Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi tìm sự an toàn cho hệ thống lái tự động của dòng xe điện Tesla

Hải Ngư
- 13:00, 28/06/2022

(DNTO) - Các nhà sản xuất và công ty công nghệ về ô tô tự động như Tesla đang nỗ lực làm cho việc điều khiển loại xe này trở nên an toàn hơn, nhưng cho đến nay, kỳ vọng ấy cũng không hề dễ dàng như đã tưởng.

Lâu nay, cứ ba tháng một lần, hãng ô tô điện Tesla thường công bố một báo cáo an toàn mang nội dung cung cấp số km giữa các vụ va chạm khi chủ xe sử dụng hệ thống hỗ trợ lái Autopilot của công ty, và còn có cả số km giữa các lần va chạm khi họ không sử dụng. Những con số này luôn cho thấy tai nạn ít xảy ra hơn với Autopilot, một tập hợp các công nghệ có thể tự lái, phanh và tăng tốc ở dòng xe Tesla.

Cứ ba tháng một lần, Tesla công bố một báo cáo an toàn về hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot, nhưng các chuyên gia cho rằng báo cáo này không cung cấp đủ một bức tranh toàn cảnh. Ảnh The New York Times

Cứ ba tháng một lần, Tesla công bố một báo cáo an toàn về hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot, nhưng các chuyên gia cho rằng báo cáo này không cung cấp đủ một bức tranh toàn cảnh. Ảnh The New York Times

Nhưng có chắc các thông số ấy không sai lệch? Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, chế độ lái tự động chỉ thường được sử dụng chủ yếu khi lái xe trên đường cao tốc vì chúng an toàn gấp đôi so với điều khiển xe chạy trên các con đường trong thành phố. Sở dĩ Autupilot gặp ít sự cố hơn là do nó thường được sử dụng trong các tình huống cần đảm bảo an toàn hơn. Chỉ có điều cho đến nay không có nhà sản xuất ô tô nào khác cung cấp hệ thống tương tự, và Tesla cũng không ngoại lệ. Nghĩa là công ty đã không cung cấp dữ liệu cho phép so sánh mức độ an toàn của Autopilot trên các loại cung đường, ngay cả khi chúng giống nhau.

Chế độ lái tự động đã có mặt trên những con lộ công cộng từ năm 2015. General Motors tiên phong giới thiệu Super Cruise năm 2017, và năm ngoái Ford Motor “khoe” dòng BlueCruise. Thế nhưng, lại rất ít những dữ liệu có sẵn công khai giúp ta đo lường mức độ an toàn của các công nghệ này. Nghĩa là cho đến nay dân lái xe Mỹ có vẻ như vẫn đang là các “chú chuột bạch” của thứ thí nghiệm mà kết quả vẫn chưa được tiết lộ rành rẽ. Tất nhiên, giới sản xuất ô tô và các công ty công nghệ vẫn đang bổ sung thêm nhiều tính năng xe mà họ khẳng định sẽ cải thiện độ an toàn, nhưng không dễ để xác minh trọng lượng đáng tin của những tuyên bố này.

General Motors đã giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái xe Super Cruise vào năm 2017. Ảnh The New York Times

General Motors đã giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái xe Super Cruise vào năm 2017. Ảnh The New York Times

Trong khi đó, tỷ lệ tử vong trên cao tốc và đường phố của đất nước Hoa Kỳ đã tăng trong những năm gần đây, đạt mức cao nhất trong 16 năm, tính tới 2021. Có vẻ như quyết định khôn ngoan của người ngồi sau tay lái vẫn đáng tin hơn bất kỳ sự cung cấp an toàn bổ sung nào từ những tiến bộ công nghệ. Ngay cả như G.M, dù đã hợp tác với Đại học Michigan để nghiên cứu khám phá xem sản phẩm Super Cruise của mình có đủ lợi ích an toàn hay không, cũng chưa dám kết luận là mình đã đủ dữ liệu để hiểu liệu hệ thống chính hãng có giảm thiểu tai nạn. Năm trước, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ, cơ quan quản lý an toàn ô tô của chính phủ, đã ra lệnh cho các công ty hàng ngày phải báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng tiềm ẩn xảy ra liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến Autopilot.

Tuy nhiên mọi thứ vẫn dừng lại ở đó! Những hứa hẹn công bố báo cáo công khai vẫn chưa được thực hiện. Còn cơ quan an toàn lại từ chối bình luận về những thông tin đã thu thập được từ trước đến nay, dù vẫn cứ hứa hẹn là “sẽ công bố”. Riêng các hãng xe càng kín miệng hơn. Tesla của Elon Musk không trả lời yêu cầu bình luận. Ford cũng từ chối lên tiếng. Riêng G.M. thiện chí hơn, cho biết đã báo cáo hai sự cố liên quan đến Super Cruise vào năm 2018 và 2020.

Số người chết vì tai nạn giao thông đã tăng lên trong những năm gần đây và đạt mức cao nhất trong 16 năm vào năm 2021. Ảnh The New York Times

Số người chết vì tai nạn giao thông đã tăng lên trong những năm gần đây và đạt mức cao nhất trong 16 năm vào năm 2021. Ảnh The New York Times

Dù công cụ Autopilot có khả năng nhưng vẫn không thể loại bỏ trách nhiệm từ người lái. Tesla yêu cầu các tài xế luôn tỉnh táo và điều khiển xe trong tư thế sẵn sàng. Cả BlueCruise lẫn Super Cruise đều yêu cầu như vậy. Thế nhưng các chuyên gia vẫn lo lắng về các hệ thống này. Bởi chúng cho phép tài xế từ bỏ quyền kiểm soát chủ động của mình đối với xe, họ cứ nghĩ “đây là xe tự lái mà!”. Thế là nếu nhỡ công nghệ gặp trục trặc hoặc không thể tự xử lý tình huống, người lái xe làm gì có thời gian chuẩn bị sẵn để kiểm soát nhanh chóng tình huống hiểm nghèo khi cần thiết.

Thực ra công nghệ cũ cũng đã lưu tâm đến điều này, chẳng hạn như phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo chệch làn đường. Những biện pháp bổ sung từ lâu cũng đã cung cấp mạng lưới an toàn cho người lái, như giảm tốc độ, dừng xe hoặc cảnh báo về việc lái lệch ranh đã định. Giờ đây qua tiếp thị, các chuyên gia an toàn đặc biệt quan tâm đến Autopilot. Trong nhiều năm, ông Musk đã tự hào thực sự về độ tự chủ của xe hãng, cho rằng nó “tự lái” trong thực tế mọi tình huống. Ngay tên của hệ thống cũng ngụ ý nói lên điểm tự động hóa mà từ trước đến nay dạng công nghệ này chưa đạt được.

Waymo điều hành một dịch vụ không có tài xế ở ngoại ô Phoenix và các dịch vụ tương tự cũng được lên kế hoạch ở các thành phố như San Francisco. Ảnh Getty Images

Waymo điều hành một dịch vụ không có tài xế ở ngoại ô Phoenix và các dịch vụ tương tự cũng được lên kế hoạch ở các thành phố như San Francisco. Ảnh Getty Images

Nhưng e chừng đó lại là con dao hai lưỡi, dẫn đến sự tự mãn của người lái xe. Oái oăm là chính hệ thống lái tự động đã đóng vai trò không nhỏ trong nhiều vụ tai nạn chết người do chính sự thiếu chuẩn bị của tài xế gây ra. Từ lâu, Elon Musk đã nhiệt thành quảng bá Autopilot như một cách để cải thiện sự an toàn, và xem ra các báo cáo an toàn hàng quý của Tesla dường như ủng hộ ông. Tuy nhiên, có chắc sự lạc quan này là đúng? Theo Noah Goodall thuộc Hội đồng Nghiên cứu Giao thông Vận tải Virginia, mặc dù những chiếc xe sử dụng Autopilot ít gặp sự cố hơn nhưng còn nhiều thứ phải tính đến. Chẳng hạn như xe có được lái theo cùng một cách, trên cùng một cung đường vào cùng một thời điểm trong ngày và bởi cùng một người lái xe hay không.

Phân tích dữ liệu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ đã phát hiện một điều, các công nghệ cũ hơn như phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo chệch làn đường lại cải thiện độ an toàn đáng kể. Mới đây, cơ quan an toàn ô tô liên bang đã yêu cầu các công ty cung cấp dữ liệu về các vụ va chạm khi hệ thống công nghệ hỗ trợ người lái được sử dụng trong vòng 30 giây sau khi va chạm. Điều này có thể cho ra một bức tranh toàn cảnh hơn về cách các hệ thống này đang hoạt động. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
6 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm