Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua trí thông minh nhân tạo là của riêng Google và Microsoft

Xuân Hạo
- 16:46, 10/02/2023

(DNTO) - Những nhà đầu tư đầu tiên “nhúng tay” vào trí thông minh nhân tạo cho rằng công nghệ này sẽ mang đến vô vàn cơ hội đầu tư vượt mong đợi, nhưng sẽ chỉ là cuộc đua của hai “gã khổng lồ” Microsoft và Google.

 

CEO Google Sundar Pichai (trái) và CEO Microsoft Satya Nadella (phải). Ảnh: Business Insider

CEO Google Sundar Pichai (trái) và CEO Microsoft Satya Nadella (phải). Ảnh: Business Insider

 

Đó là dự đoán của Vinod Khosla, nhà đầu tư vốn mạo hiểm thuộc hãng đầu tư Khosla Ventures.

Hãng đầu tư này đã bắt đầu bỏ tiền vào OpenAI vào 2019. Kể từ đó đến nay, công ty startup này đã nhận được hàng tỷ đô la vốn từ Microsoft, cùng với việc tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo vào công cụ tìm kiếm Bing.

Trả lời CNBC, Vinod Khosla quả quyết: “Công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ là công nghệ quan trọng nhất trên trái đất trong vòng 20 năm tới”.

Ông ghi nhận khả năng của công nghệ trí thông nhân tạo tạo sinh (generative AI), loại công nghệ đứng đằng sau dịch vụ chat thông minh của ChatGPT và Bard của Google, sẽ có thể biến các công cụ tìm kiếm trở thành các công cụ “trả lời”.

Microsoft và Google có rất nhiều cơ hội phát triển trong ngành trí thông minh nhân tạo, cả hai đều có thể đem lại các điểm mạnh khác nhau, hỗ trợ cho các phân mảng chuyên biệt, giúp công nghệ AI phát triển hơn nữa.

 
“Công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ là công nghệ quan trọng nhất trên trái đất trong vòng 20 năm tới”

Vinod Khosla

Nhận xét tình hình hiện tại, nhà đầu tư Khosla nói OpenAI hiện vẫn rất cần đến nguồn tài nguyên dồi dào từ Microsoft. Đây là một mối hợp tác rất có lợi cho cả hai bên.

Microsoft là một tổ chức có khả năng ứng phó, thay đổi tuỳ biến một các nhanh chóng, rất thích hợp để hỗ trợ OpenAI phát triển.

Ở mặt khác, Google nắm giữ một lượng lớn các tài năng trong nghiên cứu và rất nhiều công nghệ bổ trợ. “Tôi tin rằng cả hai hãng này có thể dẫn dắt công nghệ AI thành chín mùi”, Khosla nhấn mạnh.

Sự phấn khởi của giới đầu tư vào ngành công nghệ trí thông minh nhân tạo đã dâng trào mạnh mẽ trong thời gian qua nhờ có thành công của ChatGPT, và sự tích hợp của công nghệ này vào Bing. 

Trong khi đó, Bard của Google gặp scandal từ một rủi ro sai sót trong hình ảnh quảng cáo, khiến cổ phiếu của hãng này đi xuống.

 

Cuộc đua trí thông minh nhân tạo có lẽ chỉ là cuộc đua giữa Google và Microsoft. Ảnh: Mashable

Cuộc đua trí thông minh nhân tạo có lẽ chỉ là cuộc đua giữa Google và Microsoft. Ảnh: Mashable

 

Tuy vậy, Gene Munster, thuộc hãng đầu tư Deepwater Asset Management, cho rằng sự kiện này đã bị phản ứng thái quá. Bởi khả năng phát triển công nghệ AI của Google không phải là một điều có thể xem thường.

Tương tự, Bank of America cho biết mặc dù Micosoft là người khởi xướng sự chú ý đến công nghệ AI, nhưng Google sở hữu hàng loạt các điểm mạnh vượt bậc.

Trong đó có thể nhắc đến việc Google đã phát triển công nghệ này trong nhiều năm trước, và chẳng qua là đã phải vội vàng công bố trước áp lực của ChatGPT.

Các nhà đầu tư cho rằng sẽ không có hãng nào khác đủ nguồn lực bằng Google và Microsoft trong cuộc đua trí thông minh nhân tạo.

Đặc biệt, Google là một công ty đi đầu trong dịch vụ tìm kiếm, đã thành lập một cơ sở dữ liệu khổng lồ có thể sử dụng để phát triển công nghệ AI vượt trội hơn.

Tuy thị trường công nghệ đang rất chộn rộn với hàng loạt các công ty công nghệ khác đang hối hả ăn theo xu hướng trí thông minh nhân tạo, nhưng các nhà đầu tư cho rằng sẽ không có hãng nào khác đủ nguồn lực bằng Google và Microsoft.

“Cả hai công ty này đều có sẵn cơ sở hạ tầng và tài nguyên để cạnh tranh. Tôi nghĩ cuộc đua trong ngành công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ chỉ là cuộc đua giữa Google và Microsoft”, Kholsa nhận xét.

“Một bên sẽ có lợi thế của công nghệ đa dạng từ OpenAI, bên còn lại sẽ có nhiều tài năng phát triển cao cấp”.

 

 

 

 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm