Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS Trần Đình Cung: Kinh tế vẫn còn thách thức sau những con số khả quan của quý 1

Thư Linh
- 13:12, 22/04/2024

(DNTO) - Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), với hơn 30 năm cùng trải qua các thời kỳ cải cách kinh tế trong nước, thì hiện tại là "thời kỳ khó khăn nhất, khó có thể lạc quan được".

Phát biểu tại toạ đàm Kinh tế Việt Nam và thế giới, chủ đề: "Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm” diễn ra vào hôm nay, 22/4, TS Trần Đình Cung bày tỏ quan điểm cá nhân khi nhìn nhận về nền kinh tế trong quý 1: "Nếu chỉ nhìn trên một vài con số tăng trưởng thì có vẻ khả quan, tuy nhiên phía sau đó lại có không ít thách thức".

tin-dung-2023

Nhận xét về phục hồi sản xuất công nghiệp quý 1, nếu tháng 1 tỷ lệ tăng hơn 18% so với cùng kỳ nhưng tháng 2 có sụt, và tháng 3 chỉ còn trên 4%, trong khi đó, chỉ số PMI lại suy giảm trong tháng 3 dưới ngưỡng 50 điểm từ mức 51,2 điểm hồi tháng 2, ông Cung cho biết: "Nói phục hồi sản xuất công nghiệp quý 1 chỉ là trên con số, nhưng là do quý 1 năm ngoái quá thấp. Vậy sự phục hồi có bền vững không? Chưa chắc!".

Theo phân tích của chuyên gia, hiện đang có điều "bất thường" xảy ra bởi có sự chênh lệch giữa giá trị gia tăng sản xuất công nghiệp và giá trị sản xuất công nghiệp. Vào giai đoạn đại dịch, hai chỉ số này khá tương đồng nhau thì từ năm 2023 đến nay, sự chênh lệch khá rõ, giá trị gia tăng sản xuất công nghiệp đang cao hơn hẳn tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp.

"Tôi nghi ngờ điều này vì chi phí tiền lương và giá nguyên liệu đầu vào có thể nói đều gia tăng. Trong khi giá bán hàng không tăng được; lợi nhuận và tiền lương tăng lên khiến tôi chưa tin vào con số", ông chia sẻ quan điểm cá nhân.

Ngoài ra để khẳng định cho luận cứ của mình, ông Trần Đình Cung dẫn chứng về sự bất thường giữa tiêu thụ điện và GDP. Năm 2019, nếu có 1,3 đến 1,5 điểm tăng trưởng tiêu thụ điện thì sẽ tạo ra 1 điểm % tăng trưởng GDP. Tuy nhiên xét các quý trong năm 2023, trung bình chỉ còn 0,68 điểm tăng trưởng tiêu thụ điện để tạo ra 1 điểm % trong tăng trưởng GDP. Điều này có nghĩa nền kinh tế tiêu thụ điện giảm đột biến nhưng hiệu quả tăng đột ngột.

Theo ông Cung, ông chưa thực sự thuyết phục trước dữ liệu trên bởi nền kinh tế chưa có nhiều nổi bật.

Về tình hình xuất khẩu quý 1, xuất khẩu 3 tháng đều phục hồi, bình quân xuất khẩu mỗi tháng đều trên 30 tỷ USD. Kể từ tháng 8/2023, giá trị xuất khẩu đều vượt trung bình từ năm 2022 đến nay, thậm chí có tháng vượt lên trên 33, 34 tỷ USD. Tuy nhiên để các con số trên nhảy lên mức 35-38 tỷ USD là khó, đi ngang là tốt hoặc giảm xuống. Thực tế, công nghiệp gắn với đầu tư nước ngoài và xuất khẩu, nếu xuất khẩu không gia tăng thì công nghiệp khó để phục hồi.

Ngành dịch vụ được xem là động lực tăng trưởng của nền kinh tế tuy nhiên từ đỉnh cao quý 3/2022, theo quan sát của chuyên gia đã có xu hướng giảm. "Tôi tin rằng ngành dịch vụ thường khó đi lên khi lạm phát gia tăng, thu nhập không tăng, người dân lấy đâu ra tiền chi tiêu", ông cho biết.

TS Trần Đình Cung còn chỉ ra nhiều thách thức khác như đầu tư công khó có thể tăng mạnh so với năm trước; đầu tư tư nhân chưa phục hồi như kỳ vọng; đầu tư nước ngoài chưa thu hút được nhiều đại bàng, số doanh nghiệp rút khỏi còn cao hơn doanh nghiệp được thành lập trong quý 1.

Từ thực tế trên, vị chuyên gia đặt vấn đề, mục tiêu nhiệm kỳ đề ra phải tăng trưởng 8%/năm sẽ khó có thể đạt được. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ mong muốn, Chính phủ sẽ có các phương án an toàn để hành động tạo sự đột phá, có tính cải cách, từ đó mang lại động lực cho sự phát triển nền kinh tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
12 phút
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
1 tuần
Xem thêm