Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ thổi lửa vào cuộc đua giảm giá logistics

Huyền Trang
- 17:04, 05/10/2023

(DNTO) - Công nghệ giúp giảm 15-25% chi phí đã đặt các hãng logistics vào cuộc chạy đua mới trong việc áp dụng càng sớm, càng sâu các công nghệ để tăng lợi thế cạnh tranh về giá.

Công nghệ đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các hãng vận chuyển. Ảnh: T.L.

Công nghệ đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các hãng vận chuyển. Ảnh: T.L.

Lời giải công nghệ

Chia sẻ tại Hội nghị Logistics 2023 hôm 5/10, bà Phạm Thị Bích Huệ, Sáng lập và Chủ tịch Công ty Western Pacific cho rằng điểm nghẽn của ngành logistics hiện nay vẫn là vấn đề làm sao để giảm chi phí. Bởi tổng chi phí logistics của Việt Nam còn rất cao (60%) so với chi phí vận tải trung bình của các nước (30 - 40%).

Ông Trường Bùi, Tổng giám đốc Công ty Roland Berger Việt Nam lấy ví dụ trong lĩnh vực giao hàng nhanh, các doanh nghiệp luôn ở trong “cuộc chiến” về giá. Như ở Trung Quốc, 2015-2022 là giai đoạn các hãng giao hàng nhanh chạy đua giảm giá. Ở Việt Nam, “cuộc chiến” này khốc liệt hơn vì thị trường tuy nhỏ nhưng sự cạnh tranh rất lớn, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm áp dụng công nghệ để có mức giá tốt nhất.

“Công nghệ có thể giảm 15-25% chi phí của các doanh nghiệp giao nhận nhanh hiện nay nên các doanh nghiệp phải xem xét tăng cường tự động hoá để tiết giảm chi phí", ông Trường Bùi nhấn mạnh.

Cho rằng Việt Nam đang có những điều kiện thuận lợi để xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Vietnam chứng minh bằng việc làn sóng các “ông lớn” đang đổ về Việt Nam. Khi càng nhiều công ty đến thì cốt lõi vẫn là phát triển logistics và chuỗi cung ứng. Vì vậy, Việt Nam nên đón đầu xu hướng này bằng cách học hỏi Trung Quốc, đi trước 3-5 năm về nhu cầu robot.

“2 tháng trước khi tôi đến các chi nhánh của hãng tại Trung Quốc, tôi thấy rằng họ đã có cơ sở đa tầng, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất phục vụ nhãn hàng thời trang hàng đầu thế giới. Tại đây, hiện chỉ còn 3 - 5 nhân viên vận hành vì hệ thống áp dụng tự động hoá từ đầu đến cuối”, ông Edwin Chee nêu ví dụ.

Nhận định ngành logistics Việt Nam vẫn là điểm dừng chân của các nhà đầu tư, ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty Zim Intergrated Shipping, dẫn chứng 15 năm trước, Việt Nam không có một dịch vụ nào trực tiếp đến châu Âu, Mỹ Latinh thì nay đã có hơn 200 tuyến đường.

Mặc dù chi phí logistics ở Việt Nam chưa hiệu quả nhưng theo ông Elias cũng không quá đắt đỏ. Việt Nam cần mở rộng phạm vi giao nhận đến các thị trường mới như Úc, Nam Mỹ. Trong nước, cần thêm các điểm trung chuyển hàng hoá khác ở Thanh Hoá, Quảng Ngãi..., thay vì chỉ tập trung ở TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng.

Đặc biệt, ông Elias cũng không quên nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp cần sớm chuyển đổi số để không bị chệch khỏi chuỗi cung ứng. “Năm 2030, các hãng tàu sẽ không dùng giấy mà chuyển qua hệ thống điện tử. Việt Nam cần tính tới yếu tố này, ngoài ra cần cải thiện tính chuyên nghiệp trong nghề”, ông Elias nhấn mạnh.

Dùng công nghệ “đúng” và “trúng”

Việc áp dụng công nghệ gì, ở khâu nào... vẫn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Việc áp dụng công nghệ gì, ở khâu nào... vẫn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

 Hiệu quả của công nghệ trong logistics không còn phải bàn cãi. Nhưng ở trong một thị trường nhỏ và cạnh tranh, trong khi năng lực và nguồn lực của các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế, việc sử dụng công nghệ nào cho phù hợp cũng là bài toán khó.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) lo ngại về năng lực của doanh nghiệp logistics bởi Việt Nam hiện có khoảng 34.000 doanh nghiệp logistics nhưng quy mô đa số là vừa và nhỏ, chủ yếu hoạt động tại thị trường nội địa. Trong khi Việt Nam đã xuất khẩu tới khoảng 200 thị trường trên thế giới, phần lớn vận tải quốc tế vẫn về tay các hãng logistics ngoại.

Lấy ví dụ thực tế tại doanh nghiệp mình, ông Sam Tan, Giám đốc Bộ phận giới thiệu sản phẩm mới - NPL, UB Malaysia cho hay, doanh nghiệp đã phải nhận nhiều bài học đắt giá khi sử dụng công nghệ và tự động hoá trong thời gian qua.

20 năm qua, trào lưu tự động hoá trỗi dậy mạnh mẽ, dù đã có công nghệ hàng đầu thế giới nhưng không phải mang về là doanh nghiệp áp dụng được ngay. Trước hết, doanh nghiệp phải có quá trình học hỏi và đánh giá mức độ khả thi, thực tiễn khi ứng dụng công nghệ. Sau đó là tập huấn cho mọi người sử dụng và đánh giá mức độ sử dụng. Đặc biệt, khi triển khai các công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo) hay Big Data cũng phải hiểu được bản chất công nghệ đó là gì, con đường số hoá thế nào...?

“Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nghiêm túc để xem xét vấn đề này nên hành trình tự động hóa gặp nhiều khó khăn”, ông Sam nói.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, phải có chiến lược trong việc sử dụng công nghệ để đưa giá thành xuống mức thấp nhất, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên quý giá của doanh nghiệp, nếu biết dùng công nghệ để khai thác dữ liệu, doanh nghiệp sẽ tối ưu được quản trị, vận hành cũng như tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Do đó, theo ông Trường Bùi, doanh nghiệp logistics cần có sự chuẩn bị sớm, cần vẽ ra lộ trình chuyển đổi rõ nét với các chiến lược cụ thể.

“Không thể nói là làm được trong một sớm một chiều. Doanh nghiệp mang công nghệ nước ngoài về Việt Nam, nhưng phải làm thế nào áp dụng đúng với thực tiễn của thị trường trong nước thì mới có thể hoạt động thành công trong lĩnh vực giao hàng nhanh hiện nay”, ông Trường nhấn mạnh.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
6 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm