Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiên nhiên đang biến đổi theo chu kỳ công nghệ

Hải Ngư
- 18:30, 04/09/2021

(DNTO) - Từ khi có khoa học công nghệ tham gia vào lịch sử nhân loại, thiên nhiên chung quanh ta vì thế cũng được chia thành những giai đoạn bị chi phối khác nhau.

Trong con mắt những nhà môi trường, thiên nhiên đang biến đổi vì hai lý do, vừa cốt lõi vừa hoàn toàn đối nghịch. Một là ở cách bấy lâu nay con người đã đối xử với trái đất theo kiểu tận dụng, bóc lột nó để sinh lợi riêng. Hai là thiên nhiên cũng lại biến đổi nhờ hình thái hành xử trái ngược hẳn với lý do 1.

Đó là nhân loại dùng công nghệ để tôn trọng và bảo toàn nguồn tài nguyên của Hành tinh Xanh. Để dễ hình dung về hai thái cực hành vi vừa kể, giới chuyên môn đã sử dụng thuật ngữ thời thượng đương đại của các phiên bản công nghệ để gọi chúng: Thiên nhiên 1.0 và Thiên nhiên 2.0

Thiên nhiên 1.0 và thiên nhiên 2.0 là hai thái cực đối nghịch. Ảnh: Shutter Stock

Thiên nhiên 1.0 và thiên nhiên 2.0 là hai thái cực đối nghịch. Ảnh: Shutter Stock

Khi nền công nghiệp kỹ thuật số chưa xuất hiện nhiều, con người ỷ y vào đặc quyền làm chủ thế giới của mình để tận dụng, khai thác triệt để và tước bỏ các nguồn lực của thiên nhiên hòng thu lợi riêng. Chúng ta tìm cách vắt kiệt thiên nhiên để có cho được cái ăn, các nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu sống và kinh doanh kiếm tiền. Đó là những gì đã xảy ra với Thiên nhiên 1.0.

Tuy nhiên, khi công nghệ khởi sắc và phát triển, càng lúc con người càng cố gắng chung tay dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để biến Thiên nhiên 1.0 thành một phiên bản khác, gọi là Thiên nhiên 2.0. Thay vì lãng phí, vắt kiệt tài nguyên của trái đất, nhân loại đang đồng lòng sử dụng ít hơn, hiệu quả hơn, thậm chí còn bổ sung cho mẹ thiên nhiên nguồn tài nguyên lâu nay đã bị con người tước bớt.

Có một loạt các công ty trên thế giới đang tạo ra những thay đổi tích cực trong phạm vi giới hạn của phiên bản mới còn non trẻ này. Thiên nhiên 2.0 đang trỗi dậy bởi đây là giải pháp cho một vấn đề nhiều doanh nghiệp đang phải đối phó. Ở khía cạnh kinh doanh thực phẩm, điển hình có thể kể ngay đến các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật cho những người không ăn thịt. Nhưng ngay cả trong khía cạnh ăn uống này, vấn đề mà trào lưu Thiên nhiên 2.0 muốn giải quyết còn lớn hơn nhiều, đó là tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu, một mối đe dọa thực sự đối với thế giới.

Hamburger làm từ thịt có nguồn gốc thực vật của Công ty Beyond Meat. Ảnh: Shutter Stock

Hamburger làm từ thịt có nguồn gốc thực vật của Công ty Beyond Meat. Ảnh: Shutter Stock

Beyond Meat là một công ty có định giá thị trường 1,46 tỷ đô la chuyên sản xuất bánh hamburger làm từ thực vật. Từ công đoạn xuất xưởng đến khi phân phối, so với quá trình sử dụng 0,1134kg thịt bò Mỹ, một chiếc Beyond Burger của thương hiện này tạo ra ít hơn 90% khí thải nhà kính, tiêu hao ít hơn 46% năng lượng, dùng ít hơn 99% nước và 93% diện tích đất.

Và Beyond Meat không đơn độc, bởi ngày càng có nhiều người tiêu dùng được giáo dục về các vấn đề mà chính họ phải đối mặt do hậu quả của biến đổi khí hậu, đồng thời họ cũng hiểu biết thêm về các biện pháp giúp làm chậm và giảm tác động tệ hại của hệ lụy này. Thế là ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào lĩnh vực trên để đáp ứng nhu cầu của lớp khách hàng “có văn hóa Thiên nhiên 2.0”.

Khi công nghệ khởi sắc và phát triển, con người đã dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để phát triển phiên bản Thiên nhiên 2.0. Ảnh: Getty Images

Khi công nghệ khởi sắc và phát triển, con người đã dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để phát triển phiên bản Thiên nhiên 2.0. Ảnh: Getty Images

Công nghệ đã ảnh hưởng đến Thiên nhiên 2.0 ở bốn lĩnh vực, đó là giúp tạo ra sản phẩm, khơi gợi tư duy sáng tạo, mở ra phương hướng hoạt động và cuối cùng là hỗ trợ tiếp thị. Chẳng hạn, Công ty Beyond Meat kể trên đã áp dụng cách tiếp cận tất cả sự hỗ trợ ấy của công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm, bên cạnh tiềm lực đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học và kỹ sư thực phẩm.

Những chiếc hamburger đặc trưng của họ được tạo ra một cách khoa học để an toàn vệ sinh hơn, ngon hơn và có lợi cho môi trường hơn, dù cả thịt động vật và thịt có nguồn gốc từ thực vật đều là thịt. Tuy nhiên, xu hướng Thiên nhiên 2.0 không chỉ dành cho các sản phẩm thịt. Nó còn vươn xa hơn thế, thâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng và các thứ khác, để tác động tích cực đến tiêu dùng, tính bền vững và hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
14 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
2 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
4 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
6 ngày
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ hạn chế các loại truy vấn liên quan tới việc bầu cử mà người dùng có thể hỏi Gemini - nền tảng AI chính của công ty.
1 tuần
Xem thêm