Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa hàng nhỏ phát triển mạnh ở Vương quốc Anh, mang đến hy vọng cho ngành bán lẻ toàn cầu

Thiên Kim
- 06:35, 27/12/2021

(DNTO) - Chuỗi bán lẻ bị tấn công bởi các đối thủ trực tuyến, sau đó là đại dịch Covid-19. Bây giờ, các cửa hàng độc lập (independent stores) đã trở lại.

Thành phố Leeds (UK) đã chứng kiến hàng loạt vụ đóng cửa của các chuỗi bán lẻ lớn. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Thành phố Leeds (UK) đã chứng kiến hàng loạt vụ đóng cửa của các chuỗi bán lẻ lớn. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Điều đó mang lại chút may mắn khiêm tốn cho ngành công nghiệp toàn cầu bị suy giảm bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử trước đại dịch, tiếp theo là các đợt phong tỏa lặp đi lặp lại vì Covid-19. Số lượng cửa hàng độc lập, được phân loại là doanh nghiệp tư nhân thường vận hành một cửa hàng, đã tăng 804 ở Vương quốc Anh trong nửa đầu năm 2021, theo Local Data Co., công ty tổng hợp dữ liệu bán lẻ. Đó là giai đoạn sáu tháng tốt nhất trong những năm gần đây. Trong khi đó, số lượng mặt tiền chuỗi cửa hàng giảm 5.251, tiếp tục xu hướng đóng cửa trên quy mô lớn.

Sự bùng nổ này không biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ, tỷ lệ tồn tại lâu dài đối với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập là thấp: Ở Hoa Kỳ, khoảng 1/3 trong vòng hai năm đầu tiên và 2/3 trong vòng một thập kỷ. Nhưng hiện tại, sự bùng nổ của các nhà bán lẻ độc lập có giấy phép ở thành phố Leeds, một trung tâm lịch sử về hoạt động kinh doanh cửa hàng ở Anh, với hy vọng về một thời kỳ phục hưng của ngành bán lẻ.

Andrew Cooper, giám đốc điều hành của Khu Đổi mới Kinh doanh Leeds, một cơ quan có nhiệm vụ làm cho khu trung tâm của thành phố phía bắc nước Anh luôn hấp dẫn đối với người tiêu dùng, cho biết: “Nhiều nhà bán lẻ lớn đã dần thoái rút lui, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Nhưng bây giờ có một môi trường để các cửa hàng độc lập phát triển mạnh trở lại, mọi người muốn một thứ gì đó khác biệt một chút”.

Trong khi nhiều chuỗi cửa hàng của các thương hiệu lớn đóng cửa vì Đại dịch Covid-19 thì những cửa hàng độc lập mọc lên và

Trong khi nhiều chuỗi cửa hàng của các thương hiệu lớn đóng cửa vì Đại dịch Covid-19 thì những cửa hàng độc lập mọc lên và "ăn nên làm ra". Như Truman Books đã khai trương tháng 6/2021 và đã bán được hơn 700 cuốn sách. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Leeds, nơi nổi lên như một phố chợ (market town) vào thời Trung cổ, gần đây đã trở thành một trung tâm bán lẻ hiện đại ở miền bắc nước Anh. Trong nhiều thập kỷ, các chuỗi cửa hàng lớn nhất của Anh cạnh tranh cạnh nhau dọc theo các khu mua sắm ở trung tâm thị trấn cả nước. Một số chuỗi cửa hàng lớn nhất nước này, bao gồm các cửa hàng bách hóa và nhà bán lẻ thời trang nhanh (fast-fashion), đã phát triển mạnh trong bối cảnh cạnh tranh.

Nhưng hơn 20 năm qua, những thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng kết hợp với những cú sốc kinh tế đang thách thức các nhà bán lẻ truyền thống ở đây hơn bao giờ hết. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ. Sự phát triển của thương mại điện tử và cả Amazon.com Inc., càng làm căng thẳng sự tập trung của nhiều nhà bán lẻ vào các cửa hàng thực tế (physical stores). Sau đó, coronavirus xuất hiện, làm suy tàn dần các thị trường truyền thống.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ có trụ sở tại Vương quốc Anh, hiện có 252.000 cửa hàng, giảm so với 389.000 cửa hàng vào năm 2012. Cơ quan này ước tính việc đóng cửa đã dẫn đến gần nửa triệu người mất việc làm. Các cửa hàng độc lập cùng với các chuỗi cửa hàng lớn bị ảnh hưởng, với hàng nghìn cửa hàng đã biến mất khỏi các thị trấn của Vương quốc Anh.

Giống như nhiều trung tâm mua sắm ở Anh, Leeds, một vùng đô thị với khoảng hai triệu dân, đã chứng kiến nhiều vụ đóng cửa của các tên tuổi lớn. Các chuỗi như Debenhams, một cửa hàng bách hóa có từ năm 1778 và Topshop, một nhà bán lẻ thời trang hạng trung, đã đóng cửa các cửa hàng ở Leeds như một phần của quá trình chuyển sang bán hàng chỉ trực tuyến trên toàn quốc.

Sự sụp đổ đó trái ngược với sự nở rộ của các cửa hàng độc lập ở Leeds và những nơi khác. Đại dịch đã tạo ra một làn sóng lao động đột ngột nghỉ việc, nhiều người trong số họ quyết định mở rộng sở thích làm bán thời gian hoặc theo đuổi con đường kinh doanh. Trong khi đó, một số người tiêu dùng, bị buộc phải giãn cách ở nhà, bắt đầu dựa vào các lựa chọn thay thế địa phương.

Harry Lynch và Tayla Harris đã mở một cửa hàng kẹo Sugar Rush Sweeties, sau dợt bùng nổ các đơn hàng trực tuyến. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Harry Lynch và Tayla Harris đã mở một cửa hàng kẹo Sugar Rush Sweeties, sau dợt bùng nổ các đơn hàng trực tuyến. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Harry Lynch, trước đây là một nhân viên ngân hàng và Tayla Harris, một giáo viên, họ mở cửa hàng kẹo truyền thống ở Costco có tên Sugar Rush Sweeties, như một việc làm thêm trực tuyến vào cuối năm 2019 với vốn khoản 100 bảng Anh. Kinh hoàng khi đại dịch xảy ra vào năm ngoái, họ quyết định dành toàn bộ thời gian cho công việc kinh doanh kẹo. Họ đã quảng cáo các dịch vụ của mình trên Instagram và bất ngờ đơn đặt hàng về tới tấp. Vào tháng 6/2020, họ quyết định mở một cửa hàng ở phía đông Leeds và thuê năm nhân viên. Họ cho biết năm ngoái đã kiếm được khoảng 400.000 bảng Anh và hoạt động tốt hơn đáng kể trong năm nay.

Ngoài những cơ hội mới do đại dịch mang lại, các công cụ cần thiết để mở một cửa hàng đã trở nên dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là trực tuyến. Bà Harris đã xây dựng trang web cho Sugar Rush Sweeties bằng phần mềm mở do nhà phát triển Wix.com Ltd. của Israel cung cấp.

Việc mở một cửa hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Ông Cooper cho biết, nhiều chủ nhà cho thuê cửa hàng kinh doanh, những người trước đây có thể xem những người thuê mở cửa hàng độc lập là rủi ro, giờ đang cung cấp giá thuê thấp hơn và cho thuê linh hoạt để lấp đầy các mặt bằng bị bỏ trống bởi các chuỗi cửa hàng bị phá sản.

Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến sức mạnh của các cửa hàng độc lập. Mặc dù dữ liệu quốc gia về các hoạt động mở bán lẻ độc lập không có sẵn, nhưng một số lĩnh vực riêng lẻ đã chứng kiến sự bùng nổ. Chẳng hạn, số lượng hiệu sách độc lập tăng 2.496 trong tháng 5/2021, theo Hiệp hội những người bán sách Hoa Kỳ, cao hơn 30% so với năm 2019.

Một yếu tố thúc đẩy các cửa hàng độc lập là Covid-19 “thúc đẩy mọi người hỗ trợ nền kinh tế địa phương bằng cách mua sắm nhỏ”, Bill Brunelle, đồng sáng lập của Independent We Stand, một tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ, cho biết.

Amanda Truman, chủ sở hữu của Truman Books, quyết định theo đuổi ước mơ của mình sau khi mất việc ở London. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Amanda Truman, chủ sở hữu của Truman Books, quyết định theo đuổi ước mơ của mình sau khi mất việc ở London. Ảnh: Mary Turner (WSJ)

Trở lại Vương quốc Anh, Amanda Truman mất việc ở London với tư cách là giám đốc điều hành tại một công ty du lịch. Cô quyết định đã đến lúc theo đuổi ước mơ điều hành một hiệu sách ở Leeds. Vào ngày khai trương vào tháng 6, cô ấy đã bán được một phần ba số hàng trong kho, khoảng hơn 700 cuốn sách.

Bà Truman nói: “Chúng tôi không thể cạnh tranh với Amazon về giá cả. Nhưng chúng tôi đưa ra những thứ mà một thuật toán không làm như những đề xuất mang tính cá nhân, các hoạt động dành cho trẻ em, tác giả ký sách".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
5 ngày
Xem thêm