Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ChatGPT mở ra cơ hội mới cho tội phạm mạng: Sự sẵn sàng ứng phó của doanh nghiệp

Chiến Mạnh
- 22:18, 20/01/2023

(DNTO) - Từ việc cập nhật giáo dục nhân viên và triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ hơn đến giám sát tài khoản công ty và áp dụng mô hình không tin cậy, các công ty có thể chuẩn bị tốt hơn các biện pháp phòng thủ trước các cuộc tấn công được tăng cường bởi chatbot.

 

Nguồn: Kiyoshi Takahase Segundo via Alamy Stock Photo (Darkreading.com)

Nguồn: Kiyoshi Takahase Segundo via Alamy Stock Photo (Darkreading.com)

ChatGPT đang nổi lên như một hiện tượng thú vị khi được nhắc đến rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Trên LinkedIn, Slack, Twitter, email và tin nhắn văn bản, mọi người đang chia sẻ các ví dụ được tạo bằng ChatGPT, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới được phát triển từ cuối tháng 11/2022, đứng sau bởi các nhà phát triển từ OpenAI.

Sử dụng ChatGPT, có thể tạo cuộc đối thoại có âm thanh chân thực có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thứ - từ trả lời các câu hỏi tiếp theo trong cuộc đối thoại trò chuyện trực tuyến đến viết thơ. Có rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng công nghệ chatbot mới, bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp và tương tác với khách hàng. Khả năng tạo nội dung nhanh chóng và theo các nhà phát triển của nó là "trả lời các câu hỏi tiếp theo, thừa nhận sai lầm, thách thức các cơ sở không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp", mở ra nhiều cơ hội và một số thách thức mới.

Trí tuệ nhân tạo và máy học (ML) đang nhanh chóng chuyển từ các giải pháp thích hợp trong các tình huống doanh nghiệp có chi phí cao/phần thưởng cao sang các giải pháp triển khai mở rộng hơn có thể giải quyết nhiều thách thức của doanh nghiệp, đặc biệt là những thách thức tập trung vào người dùng cuối. Ví dụ, an ninh mạng hiện đang áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa trên AI để cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn với các nhóm bảo mật nhỏ hơn. Một ví dụ nêu bật cách các tổ chức có thể sử dụng AI/ML để thực hiện kiểm tra động, dựa trên rủi ro khi ai đó cố gắng truy cập vào các ứng dụng hoặc dữ liệu nhạy cảm. Điều này thay thế các phương pháp cũ hơn, dựa trên chính sách, có thể mất nhiều thời gian và sự tương tác của con người để phát triển và duy trì các chính sách truy cập riêng lẻ. Trong một công ty lớn hơn, việc duy trì các chính sách đó có thể bao gồm hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ứng dụng và kho dữ liệu.

Sử dụng AI để đạt hiệu quả cao hơn

Mối quan tâm đến AI đang tiếp tục bùng nổ khi các cuộc tấn công hiện đại đòi hỏi khả năng phát hiện và phản hồi nhanh chóng đối với hành vi bất thường của người dùng - điều mà một mô hình AI có thể được đào tạo để xác định nhanh chóng, nhưng lại cần sức người đáng kể để thử và sao chép thủ công. Mục tiêu của AI là tăng hiệu quả và độ tin cậy đồng thời giảm thiểu ma sát (tăng thời gian) và cải thiện giao diện người dùng cho người dùng thông thường. Ví dụ, ô tô tự lái được thiết kế để tăng tính an toàn và bảo mật cho người dùng cuối. Trong an ninh mạng, đặc biệt là trong xác thực người dùng (con người và không phải con người), các phương pháp tiếp cận dựa trên AI đang phát triển nhanh chóng, hoạt động với các hệ thống dựa trên quy tắc để cải thiện trải nghiệm cho người dùng cuối.

Trong một thế giới kỹ thuật số ngày càng hiện đại, những kẻ tấn công có thể bỏ qua việc phát hiện xác thực danh tính nhị phân, bao gồm vị trí, thiết bị, mạng và các kiểm tra khác. Chắc chắn tội phạm mạng cũng sẽ xem xét các cơ hội mới mà ChatGPT mở ra. Các công cụ AI tương tác theo cách đối thoại có thể bị tội phạm mạng lợi dụng để khởi chạy các chiến dịch lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài khoản đầy thuyết phục.

Trước đây, việc phát hiện một cuộc tấn công lừa đảo có thể dễ dàng hơn do ngữ pháp kém, cách diễn đạt bất thường hoặc lỗi chính tả thường gặp trong các email lừa đảo. Điều đó đang phát triển nhanh chóng với các giải pháp như ChatGPT, sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo thông báo ban đầu và sau đó tạo phản hồi thực tế cho câu hỏi của người dùng mục tiêu mà không cần bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào.

Suy nghĩ lại về các phương pháp bảo mật

Để chuẩn bị cho các cuộc tấn công được tăng cường bởi chatbot, các tổ chức, doanh nghiệp cần suy nghĩ lại về các phương pháp bảo mật để giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn. Năm biện pháp họ có thể thực hiện bao gồm: Thứ nhất, cập nhật giáo dục nhân viên về các rủi ro lừa đảo. Những nhân viên hiểu cách ChatGPT có thể được tận dụng có thể sẽ thận trọng hơn khi tương tác với chatbot và các giải pháp hỗ trợ AI khác, từ đó tránh trở thành nạn nhân của các kiểu tấn công này.

Thứ hai, triển khai các giao thức xác thực mạnh để khiến kẻ tấn công khó truy cập vào tài khoản hơn. Những kẻ tấn công đã biết cách lợi dụng việc người dùng đã mệt mỏi với việc xác thực lại thông qua các công cụ xác thực đa yếu tố (MFA), vì vậy, việc tận dụng AI/ML để xác thực người dùng thông qua đối sánh dấu vân tay kỹ thuật số và tránh hoàn toàn mật khẩu có thể giúp tăng cường bảo mật đồng thời giảm bớt sự mệt mỏi của MFA;

Thứ ba, áp dụng mô hình không tin cậy. Bằng cách chỉ cấp quyền truy cập sau khi xác minh và đảm bảo quyền truy cập ít đặc quyền nhất, các nhà lãnh đạo bảo mật có thể tạo ra một môi trường mà ngay cả khi kẻ tấn công tận dụng ChatGPT để tiếp cận những người dùng không nghi ngờ, tội phạm mạng vẫn sẽ phải xác minh danh tính của họ và thậm chí sau đó, sẽ chỉ có quyền truy cập đến nguồn tài nguyên hạn chế. Việc giới hạn quyền truy cập không chỉ của các nhà phát triển mà còn của lãnh đạo, bao gồm cả lãnh đạo kỹ thuật, ở mức truy cập ít nhất cần thiết để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả, ban đầu có thể gặp phải sự phản đối, nhưng sẽ khiến kẻ tấn công khó lợi dụng bất kỳ quyền truy cập trái phép nào để đạt được lợi ích.

Thứ tư, giám sát hoạt động trên các tài khoản công ty và sử dụng các công cụ, bao gồm bộ lọc thư rác, phân tích hành vi và lọc từ khóa, để xác định và chặn thư độc hại. Nhân viên của một doanh nghiệp không thể trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công lừa đảo, cho dù ngôn ngữ có tinh vi đến đâu, nếu họ không bao giờ nhìn thấy tin nhắn. Cách ly các tin nhắn độc hại dựa trên hành vi và mối quan hệ của những người liên lạc thay vì các từ khóa cụ thể có nhiều khả năng chặn các tác nhân độc hại hơn.

Thứ năm, tận dụng AI. Các cuộc tấn công mạng đã tận dụng AI và ChatGPT chỉ là một cách nữa mà chúng sẽ sử dụng để giành quyền truy cập vào môi trường của tổ chức bạn. Các tổ chức phải tận dụng các khả năng do AI/ML cung cấp để cải thiện an ninh mạng và phản ứng nhanh hơn trước các mối đe dọa cũng như hành vi vi phạm tiềm ẩn.

Việc chiếm đoạt tài khoản thông qua kỹ thuật xã hội (tấn công phi kỹ thuật) hay còn gọi là lừa đảo, tận dụng mật khẩu từ các vụ vi phạm dữ liệu và các cuộc tấn công lừa đảo sẽ trở nên thường xuyên hơn và thành công hơn - bất chấp các biện pháp phòng vệ tốt nhất. Cùng với sự hỗ trợ của công cụ mới ChatGPT như ‘hổ mọc thêm cánh’ đối với các nhóm tội phạm mạng. Bằng cách cập nhật và áp dụng những cách tiếp cận trên, các tổ chức, doanh nghiệp có thể giúp giảm thiểu rủi ro cho chính họ và nhân viên của họ khi chatbot và các công cụ AI khác được sử dụng cho mục đích xấu.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
2 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xem thêm