ChatGPT thực sự là phát minh vĩ đại hay đang được ‘thổi phồng’?
(DNTO) - Công nghệ không phải quá mới, tuy nhiên đột phá về mô hình kinh doanh và trải nghiệm người dùng đã khiến ChatGPT ‘nổi như cồn’ ngay khi vừa ra mắt, đồng thời khuấy động cuộc đua của nhiều ‘ông lớn’ công nghệ.
“Phả hơi nóng” vào giới công nghệ
“Sức mạnh” là cụm từ đầu tiên mà ông Vũ Quang Hiếu, Trưởng phòng Nền tảng Dữ liệu, ZaloPay, dùng để nói về ChatGPT khi nó có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi người dùng đưa ra trong mọi lĩnh vực, thậm chí những câu hỏi khó. Ngoài sức mạnh, ChatGPT còn có sự hữu dụng, ở chỗ rất nhiều người sử dụng công cụ này như trợ lý ảo, đưa ra những mẫu nội dung để viết email, viết báo cáo hay soạn bài trình chiếu…
Mặc dù Open AI không phải công ty đầu tiên phát triển công nghệ dựa trên transformer (mô hình học máy), nhưng ChatGPT có thêm lớp phía trên tạo ra hội thoại có ý nghĩa. Công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do Open AI phát triển hiện đã cán mốc 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng ra mắt.
“Với lượng dữ liệu lớn lên tới 45 terabyte từ các trang web, wikipedia (bách khoa toàn thư mở) hay cả sách điện tử, cao hơn rất nhiều mô hình BERT tương tự trước đó của Google. Đó là lý do bạn hỏi trên trời dưới bể, ChatGPT cũng có thể trả lời được và nó có sức mạnh là như vậy”, ông Hiếu nói.
Đồng tình với điều này, ông Lê Văn Thành (Michael Lê), chuyên gia công nghệ có nhiều năm làm việc tại các tập đoàn lớn công nghệ lớn như Dell, Google, cho biết ChatGPT không phải là phát minh đột phá vì nó kế thừa những công nghệ lõi đã được phát triển nhiều năm. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn lớn như Salesforce… cũng đã sử dụng công cụ tương tự trong nội bộ.
Tuy nhiên, đây lại là công cụ có đột phá về mô hình kinh doanh và trải nghiệm của người dùng. Điểm nổi bật của ChatGPT là tính hội thoại hai chiều, không giống như các công cụ tìm kiếm trước chỉ có 1 chiều.
Thứ hai là tính đơn giản. Nếu như dùng Google Search hay Bing, mọi người sẽ bị “ngập lụt” trong hàng chục, hàng trăm trang trả lời kết quả hữu ích. Còn với ChatGPT, chưa nói về kết quả đúng sai, nó sẽ đưa cho bạn một câu trả lời. Vì hai điều này mà theo ông Thành, ChatGPT đang thách thức tất cả các Big Tech, khiến ngay lập tức Google, Microsoft ngay lập tức hành động.
“Tính hội thoại đơn giản của ChatGPT rất hay, nhưng sao hãng khác không làm, không phải vì họ không nghĩ ra. Nó giống như trong trận bóng, đội dẫn trước 2 bàn sẽ phải ở thế phòng thủ, còn đội thua sẽ phải tốc lực tấn công. Cách kiếm tiền của ChatGPT cũng vậy, không có chỗ nào hiển thị quảng cáo nhưng nếu nhìn sang Google, Microsoft, mô hình kinh doanh phụ thuộc vào quảng cáo rất nhiều”, ông Thành nói.
Khó trở thành "người"
Theo chuyên gia, ChatGPT là máy móc và hoạt động theo lập trình của con người, các câu trả lời của công cụ này đơn giản dựa trên các dữ liệu nó đã được nạp vào. Đương nhiên cũng có sẽ có trường hợp công cụ này bị thiếu kiểm soát. Ví dụ khi người dùng cố tình phản bác lại câu trả lời, ChatGPT cũng sẽ theo đó làm sai lệch nội dung thông tin.
Một hệ lụy của ChatGPT ảnh hưởng tới giới trẻ chính là tạo thói quen về việc tiếp nhận thông tin nhanh nhưng “nông”.
Ông Lê Văn Thành nêu ví dụ, trước kia, để tìm hiểu kiến thức về một vấn đề, người ta có thể dành hàng giờ đọc sách, xem video trên Youtube. Nhưng hiện nay, với sự ra đời của TikTok, các nội dung được tóm gọn trong video chỉ 30 giây. Điều này khiến giới trẻ lầm tưởng và ngộ nhận rằng họ chỉ cần xem 30 giây là đủ kiến thức, nhưng thực sự không hiểu sâu.
Trước băn khoăn liệu rằng khi nào ChatGPT hay AI có thể tiến đến cấp độ 4 – cấp độ cao nhất là tự nhận thức và tư duy độc lập so với con người, theo ông Thành là “không bao giờ”. “Giống như con người đứng trên mặt đất, lấy tay tự túm tóc và nhấc lên là điều không thể. Cá nhân tôi cho rằng không bao giờ AI tiến tới cấp độ 4”, vị này nói.
Dưới góc độ một chuyên gia trực tiếp làm sản phẩm công nghệ, ông Vũ Quang Hiếu cho biết khi làm việc thực tế, không phải những gì “đao to búa lớn” là cũng có thể giải quyết mọi vấn đề, mà công cụ nào giải quyết một cách hiệu quả và kinh tế nhất mới là mô hình tốt nhất. Bởi vậy, bản thân ông Hiếu chưa từng đặt vấn đề ChatGPT đã lên tới cấp độ bao nhiêu trong 4 cấp độ của AI.
Hiện nay, mỗi tháng OpenAI được cho là phải chi tới 3 triệu USD để nuôi ChatGPT. Công ty đang triển khai gói đăng ký thử nghiệm cho chatbot hỗ trợ AI (ChatGPT Plus) với mức giá 20 USD/tháng.
Theo ông Lê Văn Thành, để ChatGPT có thể ứng dụng rộng rãi vào doanh nghiệp thì phải chờ đợi công cụ này có khả năng tích hợp được với hệ thống phần mềm của doanh nghiệp. Còn hiện tại, các bộ phận phòng ban của nhiều doanh nghiệp ứng dụng ChatGPT nhưng ở góc độ công việc rất nhỏ như viết các nội dung…
“Vấn đề hiện nay là ChatGPT đang miễn phí thì sẽ có rất nhiều người sử dụng. Nhưng khi thu phí thì có thể sẽ rất ít người nộp tiền, có thể họ nộp tiền một lần nhưng có thể giữ được họ nộp tiền thêm bao nhiêu lần, đó là vấn đề khó. Xét trên toàn cầu, mô hình kinh doanh của các hãng công nghệ phụ trợ, tức các công ty cung cấp cho đơn vị khác, cuối cùng vẫn phải dựa vào doanh thu quảng cáo bằng cách này hay cách khác”, ông Thành nói.