Làm giàu từ súng bắn... ruồi!
(DNTO) - Lorenzo Maggiore đã bất ngờ trở thành triệu phú tự thân khi phát minh ra thứ súng diệt ruồi, mà “đạn” chính là loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp, các hạt muối nhỏ.
Bài viết này có lẽ không dành cho những ai có lòng từ tâm, kiêng sát sinh với loài... ruồi. Tuy nhiên, nếu bạn khó chịu vì sự phiền nhiễu đến từ thứ côn trùng có cánh này khi chúng vo ve nhức óc quanh bữa ăn, giấc ngủ nhà bạn, hẳn sẽ có kẻ gật gù tâm đắc với thứ phát minh đơn giản mà độc đáo của anh chàng Lorenzo Maggiore: súng diệt ruồi bằng muối.
Người đàn ông 57 tuổi đến từ Los Angeles này đã kỵ với lũ ruồi ngay từ bé khi tưởng tượng hình ảnh chúng đặt chân lên phân, nước thải dơ dáy rồi đậu xuống thức ăn. Đó là lý do Bug-A-Salt, một “khẩu súng” bán với giá 40 đô la, sử dụng muối ăn như một phát đạn để làm choáng hoặc diệt lũ bọ, đặc biệt là ruồi, ra đời. Muối là thứ phụ phẩm giúp thực phẩm tăng vị đậm đà và lâu hư nay lại được sử dụng để giết ruồi hay chí ít cũng xua đuổi được chúng khỏi bàn ăn.
Lorenzo Maggiore chưa bao giờ tốt nghiệp trung học cũng chỉ vì quá mê lướt sóng. Bố mẹ lo lắng đành cho con đi học nghề trang trí nội thất. Maggiore hài lòng vì vừa không phải nhức đầu với chữ nghĩa vừa rộng giờ với đam mê ván lướt. Óc sáng tạo của anh cũng được dịp thi thố tay nghề nghệ sĩ mỹ thuật và được nhiều người hâm mộ, cổ vũ.
Quá trình Bug-A-Salt ra đời tưởng đơn giản hóa ra “khó gặm”. Những năm 90, nguyên mẫu đầu tiên ra đời được Maggiore đem đi tiếp thị chào hàng nhưng không thành công vì trông nó quá thô. Anh vét hết tiền có trong thẻ tín dụng sang tận Trung Quốc, dành hai tháng làm việc với một nhà sản xuất đồ chơi nguyên mẫu. Cuối cùng, sau khi chi sạch 70.000 đô la thu nhập từ trang trí nội thất và 30.000 đô la thân thuộc đầu tư, phiên bản cuối cùng đã hoàn chỉnh.
Nghe lời gợi ý của một người bạn, năm 2012, anh thực hiện vài video vui nhộn mô tả hiệu quả của súng Bug-A-Salt gửi cho những quỹ cộng đồng như Kickstarter và Indiegogo để kêu gọi tài trợ khởi nghiệp. Cuối cùng Indiegogo đã đồng ý quảng bá video. Sau một vài tuần, đến phiên hãng tin BuzzFeed quan tâm và đăng tải. Tính đến nay clip gốc đã được xem hơn 3,5 triệu lần. Thế là đột nhiên nhiều đơn đặt hàng đổ về đến khó tin, cùng lúc Lorenzo Maggiore quyên góp được 575.000 đô la, đủ tiền để xuất các container súng Bug-A-Salt đầu tiên từ cơ xưởng đặt tại Trung Quốc.
Bug-A-Salt, giấc mơ mà anh đã có từ khi còn là một thiếu niên, đã thành hiện thực. Trong bảy năm qua, doanh số bán hàng tăng nhờ Maggiore tiếp tục vừa cải tiến sản phẩm vừa tạo nhiều video vui nhộn hơn. Công ty cho biết doanh thu năm 2018 đạt 27 triệu đô la và năm ngoái, súng bắn ruồi đã bán được một triệu chiếc.
Maggiore hài hước nhận định, hiện nay nhiều khách hàng mua súng của anh do đã “nghiện xài” nó như một thú vui hơn là đặt nặng công năng diệt ruồi, bởi lũ bọ đã bị trục xuất ra hết khỏi nhà. Giờ đây họ lại buồn vì chẳng còn con ruồi nào nữa để bắn, đến nỗi có người cứ mở của sổ và cửa ra vào mong ruồi bay đến để có cớ cho súng hoạt động!