Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc bồi đắp công nghệ của ngành bảo hiểm

Huyền Trang
- 14:30, 28/01/2023

(DNTO) - Dùng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để đánh giá rủi ro hay sử dụng máy bay không người lái (Drone) để xác định mức độ thiệt hại tài sản… là cách nhiều công ty bảo hiểm truyền thống đang làm để cạnh tranh trong tình hình mới.

Insurtech bước vào ngành bảo hiểm ngày càng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Insurtech bước vào ngành bảo hiểm ngày càng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Bảo hiểm vốn là một sản phẩm vô hình và hợp đồng bảo hiểm thường kéo dài từ 10-20 năm, nên dịch vụ là thứ duy nhất hữu hình và tạo nên lợi thế cạnh tranh của các công ty bảo hiểm. Khi nhu cầu chuyển dịch sang online của người tiêu dùng tăng lên, buộc các công ty bảo hiểm phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện có tới hơn 88% doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, số còn lại đang có kế hoạch triển khai trong thời gian tới (theo Vietnam Report).

Khi công nghệ bảo hiểm (Insurtech) xuất hiện đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống. Nếu như trước kia, người mua chỉ tiếp cận các gói bảo hiểm thông qua các đại lý tư vấn thì ngày nay, bảo hiểm được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, không khác gì những loại hàng hóa thông thường.

“Ông lớn” trong ngành bảo hiểm là Prudential đã từng khiến các đối thủ “choáng váng” khi triển khai dịch vụ khám sức khỏe online, giúp kết nối khách hàng với bác sĩ từ xa. Đồng thời, Prudential cũng thực hiện bồi thường cho hơn 50.000 hợp đồng bảo hiểm tai nạn số, trong đó có 25.500 hợp đồng bảo hiểm được bán qua sàn thương mại điện tử Shopee.

Không kém cạnh, AIA, một trong 5 công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam, cũng ngay lập tức bắt tay với sàn thương mại điện tử Tiki để bán hàng. Công ty bảo hiểm Hanwha cũng tích cực xây dựng nền tảng quả số và hợp tác với các ngân hàng, fintech để đa dạng hóa phương thức thanh toán…Nhờ vậy, sau đại dịch, doanh thu từ kênh số của 69,2% các doanh nghiệp bảo hiểm đều tăng trưởng mạnh (theo Vietnam Report).

Bà Đinh Thị Ngọc Niềm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Global Care cho biết, sự xuất hiện của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tại (AI), internet vạn vật (IOT) hay Big Data đã giúp quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí. Các công ty bảo hiểm buộc phải thiết kế lại các dòng sản phẩm để đảm bảo sự tinh gọn, phù hợp với người dùng và các thuật ngữ phải được giải nghĩa gần gũi, dễ hiểu.

Công nghệ giúp quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được rút ngắn hơn. Ảnh: T.L.

Công nghệ giúp quá trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm được rút ngắn hơn. Ảnh: T.L.

Không chỉ vậy, công nghệ cũng mở ra cho thị trường bảo hiểm cơ hội phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm vi mô đặc thù theo lối sống. Đơn cử như Bảo hiểm Bưu điện (PTI) phát triển dòng bảo hiểm trời mưa, thực hiện bồi thường cho chi phí cước xe công nghệ tăng khi trời mưa, hay một số công ty có các dòng sản phẩm bảo hiểm giao dịch gian lận, bảo hiểm mạo danh, bảo hiểm an ninh mạng hay bảo hiểm hoàn phí booking, bảo hiểm theo hành vi lái xe...

Bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc PTI Digital cho biết khi đời sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu mua bảo hiểm cũng tăng lên. Tuy nhiên, khách hàng ngày càng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với bản thân, thậm chí mong mốn tự đóng gói sản phẩm theo nhu cầu của mình nhờ vào việc ứng dụng AI, IOT… Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nếu không tự phát triển công nghệ thì có thể hợp tác với các công ty insurtech để tận dụng thế mạnh về công nghệ, để nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như tối ưu chi phí quản lý của doanh nghiệp.

Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều công nghệ nổi bật đang được áp dụng trong ngành bảo hiểm. Như công nghệ blockchain giúp phát hiện, ngăn chặn lừa đảo và tăng cường bảo mật dữ liệu, tính minh bạch của các giao dịch trực tuyến. Công nghệ Big Data, IOT thu thập và xử lý dữ liệu người dùng, cho phép công ty bảo hiểm phân tích rủi ro, giảm thiểu và ngăn ngừa tổn thất ngay từ đầu. Máy bay không người lái (Drone) được sử dụng để xác định mức độ thiệt hại tài sản và đánh giá rủi ro xung quanh một khu vực cụ thể…

Tuy nhiên, thị trường insurtech tại Việt Nam vẫn tồn tại không ít thách thức. Đầu tiên phải kể đến là việc khung pháp lý chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Theo các công ty bảo hiểm, quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện nay chưa được áp dụng với lĩnh vực bảo hiểm. Ngoài ra, quy định hoạt động bảo hiểm phải tuân theo quy định của luật chuyên ngành, tuy nhiên, các quy định này không được đề cập trong Luật kinh doanh bảo hiểm.

Khoảng trống pháp lý này một mặt khiến các doanh nghiệp bảo hiểm rất lúng túng khi triển khai hoạt động, một mặt khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành. Do vậy, theo các công ty trong ngành, Luật kinh doanh bảo hiểm cần được điều chỉnh để bắt kịp với xu thế thị trường, đồng thời cần có sự truyền thông tích cực về ngành bảo hiểm để thúc đẩy thị trường phát triển trong tương lai.

Không chỉ vậy, việc khan hiếm nguồn nhân lực khiến thị trường insutech Việt Nam còn nhiều thách thức khi phát triển. Bảo hiểm là một ngành đặc thù và khá khó nên đòi hỏi nhân lực phải vừa am hiểu về công nghệ, vừa hiểu sâu về thị trường bảo hiểm, đặc biệt nhân sự trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng hay truyền thông số…

Tin khác

Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
5 ngày
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
1 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
1 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
1 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
3 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tháng
Xem thêm