Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời của startup công nghệ tài chính

Huyền Trang
- 17:00, 13/07/2021

(DNTO) - MFast, Infina, Gpay hay Momo… những cái tên vàng trong làng startup công nghệ tài chính vừa gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư, trong bối cảnh thị trường công nghệ tài chính Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để nở rộ.

Tại Việt Nam, startup trong lĩnh vực Fintech phát triển rất nhanh, năm 2017 chỉ có 44 startup, nhưng đến năm 2020, đã có hơn 131 startup. Ảnh: T.L.

Tại Việt Nam, startup trong lĩnh vực Fintech phát triển rất nhanh, năm 2017 chỉ có 44 startup, nhưng đến năm 2020, đã có hơn 131 startup. Ảnh: T.L.

Hút vốn đầu tư khủng

Cuối tháng 6, thị trường startup Việt Nam đón nhận tin vui khi Infina – nền tảng đầu tư tích lũy vừa hoàn tất vòng gọi vốn 2 triệu USD từ 5 quỹ đầu tư, gồm Saison Capital (thuộc Credit Saison Nhật Bản), Venturra Discovery (thuộc Lippo Group Indonesia), 1982 Ventures của Singapore, 500 Startups của Mỹ, Nextrans của Hàn Quốc, và một số quản lý cấp cao tại Google và Netflix châu Á.

Thương vụ gọi vốn của Infina gây chú ý khi startup công nghệ tài chính này mới ra mắt thị trường hơn 5 tháng (từ tháng 1/2021), nhưng đã có vài chục nghìn người dùng, trong đó, các đối tác chính bao gồm các công ty quản lý quỹ trong nước như Dragon Capital, Mirae Asset, Bản Việt...

Cũng trong tháng 6, MFast - nền tảng tài chính kết nối khách hàng với gói tài chính, bảo hiểm vừa nhận 1,5 triệu USD trong vòng Pre-A từ Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Nhật Bản JAFCO Asia.

Tung ra thị trường từ giữa năm 2019, trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang có những điều kiện vô cùng thuận lợi để khởi nghiệp công nghệ tài chính, MFast đã xây dựng mạng lưới gồm hơn 350.000 nhà tư vấn, đưa các gói dịch vụ tài chính và bảo hiểm tiếp cận trực tiếp đến gần 600.000 người Việt Nam, ngay cả tại những vùng miền xa xôi. Ước tính khối lượng giải ngân của các đối tác tài chính thông qua nền tảng này đã đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Nhắc đến những cái tên vàng của làng công nghệ tài chính, chắc chắn không thể bỏ qua Momo. Đầu năm 2021, startup ví điện tử tiếp tục làm dậy sóng thị trường khởi nghiệp khi hoàn thành vòng gọi vốn thứ 4 (series D), với sự tham gia của Warburg Pincus, Affirma Capital, Tybourne Capital Management và các quỹ đầu tư mới như Goodwater Capital, Kora Management, Macquarie Capital.

Hiện nay, Momo đã thiết lập 120.000 điểm chấp nhận thanh toán và 30.000 đối tác kinh doanh, kết nối trực tiếp với 28 ngân hàng trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Năm 2020, MoMo đạt 23 triệu khách hàng, tổng sản lượng giao dịch tăng 3,5 lần, doanh số thu về 14 tỷ USD.

Cũng đầu năm 2021, một ví điện tử khác là Gpay (thuộc G-Group) cũng gọi vốn thành công vòng series A từ Tập đoàn Tài chính KB (Hàn Quốc) với định giá 425 tỷ đồng. Có hệ sinh thái hỗ trợ từ G-Group với gần 30 triệu người dùng trên các nền tảng tài chính, công nghệ tài chính và kết nối thông tin, Gpay hướng tới cung cấp toàn diện các dịch vụ thanh toán và tài chính cho 5 triệu người dùng thường xuyên vào năm 2023.

Thị trường hấp dẫn

Thị trường khởi nghiệp công nghệ tài chính sẽ ngày càng nở rộ khi Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi như dân số đông và trẻ, tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động và internet cao... Ảnh: T.L.

Thị trường khởi nghiệp công nghệ tài chính sẽ ngày càng nở rộ khi Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi như dân số đông và trẻ, tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động và internet cao... Ảnh: T.L.

Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nửa đầu năm 2021, dù dịch Covid-19 nhưng thị trường khởi nghiệp vẫn vô cùng sôi động với các thương vụ đầu tư bạc tỷ vào các startup công nghệ tài chính.

Báo cáo “Đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam 2020” của NIC và Do Ventures phát hành ngày 31/5 cho thấy, năm 2020, thanh toán tiếp tục là lĩnh vực hút được những khoản đầu tư giá trị lớn, với gần 101 triệu USD. Đặc biệt giai đoạn 2018-2019, khi thị trường khởi nghiệp phát triển nóng, tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này lên tới 564 triệu USD.

Thực tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam chỉ mới bắt đầu phát triển từ năm 2015-2016. Do vậy, đến nay có thể coi là thời điểm phát triển nở rộ với nhiều startup trưởng thành hơn, các thương vụ gọi vốn lớn hơn. Đơn cử như Momo hiện đã huy động được nguồn vốn lên tới trăm triệu USD.

Có thể nói, đây là sự trưởng thành tất yếu của startup trong lĩnh vực công nghệ tài chính, trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang có các bệ phóng rất thuận lợi từ việc tăng trưởng nền kinh tế internet.

Bởi Việt Nam đang được kì vọng là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại khu vực ASEAN, với nhiều lợi thế như dân số đông và trẻ (96 triệu dân, dân số từ 15-64 tuổi chiếm 68,0%), 63% người trưởng thành (trên 15 tuổi) đã có tài khoản tại ngân hàng, mức giao dịch thanh toán trên điện thoại di động ngày càng đa dạng và gia tăng (năm 2019 tăng trưởng 110% về số lượng và 130% về mặt giá trị so với năm 2018)…

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 khiến hành vi tiêu dùng thay đổi, góp phần thúc đẩy kinh tế internet Đông Nam Á tăng trưởng ấn tượng 5%, theo Tech in Asia, với tổng giá trị giao dịch trong khu vực đạt 105 tỷ USD.

Và Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ gia tăng dịch vụ tiêu dùng trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google, Temasek và Brain & Company, tổng giá trị giao dịch của nền kinh tế internet Việt Nam đạt 14 tỷ USD trong năm 2020, tăng 16,7% so với năm 2019. Dự báo đến năm 2025, kinh tế internet Việt Nam có khả năng đạt tổng giá trị giao dịch 52 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, điều này mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp số tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ tài chính. Và nếu nhìn theo tiến trình phát triển của thị trường, trong những năm tiếp theo, số lượng startup trong lĩnh vực công nghệ tài chính sẽ tiếp tục gia tăng cùng với giá trị các thương vụ đầu tư sẽ còn cao hơn nữa.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm