Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chi phí sản xuất cao khiến sản phẩm 'Made in Vietnam' khó bán cả ở nội địa

Huyền Trang
- 15:28, 12/12/2023

(DNTO) - Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.

 

Giảm chi phí và nâng cao năng lực sản xuất là điểm quan trọng để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, điện tử, công nghệ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Giảm chi phí và nâng cao năng lực sản xuất là điểm quan trọng để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, điện tử, công nghệ Việt Nam. Ảnh: T.L.

 

Sản xuất còn yếu khiến chi phí neo cao

Lancs Network là đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị mạng và cung cấp giải pháp an toàn thông tin mạng. Trên thị trường, sản phẩm của công ty này cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Cisco, Juniper. Trong Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ Mạng Lancs Việt Nam (Lancs Network) cho biết, thực tế, việc sản xuất sản phẩm công nghệ “Make in Việt Nam” để cạnh tranh về giá thành rất khó.

Lấy ví dụ trong sản xuất tại doanh nghiệp mình, ông Thành cho biết, hiện doanh nghiệp đang đặt sản xuất ở một nhà máy nội địa tương đối lớn. Nhưng khi sản xuất sản phẩm, bản thân Lancs Network vẫn phải nhập khẩu từng con trở, con tụ về cho họ. Ngay cả quy trình lắp ráp, hàn, đơn vị này cũng phải xây dựng. Bởi khi hàn, tỉ lệ hỏng trong lắp ráp rất cao, lên tới hơn 10%.

“Rõ ràng công nghiệp sản xuất Việt Nam còn yếu”, ông Thành bày tỏ doanh nghiệp hoàn toàn có thể mua các chip chính từ hãng, các chip phụ trợ có thể mua trước theo lô, cất kho dùng dần, giúp giảm giá thành đáng kể. Nhưng với các công ty như Lancs Network, ngoài câu chuyện cạnh tranh về giá thành, còn phải cạnh tranh về tính năng, cụ thể là “deep processing” (xử lý sâu). Đơn giản là cùng một con chip với cùng cấu hình, chúng ta thêm được nhiều tính năng hơn.

“Giá thành chip từ 5 đồng, các hãng lớn dùng chip đó cho dòng sản phẩm cấp thấp, thì mình dùng với dòng tương tự nhưng đạt tính năng tương ứng với dòng sản phẩm cấp trung của họ. Ví dụ giá sản phẩm tầm trung của Lancs Network bằng giá sản phẩm tầm thấp của doanh nghiệp nước ngoài thì sẽ cạnh tranh rất tốt”, ông Thành nói.

Ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc phát triển kinh doanh của MediaTek, nhà cung cấp chipset cho thiết bị điện thoại lớn nhất thế giới, đứng thứ 7 toàn cầu về doanh thu trong ngành bán dẫn, cho biết hiện ở Việt Nam, những đơn vị có thể làm ra hàng triệu sản phẩm bán ở thị trường nội địa như VNPT, Viettel là rất hiếm hoi.

Hiện nay, các doanh nghiệp thường có suy nghĩ dùng dây chuyền sản xuất nội địa để tạo ra sản phẩm “Made in Vietnam”, nhưng về mặt cạnh tranh toàn cầu thì cần suy nghĩ lại. Bởi khi MediaTek khảo sát nhà máy của Việt Nam, chi phí sản xuất của họ vẫn cao hơn các nhà máy ở Trung Quốc, Đài Loan, thậm chí cao hơn các nhà máy Trung Quốc, Đài Loan ở Việt Nam khi cùng sản xuất một sản phẩm. 

“Chi phí đó sẽ tính và chi phí hoàn thiện sản phẩm, khi mang ra cạnh tranh ở thị trường quốc tế, giá sản phẩm sẽ tăng lên”, ông Châu cho biết.

Xem xét lại định nghĩa “Made in Vietnam”

Các chuyên gia cho biết tiêu chí

Các chuyên gia cho biết tiêu chí "Made in Vietnam" nên cởi mở hơn để doanh nghiệp nội có thể kết hợp với nguồn lực ngoại phát triển sản phẩm của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Mặc dù năng lực sản xuất nội địa còn yếu trong khi chi phí sản xuất vẫn cao nhưng với doanh nghiệp như Lancs Network, muốn sản phẩm đạt tiêu chí “Made in Vietnam” vẫn phải tuân thủ quy định.

Ông Thành cho biết, định nghĩa “Made in Vietnam” với ngành hàng điện tử quy định phần cứng “Made in Vietnam” thì khâu hàn ráp bắt buộc ở Việt Nam. Trong khi thực tế một sản phẩm thiết bị mạng của doanh nghiệp này, chi phí phần cứng so với phần mềm rẻ hơn rất nhiều, chỉ chiếm 10-20% giá trị. Vậy liệu có thay đổi được định nghĩa “Made in Việt Nam” hay không.

“Chúng tôi sản xuất sản phẩm, tự thiết kế, 100% kết cấu của chúng tôi nhưng chỉ vướng là nếu chúng tôi không hàn ráp ở Việt Nam thì sản phẩm không được coi là sản phẩm ‘Made in Vietnam’. Như vậy liệu có bị lệch giữa chính sách và thực tế hay không”, ông Thành đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý khu Công nghệ TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét lại định nghĩa “Made in Vietnam”. Bởi trong bối cảnh toàn cầu hoá, phân công lao động rất sâu sắc, nơi nào làm  tốt phần nào nên ưu tiên làm tại nơi đó. Ví dụ Trung Quốc ưu thế sản xuất giá rẻ nên tận dụng, còn tại Việt Nam sẽ phát triển khâu thiết kế, phát triển sản phẩm mẫu, kiểm nghiệm thị trường, sau đó đặt sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc, thì bài toán giá thành sẽ được giải quyết. 

“Chúng ta đang bước vào thời đại sản xuất được trí tuệ nhân tạo. Tức sáng tạo mới là đầu ra quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất. Vì vậy cần có tư duy lại về chính sách”, ông Thi nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện MediaTek cho biết các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp Trung Quốc ở ngay thị trường nội. Chưa kể khi ra nước ngoài, ở các thị trường nhỏ như Myanmar, Campuchia, cũng sẽ cạnh tranh với những doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc rất lớn. Trong khi mong muốn cuối cùng của doanh nghiệp vẫn là bán được hàng, cả ở thị trường Việt Nam cho đến quốc tế với đơn vị hàng chục triệu bộ. Vì vậy quy định “Made in Vietnam” nên cởi mở hơn để tạo ra cơ hội hợp tác để tạo ra các sản phẩm có thể cạnh tranh được.

“Chúng ta phải cạnh tranh nhưng cũng phải hợp tác, thậm chí hợp tác với ngay đối thủ cạnh tranh của mình. Chúng tôi hiện đang kết nối cả doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất, nhà thiết kế nước ngoài để cùng nhau tham gia quá trình thiết kế, sản xuất, hoàn thiện sản phẩm đó. Như vậy sẽ mở ra cơ hội lớn hơn, tốt hơn cho chính các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh ở thị trường nội cho đến quốc tế”, ông Châu nói. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
4 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm