Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ robot dưới nước thám sát đáy biển sâu

Hải Ngư
- 12:00, 07/12/2021

(DNTO) - Trong nhiều thế kỷ con người đã khám phá núi non rừng rậm và sa mạc. Thế nhưng, dù bao phủ hơn 70% bề mặt địa cầu, đại dương vẫn bí ẩn đến nỗi mới chỉ có hơn 20% đáy biển đã được lập bản đồ. Thế là cuộc phát triển công nghệ robot thám sát dưới nước bắt đầu khởi động!

Trên thực tế, nhiều tinh tú ở rất xa còn đại dương lại thật gần, nhưng oái oăm là con người hiểu biết nhiều về bề mặt sao Hỏa hơn là về đáy biển. Điển hình là đến nay mới chỉ có hơn 20% thềm đáy thế giới nước mặn đã được lập bản đồ. Do đó việc phát triển công nghệ cung cấp năng lượng cho các robot khám phá đại dương là nhiệm vụ cấp thiết.

Những robot điện này đang làm nhiệm vụ lập bản đồ dưới đáy đại dương. Ảnh CNN

Những robot điện này đang làm nhiệm vụ lập bản đồ dưới đáy đại dương. Ảnh CNN

Nếu có được bức tranh đầy đủ về tầng sâu sóng nước này, con người sẽ có thể điều hướng giao thông đường biển an toàn hơn cho tàu thuyền, tạo ra các mô hình khí hậu một cách chính xác, dễ dàng đặt cáp viễn thông, xây dựng ổn định các trang trại gió ngoài khơi và bảo vệ tốt được các loài sinh vật biển. Tất cả những lợi ích ấy đều giúp phát triển một lĩnh vực được gọi là "nền kinh tế xanh", dự kiến đem lại 3 nghìn tỷ USD giá trị vào năm 2030.

Giờ đây, nhờ khoa học tiến bộ, các phương tiện robot dưới nước được trang bị cảm biến đang giúp thu thập dạng dữ liệu đáy biển nhanh và rẻ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều máy móc trong số này lại dựa vào pin vốn có tuổi thọ hạn chế, rồi chúng còn cần phải quay trở lại thuyền hoặc bờ để sạc lại, khiến tồn tại khó khăn khi giúp các nhà dư thủy địa lập bản đồ các vùng biển nằm xa hẳn bờ.

Để vượt qua thách thức của bài toán ấy, một công ty khởi nghiệp 5 năm tuổi có tên Seatrec đã được nhà hải dương học Yi Chao thành lập. Đang khi làm việc tại NASA, ông đã phát triển loại công nghệ cung cấp năng lượng cho các robot đại dương, bằng cách khai thác sự chênh lệch nhiệt độ xảy ra tự nhiên của nước biển.

Robot thu thập dữ liệu nổi do Seatrec sáng chế được cài đặt một mô-đun nguồn. Thiết bị sẽ lặn xuống độ sâu một km để kiểm tra hóa tính nước và hình dạng của đáy biển rồi sử dụng sóng siêu âm để tạo bản đồ khu vực xung quanh. Sau đó trạm nổi lên mặt nước để gửi qua vệ tinh về tổng trạm những gì nó đã phát hiện.

Dàn phao nổi của Seatrec sử dụng sự khác biệt về nhiệt độ nước biển để tự cung cấp năng lượng. Ảnh CNN

Dàn phao nổi của Seatrec sử dụng sự khác biệt về nhiệt độ nước biển để tự cung cấp năng lượng. Ảnh CNN

Còn về năng lượng để thiết bị vận hành? Khi phao di chuyển giữa các phần lạnh và ấm của đáy đại dương, vật chất bên trong mô-đun sẽ tùy nhiệt độ mà nóng chảy hoặc đông đặc lại gây ra áp suất, từ đó tạo ra nhiệt năng và cung cấp năng lượng cho máy phát điện của robot.

Theo ông Chao, công nghệ này vừa rẻ vừa xanh lại vừa kéo dài tuổi thọ gần như vô thời hạn. Một mô hình cơ bản thường có giá khoảng 20.000 USD cộng thêm 25.000 USD chi phí nữa cho hệ thống năng lượng của Seatrec được gắn thêm vào. Nghe số tiền có vẻ khá lớn, nhưng việc tiếp cận được với năng lượng tái tạo miễn phí và khả năng ở trong nước lâu hơn của thiết bị robot sẽ khiến việc thu thập dữ liệu rẻ hơn tới 5 lần tính theo mức sử dụng đường dài.

Hiện nay công ty khởi nghiệp Seatrec sản xuất chưa nhiều, chỉ chừng 100 bộ thiết bị mỗi năm, chủ yếu dành phục vụ cho các nhà nghiên cứu hàng hải. Tuy nhiên công nghệ này dễ dàng mở rộng, chẳng hạn mô-đun năng lượng của hãng cũng có thể được trang bị thêm vào các thiết bị bản đồ hiện có để triển khai phạm vi hoạt động của chúng.

Theo đánh giá của Jamie McMichael-Phillips, giám đốc dự án Nippon Foundation-GEBCO Seabed 2030, các kỹ thuật mới mở rộng được phạm vi tiếp cận của các thiết bị thu thập dữ liệu là rất quan trọng trong công tác lập bản đồ các vùng xa xôi của biển sâu. Bởi một trong những thách thức lớn mà lĩnh vực này phải đối mặt bao lâu nay là khó khăn về vật lý học.

Không giống như lập bản đồ bề mặt Trái đất, một tác vụ mà con người có thể sử dụng máy ảnh hoặc camera vệ tinh để khảo sát, còn trên biển, ánh sáng không thể xuyên qua tầng nước. Vì vậy, từ trước đến nay khoa học bị hạn chế khá nhiều trong việc sử dụng các hệ thống sonar dò đáy đại dương.

Được triển khai từ năm 2017, dự án Seabed 2030 đã nâng cao nhận thức của cộng đồng các chuyên gia về tầm quan trọng của đáy đại dương, đồng thời vạch ra cho giới nghiên cứu và các công ty trong ngành một mục tiêu rõ ràng để hướng tới. Đó là quyết tâm lập hoàn chỉnh bản đồ toàn bộ đáy biển vào cuối thập kỷ này.

Để phục vụ dự án vẽ bản đồ đáy biển, Bedrock Ocean Exploration sử dụng một tàu ngầm điện tự hành được trang bị sonar, camera và tia laser. Ảnh CNN

Để phục vụ dự án vẽ bản đồ đáy biển, Bedrock Ocean Exploration sử dụng một tàu ngầm điện tự hành được trang bị sonar, camera và tia laser. Ảnh CNN

Một số công ty, điển hình như XOCEAN, đang khảo sát đại dương từ bề mặt. Một công ty khởi nghiệp khác, Bedrock Ocean Exploration, cho biết, bằng cách sử dụng một tàu ngầm độc lập chạy năng lượng điện được trang bị sonar, camera và laser với dữ liệu được phân tích trên nền tảng đám mây riêng của Bedrock, họ có thể cung cấp các cuộc khảo sát khu vực đáy biển nhanh hơn gấp 10 lần so với các phương pháp truyền thống

Dẫu vậy, ngay cả khi ngày đang càng có nhiều công nghệ hỗ trợ giúp đẩy nhanh quá trình thăm dò đáy biển, việc hoàn thiện bản đồ khu vực thềm đại dương vẫn là một thách thức, xét về hậu cần và tài chính. Giám đốc Yi Chao ước tính, để khảo sát toàn bộ đại dương sẽ cần đến 3.000  phao robot của Seatrec hoạt động trong 10 năm. Hiện nay công ty đã huy động được 2 triệu USD từ quỹ tài trợ để mở rộng quy mô sản xuất hệ thống thu hoạch năng lượng của mình, một con số nhỏ nhoi trong nhu cầu cần khoảng từ 3 đến 5 tỷ USD để thám sát toàn bộ đại dương.

Xét về chi phí thì con số này ngang với số tiền dành cho một chuyến bay mang sứ mệnh khám phá sao Hỏa. Tuy nhiên, đầu tư vào chính hành tinh mình đang sống là việc xứng đáng và là việc phải làm ngay. Bởi muốn giữ gìn Trái đất là nơi con người sinh tồn được, nhân loại phải thông minh hiểu biết hơn rất nhiều về cả những gì đang diễn ra trong đại dương nữa.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
21 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm