Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp mệt mỏi khi tần suất các vụ kiện phòng vệ thương mại gia tăng

Huyền Trang
- 15:54, 17/09/2024

(DNTO) - Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Ngành chế biến và xuất khẩu gỗ là một trong những ngành thường xuyên đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Ngành chế biến và xuất khẩu gỗ là một trong những ngành thường xuyên đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Số vụ kiện phòng vệ thương mại tăng 4 lần

Với hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu gần 6 tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ - ngành chủ lực của tỉnh Bình Dương đang đối mặt với nhiều khó khăn do các vụ kiện chống bán phá giá từ các đối thủ. 

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Đồ gỗ Bình Dương, cho biết mặc dù nắm vững kiến thức về phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp đã giảm thiểu được rủi ro, tuy nhiên, việc đối diện với các vụ kiện chống bán phá giá gia tăng khiến cho doanh nghiệp sản xuất khá mệt mỏi. Đặc biệt, các vụ việc gần đây có tính chất phức tạp gia tăng, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. 

“Một vụ kiện liên quan đến sản phẩm tủ bếp và tủ nhà tắm tại Hoa Kỳ vừa qua cho thấy, mặc dù một số doanh nghiệp đã được loại trừ khỏi các cáo buộc, ngành gỗ vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc giải trình”, ông Nguyễn Liêm cho hay.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, số vụ về phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Giai đoạn 2001 - 2011 chỉ có 50 vụ thì giai đoạn 2012 đến tháng 8-2024 có tới 205 vụ phòng vệ thương mại (tăng hơn 4 lần).

Các biện pháp phòng vệ thương mại được sử dụng nhiều nhất là chống bán phá giá, với 140 vụ việc tính đến tháng 8-2024. 

“Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Những vụ điều tra này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu”, Bộ Công thương cho biết.

Không chỉ Mỹ và các nước châu Âu có xu hướng tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại, Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), cho biết hiện nay cả các thị trường vốn được mệnh danh là "dễ tính" cũng gia tăng sử dụng các "đòn" phòng vệ thương mại. 

Đến nay có tới 14/24 nước thuộc nhóm thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại Dương, là thị trường lớn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam có các mặt hàng chủ lực như chế biến gỗ, dệt may… đã điều tra 138/256 vụ việc phòng vệ thương mại khác nhau đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các nước điều tra nhiều nhất là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Indonesia, Philiphines…

Tại ASEAN, 4 nước gồm Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan cũng đã điều tra tới 48 vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa từ Việt Nam.

“Đây là vấn đề lớn buộc doanh nghiệp phải nắm vững quy định tại các thị trường xuất khẩu và có biện pháp phòng ngừa rủi ro, ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại”, ông Hưng nói.

Xuất hiện tình trạng bảo hộ quá mức cần thiết 

Các nước tăng cường kiểm soát và hạn chế hàng hóa nhập khẩu tạo ra nhiều thách thức với các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các nước tăng cường kiểm soát và hạn chế hàng hóa nhập khẩu tạo ra nhiều thách thức với các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện đã thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do (FTA). Có thể nói, Việt Nam là một trong những quốc gia có độ mở lớn nhất và đã ký kết nhiều FTA nhất trên thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt khoảng 370 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm năm ngoái. Trị giá xuất khẩu đạt khoảng 190 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Á, châu Phi và châu Đại Dương mang đến nhiều cơ hội cho nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam. Nửa đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam đến khu vực châu Á đạt gần 89 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; khu vực châu Đại Dương và châu Phi lần lượt đóng góp gần 3,5 tỷ USD và 1,5 tỷ USD, tăng khoảng 27% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái 

Ngoài cơ hội, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết việc mở rộng xuất khẩu tại châu Á, châu Phi và châu Đại Dương cũng có những thách thức với nền kinh tế và doanh nghiệp.

Một trong những thách thức lớn nhất là quan điểm bảo hộ, tạo ra các rào cản của các nước, vùng lãnh thổ nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Bên cạnh mặt tích cực của tự do hóa thương mại và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, vẫn tồn tại các hoạt động đơn phương, trừng phạt, đối trọng, tạo sự kiềm chế… trong chính trị, kinh tế thương mại và các hoạt động này có xu hướng ngày càng trở nên phổ biến.

“Bên cạnh việc các nước tận dụng tinh thần tốt đẹp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để tạo ra cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa nhập khẩu và sản xuất trong nước, thì hiện nay đã có xu hướng chuyển sang bảo hộ và hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài, thậm chí là bảo hộ quá mức cần thiết. Trong số các biện pháp bảo hộ đó, phòng vệ thương mại nổi lên là một trong các công cụ hợp pháp, hữu hiệu và được nhiều thành viên WTO sử dụng”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết.

Ông Đỗ Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết thị trường châu Á và châu Phi đang chiếm khoảng 65% của thị trường thế giới. Để khai thác tốt nhóm thị trường này, theo ông Hưng, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, đánh giá rủi ro đối tác, và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn để đảm bảo quy trình xuất khẩu hàng hóa.

Các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với Bộ Công Thương và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để nhận được sự hỗ trợ thông tin và kết nối với các đối tác nhập khẩu, xây dựng chiến lược xuất khẩu hợp lý, sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

“Đặc biệt, doanh nghiệp cần chọn đối tác có uy tín và thực hiện các biện pháp bảo đảm như đặt cọc trước khi xuất hàng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
3 tháng
Xem thêm