Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sóng gió' của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể kết thúc trong quý II

Hồng Gấm
- 09:57, 10/04/2023

(DNTO) - Trong quý I/2023, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc có chỉ dấu phục hồi chậm hơn so với phân khúc còn lại. Trong ngắn hạn, các chuyên gia đều chung nhận định, khả năng bất động sản nghỉ dưỡng "đảo chiều" là rất khó và sẽ tiếp tục trầm lắng với mức thanh khoản trung bình thấp.

Thanh khoản thị trường ở mức rất thấp, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 7%. Ảnh: TL.

Thanh khoản thị trường ở mức rất thấp, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 7%. Ảnh: TL.

Nguồn cung sụt giảm hơn 80% so với cùng kỳ

Do thanh khoản hạn chế và sụt giảm nhu cầu chung, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang trầm lắng khi giao dịch chạm mức thấp nhất trong 10 năm.

Trong báo cáo mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý I/2023, có 20 dự án du lịch nghỉ dưỡng mở bán giai đoạn mới, đưa ra thị trường 826 sản phẩm, chủ yếu đến từ các dự án tại khu vực đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm căn hộ du lịch gần như vắng bóng trên thị trường", VARS thông tin.

Cụ thể hàng loạt dự án đã "đóng giỏ hàng, rời hoạt động mở bán và đưa vào khai thác theo kế hoạch "bấm nút chờ đợi". Theo đó, lượng thanh khoản trên thị trường ở mức rất thấp, hấp thụ chỉ đạt khoảng 7%, tương đương 58 sản phẩm.

Có thể nói, trong quý I/2023, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chưa thể "tỉnh giấc" và vẫn là phân khúc có dấu hiệu phục hồi chậm hơn so với phân khúc còn lại. TS Phạm Anh Khôi, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính BĐS Tulip (FINA), cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng thường là lựa chọn cuối cùng trong danh mục ưu tiên của các nhà đầu tư. Khách hàng hầu hết là những người "có điều kiện", họ chọn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng chủ yếu là dạng second home (ngôi nhà thứ hai) để nghỉ dưỡng, đầu tư hoặc cho thuê lấy lãi từ chủ đầu tư…

"Khi kinh tế khó khăn, niềm tin vào thị trường bất động sản sụt giảm, càng khó thu hút người mua bất động sản nghỉ dưỡng. Chưa kể, thị trường bất động sản có tính chu kỳ, chỉ khi các phân khúc chính như nhà phố, căn hộ, đất nền khởi sắc thì bất động sản nghỉ dưỡng mới bắt đầu có tín hiệu. Độ trễ của chu kỳ ít nhất 1-2 năm", ông Khôi nhận định.

Chưa kể, vấn đề pháp lý về bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn đang là trở ngại lớn cho các chủ đầu tư phát triển phân khúc này, cùng với đó là hạ tầng, dịch vụ đầu tư chưa thực sự tốt để đủ sức hấp dẫn và giữ chân khách du lịch. Đây là những nguyên nhân chính khiến cho phân khúc này đang rơi vào trạng thái “ngủ đông” suốt một thời gian dài.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó khởi sắc trong thời gian tới vì vướng mắc pháp lý, dòng tiền yếu. Ảnh: TL.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó khởi sắc trong thời gian tới vì vướng mắc pháp lý, dòng tiền yếu. Ảnh: TL.

Bao giờ được "cởi trói"?

Những ngày qua, câu chuyện Nghị định số 10/NĐ-CP ban hành có nội dung quy định việc sẽ cấp giấy chứng nhận cho condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng… được cho là một bước đột phá lớn trong pháp lý về bất động sản, mở ra hy vọng “rã đông” hàng chục nghìn tỷ đồng đang "đóng băng".

“Nếu có "danh phận" rõ ràng, thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ khởi sắc. Bởi lâu nay, vấn đề pháp lý vẫn được đánh giá là đòn giáng "chí mạng" khiến condotel từ vị thế thống trị rơi vào tình trạng ngắc ngứ như hiện tại”, các chuyên gia phân tích.

Tuy nhiên, "vấn đề" của bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ là sổ đỏ. Trong ngắn hạn, diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc vào sự tăng trưởng của du lịch. Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, nhìn nhận những khó khăn của bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại là bởi 2 “cú đấm bồi” từ dịch Covid-19 và xung đột địa chính trị trên thế giới, dẫn tới khách từ Trung Quốc và Nga - hai nguồn khách chính đến Việt Nam sụt giảm.

Chưa kể, trước áp lực phải triển khai công trình vì đã nhận giấy phép đầu tư, nhà đầu tư buộc phải huy động vốn để xây dựng. Sản phẩm làm ra rất nhiều nhưng xây xong lại không có nguồn thu thì khó mà trả lại vốn. “Thế thì làm sao mà nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sống được trong 3 năm”, ông Hải đặt vấn đề.

Nêu quan điểm, bà Đỗ Thị Phương Nam, Giám đốc phụ trách tái cấu trúc Tập đoàn Novaland, nêu rõ  khó khăn của bất động sản nghỉ dưỡng là tâm lý phòng thủ của nhà đầu tư lan rộng vì dòng tín dụng bị nghẽn.

"Công ty tôi đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển condotel do vướng mắc về tín dụng với cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Chúng tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu xem xét có phương án cho vay với condotel và các loại hình nhà ở thương mại nói chung", bà Nam kiến nghị.

Có thể thấy, nghị định mới của Chính phủ là rất kịp thời để tháo gỡ một phần nút thắt của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng vốn "án binh bất động" trong thời gian qua. Tuy nhiên, để gỡ khó hoàn toàn, giúp phân khúc này trở lại thời hoàng kim, sẽ cần những giải pháp căn cơ đồng bộ hơn, cả về pháp lý, vốn tín dụng, lẫn các quy định về mua bán…

Theo đó, trong ngắn hạn, các chuyên gia đều chung nhận định, kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng "lội ngược dòng" là rất khó và sẽ tiếp tục trầm lắng với mức thanh khoản trung bình thấp và khó có những đột biến.

"Phải tới cuối quý III, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới rõ ràng tín hiệu. Tuy nhiên, chỉ dự án của những chủ đầu tư có tài chính mạnh, có pháp lý rõ ràng, tiến độ thi công nhanh chóng mới có giao dịch. Còn phần lớn những chủ đầu tư khác vẫn còn gặp khó khăn", ông Đặng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Smartland, doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cho nhiều chủ đầu tư lớn trên cả nước, đánh giá. 

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 giờ
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
5 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
6 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm