Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh thu AMD vượt dự đoán, Phố Wall thở phào sau 'thảm hoạ' Intel

Xuân Hạo
- 17:58, 01/02/2023

(DNTO) - AMD công bố lợi nhuận quý 4/2022 vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Phố Wall thở phào nhẹ nhõm sau đợt báo cáo doanh số tệ hại của Intel. Tuy nhiên, dự đoán ngành máy tính cá nhân vẫn còn đang đi xuống ít nhất trong quý 1/2023.

 

Giám đốc điều hành AMD, Lisa Su. Ảnh: AMD.

Giám đốc điều hành AMD, Lisa Su. Ảnh: AMD.

Ngày 1/2, hãng sản xuất chip Mỹ, Advanced Micro Devices Inc. (AMD.O) đã công bố lợi nhuận quý 4/2022 vượt tiêu chí của Phố Wall và cho biết doanh số của họ còn có thể tiếp tục tăng cao.

Tin này khiến giới đầu tư trong ngành công nghệ thở phào nhẹ nhõm, bởi họ đã rất lo lắng cho viễn cảnh ngành máy tính sau khi Intel đưa ra các con số doanh thu thất vọng.

Cổ phiếu AMD tăng 1,5% trong phiên giao dịch cùng ngày. Mặc dù dự đoán doanh thu tương lai của AMD thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia phân tích, nhưng không thấp đến mức đáng lo ngại.

Các thông số của cả Intel và AMD cho thấy phân khúc trung tâm dữ liệu (datacenter), vốn từng phát triển mạnh mẽ, sẽ ngày càng trở nên khó khăn cho các hãng sản xuất chip bán dẫn, với lý do các công ty công nghệ đang phải điều chỉnh chi tiêu trong thời kỳ kinh tế phức tạp.

“AMD vẫn giữ sức phát triển bền bỉ và thậm chí còn đoạt thị phần trong mảng datacenter từ Intel” - chuyên gia phân tích Wayne Lam thuộc CCS Insight, cho biết.

Giám đốc điều hành Lisa Su nói bà rất tự tin AMD sẽ tiếp tục lấn thêm thị phần trong 2023, và nửa sau của năm sẽ còn mạnh hơn nữa.

Trong khi Intep Corp. (INTC.O) vẫn còn thống trị mảng chip vi xử lý cho máy tính cá nhân và máy chủ server với thị phần hơn 70%, nhưng con số này đã thấp hơn mức 90% vào hồi 2017, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu IDC. Một khoảng lớn của thị phần đó đã bị chiếm đoạt bởi AMD.

Thị phần trong phân khúc chip vi xử lý. Ảnh: Reuters

Thị phần trong phân khúc chip vi xử lý. Ảnh: Reuters

Phân khúc Data Center của AMD đã tận hưởng lợi nhuận tăng 42%, đạt mức 1,7 tỷ đô la, chỉ trong quý 4/2022 vừa qua. Trong khi lợi nhuận từ phân khúc khách hàng lẻ, bao gồm máy tính cá nhân, đã đi xuống 51% và đạt 903 triệu đô la.

Trong 2022, doanh số máy tính cá nhân đã đi xuống 16,5%, chỉ còn 292,3 triệu sản phẩm, theo dữ liệu của IDC.

Giám đốc Lisa Su cho biết, AMD dự đoán thị trường máy tính cá nhân của năm nay sẽ đi xuống 10% và sẽ giữ mức thấp trong quý 1, dần tăng trở lại vào quý 2/2023.

Sau một đợt bùng nổ doanh số dữ dội của thời kỳ đại dịch Covid-19, doanh số máy tính cá nhân đã đi xuống đột ngột. Hiện tượng này đã gây tổn hại rất nhiều đến dự đoán doanh thu quý 1/2023 của Intel, Giám đốc điều hành Pat Gelsinger gọi đó là “Một cuộc điều chỉnh hàng tồn lớn nhất từ trước đến giờ trong ngành”.

Doanh số máy tính cá nhân sụt giảm sau thời kỳ bùng nổ trong đại dịch 2021. Ảnh: Reuters

Doanh số máy tính cá nhân sụt giảm sau thời kỳ bùng nổ trong đại dịch 2021. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia phân tích từ Moor Insights & Strategy cho biết, chiều hướng đi xuống của thị trường máy tính cá nhân và game giải trí sẽ còn tiếp tục dai dẳng trong ít nhất vài quý nữa, trước khi khởi sắc trở lại. 

Angelo Zino, chuyên gia thuộc CFRA Research, nhận xét: “Chúng tôi dự đoán doanh thu của AMD trong phân khúc máy tính cá nhân và game giải trí sẽ đi xuống trong quý 1 đầu năm”.

AMD đã bắt đầu giảm dần sản xuất vào hồi năm ngoái, phản ứng với nhu cầu đi xuống chóng vánh của chip vi xử lý.

Trong 2022, doanh số máy tính cá nhân đi xuống đã khiến các hãng sản xuất chip vi xử lý phải cắt giảm dự đoán doanh thu, dẫn đến một đợt bán tháo cổ phiếu. Riêng cổ phiếu AMD đã rớt 55% giá trị trong năm ngoái.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm