Thứ sáu, 19/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỳ chũ Bắc Giang sang Nhật, Hàn, EU và cách doanh nghiệp làm ăn với người nông dân

Huyền Trang
- 20:05, 25/05/2023

(DNTO) - Quyền lợi đi liền với trách nhiệm và phải được thể hiện rõ bằng các cam kết trong hợp đồng, là cách doanh nghiệp thương mại có thể làm ăn lâu dài với người dân dân.

Doanh nghiệp cam kết tiêu thụ, người nông dân cam kết chất lượng đã giúp mỳ chũ Bắc Giang đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp cam kết tiêu thụ, người nông dân cam kết chất lượng đã giúp mỳ chũ Bắc Giang đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: T.L.

Là một trong số ít các sản phẩm nông sản xuất ngoại, mỳ Chũ Nam Thể, đặc sản của Bắc Giang đã đạt chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn mác hàng hóa tại 5 nước châu Á (Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan), đã bước đầu bước chân sang các nước châu Âu.

Mặc dù sản phẩm đã có chứng nhận ISO, OCOP, nhưng theo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể, không thể hài lòng với những gì đã có mà càng phải làm tốt hơn vì như thế mới đảm bảo sản phẩm có thể đi lâu dài.

“Nhu cầu của sản phẩm mỳ Chũ ngày càng tăng vì chúng tôi quản lý được sản lượng, chất lượng đồng đều, như vậy thị trường mới yêu quý. Năm 2022, HTX đạt sản lượng gần 1.000 tấn”, ông Nam chia sẻ trong Tọa đàm “Phát triển sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu Vùng đồng bào dân tộc miền núi”, hôm 25/5.

Hiện sản lượng mỳ Chũ chỉ đáp ứng 20% nhu cầu xuất khẩu. Bởi công đoạn phơi còn phụ thuộc vào ánh nắng tự nhiên, ngày mưa buộc phải dừng sản xuất. Tuy nhiên, ông Nam cho biết, mỳ Chũ ngon do được tạo ra bởi bàn tay của người làm nghề, cái nắng, cái gió của tự nhiên. Rất nhiều sản phẩm mỳ làm từ gạo theo cách công nghiệp nhưng không đảm bảo hương vị truyền thống.

Nhưng để việc sản xuất giữ được hương vị nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn xuất khẩu, Hợp tác xã Nam Thể sử dụng tem truy xuất nguồn gốc. Khoảng 10 năm trở lại đây, mỗi hội viên trong hợp tác xã được gắn một mã số. Khi ra thị trường, sản phẩm gặp vấn đề về chất lượng (bụi, sạn, ẩm mốc, hôi…) sẽ biết được do hộ nhà nào sản xuất.

“Tem truy xuất nguồn gốc khẳng định vị trí của nhà sản xuất. Đặc biệt, người dân cũng có trách nhiệm hơn. Với mỳ chũ, chúng tôi khoán sản phẩm đến từng hội viên. Bà con có mã số, muốn giữ nghề phải sản xuất nghiêm túc. Giữa hợp tác xã và người nông dân phải có cam kết về quyền lợi và trách nhiệm. Hợp tác xã cam kết thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra. Người nông dân phải cam kết sản xuất xanh, sạch, đảm bảo tiêu chuẩn”, ông Thể nói.

Làm việc bằng các hợp đồng giao thương khiến mối liên kết doanh nghiệp - nông dân thêm chặt chẽ. Ảnh: T.L.

Làm việc bằng các hợp đồng giao thương khiến mối liên kết doanh nghiệp - nông dân thêm chặt chẽ. Ảnh: T.L.

Tương tự mỳ Chũ, mới đây, 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Bắt đầu từ vụ xuân năm nay, nông dân Gia Phú tiếp tục trồng đậu đũa xuất khẩu với quy mô đăng ký luân kỳ 6ha. Hợp tác xã liên kết sẽ thu mua, sơ chế tại chỗ theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, ký hợp đồng xuất khẩu qua Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản Việt Nam.

Câu chuyện đậu đũa Gia Phú khiến nhiều người đặt tia hi vọng mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, ông Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp cho biết mô hình giống như đậu đũa để mở rộng tại Việt Nam còn khó khăn vì để đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu cao như của Nhật Bản, cần hệ sinh thái từ đất, nước, khí hậu, địa hình, tập quán canh tác… rất gắt gao.

Trong khi đó, doanh nghiệp xuất khẩu của ta còn ít, liên kết với dân còn hạn chế, có thể do thiếu vốn, thiếu khoa học kĩ thuật hay ngay cả vị trí địa lý quá xa khiến chi phí quản lý tăng lên. Đó là lý do doanh nghiệp gắn bó với nông nghiệp còn chậm. Bên cạnh đó, tập quán của người dân lao động theo kinh nghiệm, thói quen. Mà để một sản phẩm xuất khẩu phải đảm bảo ít nhất 130 tiêu chuẩn. Do đó để thay đổi thói quen sản xuất mất thời gian rất dài và cán bộ nông nghiệp phải thực sự gắn bó sâu sắc với người dân.

Bà Trần Thanh Bình – Trưởng phòng Phòng XNK hàng Nông – Lâm - Thuỷ sản, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết Bộ Công thương qua các hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã truyền thông, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thông qua chương trình Food of Vietnam. Trong đó có 9 sản phẩm nông sản được chú trọng: ngũ cốc, chè, rau quả, trái cây, hạt tiêu, hạt điều, cà phê…

Tuy nhiên để xây dựng thương hiệu và định vị cho mặt hàng nông sản phải bắt nguồn từ việc xây dựng chiến lược dài hạn ở cả 3 cấp độ: doanh nghiệp/hợp tác xã, địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. Với doanh nghiệp, cần chủ động đưa ra chiến lược cho sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn các thị trường. Đây là điều kiện tiên quyết khi làm thương hiệu. Từ đó, địa phương và cơ quan quản lý địa phương mới có cơ sở để hỗ trợ.

“Câu chuyện vải thiều, mỳ Chũ rất thành công nhưng vẫn còn rất nhỏ. Mỗi địa phương trên cả nước hiện này còn sản xuất tự phát, chưa tập trung, chưa quy mô và theo sự chủ động của từng địa phương. Do đó việc kiểm soát về chất lượng, quy trình sản xuất để đưa mẫu mã sản phẩm đồng đều còn hạn chế”, bà Bình nói.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết thời gian tới sẽ tập trung rà soát các cơ sở pháp lý tiến hành các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu theo đặc thù của từng địa phương, để mỗi địa phương phát huy tối đa năng lực sản xuất và tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm