Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải đột phá về công nghệ, điều gì giúp ChatGPT chiến thắng?

Huyền Trang
- 16:38, 22/02/2023

(DNTO) - Mô hình kinh doanh nhắm vào cả B2B (khách hàng tổ chức doanh nghiệp) và B2C (khách hàng cá nhân) và thấu hiểu khách hàng sâu sắc đã giúp ChatGPT dù không phải là đột phá về công nghệ nhưng vẫn vươn lên trước các đối thủ.

Nhờ thấu hiểu sâu sắc người dùng, ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ đầu năm 2023. Ảnh: T.L.

Nhờ thấu hiểu sâu sắc người dùng, ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ đầu năm 2023. Ảnh: T.L.

Một mô hình kinh doanh ‘chiến thắng’

Phá vỡ mọi kỷ lục để trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất lịch sử (đạt 100 triệu người dùng sau 2 tháng ra mắt), ChatGPT – công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do Open AI phát triển, thực sự là một mô hình kinh doanh đáng học hỏi dù công nghệ không phải quá mới.

Thông thường tiến vào thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng một mô hình kinh doanh, nhưng để vượt lên các đối thủ, doanh nghiệp cần một mô hình kinh doanh chiến thắng. Open AI đã làm được điều này.

Trong mô hình kinh doanh chiến thắng, 3 thành tố đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp đó là: khách hàng mục tiêu, giải pháp giá trị và sản phẩm.

Yếu tố quan trọng đầu tiên là xác định khách hàng mục tiêu và tìm cách để thấu hiểu họ. Đây thường là bài toán đau đầu nhất của mọi doanh nghiệp và cũng “ngốn” của doanh nghiệp rất nhiều tiền.

Một ví dụ điển hình là McDonald ở Mỹ, dù đã tốn rất nhiều nguồn lực cho các hoạt động tìm hiểu nhu cầu khách hàng và cải tiến sản phẩm theo ý khách, nhưng doanh số bán sữa lắc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Chỉ khi đổi cách tiếp cận mới thông qua “việc cần làm” (Jobs To Be Done), tức hiểu khách hàng từ góc độ công việc họ muốn hoàn thành, chứ không phải chỉ đơn thuần là sản phẩm hay dịch vụ, tình hình của họ mới cải thiện.

Cụ thể, khi tìm hiểu, McDonald thấy rằng khách hàng mua sữa lắc không phải để uống mà họ muốn cho hành trình lái xe hơn 30 phút đi làm trở nên bớt nhàm chán. Dựa vào đó, McDonald cải tiến sản phẩm và doanh thu sữa lắc tăng vọt.

Tương tự, ChatGPT ra đời “đánh” đúng vào nỗi đau của khách hàng khi muốn hoàn thành những “việc cần làm” của mình. Nhờ đó, công cụ này nhanh chóng thu hút lượng người dùng khủng chỉ sau một thời gian ngắn. 

Đi giải quyết “việc cần làm”

Nhiều người ứng dụng ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ một phần trong công việc. Ảnh: T.L.

Nhiều người ứng dụng ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ một phần trong công việc. Ảnh: T.L.

Một cách tổng quan, mô hình kinh doanh OpenAI nhắm vào 2 nhóm khách hàng khác nhau: cá nhân (B2C) và tổ chức, doanh nghiệp (B2B). Tương ứng với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu, công cụ này có cách thấu hiểu để phục vụ khác nhau.

Với khách hàng cá nhân, “việc cần làm” của họ là muốn tìm kiếm thông tin để giải đáp các vấn đề trong cuộc sống. ChatGPT với “bụng kiến thức” được tổng hợp từ lượng dữ liệu lớn lên tới 45 terabyte, có thể ngay lập tức phân tích, tóm tắt dữ liệu và cung cấp thông tin cho người dùng một cách ngắn gọn, tổng hợp, thay vì trả về “tràng giang đại hải” các kết quả như những công cụ tìm kiếm khác.

Với nhóm khách hàng công ty, “việc cần làm” của họ là nâng cao khả năng ngôn ngữ trong các sản phẩm, dịch vụ. ChatGPT có khả năng viết nhiều dạng văn bản khác nhau, từ nội dung quảng cáo, chăm sóc khách hàng, bài thuyết trình, thông điệp truyền thông, email… sẽ hữu ích cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Các nội dung với độ chính xác cao giúp con người có thể giải quyết nhiều công việc hơn trong thời gian nhanh hơn bao giờ hết.

Với các tổ chức, “việc cần làm” là muốn nâng cao và cải thiện hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ. Khi ChatGPT ra đời được xem là “điểm bùng phát” của AI, “châm ngòi” cho cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo của các Big Tech. Bởi công nghệ dựa trên transformer (mô hình học máy) đã được Google sử dụng trước đó ở mô hình BERT, nhưng chỉ khi đến ChatGPT mới bùng nổ vì tích hợp lượng dữ liệu lớn và khả năng tạo các layer hội thoại.

Ngay ở thời điểm hiện tại, ChatGPT ra đời được xem mở ra một kỷ nguyên mới trong việc tìm kiếm thông tin. Thay vì tìm kiếm thông tin một chiều, người dùng có thể tham gia đóng góp dữ liệu. Lúc này, mô hình kinh doanh của Google có lẽ bị đe dọa nhiều nhất. Ngoài ra, AI sẽ còn phát triển mạnh cả về chiều sâu và chiều rộng, không chỉ dừng lại ở văn bản, mà còn đến hình ảnh, âm thanh, video và game. Vì vậy, các công ty, tổ chức buộc phải thay đổi và chấp nhận cuộc chơi.

Việc “biết người” đã giúp ChatGPT tung ra sản phẩm “đánh” đúng nhu cầu của từng nhóm khách hàng thông qua một danh mục sản phẩm với dịch vụ ngôn ngữ AI đa dạng. Từ chatbot cung cấp thông tin dạng văn bản, cho đến dịch vụ API để các nhà phát triển tích hợp AI vào sản phẩm dịch vụ của họ, hay dịch vụ điện toán đám mây cho phép các công ty truy cập AI theo yêu cầu mà không cần phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng.

Xuất phát điểm thuận lợi của ChatGPT là điển hình cho một mô hình kinh doanh chiến thắng mà doanh nghiệp nên học hỏi. Ở mô hình này, doanh nghiệp phải thật sự thấu hiểu khách hàng. Sự thấu hiểu đó phải xuất phát từ lăng kính hiểu “việc cần làm” của khách hàng chứ không phải dựa vào các nghiên cứu, điều tra xã hội học giống như đại đa số các công ty đang làm hiện nay.

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
1 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
2 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
2 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
2 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm