Nhờ Google chống lưng, WhereIsMyTransport phát triển tham vọng lập bản đồ giao thông vận tải trong các đô thị
(DNTO) - Với số tiền gọi vốn 22 triệu USD vừa đạt được, WhereIsMyTransport, công ty khởi nghiệp do Google hậu thuẫn đang nỗ lực thực hiện bản đồ giao thông vận tải trong các đô thị, nhất là những thành phố mới nổi.
WhereIsMyTransport, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London do Google hậu thuẫn vừa nhận được số vốn đầu tư 22 triệu đô la nhờ tham vọng vạch ra các tuyến giao thông công cộng tại các vùng đô thị đang phát triển.
Với sự hỗ trợ về công nghệ kỹ thuật số từ Google và Toyota Tsusho, Rumbo, ứng dụng đầu tiên dành cho người dùng tại thành phố Mexico của công ty cũng mới được ra mắt.
Ý đồ phát triển của WhereIsMyTransport là số hóa các tuyến giao thông công cộng ở các đại đô thị mới nổi như Bangkok, Lima hay Dhaka... Họ chọn mục tiêu ấy vì nhận ra có đến hơn 90% các thành phố thu nhập khiêm tốn trên thế giới đang nằm trong danh sách những khu vực ngoại tuyến và không có bản đồ.
Để thực hiện kế hoạch bước đầu là phủ sóng 30 thành phố vào cuối năm 2023, WhereIsMyTransport đã thuê nhân lực góp sức là những “thổ công” của chính thành phố đó, vốn rành rẽ kiến thức thông thường về các tuyến đường giao thông nơi họ sinh sống.
Với những trang thiết bị có khả năng thu thập dữ liệu được công ty cung cấp, những “lính đánh thuê” này được yêu cầu rảo khắp các tuyến đường địa phương, lập bản đồ chi tiết bao gồm thời gian khởi hành, điểm xuất phát, đích đến cuối, cũng như các tuyến đường lựa chọn để thay thế.
Theo Devin de Vries, đồng sáng lập WhereIsMyTransport, tham vọng của công ty là thực hiện lấp đầy những khiếm khuyết về mạng lưới hướng dẫn giao thông vận tải mà chính quyền của mỗi nước sở tại không tập trung hoàn thiện được.
Với những nền tảng riêng do công ty đã phát triển như Rumbo, WhereIsMyTransport muốn tạo ra các cơ sở dữ liệu riêng của mình về các tuyến vận tải cục bộ vốn trước đó chưa được lập bản đồ, để hòa chung thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đầu tiên cho người dùng khai thác với giá phải chăng.
Thị trường du lịch ở các đô thị lớn cạnh tranh nhau ở cả mức độ hoàn hảo khi tra cứu các tuyến đường, đánh giá xem khả năng giúp đỡ hành khách của chúng nhanh hay chậm, có sẵn các kế hoạch dự phòng nếu xảy ra những sự cố, chậm trễ cản trở giao thông hay không.
Nỗ lực tối ưu hóa sự thông suốt hệ thống bản đồ số hóa mà WhereIsMyTransport đeo đuổi cốt lõi nằm ở sự linh hoạt điều chỉnh theo sự khác biệt về địa lý, tầm mức phát triển và tần suất đi lại theo các cung đường ở riêng mỗi thành phố ấy.
Để dễ hình dung, ta có thể so sánh thế này. Tại các đô thị mới nổi, có tới 80% dân số phải dựa vào giao thông công cộng không chính thức để đi lại. Thế mà các app ứng dụng lập kế hoạch du lịch - trong khi hoạt động rất tốt cho hành khách ở các nước công nghiệp như New York hoặc London - lại không hoạt động tốt ở các thị trường mới nổi. Đó là lý do tại sao người dùng không thể đơn giản mở những ứng dụng dò đường phổ biến thế giới như Citymapper hay Moovit ở Lagos, Nigeria. Và đấy chính là lỗ hổng để WhereIsMyTransport khai thác thu lợi nhuận.
Dự án kể trên của công ty càng ngày càng hấp dẫn thêm các nhà đầu tư. Sau kết quả khả quan của lần gọi vốn khởi điểm với 22 triệu USD, mới đây 14,5 triệu đô la nữa đã được đổ vào WhereIsMyTransport, đến từ Quỹ đầu tư Nam Phi, Naspers Foundry, Tổ chức đổi mới Cathay AfricInvest và SBI của Ấn Độ.
Bước vào năm 2021, công ty đã lập xong bản đồ cho một số thành phố châu Phi, Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Nền tảng này hiện có hơn 750.000 km tuyến đường tại 39 thành phố, và khoản đầu tư chiến lược mới sẽ thúc đẩy mở rộng quốc tế hơn nữa.