Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thợ săn thiên thạch ở Trung Quốc

Hải Ngư
- 13:48, 27/04/2021

(DNTO) - Tại đất nước Vạn Lý Trường Thành, thợ săn thiên thạch là những nhà thám hiểm dành cả ngày để nghiên cứu sao băng; họ đi khắp nơi tìm kiếm những mảnh đá có giá trị đến từ hành tinh khác, với hy vọng làm giàu.

Hiếm khi người ta thấy anh chàng Zhang Bo rời xa chiếc máy dò kim loại, bản đồ và xe địa hình. Ở Thượng Hải, không khó để chứng kiến các tay thợ săn thiên thạch như Bo, họ tự bỏ tiền túi nghiên cứu những lần xuất hiện của sao băng, rồi rảo đi khắp nơi lùng sục, tìm kiếm những mảnh đá “rơi xuống từ trời” có giá trị khủng.

Zhang Bo trong một cuộc săn tìm thiên thạch ở vùng Tân Cương xa xôi phía Tây Trung Quốc vào năm 2016. Ảnh: Zhang Bo

Zhang Bo trong một cuộc săn tìm thiên thạch ở vùng Tân Cương xa xôi phía Tây Trung Quốc vào năm 2016. Ảnh: Zhang Bo

Tuy không được đào tạo chính quy nhưng Zhang Bo, 37 tuổi, đã bắt đầu nghiên cứu thiên thạch sau khi nhìn thấy một vệt cầu lửa vụt sáng trên bầu trời miền Nam Trung Quốc vào năm 2009. Ba năm sau, anh bắt đầu thực hiện các chuyến thám hiểm, đến một số khu vực khắc nghiệt nhất thế giới ở Nga, Pháp, sa mạc Sahara và Tân Cương xa xôi. Chỉ với bản đồ và một máy dò kim loại quét trên mặt đất để tìm đá, nhiều lần Zhang đã định vị trúng điểm rơi của các thiên thạch.

Nhờ sự đam mê miệt mài của anh, các nhà chức trách Trung Quốc đã xác định được mỏ sao băng lớn nhất thế giới dài 425 km nằm ở Altay, thuộc vùng Tân Cương xa xôi phía Tây Trung Quốc. Phải lần mò đến đó khoảng 20 lần, Zhang mới tìm thấy thứ anh theo đuổi.

Các vùng đồng bằng và miền núi rộng lớn của Trung Quốc là những địa điểm săn tìm phổ biến của những người đam mê thiên thạch ở quốc gia này. Một số thiên thạch sắt lớn nhất thế giới đã được tìm thấy tại đây, trong đó có cả miền Altay, điểm cạnh tranh khốc liệt giữa nhóm thợ săn đá ngoài không gian.

Một phần sức hấp dẫn trong nghề săn thiên thạch là cảm giác phiêu lưu. Việc tiếp cận cho được các khu vực hẻo lánh đòi hỏi người săn phải có kế hoạch nghiêm túc và thiết bị thích hợp. Kèm theo đó là sự hồi hộp, kích thích sẽ tìm ra thứ gì đó thúc đẩy sự mở rộng hiểu biết của khoa học về các hành tinh, hệ mặt trời. Điển hình, các nhà khoa học đã tìm thấy chất hữu cơ gắn liền với nước - nguồn gốc của sự sống - trong thiên thạch được đặt tên "Zag và Monahans" rơi xuống Texas và Morocco năm 1998, minh chứng cho khả năng tồn tại của các hợp chất hữu cơ phức tạp trong không gian.

Tuy nhiên, đối với nhiều thành viên trong giới này, động lực cơ bản hơn vẫn là tiền. Sau khi một quả cầu lửa được nhìn thấy bay vút qua bầu trời gần biên giới Myanmar và Lào vào năm 2018, cơn sốt thiên thạch với hy vọng trở nên giàu có đã nổ ra khi dân săn lùng đổ xô đến với đầy đủ các loại máy dò kim loại. Bởi chỉ vài ngày sau khi phát hiện sao băng, các viên đá trời liền được quảng cáo trực tuyến với giá lên tới 7.800 USD/gram.

Một thợ săn thiên thạch, từng bán những mảnh thiên thạch có giá từ 275.000 đến 800.000 USD. Còn một tảng đá mặt trăng quý hiếm được rao giá 1 triệu đô la là chuyện thường. Zhang không tiết lộ bất kỳ chi tiết cá nhân nào về khách hàng của mình, nhưng anh cho biết họ sẵn sàng trả chí ít từ 100.000 USD cho các loại đá hiếm.   

Zhang Bo tìm kiếm các mảnh của

Zhang Bo tìm kiếm các mảnh của "The Tear of Allah", một thiên thạch sắt khổng lồ nặng gần 18 tấn được tìm thấy ở Altay vào năm 1986. Ảnh: Zhang Bo

Tuy nhiên, Xu Weibiao, một chuyên gia ở Nam Kinh cho biết, thiên thạch có thể còn được bán với giá cao hơn thế, tùy loại. Bởi theo ông, độ hiếm của đá quyết định giá trị thị trường. Nhưng ông cũng bổ sung thêm, ngoại trừ những người thực sự biết về thiên thạch, tầm quan trọng của nó, hầu hết người mua đều là những tay bình thường trong nghề và thiên thạch họ có trong tay đa phần là giả.

Theo NASA, khoảng 44 tấn vật chất thiên thạch rơi xuống Trái đất mỗi ngày. Hầu hết nó bốc cháy trong khí quyển, nhưng một số còn nguyên vẹn sau khi rơi và hạ cánh ở những nơi khá bất thường. Chưa có trường hợp nào được xác nhận việc thiên thạch rơi làm chết người, nhưng theo dữ liệu, cũng có nhiều trường hợp chúng rơi trúng nhà dân hoặc ô tô.

Trung tâm Purple Mountain Observatory ở Nam Kinh, cách Thượng Hải 300 km về phía đông, nay trở thành đại bản doanh nghiên cứu vật thể không gian của Trung Quốc. Nơi đây các chuyên gia như Xu Weibiao làm công việc kiểm tra các thiên thạch mà những thợ săn như Zhang Bo truy tìm được mang đến để xác minh.

Khi đánh giá thiên thạch, các bậc thầy như Xu xem xét hai đặc điểm nổi bật tách biệt chúng với đá sỏi thông thường, đó là lớp vỏ nhiệt hạch và lớp rỗ sâu trên mặt đá, tức các lỗ hổng trên bề mặt của một thiên thạch, được tạo ra bởi ma sát khi chúng xuyên qua bầu khí quyển. Còn lớp vỏ nhiệt hạch lại là lớp áo tối màu dạng tinh thể thủy tinh đóng kết do nóng chảy bao quanh phía ngoài.

Theo Xu, hạt bụi mới là nguyên tố có giá trị nhất của bất kỳ thiên thạch nào. Bởi các đồng vị khác nhau trong những nguyên tố hóa học của hạt bụi sẽ chứa thông tin về cách các ngôi sao hình thành và phát triển.

Một mẫu thiên thạch được trưng bày trong một showroom ở Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 19/9/2014 Ảnh: AFP

Một mẫu thiên thạch được trưng bày trong một showroom ở Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 19/9/2014 Ảnh: AFP

Hơn thế kỷ trước, khoảng năm 1898, có một thiên thạch được những người chăn gia súc ở sa mạc Gobi tìm thấy, đặt tên là Silver Camel (Lạc đà bạc). Nó nặng 28 tấn và là thiên thạch sắt lớn thứ tư thế giới, nay được trưng bày trong Bảo tàng Địa chất và Khoáng sản Tân Cương. Năm 1986, một thiên thạch sắt tương tự nặng gần 18 tấn được tìm thấy ở Altay, được đặt tên là "The Tear of Allah" (Nước mắt thánh Allah).

Hầu hết các thiên thạch dạng này được cho là có nguồn gốc từ lõi của các tiểu hành tinh lớn di chuyển xung quanh vành đai tinh vân giữa sao Hỏa và sao Mộc, cách Mặt trời khoảng 400 triệu km, là tàn tích của quá trình tạo ra hệ mặt trời khoảng 4,6 tỷ năm trước. Đó là lý do tại sao chúng rất có giá trị và quan trọng đối với nghiên cứu khoa học về nguồn gốc ban đầu của nhân loại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm