Chuyển đổi số ngành bảo hiểm - 'Đại dương xanh' đầy thách thức
(DNTO) - Ông Lê Hữu Tấn Phú, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Global Care, cho biết chuyển đổi số ngành bảo hiểm sẽ tăng tiện ích cho người dùng, nhưng như CEO Global Care đánh giá, đây cũng là “đại dương xanh” đầy thách thức.
Phóng viên: Xin ông cho biết cụ thể bảo hiểm Phúc Bình An và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự ô tô của Global Care xuất hiện trên hệ thống thu phí tự động không dừng ePass như thế nào?
Ông Lê Hữu Tấn Phú:
Với sự hợp tác giữa Global Care và VDTC-ePass, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận và mua các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ với mức phí hợp lý thông qua ứng dụng ePass. Trước mắt, sẽ là hai dòng sản phẩm quan trọng với các bác tài: Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự ô tô (BH BB TNDS ô tô) và Bảo hiểm Phúc Bình An.
Người dùng ePass cần mua bảo hiểm sẽ lên ứng dụng ePass để đặt mua, như vậy vừa đồng bộ quản lý thẻ dán ePass, đồng bộ quản lý bảo hiểm BB TNDS ô tô cùng nhiều sản phẩm bảo hiểm khác.
Ngoài ra, khâu yêu cầu bồi thường, tư vấn bảo hiểm qua nền tảng mà Global Care cung cấp sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và giấy tờ, bởi mọi quy trình đều được thực hiện online.
* Vấn đề đặc biệt được nhiều người sở hữu xe quan tâm là từ tháng 8/2022 đã triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, như vậy bảo hiểm số đóng vai trò thế nào trong cuộc cách mạng chuyển đổi số ngành giao thông, thưa ông?
- ePass là phần mềm được Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (thành viên của Tập đoàn viễn thông Viettel) phát triển, mang đến giải pháp thu phí tự động, góp phần nâng cao hệ thống hạ tầng công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải trong nước.
Khi tham gia gói bảo hiểm Phúc Bình An và Bảo hiểm BB TNDS ô tô trên ứng dụng ePass, khách hàng sẽ hưởng nhiều ưu thế như: đa dạng hình thức thanh toán, giá ưu đãi hấp dẫn độc quyền của từng loại sản phẩm, thao tác đơn giản thông qua smart phone, hồ sơ bồi thường nhanh chóng và tiện lợi, làm chủ toàn bộ công nghệ thu phí và hệ sinh thái đa dịch vụ.
* Chúng ta đang có ba trụ cột chính cần xây dựng là Chính quyền số - Kinh tế số và Xã hội số, hướng đến mục tiêu năm 2025 Việt Nam phải đứng thứ 3 trong khu vực Asean, đến 2030 phải nằm trong nhóm 40 nước dẫn đầu trên thế giới, ông đánh giá gì về những thuận lợi và khó khăn khi triển khai chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm?
- Tôi đánh giá ngành bảo hiểm số là “đại dương xanh” rất tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách trong nền “kinh tế số” mà Chính phủ đang hướng đến. Việc chúng ta là đất nước nằm trong Top 10 trên toàn thế giới sử dụng smartphone, đồng nghĩa với việc triển khai chuyển đổi số sẽ được diễn ra nhanh chóng, nó tạo ra nhiều cơ hội cho ngành bảo hiểm số.
Đặc biệt, với chính sách khuyến khích chuyển đổi số ngành bảo hiểm trong Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi năm 2022 của Chính phủ thì sắp tới đây sẽ tạo động lực cho sự phát triển thị trường bảo hiểm tại Việt Nam, đây cũng là cơ hội để cho Global Care bứt phá.
Song song với những thuận lợi thì vẫn còn đó nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp bảo hiểm phải đồng tâm vượt qua. Khó khăn lớn chính là cách tiếp nhận của người Việt với bảo hiểm. Hiện tại, người dân Việt Nam chưa tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm vì cách nhìn nhận bảo hiểm ở một khía cạnh chưa tích cực, đặc biệt là với những người có mức thu nhập thấp.
Trong khi họ chính là những người cần được bảo vệ thông qua bảo hiểm. Vì vậy, việc chuyển đổi số bảo hiểm sẽ tiếp cận họ một cách dễ dàng và thay đổi cách nhìn của họ về ngành bảo hiểm.
* Global Care là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Insurtech trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, hướng tới việc mang đến những trải nghiệm công nghệ hiện đại trong ngành bảo hiểm, sau 5 năm xây dựng và phát triển, xin ông cho biết kế hoạch dài hạn về chuyển đổi số trên chặng đường 5 năm tiếp theo của Global Care là gì?
- Hiện tại, Global Care đã phát triển thành công 2 nền tảng ứng dụng trên smartphone đó chính là GSale và BH365 trên 2 nền tảng lớn nhất là iOS và Android. Đối với ứng dụng GSale, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua cho mình những gói bảo hiểm phù hợp với nguồn tài chính mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian.
Đặc biệt, ngoài việc được hoàn tiền khi mua các gói bảo hiểm trên GSale, người dùng còn có thể kiếm thêm thu nhập thụ động thông qua hình thức cộng tác viên của Global Care, thao tác đăng ký đơn giản, hoàn toàn đều thực hiện trên điện thoại di động.
Với tầm nhìn “Trở thành nền tảng bán hàng số một tại Việt Nam” và sứ mệnh “Công nghệ hóa khâu bán hàng, mua hàng; góp phần nâng cao thu nhập người dân chỉ trên thiết bị di động” và “Tự động hóa khâu bồi thường, mang đến sự tiện ích không giới hạn”, Global Care sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt là các dòng sản phẩm bảo hiểm vi mô phù hợp với mọi đối tượng.
Với mục tiêu chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm, chúng tôi sẽ thúc đẩy công cụ giám định khai thác xe cơ giới phủ Top5 nhà bảo hiểm Việt hiện nay, đồng thời giúp nhà bảo hiểm tự động hóa quy trình lãnh viện phí trên 300 bệnh viện/phòng khám toàn quốc.