Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải đột phá về công nghệ, điều gì giúp ChatGPT chiến thắng?

Huyền Trang
- 16:38, 22/02/2023

(DNTO) - Mô hình kinh doanh nhắm vào cả B2B (khách hàng tổ chức doanh nghiệp) và B2C (khách hàng cá nhân) và thấu hiểu khách hàng sâu sắc đã giúp ChatGPT dù không phải là đột phá về công nghệ nhưng vẫn vươn lên trước các đối thủ.

Nhờ thấu hiểu sâu sắc người dùng, ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ đầu năm 2023. Ảnh: T.L.

Nhờ thấu hiểu sâu sắc người dùng, ChatGPT nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ đầu năm 2023. Ảnh: T.L.

Một mô hình kinh doanh ‘chiến thắng’

Phá vỡ mọi kỷ lục để trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất lịch sử (đạt 100 triệu người dùng sau 2 tháng ra mắt), ChatGPT – công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do Open AI phát triển, thực sự là một mô hình kinh doanh đáng học hỏi dù công nghệ không phải quá mới.

Thông thường tiến vào thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng một mô hình kinh doanh, nhưng để vượt lên các đối thủ, doanh nghiệp cần một mô hình kinh doanh chiến thắng. Open AI đã làm được điều này.

Trong mô hình kinh doanh chiến thắng, 3 thành tố đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp đó là: khách hàng mục tiêu, giải pháp giá trị và sản phẩm.

Yếu tố quan trọng đầu tiên là xác định khách hàng mục tiêu và tìm cách để thấu hiểu họ. Đây thường là bài toán đau đầu nhất của mọi doanh nghiệp và cũng “ngốn” của doanh nghiệp rất nhiều tiền.

Một ví dụ điển hình là McDonald ở Mỹ, dù đã tốn rất nhiều nguồn lực cho các hoạt động tìm hiểu nhu cầu khách hàng và cải tiến sản phẩm theo ý khách, nhưng doanh số bán sữa lắc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Chỉ khi đổi cách tiếp cận mới thông qua “việc cần làm” (Jobs To Be Done), tức hiểu khách hàng từ góc độ công việc họ muốn hoàn thành, chứ không phải chỉ đơn thuần là sản phẩm hay dịch vụ, tình hình của họ mới cải thiện.

Cụ thể, khi tìm hiểu, McDonald thấy rằng khách hàng mua sữa lắc không phải để uống mà họ muốn cho hành trình lái xe hơn 30 phút đi làm trở nên bớt nhàm chán. Dựa vào đó, McDonald cải tiến sản phẩm và doanh thu sữa lắc tăng vọt.

Tương tự, ChatGPT ra đời “đánh” đúng vào nỗi đau của khách hàng khi muốn hoàn thành những “việc cần làm” của mình. Nhờ đó, công cụ này nhanh chóng thu hút lượng người dùng khủng chỉ sau một thời gian ngắn. 

Đi giải quyết “việc cần làm”

Nhiều người ứng dụng ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ một phần trong công việc. Ảnh: T.L.

Nhiều người ứng dụng ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ một phần trong công việc. Ảnh: T.L.

Một cách tổng quan, mô hình kinh doanh OpenAI nhắm vào 2 nhóm khách hàng khác nhau: cá nhân (B2C) và tổ chức, doanh nghiệp (B2B). Tương ứng với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu, công cụ này có cách thấu hiểu để phục vụ khác nhau.

Với khách hàng cá nhân, “việc cần làm” của họ là muốn tìm kiếm thông tin để giải đáp các vấn đề trong cuộc sống. ChatGPT với “bụng kiến thức” được tổng hợp từ lượng dữ liệu lớn lên tới 45 terabyte, có thể ngay lập tức phân tích, tóm tắt dữ liệu và cung cấp thông tin cho người dùng một cách ngắn gọn, tổng hợp, thay vì trả về “tràng giang đại hải” các kết quả như những công cụ tìm kiếm khác.

Với nhóm khách hàng công ty, “việc cần làm” của họ là nâng cao khả năng ngôn ngữ trong các sản phẩm, dịch vụ. ChatGPT có khả năng viết nhiều dạng văn bản khác nhau, từ nội dung quảng cáo, chăm sóc khách hàng, bài thuyết trình, thông điệp truyền thông, email… sẽ hữu ích cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Các nội dung với độ chính xác cao giúp con người có thể giải quyết nhiều công việc hơn trong thời gian nhanh hơn bao giờ hết.

Với các tổ chức, “việc cần làm” là muốn nâng cao và cải thiện hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ. Khi ChatGPT ra đời được xem là “điểm bùng phát” của AI, “châm ngòi” cho cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo của các Big Tech. Bởi công nghệ dựa trên transformer (mô hình học máy) đã được Google sử dụng trước đó ở mô hình BERT, nhưng chỉ khi đến ChatGPT mới bùng nổ vì tích hợp lượng dữ liệu lớn và khả năng tạo các layer hội thoại.

Ngay ở thời điểm hiện tại, ChatGPT ra đời được xem mở ra một kỷ nguyên mới trong việc tìm kiếm thông tin. Thay vì tìm kiếm thông tin một chiều, người dùng có thể tham gia đóng góp dữ liệu. Lúc này, mô hình kinh doanh của Google có lẽ bị đe dọa nhiều nhất. Ngoài ra, AI sẽ còn phát triển mạnh cả về chiều sâu và chiều rộng, không chỉ dừng lại ở văn bản, mà còn đến hình ảnh, âm thanh, video và game. Vì vậy, các công ty, tổ chức buộc phải thay đổi và chấp nhận cuộc chơi.

Việc “biết người” đã giúp ChatGPT tung ra sản phẩm “đánh” đúng nhu cầu của từng nhóm khách hàng thông qua một danh mục sản phẩm với dịch vụ ngôn ngữ AI đa dạng. Từ chatbot cung cấp thông tin dạng văn bản, cho đến dịch vụ API để các nhà phát triển tích hợp AI vào sản phẩm dịch vụ của họ, hay dịch vụ điện toán đám mây cho phép các công ty truy cập AI theo yêu cầu mà không cần phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng.

Xuất phát điểm thuận lợi của ChatGPT là điển hình cho một mô hình kinh doanh chiến thắng mà doanh nghiệp nên học hỏi. Ở mô hình này, doanh nghiệp phải thật sự thấu hiểu khách hàng. Sự thấu hiểu đó phải xuất phát từ lăng kính hiểu “việc cần làm” của khách hàng chứ không phải dựa vào các nghiên cứu, điều tra xã hội học giống như đại đa số các công ty đang làm hiện nay.

Tin khác

Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
1 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
1 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
1 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
3 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tháng
Xem thêm