Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Ngấm' chính sách, các kênh vốn cho thị trường bất động sản dần chuyển động trở lại

Hồng Gấm
- 17:34, 23/04/2023

(DNTO) - Các kênh dẫn vốn thời gian qua được "nới lỏng" phần nào đã thúc đẩy dòng tiền trở lại tích cực hơn trên thị trường bất động sản. Đây cũng là thời điểm thị trường sẵn sàng bước vào chu trình “rã đông”, khi những lực đỡ từ chính sách liên tục phát huy hiệu quả, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường.

Dòng tiền có dấu hiệu được khai thông mang lại những triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

Dòng tiền có dấu hiệu được khai thông mang lại những triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

Tín dụng, trái phiếu... rục rịch chảy

Khác với tâm trạng “hoang mang”, “thấp thỏm” với bầu không khí trầm lắng cuối năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tốt để “phá băng” nhờ hàng loạt động thái hỗ trợ từ Chính phủ được ban hành.

Dù vẫn còn "dè dặt", nhưng trong các số liệu báo cáo cho quý đầu tiên năm nay của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, hay Bộ Kế hoạch đầu tư cho thấy các kênh dẫn vốn cho thị trường bất động sản bắt đầu “tương tác” trở lại với thị trường nhà đất.

Đơn cử, số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, trong tháng 3/2023, có 11 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, với tổng giá trị phát hành đạt 26.425 tỷ đồng, cao gấp 13,2 lần so với tháng 2/2023. 

Đặc biệt, thị trường đang rất "nóng" về câu chuyện cho phép ngân hàng mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp tại cuộc họp với Thủ tướng vào chiều 22/4, giữa lúc các doanh nghiệp bất động sản còn rất khó khăn về thanh khoản, điều này giúp thị trường sẽ lấy lại thăng bằng nhanh hơn sau gần nửa năm "chao đảo". 

Cùng với trái phiếu, ước tính vốn tín dụng vào bất động sản 3 tháng đầu năm 2023 khoảng trên 100.000 tỉ đồng, tăng 3% so với cuối năm 2022.  Đặc biệt, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội đã chính thức triển khai với lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% so với mức cho vay thông thường, dự kiến giúp tín dụng bất động sản chảy mạnh hơn trong thời gian tới.

Một nguồn vốn khác đang được doanh nghiệp bất động sản tận dụng là kênh mua bán, sáp nhập (M&A). Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư nước ngoài trong 3 tháng đầu năm, lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai khi thu hút gần 766 triệu USD. Trong bối cảnh hiện nay, M&A đang là lựa chọn khả dĩ nhất trong các kênh.

Đánh giá về cơ hội sắp tới của thị trường, bà Hồ Thị Kiều Trang, Trưởng phòng Cao cấp Nghiên cứu Ngành Bất động sản HSC, cho biết, đầu tư công được đẩy mạnh sẽ là động lực quan trọng cho sự phục hồi bất động sản, giúp tăng giá trị sản phẩm. Với tổng ngân sách hơn 700.000 tỷ đồng chảy vào, thị trường bất động sản sẽ gián tiếp được hỗ trợ về thanh khoản. 

Tăng trưởng tín dụng và bệ đỡ chính sách sẽ là hai yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường bất động sản cuối năm 2023. Ảnh: TL.

Tăng trưởng tín dụng và bệ đỡ chính sách sẽ là hai yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường bất động sản cuối năm 2023. Ảnh: TL.

Chờ đợi cú "xoay chiều" từ quý 4

Từ những cơ hội trên, cả người mua, nhà đầu tư, sàn giao dịch lẫn chủ đầu tư lúc này đang sẵn sàng đón một "cuộc đua" mới khi ghi nhận nhiều dự án giao dịch đã bắt đầu tăng trở lại.

Thông tin từ một Hội thảo bất động sản mới đây, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), cho hay, một công ty thành viên của Dat Xanh Services đã chốt giao dịch thành công hơn 100 sản phẩm chỉ trong 10 ngày cuối cùng tháng 3 đã cho thấy tín hiệu lạc quan của thị trường. Tuy chưa nhiều nhưng số lượng giao địch tăng nhanh hơn mỗi ngày đã phần nào khởi sắc cho thanh khoản thị trường sau thời gian dài nằm đáy...

Song, các chuyên gia nhận định, tín hiệu tích cực về thanh khoản chỉ giải quyết phần nào về vấn đề tâm lý, bởi để nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn rẻ ngay trong quý tới là điều không dễ. Xu hướng lãi suất giảm đang tác động tích cực tới thị trường bất động sản, song mức giảm chưa như kỳ vọng.

“Chỉ khi nào mặt bằng lãi suất cho vay trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó thị trường bất động sản mới "ngấm" rõ hơn. Bởi 10% là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay. Đến cuối quý 4 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn....Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không”, các chuyên gia nhận định. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất mong chờ Ngân hàng Nhà nước "bung" dần thêm các cánh cửa để bơm vốn vào bất động sản, như "nắn" hệ số rủi ro với các phân khúc bất động sản khác nhau, cùng với đó là sửa đổi quy định cho phép ngân hàng thương mại đầu tư nhiều hơn vào trái phiếu doanh nghiệp.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng cho rằng, cần có quỹ riêng để phát triển nhà ở xã hội để huy động nguồn vốn xã hội nhiều hơn vào lĩnh vực này. Hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại nhà nước đã được triển khai, song lãi suất vẫn còn cao đối với người thu nhập thấp.

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
3 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
3 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm