Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng xuất khẩu tìm cơ hội tỷ USD ở những miền đất mới 

Huyền Trang
- 15:51, 16/02/2024

(DNTO) - Nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê... đang dần chiếm lĩnh các thị trường như Philippines, Nam Phi, Bắc Âu... với nhiều cơ hội không kém các thị trường lớn truyền thống.

Khai thác thành công các thị trường mới mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Khai thác thành công các thị trường mới mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Năm 2023 dù tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa không đạt như kì vọng (355,5 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm trước), với sự suy giảm xuất khẩu ở hầu hết các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; nhưng lại nhen nhóm những tín hiệu tích cực từ những thị trường mới nổi. Theo đó, xuất khẩu Việt Nam sang những thị trường mới ghi nhận tín hiệu tăng châu Phi tăng 6,4%, một số nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu tăng 7,5%; Tây Á tăng 8,7% (theo Công thương).

Điều này cho thấy chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam bước đầu có hiệu quả và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu thế giới suy giảm, đặc biệt ở những thị trường lớn truyền thống.

Đơn cử tại thị trường Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, cho biết năm 2023 đã đánh dấu việc 2 mặt hàng nông sản Việt Nam chiếm lĩnh thị trường này với trị giá kim ngạch tăng ấn tượng. Gạo đạt kim ngạch 6 triệu USD, tăng 50% so với năm ngoái và cà phê (cà phê pha sẵn và hạt rang xay) đạt 13,9 triệu USD, tăng 37%. Gạo và cà phê Việt Nam đã bắt đầu tạo được thế đứng, vị trí, uy tín tại thị trường Nam Phi.

“Gạo là mặt hàng sắp tới có thể tăng kim ngạch xuất khẩu vào Nam Phi. Việc cấm xuất khẩu gạo tại Ấn Độ đã ảnh hưởng và tạo cơ hội cho gạo Việt Nam. Trước đây, tàu vận chuyển từ châu Á sang châu Âu đi qua kênh đào Suez và biển Đỏ. Do chiến sự nên hầu hết công ty vận tải biển chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng (phía nam của Nam Phi), họ sẽ ghé vào đây để mua lương thực để đảm bảo đủ thức ăn cho chặng đường bị dài hơn 30%. Ngoài ra cà phê pha sẵn, một mặt hàng tiêu biểu Việt Nam, rất được người dân Nam Phi và các nước châu Phi ưa chuộng vì có kèm cả sữa đặc”, ông Hải nói. 

Gạo cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines. Năm ngoái, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines là 3,1 triệu tấn, đạt 1,75 tỷ USD, chiếm trên 80% tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này.

Ngoài gạo, 34 sản phẩm khác của Việt Nam đang xuất sang quốc đảo này với giá trị hàng trăm triệu USD như clanke và xi măng đạt 358,3 triệu USD; các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 352 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 221 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 193,7 triệu USD; thủy sản đạt 133,8 triệu USD; cà phê đạt 152,8 triệu USD; hàng dệt may đạt 125,9 triệu USD; sắt thép các loại đạt 111,4 triệu USD; điện thoại các loại 153,2 triệu USD.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, cho biết đối với Philippines, gạo của Việt Nam không chỉ là mặt hàng nhập khẩu thông thường mà còn là mặt hàng quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Gạo Việt Nam có lợi thế như phẩm cấp, chất lượng phù hơn, giá phải chăng nên có tính cạnh tranh, phù hợp thị hiếu và có thể đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp; nguồn cung ổn định, khoảng cách địa lý, chi phí và thuận tiện trong chuyên trở, có niềm tin và mối quan hệ bạn hàng lâu năm.

Gạo và nhiều loại nông sản Việt Nam có nhiều lợi thế để đến với những thị trường mới ở Bắc Âu, Tây Á, Nam Phi... Ảnh: T.L.

Gạo và nhiều loại nông sản Việt Nam có nhiều lợi thế để đến với những thị trường mới ở Bắc Âu, Tây Á, Nam Phi... Ảnh: T.L.

Vị Tham tán cho biết Philippines là thị trường nhiều tiềm năng, tuy nhiên, trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm tới thị trường này, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Hiện chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khai thác.

Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines, tỉ trọng mặt hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa có sản phẩm, mặt hàng nông sản tươi sống (hoa quả, thịt) nào vào được thị trường này mặc dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn.

“Philippines có quy mô dân số lớn (113 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới), và do phân hóa xã hội nên người tiêu dùng có nhu cầu khá đa dạng. Thị trường này không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Sản xuất nội địa khá hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ lớn tạo áp lực mở cửa thị trường cho các loại hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là thị trường các sản phẩm lương thực. Vì vậy, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines, qua đó thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Philippines”, ông Thành nhấn mạnh.

Tại thị trường Bắc Âu, Tham tán Thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cũng cho biết đây là thị trường tuy nhỏ nhưng ổn định và đang có nhu cầu ngày càng gia tăng với sản phẩm ca cao đặc sản, hữu cơ, phát triển bền vững. Nhập khẩu ca cao khu vực Bắc Âu tăng trưởng với tốc độ trung bình 5,25%/năm do nhu cầu với các sản phẩm socola gia tăng. Đây là cơ hội cho ngành hàng ca cao Việt Nam vì trong thị trường đặc sản, các sản phẩm cạnh tranh về chất lượng và mối quan hệ lâu dài, không phải cạnh tranh về giá cả.

“Người Bắc Âu coi trọng việc đúng giờ, sự trung thực, nhất quán. Vì vậy hãy trả lời kịp thời các câu hỏi trong vòng 48 giờ, không đưa ra những lời hứa không chắc chắn. Họ đánh giá rất cao các doanh nghiệp xuất khẩu có phương thức truyền thông chuyên nghiệp (trang web tốt, tài liệu quảng cáo của công ty, thông số sản phẩm và danh thiếp). Ngoài ra, các nhà xuất khẩu ca cao nên ứng dụng các công cụ số hóa để chứng minh tính minh hoạt cho hoạt động. Ví dụ để chứng minh ca cao không đến từ khu vực có nạn phá rừng, nhà sản xuất có thể phải ghi lại tọa độ địa lý của trang trại, đồn điền ca cao hay thông qua bản đồ đa giác GPS để theo dõi toàn bộ trang trại, tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm