Thiên nhiên đang biến đổi theo chu kỳ công nghệ
(DNTO) - Từ khi có khoa học công nghệ tham gia vào lịch sử nhân loại, thiên nhiên chung quanh ta vì thế cũng được chia thành những giai đoạn bị chi phối khác nhau.
Trong con mắt những nhà môi trường, thiên nhiên đang biến đổi vì hai lý do, vừa cốt lõi vừa hoàn toàn đối nghịch. Một là ở cách bấy lâu nay con người đã đối xử với trái đất theo kiểu tận dụng, bóc lột nó để sinh lợi riêng. Hai là thiên nhiên cũng lại biến đổi nhờ hình thái hành xử trái ngược hẳn với lý do 1.
Đó là nhân loại dùng công nghệ để tôn trọng và bảo toàn nguồn tài nguyên của Hành tinh Xanh. Để dễ hình dung về hai thái cực hành vi vừa kể, giới chuyên môn đã sử dụng thuật ngữ thời thượng đương đại của các phiên bản công nghệ để gọi chúng: Thiên nhiên 1.0 và Thiên nhiên 2.0
Khi nền công nghiệp kỹ thuật số chưa xuất hiện nhiều, con người ỷ y vào đặc quyền làm chủ thế giới của mình để tận dụng, khai thác triệt để và tước bỏ các nguồn lực của thiên nhiên hòng thu lợi riêng. Chúng ta tìm cách vắt kiệt thiên nhiên để có cho được cái ăn, các nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu sống và kinh doanh kiếm tiền. Đó là những gì đã xảy ra với Thiên nhiên 1.0.
Tuy nhiên, khi công nghệ khởi sắc và phát triển, càng lúc con người càng cố gắng chung tay dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để biến Thiên nhiên 1.0 thành một phiên bản khác, gọi là Thiên nhiên 2.0. Thay vì lãng phí, vắt kiệt tài nguyên của trái đất, nhân loại đang đồng lòng sử dụng ít hơn, hiệu quả hơn, thậm chí còn bổ sung cho mẹ thiên nhiên nguồn tài nguyên lâu nay đã bị con người tước bớt.
Có một loạt các công ty trên thế giới đang tạo ra những thay đổi tích cực trong phạm vi giới hạn của phiên bản mới còn non trẻ này. Thiên nhiên 2.0 đang trỗi dậy bởi đây là giải pháp cho một vấn đề nhiều doanh nghiệp đang phải đối phó. Ở khía cạnh kinh doanh thực phẩm, điển hình có thể kể ngay đến các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật cho những người không ăn thịt. Nhưng ngay cả trong khía cạnh ăn uống này, vấn đề mà trào lưu Thiên nhiên 2.0 muốn giải quyết còn lớn hơn nhiều, đó là tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu, một mối đe dọa thực sự đối với thế giới.
Beyond Meat là một công ty có định giá thị trường 1,46 tỷ đô la chuyên sản xuất bánh hamburger làm từ thực vật. Từ công đoạn xuất xưởng đến khi phân phối, so với quá trình sử dụng 0,1134kg thịt bò Mỹ, một chiếc Beyond Burger của thương hiện này tạo ra ít hơn 90% khí thải nhà kính, tiêu hao ít hơn 46% năng lượng, dùng ít hơn 99% nước và 93% diện tích đất.
Và Beyond Meat không đơn độc, bởi ngày càng có nhiều người tiêu dùng được giáo dục về các vấn đề mà chính họ phải đối mặt do hậu quả của biến đổi khí hậu, đồng thời họ cũng hiểu biết thêm về các biện pháp giúp làm chậm và giảm tác động tệ hại của hệ lụy này. Thế là ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào lĩnh vực trên để đáp ứng nhu cầu của lớp khách hàng “có văn hóa Thiên nhiên 2.0”.
Công nghệ đã ảnh hưởng đến Thiên nhiên 2.0 ở bốn lĩnh vực, đó là giúp tạo ra sản phẩm, khơi gợi tư duy sáng tạo, mở ra phương hướng hoạt động và cuối cùng là hỗ trợ tiếp thị. Chẳng hạn, Công ty Beyond Meat kể trên đã áp dụng cách tiếp cận tất cả sự hỗ trợ ấy của công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm, bên cạnh tiềm lực đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học và kỹ sư thực phẩm.
Những chiếc hamburger đặc trưng của họ được tạo ra một cách khoa học để an toàn vệ sinh hơn, ngon hơn và có lợi cho môi trường hơn, dù cả thịt động vật và thịt có nguồn gốc từ thực vật đều là thịt. Tuy nhiên, xu hướng Thiên nhiên 2.0 không chỉ dành cho các sản phẩm thịt. Nó còn vươn xa hơn thế, thâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng và các thứ khác, để tác động tích cực đến tiêu dùng, tính bền vững và hiệu quả trong bảo vệ môi trường.