Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà ở xã hội bước vào 'cuộc đua' mới, thị trường bất động sản nắm cơ hội chuyển mình

Hồng Gấm
- 19:40, 25/04/2023

(DNTO) - Có thể thấy, phân khúc nhà ở xã hội đang ở trong thời điểm “chín muồi” bởi hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho đến sự hăng hái "nhập cuộc" của các doanh nghiệp đầu ngành. Kỳ vọng giải “cơn khát” nhà đang ở mức đỉnh điểm của người dân liệu có hoàn toàn khả thi?

 

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang ưu tiên phát triển nhà ở giá rẻ, điều này cho thấy cuộc đua ở phân khúc này có thể nóng trở lại trong năm nay. Ảnh: TL.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang ưu tiên phát triển nhà ở giá rẻ, điều này cho thấy cuộc đua ở phân khúc này có thể nóng trở lại trong năm nay. Ảnh: TL.

Cuộc đua ngày càng "nóng"  

Không còn “quay cuồng” với các dự án bất động sản cao cấp, siêu sang, trong điều kiện thị trường "đóng băng" như hiện nay, nhiều ông lớn bất động sản đang có động thái “nắn” lại dòng vốn vào phân khúc nhà ở xã hội (NOXH). Đây là bước cơ cấu lại danh mục sản phẩm phù hợp, không chỉ mang lại lợi ích cho người có nhu cầu thực, mà việc chuyển hướng này của các doanh nghiệp bất động sản giống như một giải pháp ổn định dòng tiền, lợi nhuận.

Công bố mới nhất tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, Công ty có dự định tham gia thị trường NOXH với cam kết đóng góp 20.000 căn trong những dự án công ty làm. Riêng trong năm 2023, doanh nghiệp này có kế hoạch mở bán một số dự án NOXH như Ehome S Nguyên Sơn, Ehome Southgate, Ehome Cần Thơ, Ehome ở Hải Phòng (dự kiến mở bán vào quý 4/2023).  

“Không chỉ xây NOXH, công ty đang nghiên cứu xây dựng những khu đô thị tích hợp NOXH và nhà vừa túi tiền ở những địa phương phù hợp”, TGĐ Nam Long cho biết. 

Chia sẻ tại Đại hội, "ông trùm" NOXH khu vực phía Nam, Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hoàng Quân, cho hay, ở kế hoạch năm 2023, Hoàng Quân đặt mục tiêu kinh doanh tăng 5-7 lần so với cùng kỳ, với "nắm đấm chủ lực" là NOXH.

"Hoàng Quân đã đăng ký thực hiện 50.000 căn NOXH từ nay đến năm 2030, hiện đã có sẵn quỹ đất để thực hiện 15.000 căn... Trước Đại hội, có người muốn rót 1.000 tỷ vào Hoàng Quân để làm NOXH, có người muốn rót 200 tỷ…. Tôi tin rằng với sự ủng hộ này, cùng những chính sách mới thì NOXH sẽ phát triển", ông Tuấn thông tin.

Góp mặt trong cuộc đua trên, Tập đoàn Vingroup phấn đấu 5 năm tới sẽ đầu tư 500.000 căn NOXH. Trong khi, Tập đoàn Novaland cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ NOXH tại các tỉnh thành phía nam và trọng tâm là Tp.HCM. 

Tương tự, Tập đoàn Him Lam đăng ký tham gia 75.000 căn hộ NOXH từ nay đến năm 2030. Đại diện Tập đoàn Sun Group và Tập đoàn Bitexco cũng đều sẵn sàng tham gia vào mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn vào năm 2030...  

Để khuyến khích doanh nghiệp làm nhà giá rẻ, cần nhanh chóng cởi trói về cơ chế, chính sách, nhất là chính sách về đất đai. Ảnh: TL.

Để khuyến khích doanh nghiệp làm nhà giá rẻ, cần nhanh chóng cởi trói về cơ chế, chính sách, nhất là chính sách về đất đai. Ảnh: TL.

Để nhà giá rẻ thực sự... rẻ

Trong bối cảnh các dự án đang nằm im chờ pháp lý, thanh khoản èo uột, thậm chí bằng 0..., động thái "bẻ lái" của các "đại gia" sang phân khúc NOXH được cho là "con đường lui có ánh sáng". Tuy biên lợi nhuận với NOXH thấp hơn và cũng không ít khó khăn bởi các điều kiện với người mua, thời điểm bán, chính sách vay, song nếu các doanh nghiệp biết chắt chiu, đây vẫn là đường thoát tối ưu. 

Nêu quan điểm, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM cho rằng: Đây là thị trường thuận lợi cho những người mua có dòng tiền sẵn. Họ có thể mua ngay những sản phẩm chất lượng với mức giá mềm hơn tại thời điểm này cùng khả năng sinh lời cao.

Ngoài ra, đối với đối tượng người mua để ở, họ vẫn có thể sở hữu được một sản phẩm tốt. Khi người mua có đủ ngân sách, ví dụ như khoảng 70% tổng giá trị nhà ở, thì họ có thể dẫn dắt thị trường vì nhóm khách hàng này có nhiều lựa chọn phù hợp.

Không những thế, nhiều kỳ vọng tăng nguồn cung NOXH ở giai đoạn này còn có thể "vực dậy" thị trường địa ốc, bởi khi tham gia phân khúc này, các chủ đầu tư có thể kỳ vọng vào 2 điểm sáng đó là thanh khoản và nguồn tín dụng (cho cả chủ đầu tư và người mua).

Cụ thể, hiện nay, với các doanh nghiệp làm nhà ở thương mại phân khúc bình dân cũng chỉ tiếp cận được lãi suất khoảng 11-11,5% một năm. Trong khi đó, lãi suất cho chủ đầu tư xây NOXH là 8,7% mỗi năm từ nay đến hết 30/6 và kéo dài trong 3 năm, cho thấy doanh nghiệp chuyển sang phân khúc này sẽ được hưởng lợi thế vốn rẻ (trên dưới 3%).

Đặc biệt, để khuyến khích cho vay các dự án NOXH, hôm nay 25/4, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 41 về việc khuyến khích cho vay các dự án NOXH, nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ, hệ số rủi ro tín dụng cũng giảm 50%. Theo đó, hệ số rủi ro tín dụng áp dụng với các khoản vay thế chấp NOXH sẽ dao động từ 12% đến 50%, thay vì mức 25% đến 100% như hiện nay .

Có thể nói, những động thái hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các doanh nghiệp đầu ngành, rõ ràng đem lại nhiều hy vọng hơn cho người mua nhà. Tuy nhiên, những bài học trong quá khứ vẫn còn nguyên vẹn. Còn nhớ, 10 năm trước, khi bất động sản rơi vào khủng hoảng, NOXH cũng được thổi bùng lên như một "cứu cánh" để vực dậy thị trường, nhưng đến nay, nhìn vào thực tế, nguồn cung NOXH vẫn nhỏ giọt.

Liệu các doanh nghiệp có hiện thực hóa được các kế hoạch khá tham vọng nói trên hay không, và để kịch bản cũ không lặp lại, thì ngoài tín dụng, vẫn cần nhanh chóng “cởi trói” những quy định về thủ tục đầu tư, quỹ đất…, chỉ khi các vấn đề này được tháo gỡ, doanh nghiệp mới có nhiều động lực để làm.  

Tin khác

Bất động sản
Không chỉ mạnh tay đầu tư cho con học tập theo tiêu chuẩn quốc tế, cha mẹ Việt còn sẵn sàng thay đổi môi trường sống để các con có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, môi trường văn minh, phát triển toàn diện.
2 ngày
Bất động sản
6 tháng đầu năm, số lượng thương vụ M&A bất động sản có giá trị giao dịch tăng lên gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A đang chứng kiến sự "đảo chiều". Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. 
4 ngày
Bất động sản
Hiếm có khu đô thị nào lại sở hữu tới 24 trường học các cấp, chất lượng chuẩn quốc gia, quốc tế như Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức). Chủ đầu tư hiện đang áp dụng chương trình ưu đãi với các gói học bổng hấp dẫn giúp nhiều gia đình nhẹ gánh khi giải được bài toán mua nhà hay đầu tư giáo dục cho con.
1 tuần
Bất động sản
Hết thời "dò đáy", giao dịch đất nền trong quý 2/2024 tăng 60% so với quý trước. Đáng chú ý, đất nền dưới 2 tỷ đồng vùng ven Hà Nội giá tăng từ 10-20% so với đầu năm. Thị trường trở nên sôi động với hàng loạt động thái săn hàng của giới đầu tư nhằm lướt sóng hưởng chênh.
1 tuần
Bất động sản
Dòng người nô nức tiếp nối nhau trên từng cung đường đến NovaWorld Phan Thiet tạo nên cảnh tượng rộn ràng, đông đúc chưa từng có.
1 tuần
Bất động sản
Với những tín hiệu tích cực gần đây của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực trong các công tác triển khai dự án, củng cố sức khỏe tài chính, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như triển khai nhiều hoạt động với niềm tin thị trường sớm hồi phục.
1 tuần
Bất động sản
Sau cơn sốt giá của căn hộ chung cư, sức nóng đang lan dần sang phân khúc nhà thấp tầng, biệt thự liền kề vốn luôn ghi nhận tốc độ tăng giá bền vững trong suốt 10 năm qua như một kênh đầu tư an toàn. Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này. 
2 tuần
Bất động sản
Mặc dù lượng tồn kho bất động sản rất lớn, tuy nhiên, giá nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM dự báo khó giảm mà tiếp tục tăng thêm khoảng 5-10% vào nửa cuối năm nay, nguyên nhân một phần vì nhu cầu đầu cơ của những người đã có nhà rất lớn. 
2 tuần
Bất động sản
Căn hộ cao cấp The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang được nhiều gia đình săn đón thời điểm này bởi không chỉ kiến tạo cuộc sống đẳng cấp chuẩn “hạng thương gia” mà còn sở hữu hệ thống giáo dục toàn diện các cấp, cùng cơ hội nhận học bổng giá trị cho các công dân toàn cầu tương lai.
2 tuần
Bất động sản
Theo CBRE, sức cầu căn hộ đang đổi chiều, tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp đôi TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 70% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường là căn hộ cao cấp giá từ 50-80 triệu đồng/m2. Xu hướng lệch pha này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2025.
2 tuần
Bất động sản
Đất nền được kỳ vọng là lực kéo thanh khoản cho thị trường khi nguồn cung mới trong quý 3/2024 có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm, dao động từ 450 - 550 nền. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven đạt 10-20%, cá biệt có nơi dự báo tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.
2 tuần
Bất động sản
Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm trong năm 2023, ngành bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại trong nửa đầu năm 2024. Để đón đầu làn sóng mua bất động sản sau khi luật mới được thông qua, cần thiết kế các gói vay có thời hạn dài hơn, lãi suất ổn định hơn, để giảm rủi ro cho người đi vay.
3 tuần
Bất động sản
Ngày 01/7/2024, đơn vị phát triển dự án DHA Corporation phối hợp cùng Tổng thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Central tổ chức Lễ Cất nóc dự án D-Aqua. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu dự án chính thức bước sang giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
3 tuần
Bất động sản
Suốt 2 tháng qua, Vinhomes Grand Park trở thành từ khóa “hot” nhất trên thị trường địa ốc khu Đông TP. HCM. Sức nóng đó được tạo nên nhờ chính sách bán hàng đột phá liên tiếp được chủ đầu tư tung ra, với những ưu đãi chưa từng có tiền lệ như chính sách dành cho hội nhóm doanh nghiệp, gia đình hay mới đây nhất là tặng gói học bổng Vinschool - hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam…
3 tuần
Bất động sản
Bức tranh lợi nhuận ngành bất động sản quý 2/2024 đang dần được hé lộ với 2 mảng màu "sáng - tối" khi xảy ra sự tăng trưởng và sụt giảm bằng lần. Nhìn chung sẽ phục hồi nhưng khó có đột phá do vẫn đang chờ ban hành các bộ luật liên quan.
3 tuần
Xem thêm