Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo ngại mất thị phần vào tay thép ngoại nhập

Huyền Trang
- 17:04, 18/07/2024

(DNTO) - 6 tháng qua, thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 6 triệu tấn, bằng 171% sản xuất trong nước. Đại diện ngành lo ngại việc nhập khẩu ồ ạt có thể khiến doanh nghiệp nội địa mất thị phần thép HRC vì không khai thác được hết công suất.

Các nhà sản xuất thép HDR trong nước sụt giảm công suất vì sự gia tăng ồ ạt của thép nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua. Ảnh: T.L.

Các nhà sản xuất thép HDR trong nước sụt giảm công suất vì sự gia tăng ồ ạt của thép nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua. Ảnh: T.L.

Khó cạnh tranh với thép nhập khẩu

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu tới 6 tấn thép HRC, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng nhập khẩu này bằng 173% so với sản xuất trong nước. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm 74%, còn lại là từ Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Đáng chú ý, thép nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam ngay cả khi Bộ Công thương chính thức tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp trong nước đề nghị điều tra áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ (ngày 14/6/2024). 

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay, con số nhập khẩu thép HRC gia tăng ồ ạt trong nửa đầu năm nay là đáng bởi động. Bởi nhu cầu thép cán nóng tại Việt Nam khoảng 12-13 triệu tấn/năm, nhưng các nhà máy trong nước hiện đã đáp ứng khoảng 9 triệu tấn. 

Thời gian qua, thép nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam, có thời điểm sản lượng gấp gần 200% sản xuất trong nước. Đáng chú ý, sản phẩm thép HRC từ Trung Quốc có giá rất thấp, bình quân 560 USD/tấn, thấp hơn thấp hơn mức giá chào trong nước khoảng 15-20 USD/tấn và thấp hơn giá của các quốc gia khác 45 - 108 USD/tấn. Điều này khiến doanh nghiệp sản xuất không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ, buộc phải giảm công suất.

“Năm ngoái, lượng thép sản xuất trong nước chỉ đạt 6,7 triệu tấn, tương đương 79% công suất thiết kế, giảm mạnh so với mức 86% của 2021. Trong khi đó lượng thép nhập khẩu lên tới 9,6 triệu tấn, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước. Thị phần bán HRC của một số doanh nghiệp trong nước vì thế cũng sụt giảm. Hòa Phát và Formosa đã giảm 12% từ năm 2021 đến 2023 và hiện tiếp tục suy giảm”, ông Đa dẫn chứng.

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam, cho biết thời gian vừa qua, một số sản phẩm thép nội địa chịu áp lực rất lớn từ thép nhập khẩu. 

Ngành thép Việt Nam thời gian qua vẫn chủ yếu phát triển chiều rộng hơn chiều sâu, với công suất lớn, thậm chí nhiều sản phẩm vượt công suất cho nhu cầu trong nước. Tuy vậy, thép không gỉ, thép hợp kim phục vụ cho hoạt động chế biến chế tạo, công nghiệp quốc phòng ta chưa sản xuất được, vẫn cần phải nhập khẩu.

Vì vậy, ông Thảo cho rằng cần hoàn thiện quy định, quy chuẩn của ngành thép, giúp lành mạnh hóa thị trường nội địa vì nó sẽ giảm hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng và nó cũng là rào cản kĩ thuật cho sản phẩm thép nhập khẩu trên thị trường. 

“Cần có những định hướng chính sách ưu đãi cho các sản phẩm có giá trị gia tăng, hàm lượng chất xám cao, chất lượng cao như thép đặc biệt hay thép hợp kim, thép không gỉ…, vì những loại thép này rất quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp quốc phòng”, ông Thảo nói. 

Sử dụng “tấm khiên” phòng vệ thương mại

Ngành thép Việt Nam đã có nhiều năm phát triển theo chiều rộng, cần hướng tới phát triển theo chiều sâu ở các mặt hàng thép chất lượng cao. Ảnh: T.L.

Ngành thép Việt Nam đã có nhiều năm phát triển theo chiều rộng, cần hướng tới phát triển theo chiều sâu ở các mặt hàng thép chất lượng cao. Ảnh: T.L.

Ngành thép Việt Nam đã phải chịu 73 vụ điều tra phòng vệ thương mại từ các nước. Ngược lại, chúng ta cũng triển khai điều tra 10 vụ việc với thép nhập khẩu với một số sản phẩm như phôi thép và thép xây dựng, tôn mạ mầu, thép tôn mạ….

Liên quan đến vụ việc điều tra thép HRC nhập khẩu, theo quy định, kể từ ngày chính thức tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Bộ Công thương sẽ có thời gian 45 ngày để thẩm định trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Lãnh đạo của Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng cho biết việc sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước là rất tốt, nhưng cũng phải cân nhắc từng trường hợp. Bởi một số chuyên gia cũng lo ngại các nước khác cũng sẽ có hành động tương tự với sản phẩm của Việt Nam. Vì trong thị trường xuất khẩu, Việt Nam là nước lớn trong xuất khẩu thép nhưng các thị trường nhập khẩu tăng cường áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để hạn chế sản lượng xuất khẩu của ta. 

“Chúng tôi mong muốn áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm thép mà công suất trong nước đã đáp ứng hoàn toàn nhu cầu. Còn những sản phẩm công suất trong nước không đủ, phải nhập khẩu thì phải cân nhắc lợi ích tập thể, đánh giá kĩ để có quyết định phù hợp”, ông Thảo kiến nghị. 

Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) cho biết trước bối cảnh nhiều hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá hoặc được trợ cấp gây thiệt hại nghiêm trọng cho một số ngành sản xuất trong nước, Bộ Công thương cũng cân nhắc tăng cường công tác khởi kiện, điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đẩy mạnh tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước.

“Áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hợp lý, phù hợp với cam kết quốc tế sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước những hành vi cạnh tranh không bình đẳng, trong dài hạn cũng giúp nền kinh tế không bị phụ thuộc vào nhập khẩu”, ông Trung nói.

Để phát triển ngành thép trong nước theo chiều sâu, Bộ Công Thương đã xây dựng Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến Chiến lược sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ này cũng đang hoàn tất dự thảo Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành. Mục tiêu dài hạn là phát triển ngành công nghiệp thép trở thành ngành công nghiệp nền tảng quốc gia.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm