Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiên nhiên đang biến đổi theo chu kỳ công nghệ

Hải Ngư
- 18:30, 04/09/2021

(DNTO) - Từ khi có khoa học công nghệ tham gia vào lịch sử nhân loại, thiên nhiên chung quanh ta vì thế cũng được chia thành những giai đoạn bị chi phối khác nhau.

Trong con mắt những nhà môi trường, thiên nhiên đang biến đổi vì hai lý do, vừa cốt lõi vừa hoàn toàn đối nghịch. Một là ở cách bấy lâu nay con người đã đối xử với trái đất theo kiểu tận dụng, bóc lột nó để sinh lợi riêng. Hai là thiên nhiên cũng lại biến đổi nhờ hình thái hành xử trái ngược hẳn với lý do 1.

Đó là nhân loại dùng công nghệ để tôn trọng và bảo toàn nguồn tài nguyên của Hành tinh Xanh. Để dễ hình dung về hai thái cực hành vi vừa kể, giới chuyên môn đã sử dụng thuật ngữ thời thượng đương đại của các phiên bản công nghệ để gọi chúng: Thiên nhiên 1.0 và Thiên nhiên 2.0

Thiên nhiên 1.0 và thiên nhiên 2.0 là hai thái cực đối nghịch. Ảnh: Shutter Stock

Thiên nhiên 1.0 và thiên nhiên 2.0 là hai thái cực đối nghịch. Ảnh: Shutter Stock

Khi nền công nghiệp kỹ thuật số chưa xuất hiện nhiều, con người ỷ y vào đặc quyền làm chủ thế giới của mình để tận dụng, khai thác triệt để và tước bỏ các nguồn lực của thiên nhiên hòng thu lợi riêng. Chúng ta tìm cách vắt kiệt thiên nhiên để có cho được cái ăn, các nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu sống và kinh doanh kiếm tiền. Đó là những gì đã xảy ra với Thiên nhiên 1.0.

Tuy nhiên, khi công nghệ khởi sắc và phát triển, càng lúc con người càng cố gắng chung tay dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để biến Thiên nhiên 1.0 thành một phiên bản khác, gọi là Thiên nhiên 2.0. Thay vì lãng phí, vắt kiệt tài nguyên của trái đất, nhân loại đang đồng lòng sử dụng ít hơn, hiệu quả hơn, thậm chí còn bổ sung cho mẹ thiên nhiên nguồn tài nguyên lâu nay đã bị con người tước bớt.

Có một loạt các công ty trên thế giới đang tạo ra những thay đổi tích cực trong phạm vi giới hạn của phiên bản mới còn non trẻ này. Thiên nhiên 2.0 đang trỗi dậy bởi đây là giải pháp cho một vấn đề nhiều doanh nghiệp đang phải đối phó. Ở khía cạnh kinh doanh thực phẩm, điển hình có thể kể ngay đến các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật cho những người không ăn thịt. Nhưng ngay cả trong khía cạnh ăn uống này, vấn đề mà trào lưu Thiên nhiên 2.0 muốn giải quyết còn lớn hơn nhiều, đó là tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu, một mối đe dọa thực sự đối với thế giới.

Hamburger làm từ thịt có nguồn gốc thực vật của Công ty Beyond Meat. Ảnh: Shutter Stock

Hamburger làm từ thịt có nguồn gốc thực vật của Công ty Beyond Meat. Ảnh: Shutter Stock

Beyond Meat là một công ty có định giá thị trường 1,46 tỷ đô la chuyên sản xuất bánh hamburger làm từ thực vật. Từ công đoạn xuất xưởng đến khi phân phối, so với quá trình sử dụng 0,1134kg thịt bò Mỹ, một chiếc Beyond Burger của thương hiện này tạo ra ít hơn 90% khí thải nhà kính, tiêu hao ít hơn 46% năng lượng, dùng ít hơn 99% nước và 93% diện tích đất.

Và Beyond Meat không đơn độc, bởi ngày càng có nhiều người tiêu dùng được giáo dục về các vấn đề mà chính họ phải đối mặt do hậu quả của biến đổi khí hậu, đồng thời họ cũng hiểu biết thêm về các biện pháp giúp làm chậm và giảm tác động tệ hại của hệ lụy này. Thế là ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào lĩnh vực trên để đáp ứng nhu cầu của lớp khách hàng “có văn hóa Thiên nhiên 2.0”.

Khi công nghệ khởi sắc và phát triển, con người đã dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để phát triển phiên bản Thiên nhiên 2.0. Ảnh: Getty Images

Khi công nghệ khởi sắc và phát triển, con người đã dùng lợi thế của thế hệ kỹ thuật số 4.0 để phát triển phiên bản Thiên nhiên 2.0. Ảnh: Getty Images

Công nghệ đã ảnh hưởng đến Thiên nhiên 2.0 ở bốn lĩnh vực, đó là giúp tạo ra sản phẩm, khơi gợi tư duy sáng tạo, mở ra phương hướng hoạt động và cuối cùng là hỗ trợ tiếp thị. Chẳng hạn, Công ty Beyond Meat kể trên đã áp dụng cách tiếp cận tất cả sự hỗ trợ ấy của công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm, bên cạnh tiềm lực đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học và kỹ sư thực phẩm.

Những chiếc hamburger đặc trưng của họ được tạo ra một cách khoa học để an toàn vệ sinh hơn, ngon hơn và có lợi cho môi trường hơn, dù cả thịt động vật và thịt có nguồn gốc từ thực vật đều là thịt. Tuy nhiên, xu hướng Thiên nhiên 2.0 không chỉ dành cho các sản phẩm thịt. Nó còn vươn xa hơn thế, thâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng và các thứ khác, để tác động tích cực đến tiêu dùng, tính bền vững và hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
11 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm