Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chưa vào chính vụ, vải thiều Việt Nam đã bị thương lái Trung Quốc ép giá

Huyền Trang
- 17:41, 31/05/2023

(DNTO) - Việc Trung Quốc tăng cường quản lý thực phẩm đã kéo dài thời gian thông quan, chất lượng vải xuất khẩu bị giảm sút, doanh nghiệp xuất khẩu có thể mất lợi thế khi đàm phán giá cả.

Vải thiều tại nhiều tỉnh như Bắc Giang, Hải Dương đang bắt đầu thu hoạch vụ sớm. Ảnh: T.L.

Vải thiều tại nhiều tỉnh như Bắc Giang, Hải Dương đang bắt đầu thu hoạch vụ sớm. Ảnh: T.L.

Hội nghị giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5, chiều 31/5, tập trung vào mặt hàng vải và nhãn, diễn ra trong bối cảnh chỉ 2 tuần nữa sẽ vào vụ thu hoạch chính 2 loại nông sản này.

Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng trái cây cả nước trong quý II/2023 ước đạt trên 2,6 triệu tấn. Trong đó, vải thiều đạt 330.000 tấn, nhãn 110.000 tấn. Kế hoạch xuất khẩu lên tới 55%.

Ngoài ra, hàng trăm nghìn tấn dứa, xoài, cam, thanh long cũng vào vụ thu hoạch. Nguồn cung trái cây dồi dào đang đặt ra áp lực lớn về tiêu thụ khi xuất khẩu ở nhiều thị trường giảm mạnh, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng hạn chế.

“Thị trường luôn có nhiều biến động trong khi thời gian bảo quản của 2 loại quả này ngắn. Thị trường Trung Quốc ngày càng gia tăng kiểm dịch chất lượng, truy xuất nguồn gốc, kể cả thanh toán ngặt nghèo hơn. Đối với các thị trường ngoài Trung Quốc, sức mua giảm sút do lạm phát cao. Chúng ta đã nỗ lực giảm giá nhưng do thu nhập thị trường nhập khẩu giảm sút dẫn đến hàng hóa xuất khẩu vẫn khó khăn”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói.

Chia sẻ về tình hình xuất khẩu vải thiều năm nay, ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương, địa phương có gần 9.000 ha vải và dự kiến thu hoạch 61.000 tấn trong năm nay, cho biết việc tiêu thụ khó khăn cả ở trong nước và xuất khẩu.

Trong nước, chi phí nguyên liệu đầu vào như vận chuyển, giá thành lao động và giá dịch vụ phụ trợ tăng cao làm cho doanh nghiệp ngại ngần không dám thu mua tiêu thụ và xuất khẩu. Nhiều đối tác trong nước chỉ thực hiện thanh toán sau khi bán hết hàng, điều này gây ảnh hưởng tới vốn của doanh nghiệp, một số doanh nghiệp ngại ngần khi nhận đơn đặt hàng của một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Đối với thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn đang là thị trường xuất khẩu vải lớn và chủ lực của tỉnh và tương đối dễ tính; cũng là thị trường chủ yếu tiêu thụ vải tươi của Việt Nam. Tuy nhiên, việc Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện áp dụng Lệnh 248 và 249 về quản lý đối tượng, sản phẩm kiểm dịch thực phẩm gây tình trạng ùn tắc khi thông quan…

“Việc này đã làm mất nhiều thời gian khi phải chờ đợi thông quan dẫn đến chất lượng của vải xuất khẩu bị ảnh hưởng, từ đó bị ép giá, gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu”, ông Hảo cho biết.

Đồng tình với việc khó khăn tại cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc vẫn còn, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang, địa phương sẽ thu hoạch 180 nghìn tấn vải trong năm nay, cho biết Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm. Tuy nhiên, ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới hàng năm vẫn diễn ra, gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.

Vải thiều Việt Nam đã đặt chân đến nhiều nước nhưng giá trị xuất khẩu vẫn chưa cao so với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam đã đặt chân đến nhiều nước nhưng giá trị xuất khẩu vẫn chưa cao so với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Hiện giá vải thiều trên thị trường dao động từ 22.000-39.000 đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục tăng khi vào chính vụ giống như mọi năm. Ông Tấn cho biết ngoài Trung Quốc, có nhiều thị trường tiềm năng cho vải Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, UAE, Singapore, Trung Đông, Thái Lan, Hồng Kông.

Tuy nhiên, khó khăn là chi phí vận chuyển hàng không đến các nước còn cao. Chưa triển khai công nghệ bảo quản vải thiểu bằng đường biển, trong khi vận chuyển đến Mỹ mất 22 ngày. Điều này làm giảm chất lượng sản phẩm. Vải thiều vẫn chủ yếu tiêu thụ ở dạng tươi, vải thiều chế biến chưa có tiềm năng.

Địa phương này đề nghị các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ thông tin về tình hình thị trường các nước có nhu cầu với vải thiều, các sản phẩm chế biến từ vải (vải thiều đóng hộp, vải thiều sấy…). Hỗ trợ mời gọi kênh phân phối, các tập đoàn bán lẻ của các nước đến tìm hiểu, hợp tác, thu mua tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang.

Với thị trường truyền thống Trung Quốc, Sở Công thương Bắc Giang đề nghị Tham tán thương mại, thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục giúp tỉnh kết nối giao thương; thông tin đến các doanh nghiệp, thương hội, thương nhân sang ký kết, thu mua, tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời, trao đổi với chính quyền, các cơ quan chức năng của Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi về bố trí kho, bãi tập kết vải thiều, giải quyết thủ tục hành chính, bố trí làm thêm giờ để tăng thời gian thông quan, ưu tiên thông quan, phân luồng riêng cho các xe chở vải thiều khi nhập khẩu vào Trung Quốc.

Chia sẻ về kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết việc xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc biệt các sản phẩm nông sản có tính mùa vụ luôn là một trong những trọng tâm ưu tiên của Bộ Công Thương.

Với nguyên tắc hỗ trợ sớm nhất có thể, đón đầu các mùa vụ, Bộ tập trung cao việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại qua đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, ở trong nước cũng như nước ngoài.

Điển hình là hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần hàng, lễ hội quảng bá lồng ghép với các sự kiện kinh tế - văn hóa - du lịch lớn, các chương trình giao dịch thương mại, kết nối giao thương, tăng cường hoạt động thương mại điện tử với nhiều sàn giao dịch lớn trong và ngoài nước, đẩy mạnh kết nối xuất khẩu thông qua các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam…

“Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi họp, rút kinh nghiệm từ các địa phương, cơ quan liên quan cũng như lấy kinh nghiệm từ chính doanh nghiệp để thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn. Ở Trung Quốc, tiếp tục duy trì do là thị trường truyền thống. Nhưng không chỉ thúc đẩy xuất khẩu ở các địa phương ven biên giới, mà phải tiến sâu vào các tỉnh bên trong. Nếu chúng ta biết cách khai thác, chỉ riêng thị trường Trung Quốc thôi cũng giúp chúng ta tăng trưởng mạnh”, ông Hải nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm