Baidu của Trung Quốc bành trướng tham vọng vào mảng chế tạo xe điện
(DNTO) - Ngay trong năm nay, Baidu, công ty thống trị thị trường tìm kiếm trên internet của Trung Quốc trong khoảng thập kỷ qua, sẽ cung cấp các công nghệ bốn bánh thông minh để cạnh tranh với các ông lớn khác trong thị phần xe hơi điện toàn cầu.
Gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đang tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty đầu tư mạo hiểm hầu giành phần lớn cổ phần trong một nhà sản xuất chip AI phục vụ mục tiêu chuyển sang chế tạo xe hơi điện ngay trong năm nay với sự giúp đỡ của nhà sản xuất ô tô Geely, công ty sắp sáp nhập với Volvo của Thụy Điển. Hồi tháng 5 vừa qua, hãng thông tấn Reuters đã bắt đầu đăng nhiều hình ảnh các công nhân đeo khẩu trang đang tất bật cạnh các robot tích hợp công nghệ AI hoạt động cho dây chuyền sản xuất tại trụ sở chính của Baidu ở Bắc Kinh sau đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc.
Những con chip mà Baidu thiết kế và trình làng sẽ được sử dụng trong xe điện của hãng và cung cấp cả cho các công ty khác. Để thể hiện tham vọng bành trướng Baidu sẽ đối mặt cạnh tranh với Tesla Trung Quốc, BYD và NIO trên thị trường xe điện nước này. Vào tháng 11, có tin Alibaba và nhà sản xuất xe hơi SAIC Motor sẽ bắt tay sản xuất ô tô điện. Công ty cổ phần đi xe chung Didi và hãng chế tạo xe điện BYD đã đồng phát triển một mô hình gọi xe tương tự như của Ideanomics hiện đang thu hút khách hàng, nhưng sẽ chạy bằng điện năng. Đó là chưa tính đến các ông lớn khác trên thế giới. Tại Mỹ, General Motors và Ford đang trong cuộc chạy đua với Tesla của Elon Musk. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai đã xúc tiến đàm phán với Apple để tung ra xe điện của riêng mình.
Năm ngoái, thị trường xe điện Trung Quốc đã phục hồi sau tình trạng sụt giảm, các cổ phiếu của nó có xu hướng tăng ổn định, mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất nội địa. Sau khi đài CNBC đưa tin về các cuộc đàm phán, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Baidu cũng đã tăng vọt khoảng 7% trong giao dịch. Đồng thời họ cũng công bố luôn kế hoạch thiết kế sản phẩm bốn bánh điện của mình, sẽ bán với giá 25.000 USD ngay trong năm nay.
Cuộc phiêu lưu mới này của Baidu là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để không còn thuần dựa vào doanh thu quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Tại Trung Quốc, các nền tảng truyền thông mới như công cụ tổng hợp tin tức Toutiao của ByteDance hay ứng dụng video ngắn Douyin đi kèm với tính năng tìm kiếm đang xâm lấn dần thị phần của công cụ tìm kiếm truyền thống Baidu. Công ty phân tích dữ liệu Jiguang cho biết, các dịch vụ video ngắn đã nổi lên như một kênh phổ biến thứ hai để tìm kiếm trên internet ở Trung Quốc. Tuy chúng xuất hiện sau các công cụ tìm kiếm web nhưng lại đi trước các mạng xã hội và thương mại điện tử.
Thật ra Baidu đã âm thầm hoạt động tích cực trong lĩnh vực lái xe tự hành kể từ năm 2017. Hệ sinh thái Apollo, được coi là “Android dành cho lái xe thông minh”, và Baidu Maps của họ đã tích lũy được hơn một trăm đối tác sản xuất và cung cấp. Thời gian gần đây Baidu cũng bận rộn thử nghiệm tính năng lái xe tự động và cho triển khai hẳn một đội robotaxi. Trong tương lai, công ty sẽ bao gồm toàn bộ chuỗi công nghiệp, trong đó có thiết kế xe, nghiên cứu phát triển, sản xuất, bán hàng và dịch vụ.
Robin Li, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Baidu cho biết, công ty từ lâu đã tin tưởng vào tương lai của xe thông minh và trong thập kỷ qua đã đầu tư rất nhiều vào AI để xây dựng danh mục các dịch vụ tự lái đẳng cấp thế giới. Ông tin rằng, bằng cách kết hợp chuyên môn của Baidu về giao thông thông minh, phương tiện kết nối và công nghệ lái xe tự động được hỗ trợ kỹ thuật từ Geely, nhà sản xuất ô tô và xe điện hàng đầu Trung Quốc, mối quan hệ đối tác mới sẽ mở đường cho các phương tiện chở khách của chính Baidu mai này.