Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ChatGPT thực sự là phát minh vĩ đại hay đang được ‘thổi phồng’?

Huyền Trang
- 18:23, 20/02/2023

(DNTO) - Công nghệ không phải quá mới, tuy nhiên đột phá về mô hình kinh doanh và trải nghiệm người dùng đã khiến ChatGPT ‘nổi như cồn’ ngay khi vừa ra mắt, đồng thời khuấy động cuộc đua của nhiều ‘ông lớn’ công nghệ.

ChatGPT tạo nên

ChatGPT tạo nên "cơn sốt" trên toàn cầu nhờ tạo ra trải nghiệm người dùng đặc biệt mà các công cụ trước đây chưa làm được. Ảnh: T.L.

“Phả hơi nóng” vào giới công nghệ

“Sức mạnh” là cụm từ đầu tiên mà ông Vũ Quang Hiếu, Trưởng phòng Nền tảng Dữ liệu, ZaloPay, dùng để nói về ChatGPT khi nó có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi người dùng đưa ra trong mọi lĩnh vực, thậm chí những câu hỏi khó. Ngoài sức mạnh, ChatGPT còn có sự hữu dụng, ở chỗ rất nhiều người sử dụng công cụ này như trợ lý ảo, đưa ra những mẫu nội dung để viết email, viết báo cáo hay soạn bài trình chiếu…

Mặc dù Open AI không phải công ty đầu tiên phát triển công nghệ dựa trên transformer (mô hình học máy), nhưng ChatGPT có thêm lớp phía trên tạo ra hội thoại có ý nghĩa. Công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do Open AI phát triển hiện đã cán mốc 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng ra mắt.

“Với lượng dữ liệu lớn lên tới 45 terabyte từ các trang web, wikipedia (bách khoa toàn thư mở) hay cả sách điện tử, cao hơn rất nhiều mô hình BERT tương tự trước đó của Google. Đó là lý do bạn hỏi trên trời dưới bể, ChatGPT cũng có thể trả lời được và nó có sức mạnh là như vậy”, ông Hiếu nói.

Đồng tình với điều này, ông Lê Văn Thành (Michael Lê), chuyên gia công nghệ có nhiều năm làm việc tại các tập đoàn lớn công nghệ lớn như Dell, Google, cho biết ChatGPT không phải là phát minh đột phá vì nó kế thừa những công nghệ lõi đã được phát triển nhiều năm. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn lớn như Salesforce… cũng đã sử dụng công cụ tương tự trong nội bộ.

Tuy nhiên, đây lại là công cụ có đột phá về mô hình kinh doanh và trải nghiệm của người dùng. Điểm nổi bật của ChatGPT là tính hội thoại hai chiều, không giống như các công cụ tìm kiếm trước chỉ có 1 chiều.

Thứ hai là tính đơn giản. Nếu như dùng Google Search hay Bing, mọi người sẽ bị “ngập lụt” trong hàng chục, hàng trăm trang trả lời kết quả hữu ích. Còn với ChatGPT, chưa nói về kết quả đúng sai, nó sẽ đưa cho bạn một câu trả lời. Vì hai điều này mà theo ông Thành, ChatGPT đang thách thức tất cả các Big Tech, khiến ngay lập tức Google, Microsoft ngay lập tức hành động.

“Tính hội thoại đơn giản của ChatGPT rất hay, nhưng sao hãng khác không làm, không phải vì họ không nghĩ ra. Nó giống như trong trận bóng, đội dẫn trước 2 bàn sẽ phải ở thế phòng thủ, còn đội thua sẽ phải tốc lực tấn công. Cách kiếm tiền của ChatGPT cũng vậy, không có chỗ nào hiển thị quảng cáo nhưng nếu nhìn sang Google, Microsoft, mô hình kinh doanh phụ thuộc vào quảng cáo rất nhiều”, ông Thành nói.

Khó trở thành "người"

ChatGPT vẫn hoạt động theo lập trình và dữ liệu đầu vào mà con người cung cấp, khó có khả năng tiến đến cấp độ 4 là tư duy như con người. Ảnh: T.L.

ChatGPT vẫn hoạt động theo lập trình và dữ liệu đầu vào mà con người cung cấp, khó có khả năng tiến đến cấp độ 4 là tư duy như con người. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia, ChatGPT là máy móc và hoạt động theo lập trình của con người, các câu trả lời của công cụ này đơn giản dựa trên các dữ liệu nó đã được nạp vào. Đương nhiên cũng có sẽ có trường hợp công cụ này bị thiếu kiểm soát. Ví dụ khi người dùng cố tình phản bác lại câu trả lời, ChatGPT cũng sẽ theo đó làm sai lệch nội dung thông tin.

Một hệ lụy của ChatGPT ảnh hưởng tới giới trẻ chính là tạo thói quen về việc tiếp nhận thông tin nhanh nhưng “nông”.

Ông Lê Văn Thành nêu ví dụ, trước kia, để tìm hiểu kiến thức về một vấn đề, người ta có thể dành hàng giờ đọc sách, xem video trên Youtube. Nhưng hiện nay, với sự ra đời của TikTok, các nội dung được tóm gọn trong video chỉ 30 giây. Điều này khiến giới trẻ lầm tưởng và ngộ nhận rằng họ chỉ cần xem 30 giây là đủ kiến thức, nhưng thực sự không hiểu sâu.

Trước băn khoăn liệu rằng khi nào ChatGPT hay AI có thể tiến đến cấp độ 4 – cấp độ cao nhất là tự nhận thức và tư duy độc lập so với con người, theo ông Thành là “không bao giờ”. “Giống như con người đứng trên mặt đất, lấy tay tự túm tóc và nhấc lên là điều không thể. Cá nhân tôi cho rằng không bao giờ AI tiến tới cấp độ 4”, vị này nói.

Dưới góc độ một chuyên gia trực tiếp làm sản phẩm công nghệ, ông Vũ Quang Hiếu cho biết khi làm việc thực tế, không phải những gì “đao to búa lớn” là cũng có thể giải quyết mọi vấn đề, mà công cụ nào giải quyết một cách hiệu quả và kinh tế nhất mới là mô hình tốt nhất. Bởi vậy, bản thân ông Hiếu chưa từng đặt vấn đề ChatGPT đã lên tới cấp độ bao nhiêu trong 4 cấp độ của AI.

Hiện nay, mỗi tháng OpenAI được cho là phải chi tới 3 triệu USD để nuôi ChatGPT. Công ty đang triển khai gói đăng ký thử nghiệm cho chatbot hỗ trợ AI (ChatGPT Plus) với mức giá 20 USD/tháng.

Theo ông Lê Văn Thành, để ChatGPT có thể ứng dụng rộng rãi vào doanh nghiệp thì phải chờ đợi công cụ này có khả năng tích hợp được với hệ thống phần mềm của doanh nghiệp. Còn hiện tại, các bộ phận phòng ban của nhiều doanh nghiệp ứng dụng ChatGPT nhưng ở góc độ công việc rất nhỏ như viết các nội dung…

“Vấn đề hiện nay là ChatGPT đang miễn phí thì sẽ có rất nhiều người sử dụng. Nhưng khi thu phí thì có thể sẽ rất ít người nộp tiền, có thể họ nộp tiền một lần nhưng có thể giữ được họ nộp tiền thêm bao nhiêu lần, đó là vấn đề khó. Xét trên toàn cầu, mô hình kinh doanh của các hãng công nghệ phụ trợ, tức các công ty cung cấp cho đơn vị khác, cuối cùng vẫn phải dựa vào doanh thu quảng cáo bằng cách này hay cách khác”, ông Thành nói.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm