Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc bồi đắp công nghệ của ngành bảo hiểm

Huyền Trang
- 14:30, 28/01/2023

(DNTO) - Dùng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để đánh giá rủi ro hay sử dụng máy bay không người lái (Drone) để xác định mức độ thiệt hại tài sản… là cách nhiều công ty bảo hiểm truyền thống đang làm để cạnh tranh trong tình hình mới.

Insurtech bước vào ngành bảo hiểm ngày càng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Insurtech bước vào ngành bảo hiểm ngày càng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Bảo hiểm vốn là một sản phẩm vô hình và hợp đồng bảo hiểm thường kéo dài từ 10-20 năm, nên dịch vụ là thứ duy nhất hữu hình và tạo nên lợi thế cạnh tranh của các công ty bảo hiểm. Khi nhu cầu chuyển dịch sang online của người tiêu dùng tăng lên, buộc các công ty bảo hiểm phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện có tới hơn 88% doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, số còn lại đang có kế hoạch triển khai trong thời gian tới (theo Vietnam Report).

Khi công nghệ bảo hiểm (Insurtech) xuất hiện đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống. Nếu như trước kia, người mua chỉ tiếp cận các gói bảo hiểm thông qua các đại lý tư vấn thì ngày nay, bảo hiểm được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, không khác gì những loại hàng hóa thông thường.

“Ông lớn” trong ngành bảo hiểm là Prudential đã từng khiến các đối thủ “choáng váng” khi triển khai dịch vụ khám sức khỏe online, giúp kết nối khách hàng với bác sĩ từ xa. Đồng thời, Prudential cũng thực hiện bồi thường cho hơn 50.000 hợp đồng bảo hiểm tai nạn số, trong đó có 25.500 hợp đồng bảo hiểm được bán qua sàn thương mại điện tử Shopee.

Không kém cạnh, AIA, một trong 5 công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam, cũng ngay lập tức bắt tay với sàn thương mại điện tử Tiki để bán hàng. Công ty bảo hiểm Hanwha cũng tích cực xây dựng nền tảng quả số và hợp tác với các ngân hàng, fintech để đa dạng hóa phương thức thanh toán…Nhờ vậy, sau đại dịch, doanh thu từ kênh số của 69,2% các doanh nghiệp bảo hiểm đều tăng trưởng mạnh (theo Vietnam Report).

Bà Đinh Thị Ngọc Niềm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Global Care cho biết, sự xuất hiện của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tại (AI), internet vạn vật (IOT) hay Big Data đã giúp quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí. Các công ty bảo hiểm buộc phải thiết kế lại các dòng sản phẩm để đảm bảo sự tinh gọn, phù hợp với người dùng và các thuật ngữ phải được giải nghĩa gần gũi, dễ hiểu.

Công nghệ giúp quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được rút ngắn hơn. Ảnh: T.L.

Công nghệ giúp quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được rút ngắn hơn. Ảnh: T.L.

Không chỉ vậy, công nghệ cũng mở ra cho thị trường bảo hiểm cơ hội phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm vi mô đặc thù theo lối sống. Đơn cử như Bảo hiểm Bưu điện (PTI) phát triển dòng bảo hiểm trời mưa, thực hiện bồi thường cho chi phí cước xe công nghệ tăng khi trời mưa, hay một số công ty có các dòng sản phẩm bảo hiểm giao dịch gian lận, bảo hiểm mạo danh, bảo hiểm an ninh mạng hay bảo hiểm hoàn phí booking, bảo hiểm theo hành vi lái xe...

Bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc PTI Digital cho biết khi đời sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu mua bảo hiểm cũng tăng lên. Tuy nhiên, khách hàng ngày càng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với bản thân, thậm chí mong mốn tự đóng gói sản phẩm theo nhu cầu của mình nhờ vào việc ứng dụng AI, IOT… Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nếu không tự phát triển công nghệ thì có thể hợp tác với các công ty insurtech để tận dụng thế mạnh về công nghệ, để nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như tối ưu chi phí quản lý của doanh nghiệp.

Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều công nghệ nổi bật đang được áp dụng trong ngành bảo hiểm. Như công nghệ blockchain giúp phát hiện, ngăn chặn lừa đảo và tăng cường bảo mật dữ liệu, tính minh bạch của các giao dịch trực tuyến. Công nghệ Big Data, IOT thu thập và xử lý dữ liệu người dùng, cho phép công ty bảo hiểm phân tích rủi ro, giảm thiểu và ngăn ngừa tổn thất ngay từ đầu. Máy bay không người lái (Drone) được sử dụng để xác định mức độ thiệt hại tài sản và đánh giá rủi ro xung quanh một khu vực cụ thể…

Tuy nhiên, thị trường insurtech tại Việt Nam vẫn tồn tại không ít thách thức. Đầu tiên phải kể đến là việc khung pháp lý chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Theo các công ty bảo hiểm, quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện nay chưa được áp dụng với lĩnh vực bảo hiểm. Ngoài ra, quy định hoạt động bảo hiểm phải tuân theo quy định của luật chuyên ngành, tuy nhiên, các quy định này không được đề cập trong Luật kinh doanh bảo hiểm.

Khoảng trống pháp lý này một mặt khiến các doanh nghiệp bảo hiểm rất lúng túng khi triển khai hoạt động, một mặt khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành. Do vậy, theo các công ty trong ngành, Luật kinh doanh bảo hiểm cần được điều chỉnh để bắt kịp với xu thế thị trường, đồng thời cần có sự truyền thông tích cực về ngành bảo hiểm để thúc đẩy thị trường phát triển trong tương lai.

Không chỉ vậy, việc khan hiếm nguồn nhân lực khiến thị trường insutech Việt Nam còn nhiều thách thức khi phát triển. Bảo hiểm là một ngành đặc thù và khá khó nên đòi hỏi nhân lực phải vừa am hiểu về công nghệ, vừa hiểu sâu về thị trường bảo hiểm, đặc biệt nhân sự trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng hay truyền thông số…

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
1 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
2 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
2 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
2 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm