Các 'ông lớn' công nghệ vực dậy Nasdaq
(DNTO) - Thị trường chứng khoán Mỹ chộn rộn với một loạt báo cáo doanh thu từ các “ông lớn” công nghệ. Cổ phiếu của họ đẩy chỉ số chứng khoán Nasdaq lên cao, trong bối cảnh hy vọng lãi suất cho vay sẽ được cắt giảm trong năm nay.
Sáng thứ Sáu, 3/2, chỉ số Nasdaq Composite vực lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, tăng 384.50 điểm, tương đương 3,3%, chạm ngưỡng 12200.82. Động lực đằng sau là đợt leo thang nhanh chóng của một loạt cổ phiếu công nghệ, sau phiên báo cáo lợi nhuận quý 4/2022.
Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh giới đầu tư đang nhen nhóm hy vọng lãi suất cho vay tại Mỹ sẽ được cắt giảm trong năm nay.
Những tên tuổi nặng ký nhất trong “làng công nghệ” đã lần lượt đưa ra báo cáo doanh thu quý cuối năm 2022 vừa qua. Trong đó bao gồm Alphabet, công ty mẹ của Facebook, sau đó là Amazon, Google và Apple.
Tuy cổ phiếu của họ đi lên trong ngày, báo cáo doanh thu của cả ba công ty đều được tung ra sau khi phiên giao dịch chứng khoán kết thúc.
Cổ phiếu Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đã tận hưởng một đợt tăng cao đáng kể, 23%, là mức tăng tốt nhất trong gần một thập kỷ qua. Cổ phiếu này đã thêm 92 tỷ đô la giá trị thị trường, đợt tăng cao nhất trong lịch sử - theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.
Meta đã quay trở lại danh sách 10 công ty có vốn hoá lớn nhất nước Mỹ. Năm ngoái, Meta đã là một trong các cổ phiếu “thua trận” nhiều nhất, mất khoảng 600 triệu giá thị trường, do cạnh tranh từ Tiktok và doanh thu từ quảng cáo thuyên giảm.
Đằng sau mức tăng đó, thực trạng của Meta không hẳn là sáng sủa trong quý 4/2022. Công ty này báo cáo doanh thu giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng đồng thời, Meta cũng đưa ra dự đoán với nhiều dấu hiệu hồi phục trong đầu năm 2023. Họ cũng cho biết sẽ mua lại 40 tỷ cổ phiếu.
Amazon công bố lợi nhuận 149,2 tỷ đô la trong quý 4/2022, tăng 9% cùng kỳ năm ngoái và vượt qua dự đoán của Phố Wall. Hãng bán lẻ khổng lồ cho biết họ đã có một kỳ mua bán rất thành công trong dịp Lễ Tạ ơn.
Ngược lại, phân khúc điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) đang gặp trở ngại. Mức tăng doanh số AWS đã chậm lại và chỉ đạt 20% trong quý, mức tăng thấp nhất từng được ghi nhận. Mảng kinh doanh quảng cáo cũng bị trì trệ và chỉ tăng 19% trong doanh số.
Amazon cho biết họ đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, khi phải khởi động lại công việc kinh doanh sau giai đoạn bùng nổ doanh số giữa đại dịch Covid-19.
Cổ phiếu Amazon mất giá 50% trong 2022, mất hơn 830 tỷ đô la vốn hoá. Giá cổ phiếu của công ty này đã hồi phục phần nào trong đầu 2023.
Google báo cáo mức thuyên giảm đầu tiên trong lợi nhuận quảng cáo, kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Công ty mẹ Alphabet của họ công bố 59 tỷ đô la lợi nhuận đến từ quảng cáo, một mức giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này đánh dấu làn sóng thứ hai lợi nhuận từ quảng cáo đi xuống kể từ lúc Google tham gia thị trường chứng khoán vào 2004.
Nền tảng video trực tuyến YouTube ghi nhận quý thứ hai liên tiếp với doanh thu thuyên giảm, đi xuống 7,8% so với năm ngoái và đạt 8 tỷ đô la.
Giám đốc điều hành Sundar Pichai tại Google cho biết, họ đặt rất nhiều kỳ vọng vào chương trình trí thông minh nhân tạo LaMDA (Language Model for Dialogue Applications), vốn sẽ được tung ra dần dần trong các tháng tới. Google sẽ cùng lúc đối mặt nhiều cạnh tranh trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, trong đó có OpenAI, được hậu thuẫn bởi đối thủ Microsoft.
Trong khi đó, Apple đã phải công bố doanh thu quý 4/2022 đáng thất vọng với doanh thu đi xuống, kết thúc chuỗi 3 năm liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục. Hãng sản xuất iPhone cho biết vấn đề sản xuất gián đoạn tại Trung Quốc đã khiến họ không thể cung ứng kịp cho thị trường.
Trải qua quý cuối cùng của năm 2022, doanh thu của Apple đã thuyên giảm 5%, xuống còn 117,2 tỷ đô la, thấp hơn nhiều so với mức 121,4 tỷ mà các chuyên gia đã mong đợi.
CEO Tim Cook cho biết Apple đang phải kiểm soát chi phí một cách vô cùng chặt chẽ, né tránh việc phải sa thải nhân viên. Apple là hãng công nghệ duy nhất đã không phải cắt giảm một lượng lớn nhân sự để giảm chi phí hoạt động.
Ông Cook cho biết Apple đang phải đối mặt không chỉ với các thử thách trong sản xuất mà còn với môi trường kinh tế nhiều biến động.
Cùng với đó, doanh số smartphone toàn cầu đang có chiều hướng đi xuống. Tính từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, doanh số smartphone đã giảm 18%, xuống chỉ còn 300 triệu sản phẩm - theo dữ liệu của hãng nghiên cứu International Data Corp.
Nhưng doanh số iPhone của Apple đã giảm ít nhất so với các hãng khác, chỉ đi xuống 15%. Mùa xuân năm nay, Apple dự tính sẽ tung ra một sản phẩm kính thực tế ảo.
Báo cáo doanh thu của các công ty công nghệ lớn nhất trong ngành cho thấy thực trạng đầy khó khăn của ngành công nghệ, nhưng hầu hết khó khăn đến từ việc phát triển quá mức trong thời kỳ đại dịch Covid. Vẫn có nhiều hứa hẹn hồi phục cho ngành này sau khi họ điều chỉnh mức hoạt động.
Cổ phiếu của các hãng công nghệ khác cũng tăng trong ngày, trong đó có Tesla và Intel, cùng tăng 3%.