Công nghệ giải quyết nạn kẹt xe tại thành phố trong tương lai
(DNTO) - Mai này, một mạng lưới ca-bin cáp treo không người lái chạy quanh thành phố sẽ có thể giúp giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông nội đô.
Tắc nghẽn giao thông luôn là nỗi nhức nhối đối với các thành phố trên khắp thế giới. Ở nhiều nơi, chính quyền đã dùng đến những biện pháp công nghệ như phát triển xe máy điện hoặc sử dụng hệ thống đèn giao thông hỗ trợ AI để giảm thiểu hay giải quyết vấn đề đau đầu này. Gần đây nhất, một start-up đã rất tự tin vào giải pháp công ty đưa ra: Xây dựng mạng lưới các buồng ca-bin cao tốc không người lái chạy quanh thành phố theo một đường ray treo cao.
Tháng 6 vừa qua, USky Transport có trụ sở tại Belarus đã tiến hành thử nghiệm một hệ thống như vậy dài 400 mét ở Sharjah, giáp với Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhìn từ bên ngoài, các khoang cabin chạy điện có màu trắng bóng trong khi nội thất được thiết kế ấm cúng, sang trọng để tạo cảm giác giống như một phòng hàng không hạng nhất, bao gồm dàn đèn cảm ứng chiếu sáng theo tâm trạng, nhạc phát dặt dìu và được lắp ráp cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn.
Với hai sofa bọc nệm và cặp ghế gập, ca-bin tự hành thử nghiệm chở được tối đa bốn người. USky cho biết, một mạng lưới toàn thành phố khi được triển khai đầy đủ có thể hỗ trợ 10.000 hành khách/giờ với tốc độ di chuyển tới 150 km/giờ. Công ty cho biết, mục tiêu của giải pháp là dành đường đi và không gian mặt đất phía dưới cho cây xanh, khách bộ hành và các tổ hợp giải trí công cộng.
Theo CEO Oleg Zaretskiy của hãng, mật độ mặt đất hiện nay đã quá bão hòa, còn mọi người thì mệt mỏi vì tắc đường. Trong khi một km tàu điện ngầm cần đến 150 triệu USD để xây dựng, thiết kế thực hiện hệ thống này chỉ tiêu tốn khoảng 10 triệu đô-la. Do cấu trúc sử dụng ít vật liệu hơn nên công trình sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon.
Còn việc vận chuyển các container hàng hóa, công ty cũng làm tương tự. Nhưng để có khác biệt về tính di động, sức chở được thiết kế lên đến 48 tấn và di chuyển với tốc độ tối đa 90 km/giờ. Nhờ sử dụng nhiều cabin cùng lúc nhưng luôn chạy với tốc độ như nhau, bất chấp đoạn đường đi ngắn hay dài, nên các tàu vận tải - cả cho hành khách lẫn hàng hóa - di chuyển trên dạng ray cáp treo trên không này sẽ cung cấp tính linh hoạt cao hơn cho mạng lưới giao thông nội đô. Chỉ cần lập kế hoạch cẩn thận để tránh tắc nghẽn toàn thành phố, hệ thống tân tiến của USky kỳ vọng sẽ là một giải pháp được áp dụng rộng rãi nếu mọi tiêu chí về tính di động được cải thiện và duy trì tính bền vững.
Kế hoạch mở rộng trong tương lai của công ty vào cuối năm nay sẽ là xây dựng một tuyến dài 2,4 km ở Sharjah với các khoang hành khách chạy tốc độ cao hơn, rồi kế tiếp tìm cách tích hợp khoang hành khách và hàng hóa hòa vào cùng một mạng lưới.
Trong kỳ vọng của Công viên Công nghệ và Đổi mới Nghiên cứu Sharjah, dây chuyền USky sẽ thúc đẩy một chiến lược trung tâm, bền vững và hứa hẹn tương lai của tiểu vương quốc này. Qua kết quả thử nghiệm, công ty cũng đã nhận được chấp thuận để xây dựng đường dây quanh thị trấn ven biển Khor Fakkan, song hành với hệ thống gần như tương tự, Virgin Hyperloop (buồng chuyên chở trong ống chân không) của xứ sở láng giềng Dubai.
Tầm nhìn của USky còn trông xa hơn, ra ngoài UAE. Những khu vực hứa hẹn nhất về tiềm năng phát triển công nghệ này đối với công ty là ở Trung Đông và châu Á, những nơi có đô thị gia tăng dân số tự nhiên như Ấn Độ và Pakistan.
Các chuyên gia đánh giá, hệ thống USky phù hợp hơn với các quốc gia mà giao thông công cộng chưa phát triển cũng như đang có nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di chuyển. Tin vui nữa là khi đang hoàn tất hợp đồng thương mại đầu tiên tại Sharjah để thiết lập vận hành vào năm 2024, USky Transport đã nhận được yêu cầu lắp đặt sản phẩm từ cả các quốc gia Bắc Mỹ, bao gồm Hoa Kỳ và Canada.