Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bước vào 'cuộc chơi' 4.0, doanh nghiệp bất động sản phải chuẩn bị tâm thế gì?

Hồng Gấm
- 17:30, 23/08/2022

(DNTO) - Lượng dữ liệu lớn của khách hàng hay tăng giảm lượng truy cập và giao dịch tuỳ theo thời điểm đẩy bán trên các sàn đang là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp bất động sản phải quan tâm hơn đến việc chuẩn bị cho mình một hạ tầng 4.0 có khả năng “co giãn” theo nhu cầu để thay đổi cách thức giao dịch.

 Yếu tố cạnh tranh sẽ đến từ công nghệ, điện toán đám mây tiếp tục đưa bất động sản trở thành một ngành cạnh tranh. Ảnh: TL.

Yếu tố cạnh tranh sẽ đến từ công nghệ, điện toán đám mây tiếp tục đưa bất động sản trở thành một ngành cạnh tranh. Ảnh: TL.

Chiều lòng khách hàng bằng công nghệ số

Thời gian qua, sau khi liên tiếp có những cơn sốt đất ảo, giá đất bị đẩy lên cao vì thiếu nguồn tin chính xác và đảm bảo, thì việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, số hóa thông tin được xem là cứu cánh trong việc kiểm soát thông tin đất đai. 

Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá. Chuyển đổi số để minh bạch thị trường bất động sản, lấy lại niềm tin cho khách hàng. Từ đó thấy rằng, nhu cầu xây dựng một bức tranh toàn cảnh về khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản. 

Chia sẻ về sự thay đổi của công nghệ 4.0 tới lĩnh vực môi giới, anh Nguyễn Văn Huy, một nhà môi giới có nhiều năm kinh nghiệm, cho biết, công nghệ đã làm thay đổi rất nhiều công việc của anh. Nếu trước đây nhân viên môi giới chỉ bán sản phẩm bằng cách thức truyền thống là đăng quảng cáo trên báo, đài, gọi điện thoại mời khách đi xem nhà đất,… thì bây giờ với sự bùng nổ công nghệ, môi giới đã có nhiều công cụ để quảng bá đến sản phẩm hơn như dùng Zalo, Facebook hay Google Ads, TikTok,… 

"Khách hàng có nhu cầu mua bất động sản thường có xu hướng tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, giá thành,... ngay trên online. Thậm chí có người còn thực hiện quá trình mua ngay trên nền tảng trực tuyến. Và đương nhiên, họ có xu hướng đánh giá cao những nhà bất động sản có sự đầu tư và độ nhận diện rõ ràng trên mạng", anh Huy cho hay.

Một trong những điểm mạnh mà công nghệ số mang lại cho thị trường bất động sản chính là tính minh bạch. Các chuyên gia dẫn chứng, qua những lần vỡ bong bóng bất động sản trong quá khứ, có thể thấy, sự thiếu rõ ràng của một bộ phận đã mang đến những hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, công nghệ này còn giúp tăng khả năng thanh khoản và sở hữu theo phân đoạn. Bất động sản thường có giá trị lớn cùng thời gian giao dịch kéo dài khiến cho sản phẩm này trở thành một dạng tài sản kém thanh khoản. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đánh giá, các doanh nghiệp môi giới bất động sản đang tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của mình để truyền tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp một cách rõ nét và hiệu quả.

"Đặc biệt, hiện nay doanh nghiệp bất động sản đang chuyển mình "thông minh" hơn với điện toán đám mây, giúp họ có thể truy cập vào sổ địa chỉ và lịch được đồng bộ hóa hoàn toàn, cũng như dễ dàng giữ liên lạc với văn phòng, khách hàng và các liên hệ kinh doanh khác. Lúc này, yếu tố cạnh tranh sẽ đến từ công nghệ, điện toán đám mây tiếp tục đưa bất động sản trở thành một ngành cạnh tranh. Đó chính là yếu tố mấu chốt giúp duy trì lợi thế trong một thương trường bất động sản khốc liệt như ngày nay", ông Đính nhìn nhận. 

Doanh nghiệp bước vào "cuộc chơi" này ra sao? 

Ai cũng biết rằng yếu tố công nghệ đang dần dần làm thay đổi cách thức hoạt động của ngành bất động sản, từ việc tự động hoá về số liệu báo cáo cho đến quản lý và phân tích dữ liệu để tiếp cận đúng khách hàng. Tuy nhiên, áp dụng như thế nào và nên bắt đầu từ đâu cho đúng vẫn còn là câu hỏi khiến nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản từ nhỏ đến lớn còn khá đau đầu.

Cụ thể, hiện nay, bài toán công nghệ mà nhiều đơn vị bất động sản thường quan tâm là làm thế nào để xây dựng một hệ thống máy chủ có thể đảm bảo cho hoạt động của các ứng dụng và website ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo mật và hiệu năng cho toàn hệ thống...

Các doanh nghiệp cần xác định rõ về chiến lược kinh doanh trên môi trường số để đánh đúng và trúng mục tiêu. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp cần xác định rõ về chiến lược kinh doanh trên môi trường số để đánh đúng và trúng mục tiêu. Ảnh: TL.

Đại diện CMC Telecom cho biết: “Các đơn vị kinh doanh bất động sản khi sử dụng Private cloud có thể hoàn toàn chủ động cấu hình, quản lý toàn bộ hệ thống hạ tầng độc lập và riêng biệt. Doanh nghiệp cũng có thể thuê vận hành, quản trị network hay storage. Private Cloud có thêm hệ thống Security Group hoàn toàn chủ động tích hợp sẽ tránh được rủi ro lớn về việc rò rỉ dữ liệu quan trọng như thông tin của khách hàng, các giao dịch thanh toán,…".

Đưa lời khuyên, đại diện của đơn vị này cho rằng, doanh nghiệp cần xác định rõ về chiến lược kinh doanh trên môi trường số. Cụ thể là dự tính được quy mô, dung lượng lưu trữ, mức độ phát triển của dữ liệu và dự kiến về ứng dụng, hệ sinh thái dự kiến phát triển, đánh giá về hiệu năng hệ thống máy chủ vật lý hiện tại và trình độ chuyên môn của nhân sự.

"Không nên chạy theo việc phát triển các ứng dụng, sàn giao dịch khi chưa hoạch định rõ quy mô phát triển. Đối với các đơn vị trung gian, sàn giao dịch nhỏ lẻ có thể bắt đầu từ việc lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên cloud server. Còn đối với các đơn vị kinh doanh bất động sản lớn cần tích hợp hệ thống dữ liệu lớn, chuyển đổi hoàn toàn hệ thống thì cần xem xét thêm cả vấn đề về hệ thống lưu trữ dữ liệu… để chọn lựa cấu hình hệ thống Private Cloud tối ưu nhất", đại diện CMC Telecom cho hay.

Đối với phương án hợp tác để phát triển các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiệu quả và giảm rủi ro lộ thông tin, theo Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản, các doanh nghiệp môi giới bất động sản nên lựa chọn những đơn vị phát triển công nghệ uy tín, chuyên nghiệp. Những đơn vị này có sẵn lực lượng IT chất lượng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, những đơn vị uy tín và chuyên nghiệp này có thể đảm bảo được tính bảo mật thông tin cho khách hàng bằng chính uy tín và những quy trình bảo vệ khách hàng của họ.

“Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo mật thông tin, bản quyền công nghệ làm sao để các quy định này sát với thực tiễn hơn. Từ đó, góp phần giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, giúp tháo gỡ rào cản hợp tác giữa doanh nghiệp sử dụng công nghệ và đơn vị phát triển công nghệ. Tạo môi trường giúp các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số phát huy hiệu quả tối đa trong hoạt động quản lý doanh nghiệp”, ông Đính đề xuất.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
16 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm