Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa hàng nhỏ phát triển mạnh ở Vương quốc Anh, mang đến hy vọng cho ngành bán lẻ toàn cầu

Thiên Kim
- 06:35, 27/12/2021

(DNTO) - Chuỗi bán lẻ bị tấn công bởi các đối thủ trực tuyến, sau đó là đại dịch Covid-19. Bây giờ, các cửa hàng độc lập (independent stores) đã trở lại.

Thành phố Leeds (UK) đã chứng kiến hàng loạt vụ đóng cửa của các chuỗi bán lẻ lớn. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Thành phố Leeds (UK) đã chứng kiến hàng loạt vụ đóng cửa của các chuỗi bán lẻ lớn. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Điều đó mang lại chút may mắn khiêm tốn cho ngành công nghiệp toàn cầu bị suy giảm bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử trước đại dịch, tiếp theo là các đợt phong tỏa lặp đi lặp lại vì Covid-19. Số lượng cửa hàng độc lập, được phân loại là doanh nghiệp tư nhân thường vận hành một cửa hàng, đã tăng 804 ở Vương quốc Anh trong nửa đầu năm 2021, theo Local Data Co., công ty tổng hợp dữ liệu bán lẻ. Đó là giai đoạn sáu tháng tốt nhất trong những năm gần đây. Trong khi đó, số lượng mặt tiền chuỗi cửa hàng giảm 5.251, tiếp tục xu hướng đóng cửa trên quy mô lớn.

Sự bùng nổ này không biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ, tỷ lệ tồn tại lâu dài đối với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập là thấp: Ở Hoa Kỳ, khoảng 1/3 trong vòng hai năm đầu tiên và 2/3 trong vòng một thập kỷ. Nhưng hiện tại, sự bùng nổ của các nhà bán lẻ độc lập có giấy phép ở thành phố Leeds, một trung tâm lịch sử về hoạt động kinh doanh cửa hàng ở Anh, với hy vọng về một thời kỳ phục hưng của ngành bán lẻ.

Andrew Cooper, giám đốc điều hành của Khu Đổi mới Kinh doanh Leeds, một cơ quan có nhiệm vụ làm cho khu trung tâm của thành phố phía bắc nước Anh luôn hấp dẫn đối với người tiêu dùng, cho biết: “Nhiều nhà bán lẻ lớn đã dần thoái rút lui, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Nhưng bây giờ có một môi trường để các cửa hàng độc lập phát triển mạnh trở lại, mọi người muốn một thứ gì đó khác biệt một chút”.

Trong khi nhiều chuỗi cửa hàng của các thương hiệu lớn đóng cửa vì Đại dịch Covid-19 thì những cửa hàng độc lập mọc lên và

Trong khi nhiều chuỗi cửa hàng của các thương hiệu lớn đóng cửa vì Đại dịch Covid-19 thì những cửa hàng độc lập mọc lên và "ăn nên làm ra". Như Truman Books đã khai trương tháng 6/2021 và đã bán được hơn 700 cuốn sách. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Leeds, nơi nổi lên như một phố chợ (market town) vào thời Trung cổ, gần đây đã trở thành một trung tâm bán lẻ hiện đại ở miền bắc nước Anh. Trong nhiều thập kỷ, các chuỗi cửa hàng lớn nhất của Anh cạnh tranh cạnh nhau dọc theo các khu mua sắm ở trung tâm thị trấn cả nước. Một số chuỗi cửa hàng lớn nhất nước này, bao gồm các cửa hàng bách hóa và nhà bán lẻ thời trang nhanh (fast-fashion), đã phát triển mạnh trong bối cảnh cạnh tranh.

Nhưng hơn 20 năm qua, những thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng kết hợp với những cú sốc kinh tế đang thách thức các nhà bán lẻ truyền thống ở đây hơn bao giờ hết. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ. Sự phát triển của thương mại điện tử và cả Amazon.com Inc., càng làm căng thẳng sự tập trung của nhiều nhà bán lẻ vào các cửa hàng thực tế (physical stores). Sau đó, coronavirus xuất hiện, làm suy tàn dần các thị trường truyền thống.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ có trụ sở tại Vương quốc Anh, hiện có 252.000 cửa hàng, giảm so với 389.000 cửa hàng vào năm 2012. Cơ quan này ước tính việc đóng cửa đã dẫn đến gần nửa triệu người mất việc làm. Các cửa hàng độc lập cùng với các chuỗi cửa hàng lớn bị ảnh hưởng, với hàng nghìn cửa hàng đã biến mất khỏi các thị trấn của Vương quốc Anh.

Giống như nhiều trung tâm mua sắm ở Anh, Leeds, một vùng đô thị với khoảng hai triệu dân, đã chứng kiến nhiều vụ đóng cửa của các tên tuổi lớn. Các chuỗi như Debenhams, một cửa hàng bách hóa có từ năm 1778 và Topshop, một nhà bán lẻ thời trang hạng trung, đã đóng cửa các cửa hàng ở Leeds như một phần của quá trình chuyển sang bán hàng chỉ trực tuyến trên toàn quốc.

Sự sụp đổ đó trái ngược với sự nở rộ của các cửa hàng độc lập ở Leeds và những nơi khác. Đại dịch đã tạo ra một làn sóng lao động đột ngột nghỉ việc, nhiều người trong số họ quyết định mở rộng sở thích làm bán thời gian hoặc theo đuổi con đường kinh doanh. Trong khi đó, một số người tiêu dùng, bị buộc phải giãn cách ở nhà, bắt đầu dựa vào các lựa chọn thay thế địa phương.

Harry Lynch và Tayla Harris đã mở một cửa hàng kẹo Sugar Rush Sweeties, sau dợt bùng nổ các đơn hàng trực tuyến. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Harry Lynch và Tayla Harris đã mở một cửa hàng kẹo Sugar Rush Sweeties, sau dợt bùng nổ các đơn hàng trực tuyến. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Harry Lynch, trước đây là một nhân viên ngân hàng và Tayla Harris, một giáo viên, họ mở cửa hàng kẹo truyền thống ở Costco có tên Sugar Rush Sweeties, như một việc làm thêm trực tuyến vào cuối năm 2019 với vốn khoản 100 bảng Anh. Kinh hoàng khi đại dịch xảy ra vào năm ngoái, họ quyết định dành toàn bộ thời gian cho công việc kinh doanh kẹo. Họ đã quảng cáo các dịch vụ của mình trên Instagram và bất ngờ đơn đặt hàng về tới tấp. Vào tháng 6/2020, họ quyết định mở một cửa hàng ở phía đông Leeds và thuê năm nhân viên. Họ cho biết năm ngoái đã kiếm được khoảng 400.000 bảng Anh và hoạt động tốt hơn đáng kể trong năm nay.

Ngoài những cơ hội mới do đại dịch mang lại, các công cụ cần thiết để mở một cửa hàng đã trở nên dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là trực tuyến. Bà Harris đã xây dựng trang web cho Sugar Rush Sweeties bằng phần mềm mở do nhà phát triển Wix.com Ltd. của Israel cung cấp.

Việc mở một cửa hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Ông Cooper cho biết, nhiều chủ nhà cho thuê cửa hàng kinh doanh, những người trước đây có thể xem những người thuê mở cửa hàng độc lập là rủi ro, giờ đang cung cấp giá thuê thấp hơn và cho thuê linh hoạt để lấp đầy các mặt bằng bị bỏ trống bởi các chuỗi cửa hàng bị phá sản.

Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến sức mạnh của các cửa hàng độc lập. Mặc dù dữ liệu quốc gia về các hoạt động mở bán lẻ độc lập không có sẵn, nhưng một số lĩnh vực riêng lẻ đã chứng kiến sự bùng nổ. Chẳng hạn, số lượng hiệu sách độc lập tăng 2.496 trong tháng 5/2021, theo Hiệp hội những người bán sách Hoa Kỳ, cao hơn 30% so với năm 2019.

Một yếu tố thúc đẩy các cửa hàng độc lập là Covid-19 “thúc đẩy mọi người hỗ trợ nền kinh tế địa phương bằng cách mua sắm nhỏ”, Bill Brunelle, đồng sáng lập của Independent We Stand, một tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ, cho biết.

Amanda Truman, chủ sở hữu của Truman Books, quyết định theo đuổi ước mơ của mình sau khi mất việc ở London. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Amanda Truman, chủ sở hữu của Truman Books, quyết định theo đuổi ước mơ của mình sau khi mất việc ở London. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Trở lại Vương quốc Anh, Amanda Truman mất việc ở London với tư cách là giám đốc điều hành tại một công ty du lịch. Cô quyết định đã đến lúc theo đuổi ước mơ điều hành một hiệu sách ở Leeds. Vào ngày khai trương vào tháng 6, cô ấy đã bán được một phần ba số hàng trong kho, khoảng hơn 700 cuốn sách.

Bà Truman nói: “Chúng tôi không thể cạnh tranh với Amazon về giá cả. Nhưng chúng tôi đưa ra những thứ mà một thuật toán không làm như những đề xuất mang tính cá nhân, các hoạt động dành cho trẻ em, tác giả ký sách".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Xem thêm