Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Cứu' thị trường bất động sản: Chính sách quan trọng hơn ngân sách

Hồng Gấm
- 11:14, 20/04/2023

(DNTO) - Để thật sự thoát ra được trạng thái "chợ chiều", thị trường địa ốc chờ đợi động thái tháo gỡ nút thắt cuối cùng, cũng là nút thắt quan trọng nhất. Đó là điều chỉnh các quy định pháp luật để có thể phê duyệt hàng nghìn dự án đầu tư, phát triển đang "án binh bất động" chờ "rã đông". 

Vướng mắc về pháp lý đang là khó khăn lớn nhất hiện tại đối với thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

Vướng mắc về pháp lý đang là khó khăn lớn nhất hiện tại đối với thị trường bất động sản. Ảnh: TL.

Pháp lý vẫn đang là 'tử huyệt' lớn nhất 

Hiện nay, nhiều dự án bất động sản "đắp chiếu", “treo” thời gian dài do vướng mắc về pháp lý khiến chủ đầu tư thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến thị trường. 

Trong Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng” ngày19/4, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế đánh giá: Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục xu hướng trầm lắng trong quý II/2023. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này, nhưng vướng mắc về pháp lý đang là khó khăn lớn nhất hiện tại. 

"Tôi nghĩ đây là vấn đề quan trọng nhất, nếu ưu tiên giải quyết sẽ có tác động lan toả. Hiện, quy định pháp lý của lĩnh vực đất đai, xây dựng và bất động sản hết sức phức tạp, liên quan đến hơn 100 Luật, Nghị định, Thông tư... Tuy nhiên, các quy định này chồng chéo, gây mâu thuẫn lẫn nhau, khiến thị trường đi vào bế tắc", ông Lực nhấn mạnh.

"Ví dụ, chưa có sự nhất quán giữa Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản về việc cho phép người nước ngoài mua hoặc sở hữu quyền sử dụng đất/bất động sản”, ông Lực nói.

Tiếp đến, quy định pháp lý nhiều khi chưa đầy đủ, chưa được hướng dẫn kịp thời, chưa sát thực tiễn, dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý để triển khai. "Chẳng hạn, condotel, officetel đã có từ 5 - 7 năm nay song mãi đến ngày 03/04 vừa qua, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 10 về cấp sổ hồng cho loại hình này. Chính vì vướng mắc pháp lý khiến hiện cả nước có khoảng 1.000 dự án đang phải tạm dừng".

Ở góc độ doanh nghiệp, nêu khó khăn cụ thể, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM cho rằng, doanh nghiệp này có 2 dự án từ 2009 đến 2023 đến giờ vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý để triển khai. Một dự án bị vướng là do luật. Cụ thể, Luật Đấu thầu yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư, sử dụng đất thì phải đấu thầu. Trong khi đó, theo Luật Kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp nào có đất thì là chủ đầu tư. 

“Dự án ở Bình Chánh thì vướng tình trạng đất ở xen lẫn đất nông nghiệp. Hiện đã có quy định về xử lý đất công xen cài trong dự án thì giao cho chủ đầu tư triển khai dự án, tức về lý thuyết thì làm được. Tuy vậy, không ai dám làm, không ai ký”, ông Bình nói.

Trong khi đó, ông Phạm Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) cho biết, doanh nghiệp mua một dự án nhà ở đấu giá tại Vũng Tàu từ năm 2020 với giá 100 tỷ đồng, đã thanh toán xong mà đến hết năm 2022, chỉ có mỗi thủ tục sang tên cho doanh nghiệp cũng không xong. Có thể do sơ sót của Ban Đấu giá hay của cơ quan quản lý đất đai. 

“Đến tháng 3/2023, chúng tôi phải đưa vụ việc ra tòa. Đã qua hòa giải một lần nhưng doanh nghiệp đã thiệt hại rồi. Doanh nghiệp chỉ mong sai ở đâu thì sửa ở đó, để sang tên dự án cho doanh nghiệp hay trả lại tiền cho doanh nghiệp và ít nhất là kèm theo lãi suất”, ông Thu trần tình.

Các văn bản dưới luật, có tính chất tháo gỡ các điểm nghẽn cho thị trường cần được đẩy mạnh và nhanh hơn trong việc ban hành. Ảnh: TL.

Các văn bản dưới luật, có tính chất tháo gỡ các điểm nghẽn cho thị trường cần được đẩy mạnh và nhanh hơn trong việc ban hành. Ảnh: TL.

"Vực dậy" bằng chính sách  

Để thật sự thoát ra được trạng thái trầm lắng, các chuyên gia cho rằng, thị trường chờ đợi động thái tháo gỡ nút thắt cuối cùng, đó là điều chỉnh các quy định pháp luật để có thể phê duyệt hàng nghìn dự án đầu tư, phát triển đang "án binh bất động" đợi luật mới. Theo đó, các văn bản dưới luật, có tính chất tháo gỡ các điểm nghẽn cho thị trường cần được hoàn thiện và đẩy nhanh hơn trong việc ban hành.

"Rà soát lại quy hoạch đất đai liên quan đến thị trường bất động sản và giải quyết dứt điểm, nhanh chóng các vấn đề thủ tục cho các dự án, như việc định giá đền bù giải phóng mặt bằng; định giá thuế quyền sử dụng đất; đấu thầu… để các dự án nhanh chóng được khởi công xây dựng, đây là cách nhanh nhất để cứu thanh khoản cho thị trường", TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Nêu quan điểm, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, nếu các dự án đang chậm lại vì thủ tục chưa phù hợp, đòi hỏi nhanh hơn thì cần đơn giản hoá các chính sách trùng lặp, chồng chéo để tiết kiệm thời gian. Sắp tới sửa 3 Luật, nhưng chắc chắn cần thêm thời gian. Vì vậy, có thể bổ sung thêm các quy định để gia tăng cơ hội cho thị trường.

"Sắp tới, trong quá trình sửa các Luật liên quan, tôi khuyến nghị, chúng ta xây dựng theo hình tháp, một Luật có nhiều thông tư, Nghị định nhưng tôi cho rằng nên xây dựng Luật theo hình tháp ngược. Nghĩa là một thông tư, nghị định có thể hướng dẫn nhiều Luật có liên quan đến vấn đề đó", ông Hiếu nói.

Tin khác

Bất động sản
Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế liên quan hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời và được Bộ Tài chính đồng tình.
23 giờ
Bất động sản
Thị trường bất động sản quý cuối năm 2024 sẽ chuyển từ "phòng thủ" sang "tấn công", vào nhịp mới với nhiều tín hiệu tích cực hơn. Nguồn cung mới về bất động sản TP.HCM được kỳ vọng sẽ tăng mạnh 40% - 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8% - 9%, giá bán tăng 10-15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40-45%. 
1 ngày
Bất động sản
Hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng tiến độ thi công thần tốc, bàn giao nhanh chóng đã biến phân khu The Beverly tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông dịp cuối năm.
1 ngày
Bất động sản
Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều, bên cạnh nhiều điểm mới tạo điều kiện cho thị trường phát triển nhanh hơn, các chuyên gia đã chỉ ra những "mấu chốt" mà địa phương và doanh nghiệp bất động sản cần đặc biệt lưu ý trong quá trình hướng dẫn, áp dụng và thực thi.
2 ngày
Bất động sản
Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 
3 ngày
Bất động sản
"Việc giảm lãi suất tín dụng ngắn hạn sẽ không giúp tăng cung bất động sản. Thay vào đó, gói lãi suất tín dụng dài hạn cho vay bất động sản mới tạo ra cầu mới và sự cân bằng trên thị trường", GS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộị nhận định.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.
1 tuần
Bất động sản
"Cuộc đua" chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế, cổ tức cao chỉ thực sự là cơ hội khi nó đi kèm với một nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, những vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương, nên xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 08/10, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn. Với việc truy cập trực tiếp vào giỏ hàng của chủ đầu tư, trải nghiệm trực quan, làm thủ tục trực tuyến, Vinhomes Market giúp khách hàng giao dịch bất động sản an toàn, tiện lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy mô hình giao dịch bất động sản O2O (online to offline) theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
1 tuần
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
2 tuần
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
2 tuần
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
2 tuần
Xem thêm