Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu về một ‘siêu ứng dụng’ cho doanh nghiệp

Huyền Trang
- 16:40, 25/08/2022

(DNTO) - Chặng cuối của quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp là xây dựng một không gian làm việc số, nhưng việc này sẽ rất tốn kém nếu sử dụng một siêu ứng dụng (super app) đến từ quốc tế.

Doanh nghiệp Việt đang tích cực chuyển đổi số, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp, áp dụng và vận hành. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt đang tích cực chuyển đổi số, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp, áp dụng và vận hành. Ảnh minh họa.

Gian nan đưa doanh nghiệp Việt lên online 

Những năm gần đây, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, chủ đề digital workplace (không gian làm việc số) dành được rất nhiều quan tâm của giới quản trị kinh doanh thế giới. Ở Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang được thúc đẩy kể từ sau đại dịch, nhưng khái niệm về một digital workplace vẫn còn khá mờ nhạt với các nhà quản trị doanh nghiệp Việt.

Nói về tính hiệu quả khi xây dựng không gian làm việc số tại doanh nghiệp, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Chuyển đổi số và Chiến lược Công nghệ Thông tin (Deloitte Việt Nam), nêu ví dụ, trong lĩnh vực thầu xây dựng có rất nhiều tài liệu. Khi có chi tiết phải sửa đổi, với hồ sơ 200 trang sẽ không vấn đề gì, nhưng lên đến cả 500 trang hay 1.000 trang thì đó là vấn đề lớn.

Nhưng khi ứng dụng không gian số làm việc, ví dụ những sản phẩm online của Google như Google Docs…, tất cả mọi người có thể cùng sửa và tạo nên một file hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian. Đó là một trong những ví dụ ứng dụng không gian số làm việc đơn giản nhất mà những công ty như Deloite đang áp dụng.

“Khi mọi người sử dụng thiết bị di động, các phần mềm, ứng dụng trên điện thoại thông minh để làm việc thì công ty đó đã tiệm cận đến digital workplace”, ông Danh Thanh nói.

Thế nhưng, vị chuyên gia của Deloitte Việt Nam cũng thừa nhận, quá trình xây dựng không gian làm việc số tại Việt Nam vẫn khó khăn, ngay cả ở các doanh nghiệp lớn.

“Những doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam có quy trình vận hành phải tuân thủ theo hàng trăm năm nay. Doanh nghiệp lớn có tiềm lực về kinh tế thì việc đầu tư công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ và nhanh hơn; nhưng để làm thay đổi hoàn toàn quy trình và văn hóa làm việc thì không dễ, cần thời gian thay đổi. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), họ thích ứng nhanh hơn, với số lượng nhân viên nhỏ, việc đào tạo, hướng dẫn, điều chỉnh để chuyển đổi số nhanh hơn”, ông Danh nói.

Hàng Việt cho người Việt

Một không gian làm việc số sẽ giúp các lãnh đạo quản trị tốt hơn doanh nghiệp thông qua dữ liệu được cập nhật, xử lý và trao đổi liên tục. Ảnh: T.L.

Một không gian làm việc số sẽ giúp các lãnh đạo quản trị tốt hơn doanh nghiệp thông qua dữ liệu được cập nhật, xử lý và trao đổi liên tục. Ảnh: T.L.

Hiện nay, trên thị trường không thiếu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Tuy vậy, khi tư vấn chuyển đổi số cho khoảng 600 doanh nghiệp trong một năm qua (trong đó 95% doanh nghiệp SME, 5% là doanh nghiệp lớn và rất lớn), bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Tăng trưởng Nền tảng GapoWork cho biết, hiện nhận thức của doanh nghiệp SME Việt Nam về digital workplace chưa đầy đủ.

Đơn cử, doanh nghiệp SME mới chỉ tiếp cận từng phần của công nghệ và hiện vẫn dùng rất nhiều ứng dụng khác nhau để hỗ trợ công việc. Họ thường có xu hướng “thử công nghệ - không phù hợp – đổi công nghệ khác– thử công nghệ mới” vì với quy mô nhỏ, họ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi việc thay đổi nền tảng.

Nhưng với tập đoàn lớn, họ tiếp xúc nhiều với thông tin, nhiều tư vấn và có cả bộ phận nghiên cứu chuyển đổi số thì nhận thức tốt hơn việc hợp nhất và tối ưu công nghệ cho quản trị. Bên cạnh đó, do quy mô lớn nên họ cân nhắc rất kỹ lưỡng khi lựa chọn nền tảng chuyển đổi số vì chỉ một thay đổi nhỏ sẽ ảnh hưởng tới hàng nghìn người.

Tuy nhiên, theo bà Hương, dù là tập đoàn hay doanh nghiệp SME, khi xây dựng một không gian làm việc số thì phải xây dựng một nền tảng, một super app có tất cả các tác vụ tích hợp với nhau, được quy hoạch theo các luồng và sử dụng thông qua tài khoản định danh của từng người, sẽ giúp tiết kiệm thời gian chuyển app, quản lý tài nguyên.

Thế nhưng, Việt Nam vẫn thiếu một siêu ứng dụng có thể giúp hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp toàn diện. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải tìm đến các giải pháp của nước ngoài, với mức chi phí khá cao so với mặt bằng chung.

“Tôi từng biết có một công ty, để sống qua mùa Covid-19 thì phải sử dụng digital workplace của nước ngoài, họ phải chi trả 40.000 -80.000 USD/tháng. Đây là chi phí quá sức với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu với các giải pháp của Việt Nam, chi phí chỉ bằng 1/4”, bà Hương cho hay.

Ngoài ra, theo đại diện của GapoWork, nguyên nhân lãng phí trong quá trình chuyển đổi số là do doanh nghiệp chưa có quy hoạch về sử dụng các nền tảng công nghệ. Bởi trong đại dịch, doanh nghiệp phải xoay chuyển rất nhanh, sẽ phải chuẩn bị gấp nguồn tiền cho việc chuyển đổi số. Hay trong quá trình tìm giải pháp công nghệ, họ không tìm được đơn vị tư vấn đủ tầm, nên dễ mua phải những sản phẩm “mất tiền nhưng không dùng được”, có công nghệ nhưng không chuyển đổi được văn hóa, hành vi.

Vì vậy, bà Hương cho rằng, không phải chi phí là rào cản của công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, mà chính là nhận thức và sự quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Ngoài ra là khả năng tiếp cận công nghệ của nhân sự.

“Trong một doanh nghiệp, không phải nhân sự nào cũng được đào tạo để làm công việc văn phòng. Ví dụ các mô hình logistics, F&B, có nhiều nhân sự ít tiếp cận với công nghệ như nhân viên siêu thị, lái xe đường dài… Hoặc về mật độ tuổi, thói quen công nghệ khác nhau, làm sao để chọn một công cụ công nghệ dễ dùng, không tốn thời gian đào tạo cho doanh nghiệp đó cũng mất thời gian”, bà Hương nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
5 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
6 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
6 ngày
Xem thêm