Thứ sáu, 19/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu về một ‘siêu ứng dụng’ cho doanh nghiệp

Huyền Trang
- 16:40, 25/08/2022

(DNTO) - Chặng cuối của quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp là xây dựng một không gian làm việc số, nhưng việc này sẽ rất tốn kém nếu sử dụng một siêu ứng dụng (super app) đến từ quốc tế.

Doanh nghiệp Việt đang tích cực chuyển đổi số, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp, áp dụng và vận hành. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp Việt đang tích cực chuyển đổi số, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp, áp dụng và vận hành. Ảnh minh họa.

Gian nan đưa doanh nghiệp Việt lên online 

Những năm gần đây, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, chủ đề digital workplace (không gian làm việc số) dành được rất nhiều quan tâm của giới quản trị kinh doanh thế giới. Ở Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang được thúc đẩy kể từ sau đại dịch, nhưng khái niệm về một digital workplace vẫn còn khá mờ nhạt với các nhà quản trị doanh nghiệp Việt.

Nói về tính hiệu quả khi xây dựng không gian làm việc số tại doanh nghiệp, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Chuyển đổi số và Chiến lược Công nghệ Thông tin (Deloitte Việt Nam), nêu ví dụ, trong lĩnh vực thầu xây dựng có rất nhiều tài liệu. Khi có chi tiết phải sửa đổi, với hồ sơ 200 trang sẽ không vấn đề gì, nhưng lên đến cả 500 trang hay 1.000 trang thì đó là vấn đề lớn.

Nhưng khi ứng dụng không gian số làm việc, ví dụ những sản phẩm online của Google như Google Docs…, tất cả mọi người có thể cùng sửa và tạo nên một file hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian. Đó là một trong những ví dụ ứng dụng không gian số làm việc đơn giản nhất mà những công ty như Deloite đang áp dụng.

“Khi mọi người sử dụng thiết bị di động, các phần mềm, ứng dụng trên điện thoại thông minh để làm việc thì công ty đó đã tiệm cận đến digital workplace”, ông Danh Thanh nói.

Thế nhưng, vị chuyên gia của Deloitte Việt Nam cũng thừa nhận, quá trình xây dựng không gian làm việc số tại Việt Nam vẫn khó khăn, ngay cả ở các doanh nghiệp lớn.

“Những doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam có quy trình vận hành phải tuân thủ theo hàng trăm năm nay. Doanh nghiệp lớn có tiềm lực về kinh tế thì việc đầu tư công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ và nhanh hơn; nhưng để làm thay đổi hoàn toàn quy trình và văn hóa làm việc thì không dễ, cần thời gian thay đổi. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), họ thích ứng nhanh hơn, với số lượng nhân viên nhỏ, việc đào tạo, hướng dẫn, điều chỉnh để chuyển đổi số nhanh hơn”, ông Danh nói.

Hàng Việt cho người Việt

Một không gian làm việc số sẽ giúp các lãnh đạo quản trị tốt hơn doanh nghiệp thông qua dữ liệu được cập nhật, xử lý và trao đổi liên tục. Ảnh: T.L.

Một không gian làm việc số sẽ giúp các lãnh đạo quản trị tốt hơn doanh nghiệp thông qua dữ liệu được cập nhật, xử lý và trao đổi liên tục. Ảnh: T.L.

Hiện nay, trên thị trường không thiếu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Tuy vậy, khi tư vấn chuyển đổi số cho khoảng 600 doanh nghiệp trong một năm qua (trong đó 95% doanh nghiệp SME, 5% là doanh nghiệp lớn và rất lớn), bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Tăng trưởng Nền tảng GapoWork cho biết, hiện nhận thức của doanh nghiệp SME Việt Nam về digital workplace chưa đầy đủ.

Đơn cử, doanh nghiệp SME mới chỉ tiếp cận từng phần của công nghệ và hiện vẫn dùng rất nhiều ứng dụng khác nhau để hỗ trợ công việc. Họ thường có xu hướng “thử công nghệ - không phù hợp – đổi công nghệ khác– thử công nghệ mới” vì với quy mô nhỏ, họ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi việc thay đổi nền tảng.

Nhưng với tập đoàn lớn, họ tiếp xúc nhiều với thông tin, nhiều tư vấn và có cả bộ phận nghiên cứu chuyển đổi số thì nhận thức tốt hơn việc hợp nhất và tối ưu công nghệ cho quản trị. Bên cạnh đó, do quy mô lớn nên họ cân nhắc rất kỹ lưỡng khi lựa chọn nền tảng chuyển đổi số vì chỉ một thay đổi nhỏ sẽ ảnh hưởng tới hàng nghìn người.

Tuy nhiên, theo bà Hương, dù là tập đoàn hay doanh nghiệp SME, khi xây dựng một không gian làm việc số thì phải xây dựng một nền tảng, một super app có tất cả các tác vụ tích hợp với nhau, được quy hoạch theo các luồng và sử dụng thông qua tài khoản định danh của từng người, sẽ giúp tiết kiệm thời gian chuyển app, quản lý tài nguyên.

Thế nhưng, Việt Nam vẫn thiếu một siêu ứng dụng có thể giúp hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp toàn diện. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải tìm đến các giải pháp của nước ngoài, với mức chi phí khá cao so với mặt bằng chung.

“Tôi từng biết có một công ty, để sống qua mùa Covid-19 thì phải sử dụng digital workplace của nước ngoài, họ phải chi trả 40.000 -80.000 USD/tháng. Đây là chi phí quá sức với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu với các giải pháp của Việt Nam, chi phí chỉ bằng 1/4”, bà Hương cho hay.

Ngoài ra, theo đại diện của GapoWork, nguyên nhân lãng phí trong quá trình chuyển đổi số là do doanh nghiệp chưa có quy hoạch về sử dụng các nền tảng công nghệ. Bởi trong đại dịch, doanh nghiệp phải xoay chuyển rất nhanh, sẽ phải chuẩn bị gấp nguồn tiền cho việc chuyển đổi số. Hay trong quá trình tìm giải pháp công nghệ, họ không tìm được đơn vị tư vấn đủ tầm, nên dễ mua phải những sản phẩm “mất tiền nhưng không dùng được”, có công nghệ nhưng không chuyển đổi được văn hóa, hành vi.

Vì vậy, bà Hương cho rằng, không phải chi phí là rào cản của công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, mà chính là nhận thức và sự quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Ngoài ra là khả năng tiếp cận công nghệ của nhân sự.

“Trong một doanh nghiệp, không phải nhân sự nào cũng được đào tạo để làm công việc văn phòng. Ví dụ các mô hình logistics, F&B, có nhiều nhân sự ít tiếp cận với công nghệ như nhân viên siêu thị, lái xe đường dài… Hoặc về mật độ tuổi, thói quen công nghệ khác nhau, làm sao để chọn một công cụ công nghệ dễ dùng, không tốn thời gian đào tạo cho doanh nghiệp đó cũng mất thời gian”, bà Hương nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm