Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguy hại khi ứng dụng ChatGPT xuyên tạc về lịch sử Việt Nam

Huyền Trang
- 12:27, 05/02/2023

(DNTO) - Cho rằng vua Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai người khác nhau, hay nói rằng chiến tranh Việt Nam chống đế quốc là nội chiến…, công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang gây nhiều lo ngại cho người sử dụng.

ChatGPT đang tạo nên cơn sốt nhờ khả năng tạo nội dung một cách nhanh chóng. Ảnh: T.L.

ChatGPT đang tạo nên cơn sốt nhờ khả năng tạo nội dung một cách nhanh chóng. Ảnh: T.L.

ChatGPT là chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hot nhất hiện nay khi có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi người dùng đưa ra trong mọi lĩnh vực, từ làm thơ, soạn nhạc, viết bài luận, viết báo, cho đến cả lập trình…

Sức hấp dẫn của ChatGPT khủng khiếp đến mức đã thu hút 100 triệu người dùng trên khắp thế giới chỉ sau 2 tháng ra mắt. Tại Việt Nam, trên mạng xã hội hiện nay, hàng loạt hội nhóm được lập ra nhằm mục đích trao đổi thông tin, mua bán tài khoản về ChatGPT, thu hút hàng chục, hàng trăm nghìn người tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ChatGPT đang gây nhiều lo ngại về việc truyền tải sai lệch những kiến thức cơ bản về lịch sử Việt Nam.

Cụ thể, khi người dùng đặt câu hỏi về Bác Hồ, ngay lập tức, công cụ ChatGPT trả về thông tin hoàn toàn sai lệch: “Bác Hồ là một trong những người giàu nhất thế giới và cũng là nhà từ thiện và nhà sáng lập của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ông đã từng tạo ra một số công ty lớn và góp phần quan trọng để giúp phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới”.

Tương tự, với câu hỏi về vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, công cụ trí tuệ nhân tạo này cho rằng họ là hai nhân vật lịch sử khác nhau, Nguyễn Huệ là vị vua cuối cùng của triều đại Tây Sơn và Quang Trung là vị vua của triều đại Nguyễn.

Nguy hại hơn, với câu hỏi về chiến tranh Việt Nam, ChatGPT còn đưa ra một câu trả lời mang tính xuyên tạc lịch sử...

Những nội dung sai lệch, xuyên tạc lịch sử Việt Nam được ứng dụng ChatGPT đưa ra. Ảnh: T.L.

Những nội dung sai lệch, xuyên tạc lịch sử Việt Nam được ứng dụng ChatGPT đưa ra. Ảnh: T.L.

Như vậy, bên cạnh những yếu tố tích cực trong việc hỗ trợ soạn thảo văn bản, ChatGPT cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như phát tán mạnh mẽ những thông tin sai lệch. Đặc biệt, khi những kiến thức về lịch sử bị xuyên tạc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người tiếp nhận thông tin, đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên, chưa đủ kĩ năng và kiến thức để chọn lọc thông tin.

Chính Open AI (đơn vị phát triển ChatGPT) cũng cho biết không có trách nhiệm về thông tin cung cấp trên ứng dụng này. Người dùng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc sử dụng và áp dụng thông tin do ChatGPT cung cấp. Đơn vị cũng khuyến cáo người sử dụng nên lấy nhiều nguồn thông tin khác nhau và kiểm tra chính xác thông tin trước khi quyết định.

“Ứng dụng này có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc đưa ra các hướng dẫn độc hại với nội dung sai trái. Nguyên nhân là AI chỉ đơn giản đưa ra phản hồi dựa trên thuật toán xác suất chứ không thực sự hiểu nội dung mà nó đang được hỏi”, Open AI cho hay.

Còn PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam khi trả lời Báo Tiền phong cũng cho rằng, ChatGPT giống như những trang tìm kiếm thông tin khác, có thể đúng hoặc sai. Nhưng nguy hiểm hơn, những thông tin ChatGPT đưa ra khá giống với văn phong con người, có tính logic cao nên người dùng rất khó để phân biệt được tính chính xác của thông tin. Do vậy, người dùng cần xác minh thông tin "chéo" với những tài liệu khác để kiểm chứng.

Tin khác

Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xem thêm