Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhờ Google chống lưng, WhereIsMyTransport phát triển tham vọng lập bản đồ giao thông vận tải trong các đô thị

Hải Ngư
- 14:50, 24/07/2021

(DNTO) - Với số tiền gọi vốn 22 triệu USD vừa đạt được, WhereIsMyTransport, công ty khởi nghiệp do Google hậu thuẫn đang nỗ lực thực hiện bản đồ giao thông vận tải trong các đô thị, nhất là những thành phố mới nổi.

WhereIsMyTransport, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London do Google hậu thuẫn vừa nhận được số vốn đầu tư 22 triệu đô la nhờ tham vọng vạch ra các tuyến giao thông công cộng tại các vùng đô thị đang phát triển.

Với sự hỗ trợ về công nghệ kỹ thuật số từ Google và Toyota Tsusho, Rumbo, ứng dụng đầu tiên dành cho người dùng tại thành phố Mexico của công ty cũng mới được ra mắt.

Devin de Vries, nhà sáng lập kiêm CEO WhereIsMyTransport vừa huy động thêm được 14,5 triệu đô la từ nhiều quỹ đầu tư. Ảnh: WhereIsMyTransport

Devin de Vries, nhà sáng lập kiêm CEO WhereIsMyTransport vừa huy động thêm được 14,5 triệu đô la từ nhiều quỹ đầu tư. Ảnh: WhereIsMyTransport

Ý đồ phát triển của WhereIsMyTransport là số hóa các tuyến giao thông công cộng ở các đại đô thị mới nổi như Bangkok, Lima hay Dhaka... Họ chọn mục tiêu ấy vì nhận ra có đến hơn 90% các thành phố thu nhập khiêm tốn trên thế giới đang nằm trong danh sách những khu vực ngoại tuyến và không có bản đồ.

Để thực hiện kế hoạch bước đầu là phủ sóng 30 thành phố vào cuối năm 2023, WhereIsMyTransport đã thuê nhân lực góp sức là những “thổ công” của chính thành phố đó, vốn rành rẽ kiến thức thông thường về các tuyến đường giao thông nơi họ sinh sống.

Với những trang thiết bị có khả năng thu thập dữ liệu được công ty cung cấp, những “lính đánh thuê” này được yêu cầu rảo khắp các tuyến đường địa phương, lập bản đồ chi tiết bao gồm thời gian khởi hành, điểm xuất phát, đích đến cuối, cũng như các tuyến đường lựa chọn để thay thế.

Theo Devin de Vries, đồng sáng lập WhereIsMyTransport, tham vọng của công ty là thực hiện lấp đầy những khiếm khuyết về mạng lưới hướng dẫn giao thông vận tải mà chính quyền của mỗi nước sở tại không tập trung hoàn thiện được.

Với những nền tảng riêng do công ty đã phát triển như Rumbo, WhereIsMyTransport muốn tạo ra các cơ sở dữ liệu riêng của mình về các tuyến vận tải cục bộ vốn trước đó chưa được lập bản đồ, để hòa chung thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đầu tiên cho người dùng khai thác với giá phải chăng.  

Hệ thống giao thông ở Bangladesh hay Ấn Độ là vài trong số những thị phần khai thác của WhereIsMyTransport. Ảnh: Reuters

Hệ thống giao thông ở Bangladesh hay Ấn Độ là vài trong số những thị phần khai thác của WhereIsMyTransport. Ảnh: Reuters

Thị trường du lịch ở các đô thị lớn cạnh tranh nhau ở cả mức độ hoàn hảo khi tra cứu các tuyến đường, đánh giá xem khả năng giúp đỡ hành khách của chúng nhanh hay chậm, có sẵn các kế hoạch dự phòng nếu xảy ra những sự cố, chậm trễ cản trở giao thông hay không.

Nỗ lực tối ưu hóa sự thông suốt hệ thống bản đồ số hóa mà WhereIsMyTransport đeo đuổi cốt lõi nằm ở sự linh hoạt điều chỉnh theo sự khác biệt về địa lý, tầm mức phát triển và tần suất đi lại theo các cung đường ở riêng mỗi thành phố ấy.

Để dễ hình dung, ta có thể so sánh thế này. Tại các đô thị mới nổi, có tới 80% dân số phải dựa vào giao thông công cộng không chính thức để đi lại. Thế mà các app ứng dụng lập kế hoạch du lịch - trong khi hoạt động rất tốt cho hành khách ở các nước công nghiệp như New York hoặc London - lại không hoạt động tốt ở các thị trường mới nổi. Đó là lý do tại sao người dùng không thể đơn giản mở những ứng dụng dò đường phổ biến thế giới như Citymapper hay Moovit ở Lagos, Nigeria. Và đấy chính là lỗ hổng để WhereIsMyTransport khai thác thu lợi nhuận.

Với sự hỗ trợ từ Google và Toyota Tsusho, WhereIsMyTransport vừa cho ra mắt ứng dụng Rumbo tại Mexico. Ảnh: WhereIsMyTransport

Với sự hỗ trợ từ Google và Toyota Tsusho, WhereIsMyTransport vừa cho ra mắt ứng dụng Rumbo tại Mexico. Ảnh: WhereIsMyTransport

Dự án kể trên của công ty càng ngày càng hấp dẫn thêm các nhà đầu tư. Sau kết quả khả quan của lần gọi vốn khởi điểm với 22 triệu USD, mới đây 14,5 triệu đô la nữa đã được đổ vào WhereIsMyTransport, đến từ Quỹ đầu tư Nam Phi, Naspers Foundry, Tổ chức đổi mới Cathay AfricInvest và SBI của Ấn Độ.

Bước vào năm 2021, công ty đã lập xong bản đồ cho một số thành phố châu Phi, Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Nền tảng này hiện có hơn 750.000 km tuyến đường tại 39 thành phố, và khoản đầu tư chiến lược mới sẽ thúc đẩy mở rộng quốc tế hơn nữa.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
15 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm