Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Zoom thâu tóm thêm một công ty khởi nghiệp mới để phát triển cơ đồ

Hải Ngư
- 12:05, 11/09/2021

(DNTO) - Trong tình thế phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ, Zoom đã quyết định mua lại công nghệ thông tin Karlsruhe chuyên về chuyển ngữ và sử dụng máy học, để có thể tạo ra các bản dịch theo thời gian thực nhằm cải thiện năng suất cho các cuộc họp video.

Công ty phát triển phần mềm hội họp video Zoom đã công bố quyết định mua lại Karlsruhe Information Technology của một start-up Đức chuyên về kỹ năng phiên âm và dịch thuật tức thời tại chỗ bằng công nghệ máy học. Quan hệ đối tác này sẽ giúp triển khai phong phú các tính năng dịch máy vào nền tảng hội họp của Zoom.

Logo của Zoom in 3D được đặt giữa các mô hình hình đồ chơi được hãng thông tấn Reuters chụp vào ngày 12/4/2020. Ảnh Reuters.

Logo của Zoom in 3D được đặt giữa các mô hình hình đồ chơi được hãng thông tấn Reuters chụp vào ngày 12/4/2020. Ảnh Reuters.

Karlsruhe Information Technology, hay còn gọi theo tên tắt là KITE, do khoảng một chục nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Karlsruhe sáng lập. Với mục tiêu tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện năng suất trong các cuộc họp, đảm bảo sự hài lòng cao hơn cho tất cả người dùng, KITE giới thiệu các giải pháp mới tập trung vào dịch máy, xem đó là chìa khóa để cải thiện ứng dụng cho khách hàng trên toàn thế giới. Công nghệ này ban đầu vốn được phát triển để hoạt động như một bản dịch trong lớp học cho những sinh viên cần trợ giúp để hiểu tiếng Anh hoặc tiếng Đức mà các giáo sư học viện giảng dạy.

Việc mua lại công nghệ đặc biệt hữu ích này có thể giúp Zoom bám đuổi kịp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhất là Cisco, công ty vừa tích hợp tính năng dịch thời gian thực tương tự vào phần mềm Webex họ có. Điều này rất quan trọng, bởi dù Zoom đã được chấp nhận rộng rãi như là ứng dụng hữu hiệu hỗ trợ các cuộc gọi điện, họp hành, chia sẻ video trong thời kỳ đại dịch, các dịch vụ cạnh tranh khác cũng đang “hà hơi vào gáy” Zoom khi sở hữu nhiều tính năng phù hợp tương đương, hoặc thậm chí vượt mặt.

Mục đích của công nghệ dịch thuật KITE là đảm bảo

Mục đích của công nghệ dịch thuật KITE là đảm bảo "sự hài lòng cao hơn cho tất cả người dùng." Ảnh Getty Images.

Có trong tay vũ khí xây dựng bản dịch và phiên âm thời gian thực bằng công nghệ AI của KITE, Zoom sẽ bổ sung khả năng dịch thuật vào ứng dụng hội nghị truyền hình, đồng thời giúp các thành viên một cuộc họp giao tiếp với những người nói các ngôn ngữ khác nhau dễ dàng hơn.

Thật ra phần mềm Zoom cũng đã có sẵn phiên bản ghi âm cuộc họp thời gian thực, nhưng chỉ giới hạn cho những người đang trò chuyện giao tiếp trực tuyến bằng tiếng Anh. Lại nữa, Zoom cũng thú nhận tính năng phiên âm trực tiếp hiện tại mà phần mềm của họ sở hữu không thể đáp ứng tốt các yêu cầu nhất định về độ chính xác.

Các chuyên gia nhận định, sự phát triển như vũ bão nhờ tận dụng thời cơ dịch dã của Zoom e rằng khó thực sự bền vững khi phải đối đầu một số khó khăn trước mắt. Thứ nhất, khi dịch được kiểm soát nhờ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 rộng rãi, các trường học được khuyến  khích mở cửa trở lại, nhiều công ty đưa nhân viên rời nhà quay về văn phòng làm việc, nhu cầu dùng Zoom có lẽ sẽ bắt đầu ít dần.

Zoom không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện sản phẩm, kỹ thuật và năng suất cho các cuộc họp. Ảnh Reuters

Zoom không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện sản phẩm, kỹ thuật và năng suất cho các cuộc họp. Ảnh Reuters

Thứ đến, hiện nay Zoom đang chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt từ các dịch vụ nền tảng cũ cùng chung mục đích đối phó tình trạng giãn cách phong tỏa vì dịch, như Cisco Webex, Microsoft Teams hay Google Meet, đặc biệt là khi các ứng dụng này cũng tăng tốc giành giựt cho được những hợp đồng lớn hơn từ các doanh nghiệp.

Cuối cùng, thời gian qua ứng dụng Zoom đang bị liệt vào danh sách đen khi liên tiếp để xảy ra hàng loạt bê bối bảo mật, từ việc bị hacker tấn công thẳng vào giữa các cuộc họp, hội nghị, đến bị những hình ảnh, video dung tục thâm nhập ngoài vòng kiểm soát. Ngay cả chính Giám đốc Tài chính của Zoom, Kelly Steckelberg, cũng phải dự báo trước về sự sụt giảm doanh thu vào cuối năm nay.

Thế nên, đằng nào Zoom cũng phải chèo chống bằng những cải tiến, cập nhật, đổi mới từ những nguồn tài nguyên khác. Ngoài động thái mua lại công nghệ của KITE, gần đây nhất, công ty đã thâu tóm nhà sản xuất phần mềm trung tâm cuộc gọi Five9 với giá 14,7 tỷ USD. Với những thương vụ lớn như vậy, Zoom đang nỗ lực mở rộng các dịch vụ để tồn tại và duy trì vị thế đang có.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm