Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liệu máy bay siêu thanh có được tái cất cánh phục vụ du lịch hàng không?

Hải Ngư
- 11:55, 23/12/2021

(DNTO) - Trong lịch sử hàng không máy bay siêu thanh là “kẻ đi trước, về sau”. Giờ đây, sau khi sự hiện diện đã bị gián đoạn vì các thảm nạn, chúng lại trở thành tương lai của giao thông vận tải hành khách trong những chuyến du lịch. Nhưng những thách thức vẫn là rất lớn!

Máy bay siêu thanh sẽ là tương lai của giao thông vận tải, là một khám phá về đổi mới và cũng sẵn sàng đối đầu những thách thức để gây ảnh hưởng lớn đến cách thức con người di chuyển trên thế giới. Đó là hiện thực không cần bàn cãi hay vẫn chỉ là mơ mộng?

Công sức về tiền của và thời gian chế tạo thế hệ phi cơ siêu thanh mới là một thách đố nếu không có sự tài trợ của chính phủ. Ảnh Getty Images

Công sức về tiền của và thời gian chế tạo thế hệ phi cơ siêu thanh mới là một thách đố nếu không có sự tài trợ của chính phủ. Ảnh Getty Images

Bất chấp những lời lẽ “đao to búa lớn” về viễn cảnh sẽ sớm có các chuyến bay kéo dài chỉ hai giờ từ New York đến Los Angeles, ngành hàng không siêu thanh chưa bao giờ thực sự phát triển. Thủ phạm gây cản trở phần lớn là do yếu tố vật lý. Cụ thể là hiện tượng bùng nổ âm thanh, tiếng ồn khủng khiếp như sấm sét được tạo ra khi máy bay phá vỡ và vượt qua bức tường âm thanh, đã cơ bản hủy diệt hàng không siêu thanh trong ý đồ tạo ra một ngành kinh doanh khả thi.

Với các cuộc thử nghiệm được thực hiện từ những năm 1960, chính những vụ nổ là thủ phạm làm vỡ cửa sổ, nứt thạch cao và khiến đồ đạc trên kệ bắn tung tóe gây tác hại, đến nỗi năm 1973 Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải cấm những phi cơ siêu thanh dân dụng bay qua đất liền. Chúng chỉ được phép bay theo các phi trình trên đại dương, vốn là cơ hội cho Concorde, máy bay chở khách nổi tiếng một thời với kiểu dáng đẹp của liên minh Anh-Pháp “nuốt” chặng đường bay chỉ hết nửa thời gian. Tuy nhiên thực tế, các tuyến đường bay qua đất liền mới là tiềm năng sinh lợi, nên hóa ra triển vọng kinh doanh của du lịch siêu thanh bị hạn chế.

Chính vì lẽ đó, NASA và các doanh nhân hàng không quyết thay đổi tình hình với những loại máy bay siêu thanh mới được thiết kế sao cho tiếng nổ không lớn hơn âm thanh cửa ô-tô đang được đóng sập cách tai người nghe chừng 6 mét. Kết quả này có thể sẽ khiến F.A.A. dỡ bỏ lệnh cấm để các chuyến bay siêu nhanh tiến hành hoạt động, bất chấp bay qua biển hay qua đất liền, với thời gian ngắn nhất, chỉ mất khoảng hai giờ, và mở ra thị trường mới.

Chiếc Concorde cất cánh từ Sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle, hướng từ Paris đến New York. Ảnh Getty Images

Chiếc Concorde cất cánh từ Sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle, hướng từ Paris đến New York. Ảnh Getty Images

Thời đại phản lực siêu thanh bắt đầu xuất hiện vào ngày 14 tháng 10 năm 1947, khi Chuck Yeager phá vỡ bức tường âm thanh nhờ lái chiếc xe Bell X-1 chạy bằng tên lửa trên sa mạc Mojave. Trong những thập kỷ tiếp theo, bức tường sóng âm giới hạn này cũng bị phá vỡ bởi hàng loạt máy bay phản lực quân sự cùng máy bay chở khách như Douglas DC-8 rồi đến Tupolev Tu-144 và Concorde.

Concorde thành công nhất nhờ chủ yếu bay các tuyến xuyên Đại Tây Dương với giá khoảng 6.000 đến 7.000 USD/vé cho một chuyến bay kéo dài 3 tiếng rưỡi với khoang hành khách đầy quyến rũ mặc dù ồn ào chật chội. Sau 27 năm liên tục có lãi, các chuyến bay siêu VIP được phục vụ Champagne và trứng cá muối Caviar này đã bị dừng vào năm 2003 bởi một vụ tai nạn khiến 113 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, một dạng Concorde mới đang được phục hưng để trở thành chiếc máy bay của tương lai. Đó là cú phiêu lưu mà Darpa, bộ phận nghiên cứu phát triển của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và NASA đã cùng bắt tay làm vào năm 2003 với máy bay phản lực Northrop F-5E. Những sửa đổi, ứng dụng phần mềm do máy tính thiết kế trên phi cơ này sẽ ngăn chặn và điều chỉnh hiện tượng bùng nổ âm thanh theo ý muốn. Nghiên cứu của NASA còn dẫn đến chặng đường sáng tạo chiếc X-59 QueSST tích hợp công nghệ siêu âm tĩnh, là một máy bay có phần mũi nhọn dài đến 10m và các bề mặt nâng và điều khiển trải rộng trên thân dài hơn 30m.

Do không thể tránh hoàn toàn các sóng xung kích từ cú bùng nổ âm thanh, nhưng bằng cách giảm thiểu các bề mặt mà áp suất tích tụ và lan truyền chúng theo chiều dài của thân máy bay, sóng xung kích có thể được hạ bớt theo ý đồ mong muốn. Có nghĩa những gì NASA đang làm là cố gắng truyền những làn sóng đó ra ngoài và làm cho chúng yếu đi.

Máy bay siêu thanh mới X-59 QueSST của NASA. Ảnh Getty Images

Máy bay siêu thanh mới X-59 QueSST của NASA. Ảnh Getty Images

Cơ quan Hàng không Hoa kỳ không đơn độc trong nỗ lực tái thiết lập thị trường du hành siêu thanh. Boom Supersonic, công ty có trụ sở tại Denver vừa tuyên bố một mục tiêu táo bạo, là sẽ đưa được hành khách đến bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong vòng 4 giờ với giá… 100 đô-la. Tuy nhiên, dù các tuyến nội địa có nhiều hành khách hơn, nhưng để khỏi phải đối phó ngay với các quy định của chính quyền, Boom vẫn sẽ bắt đầu với dịch vụ siêu thanh xuyên đại dương quốc tế trước.

Dẫu vậy trong thực tế hiện nay, việc chỉ sản xuất máy bay nhanh hơn sẽ không tạo ra một doanh nghiệp siêu thanh bền vững, mà phi cơ cũng phải rẻ hơn và thân thiện với môi trường. Nỗ lực mới của ngành này là phải khác với phương pháp lạc hậu của Concorde, tức cần sử dụng nhiên liệu sạch, động cơ mới phù hợp để đạt 100% carbon trung tính. Những động cơ này - cũng như vật liệu hiện đại, phương pháp chế tạo và hiệu quả được giới thiệu từ những năm 1970 - sẽ cho phép Boom hoạt động với chi phí thấp hơn 75% so với Concorde, tiềm năng khả thi dẫn đến giá vé chỉ 100 USD/chuyến/người.

Một số công ty tư nhân khác như Gulfstream hay Spike Aerospace cũng rục rịch ý đồ tham gia cuộc chơi máy bay phản lực kinh doanh siêu thanh nhưng chưa dám bắt tay vào vì rào cản kinh tế. Công sức về tiền của và thời gian chế tạo thế hệ phi cơ mới là một thách đố nếu không có sự tài trợ của chính phủ, Bên cạnh đó, mặc dù du lịch siêu thanh sẽ đem lại lợi ích cho thương mại quốc tế, nhưng còn quá nhiều ẩn số không dễ dự đoán về khả năng tồn tại của nó như một công việc kinh doanh, nên việc đầu tư vẫn bị xem là chuyện may, rủi.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tuần
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
2 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
2 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
2 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
2 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Xem thêm