Nước thứ 3 được phép xuất khẩu mít sang Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan và Việt Nam
(DNTO) - Malaysia đã đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật theo quy định và chính thức được xuất khẩu mít sẽ được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.
Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/5/2023 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn nguồn producereport.com, cho biết, mới đây, Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã thông báo mít tươi từ Malaysia đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật theo quy định sẽ được phép nhập khẩu vào Trung Quốc.
Malaysia đã trở thành quốc gia thứ 3 được phép xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc, sau Thái Lan và Việt Nam. Các loại trái cây chính của Malaysia bao gồm sầu riêng, dứa, chuối và dưa hấu, trong khi sản lượng đu đủ, mít, khế, măng cụt và ổi tương đối nhỏ.
Năm 2019, Malaysia đã sản xuất 31.300 tấn mít. Theo đánh giá của những người trong ngành, so với mít Thái Lan và Việt Nam, sản phẩm của Malaysia không có lợi thế rõ rệt về chủng loại cũng như hương vị.
Ngoài ra, Malaysia cũng xếp sau so với Thái Lan và Việt Nam về quy mô đồn điền, chi phí đầu vào và thời gian vận chuyển, tất các yếu tố này có thể khiến mít của Malaysia khó bán được giá cao tại thị trường Trung Quốc.
Với Việt Nam, các loại quả được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm chuối, xoài, măng cụt, dưa hấu, sầu riêng, nhãn, chôm chôm, thanh long, vải thiều, mít, chanh leo. Trong số đó, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết 3 nghị định thư về việc xuất khẩu sang Trung Quốc với quả măng cụt, sầu riêng và chuối. Đang đàm phán để ký nghị định thư với: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, xoài. Ngoài 9 loại quả kể trên, Việt Nam còn được phép xuất khẩu mít và chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc.
Việt Nam, Thái Lan và Philipines hiện là 3 thị trường cung cấp chính 9 loại quả này cho Trung Quốc. Trong đó Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn nhất 376,3 nghìn tấn, Thái Lan 204,6 nghìn tấn, và Philipines đạt 157 nghìn tấn trong quý đầu năm nay.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 4 vừa qua đạt 391,4 triệu USD, tăng 22% so với cùng kì. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng 17,6% trong 4 tháng đầu năm, hàng rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh đã thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc rất lớn bởi nhu cầu thị trường cao. Tuy nhiên, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước đây, xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với trái cây các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… Do vậy, các doanh nghiệp hàng rau quả của Việt Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong việc thu mua, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến và bảo quản sản phẩm, đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác.