Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo ngại mất thị phần vào tay thép ngoại nhập

Huyền Trang
- 17:04, 18/07/2024

(DNTO) - 6 tháng qua, thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 6 triệu tấn, bằng 171% sản xuất trong nước. Đại diện ngành lo ngại việc nhập khẩu ồ ạt có thể khiến doanh nghiệp nội địa mất thị phần thép HRC vì không khai thác được hết công suất.

Các nhà sản xuất thép HDR trong nước sụt giảm công suất vì sự gia tăng ồ ạt của thép nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua. Ảnh: T.L.

Các nhà sản xuất thép HDR trong nước sụt giảm công suất vì sự gia tăng ồ ạt của thép nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua. Ảnh: T.L.

Khó cạnh tranh với thép nhập khẩu

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu tới 6 tấn thép HRC, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng nhập khẩu này bằng 173% so với sản xuất trong nước. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm 74%, còn lại là từ Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Đáng chú ý, thép nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam ngay cả khi Bộ Công thương chính thức tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp trong nước đề nghị điều tra áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ (ngày 14/6/2024). 

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay, con số nhập khẩu thép HRC gia tăng ồ ạt trong nửa đầu năm nay là đáng bởi động. Bởi nhu cầu thép cán nóng tại Việt Nam khoảng 12-13 triệu tấn/năm, nhưng các nhà máy trong nước hiện đã đáp ứng khoảng 9 triệu tấn. 

Thời gian qua, thép nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam, có thời điểm sản lượng gấp gần 200% sản xuất trong nước. Đáng chú ý, sản phẩm thép HRC từ Trung Quốc có giá rất thấp, bình quân 560 USD/tấn, thấp hơn thấp hơn mức giá chào trong nước khoảng 15-20 USD/tấn và thấp hơn giá của các quốc gia khác 45 - 108 USD/tấn. Điều này khiến doanh nghiệp sản xuất không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ, buộc phải giảm công suất.

“Năm ngoái, lượng thép sản xuất trong nước chỉ đạt 6,7 triệu tấn, tương đương 79% công suất thiết kế, giảm mạnh so với mức 86% của 2021. Trong khi đó lượng thép nhập khẩu lên tới 9,6 triệu tấn, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước. Thị phần bán HRC của một số doanh nghiệp trong nước vì thế cũng sụt giảm. Hòa Phát và Formosa đã giảm 12% từ năm 2021 đến 2023 và hiện tiếp tục suy giảm”, ông Đa dẫn chứng.

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam, cho biết thời gian vừa qua, một số sản phẩm thép nội địa chịu áp lực rất lớn từ thép nhập khẩu. 

Ngành thép Việt Nam thời gian qua vẫn chủ yếu phát triển chiều rộng hơn chiều sâu, với công suất lớn, thậm chí nhiều sản phẩm vượt công suất cho nhu cầu trong nước. Tuy vậy, thép không gỉ, thép hợp kim phục vụ cho hoạt động chế biến chế tạo, công nghiệp quốc phòng ta chưa sản xuất được, vẫn cần phải nhập khẩu.

Vì vậy, ông Thảo cho rằng cần hoàn thiện quy định, quy chuẩn của ngành thép, giúp lành mạnh hóa thị trường nội địa vì nó sẽ giảm hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng và nó cũng là rào cản kĩ thuật cho sản phẩm thép nhập khẩu trên thị trường. 

“Cần có những định hướng chính sách ưu đãi cho các sản phẩm có giá trị gia tăng, hàm lượng chất xám cao, chất lượng cao như thép đặc biệt hay thép hợp kim, thép không gỉ…, vì những loại thép này rất quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp quốc phòng”, ông Thảo nói. 

Sử dụng “tấm khiên” phòng vệ thương mại

Ngành thép Việt Nam đã có nhiều năm phát triển theo chiều rộng, cần hướng tới phát triển theo chiều sâu ở các mặt hàng thép chất lượng cao. Ảnh: T.L.

Ngành thép Việt Nam đã có nhiều năm phát triển theo chiều rộng, cần hướng tới phát triển theo chiều sâu ở các mặt hàng thép chất lượng cao. Ảnh: T.L.

Ngành thép Việt Nam đã phải chịu 73 vụ điều tra phòng vệ thương mại từ các nước. Ngược lại, chúng ta cũng triển khai điều tra 10 vụ việc với thép nhập khẩu với một số sản phẩm như phôi thép và thép xây dựng, tôn mạ mầu, thép tôn mạ….

Liên quan đến vụ việc điều tra thép HRC nhập khẩu, theo quy định, kể từ ngày chính thức tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Bộ Công thương sẽ có thời gian 45 ngày để thẩm định trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Lãnh đạo của Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng cho biết việc sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước là rất tốt, nhưng cũng phải cân nhắc từng trường hợp. Bởi một số chuyên gia cũng lo ngại các nước khác cũng sẽ có hành động tương tự với sản phẩm của Việt Nam. Vì trong thị trường xuất khẩu, Việt Nam là nước lớn trong xuất khẩu thép nhưng các thị trường nhập khẩu tăng cường áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để hạn chế sản lượng xuất khẩu của ta. 

“Chúng tôi mong muốn áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm thép mà công suất trong nước đã đáp ứng hoàn toàn nhu cầu. Còn những sản phẩm công suất trong nước không đủ, phải nhập khẩu thì phải cân nhắc lợi ích tập thể, đánh giá kĩ để có quyết định phù hợp”, ông Thảo kiến nghị. 

Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) cho biết trước bối cảnh nhiều hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá hoặc được trợ cấp gây thiệt hại nghiêm trọng cho một số ngành sản xuất trong nước, Bộ Công thương cũng cân nhắc tăng cường công tác khởi kiện, điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đẩy mạnh tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước.

“Áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hợp lý, phù hợp với cam kết quốc tế sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước những hành vi cạnh tranh không bình đẳng, trong dài hạn cũng giúp nền kinh tế không bị phụ thuộc vào nhập khẩu”, ông Trung nói.

Để phát triển ngành thép trong nước theo chiều sâu, Bộ Công Thương đã xây dựng Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến Chiến lược sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ này cũng đang hoàn tất dự thảo Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành. Mục tiêu dài hạn là phát triển ngành công nghiệp thép trở thành ngành công nghiệp nền tảng quốc gia.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm