Chủ nhật, 13/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Vũ Bá Phú: Không cần lo về sản lượng xuất khẩu, tắc biên vải thiều

Huyền Trang
- 15:32, 10/06/2023

(DNTO) - Vải thiều năm nay được mùa nhưng không lo về tiêu thụ vì rất nhiều thị trường quốc tế có nhu cầu với sản phẩm Việt Nam. Điều quan trọng cần tìm cách tăng giá trị của sản phẩm để người dân, doanh nghiệp thu được nhiều tiền hơn trên mỗi kg vải, nhãn bán ra.

Theo Bộ Công thương, năm ngoái, xuất khẩu vải đạt 27,4 triệu USD, giảm 42,3%. Xuất khẩu nhãn đạt hơn 13,8 triệu USD, giảm 40,4%. Năm nay, sản lượng vải thiều tại Bắc Giang niên vụ 2023 ước đạt hơn 180.000 tấn, cao nhất từ trước tới nay, trong khi thời gian thu hoạch và bảo quản ngắn.

Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc trò chuyện cùng ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) về bài toán tiêu thụ, điều phối thu hoạch vụ nhãn, vải năm nay.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương). Ảnh: T.L.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương). Ảnh: T.L.

PV: Theo ước tính, sản lượng vải thiều năm nay đạt 330.000 tấn, nhãn 110.000 tấn, trong đó kế hoạch xuất khẩu lên tới 55%. Theo ông, kỳ vọng này có khả thi?

- Ông Vũ Bá Phú: Chúng tôi cho rằng vấn đề ở đây không phải tăng sản lượng xuất khẩu mà tăng giá trị xuất khẩu trên một kg vải nhãn. Bởi thực tế, hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại với vải nhãn thời gian qua được thực hiện khá tích cực, hiệu quả. Từ chỗ Bộ Công thương phải hỗ trợ địa phương thực hiện xúc tiến thương mại, xuất khẩu; cho tới thời gian qua, đặc biệt là năm ngoái đến nay, các địa phương đã rất chủ động.

Nhưng vấn đề, trên cùng một đơn vị sản lượng, chúng ta thu được giá trị gia tăng cao hơn bao nhiêu so với năm trước? Hoạt động quảng bá, giới thiệu, đặc biệt quảng bá về chỉ dẫn địa lý, hình ảnh trái vải, trái nhãn ra sao? Đó là trách nhiệm của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, thậm chí cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Cần lồng ghép trong các hoạt động như ngày Việt Nam ở nước ngoài, quảng bá qua hệ thống siêu thị ở nước ngoài, các nhà phân phối lớn ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á… những thị trường ưa chuộng vải nhãn. Trọng tâm là nhấn mạnh quảng bá chất lượng trái vải, nhãn Việt Nam vượt trội hơn các đối thủ; có vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như Global Gap, hữu cơ… thì sẽ gia tăng được giá trị trên một đơn vị sản lượng.

Còn về sản lượng, chúng tôi lo rằng không đáng lo ngại về sản lượng tiêu thụ. Bởi ngay cả việc chúng ta làm quảng bá tốt hơn thì nhu cầu trong nước cũng đã rất lớn.

* Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhãn vải. Nhưng việc sầu riêng tắc biên sang Trung Quốc gây lo ngại về điều tương tự xảy ra với nhãn, vải khi loại quả này bước vào đợt thu hoạch chính?

- Nhãn, vải không chỉ đưa sang Trung Quốc theo cửa khẩu Lạng Sơn, mà đưa ra rất nhiều cửa khẩu khác ở Lào Cai, Quảng Ninh.

Chúng tôi cho rằng những hoạt động xúc tiến thương mại vải nhãn nhằm mở đường cho hoạt động xuất khẩu. Còn khi vào vụ chính thức, trái vải thu hoạch chính vào giữa tháng 6, đầu tháng 7; trái nhãn cuối tháng 7, đầu tháng 8. Đặc biệt ở Sơn La, với khối lượng nhãn lớn còn vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Cho nên chúng ta hoàn toàn có thể điều phối được sản lượng xuất khẩu qua biên giới. Vấn đề ở đây là phải tìm được những nhà tiêu thụ, nhập khẩu của Trung Quốc một cách hợp lý, đạt được giá tốt nhất chứ không phải vấn đề lo ngại thông quan qua biên giới Lạng Sơn.

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được gắn QR code để truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được gắn QR code để truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

* Vải thiều Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới 30 nước. Bộ Công thương có kế hoạch mở rộng thị trường cho vải, nhãn. Theo ông, việc sản xuất, xuất khẩu cần cải thiện gì ?

-  Thị trường truyền thống của vải nhãn Việt Nam xuất khẩu là Trung Quốc. Tuy nhiên cũng có rất nhiều thị trường tiềm năng khác có nhu cầu với sản phẩm này. Hiện nay vải nhãn vẫn chưa chính thức xuất khẩu bằng hoạt động chính ngạch. Các vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn nước nhập khẩu, chúng ta còn đang gặp khó khăn.

Ví dụ như các thị trường như Nhật, chúng ta đã xuất khẩu vải nhãn qua nhưng phải xử lý theo chiếu xạ hoặc bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các địa phương trồng nhãn vải như Hải Dương, Hưng Yên, không phải huyện, xã nào, vùng trồng nào cũng đáp ứng được yêu cầu này.

Cho nên yêu cầu đặt ra là với những mô hình trồng đáp ứng được tiêu chuẩn kĩ thuật của thị trường mới, cần có sự hỗ trợ kĩ thuật của các cơ quan liên quan như Bộ Nông nghiệp, các chuyên gia của tổ chức kiểm định chất lượng. Thậm chí là Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài có thể mời chuyên gia phù hợp tại thị trường đó đến Việt Nam, hỗ trợ kĩ thuật cho các hộ nông dân, trang trại, các nhà xuất khẩu loại trái cây này vào thị trường nước ngoài.

Với các thị trường nhãn vải Việt Nam chưa vào được, Bộ Công thương, Nông nghiệp, Ngoại giao và các cơ quan liên quan phải nỗ lực làm việc với các cơ quan sở tại, đàm phán mở cửa thị trường để xuất khẩu chính ngạch.

Một vấn đề nữa là yêu cầu về chiếu xạ với quả vải, nhãn. Hiện ở miền Bắc chưa có trung tâm chiếu xạ, nếu muốn xuất khẩu sang Mỹ hoặc một số thị trường yêu cầu chiếu xạ như Bắc Mỹ, lại phải chở sang miền Nam chiếu xạ. Điều này khiến chi phí logistics, vận chuyển, vận tải gia tăng. Vì vậy việc xây dựng trung tâm chiếu xạ ở miền Bắc để phục vụ các vùng trồng nhãn, vải lớn như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La... là rất quan trọng.

Với các Thương vụ Việt Nam ở Trung Quốc, không chỉ kết nối với các thương nhân bên kia biên giới gần khu vực Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai… mà còn phải kết nối sâu hơn vào phía Bắc, phía Tây Trung Quốc để giới thiệu, quảng bá vải nhãn vào thị trường này. Bởi nhu cầu 1,5 tỷ dân của nước này vô cùng lớn nhưng thời gian qua chúng ta mới chỉ tiếp cận ngoài rìa biên giới.

Xin cảm ơn ông!

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý lo lắng của người dân đã lan ra tiêu dùng, cùng đó sự chậm lại của vòng quay tiền trong nền kinh tế dù cung tiền đẩy ra nhiều là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tác động thuế quan với các doanh nghiệp có thể xuất hiện trong quý 3 và quý 4 tới đây. Khi mức định giá của thị trường đã không còn rẻ, VN-Index được cho sẽ hướng tới vùng giá mục tiêu 1.420 điểm, khó vượt lên vùng đỉnh lịch sử năm 2022, SHS Research cho biết.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
2 tuần
Xem thêm