Thứ năm, 11/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phải có những đế chế như Salesforce cho sản phẩm vi mạch Việt Nam

Huyền Trang
- 16:29, 30/10/2023

(DNTO) - Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.

Các công ty IT service ở Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng để tối ưu hoá sản phẩm vi mạch ở cả phần cứng và phần mềm. Ảnh: T.L.

Các công ty IT service ở Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng để tối ưu hoá sản phẩm vi mạch ở cả phần cứng và phần mềm. Ảnh: T.L.

Không lo về đầu ra

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, phải thừa nhận Việt Nam là một trong các quốc gia xuất khẩu phần mềm hàng đầu thế giới, tức cung cấp IT service hàng đầu. Nếu được tiếp tục hỗ trợ phát triển sẽ có những doanh nghiệp nội địa như Salesforce (công ty cung cấp phần mềm doanh nghiệp tại Mỹ, giá trị 160 tỷ USD), đặc biệt trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

“Những công ty IT service trong nước như FPT, VMO, Rikkeisoft… sẽ là những Salesforce cho sản phẩm vi mạch Việt Nam. Vì khi bạn đã cung cấp dịch vụ phần mềm thì bạn đã rất hiểu khách hàng. Từ góc độ đó sẽ cung cấp sản phẩm vi mạch để tối ưu hoá ở phần cứng và phần mềm là quá trình khá thuận lợi”, ông Nghĩa phân tích. 

Khi số lượng kĩ sư bán dẫn đang làm cho các công ty ở Việt Nam đủ lớn, theo vị này, sẽ có một bộ phận nhỏ khao khát thành lập công ty sản phẩm riêng. Có 3 yếu tố startup bán dẫn cần nhất trong thời gian đầu là công cụ phần mềm thiết kế, điều kiện để sản xuất chip thử và khách hàng. Đây đều là những yếu tố mà Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi. 

Chẳng hạn Qualcomm Việt Nam đã đưa ra thử thách là phát triển các thiết bị IMT (công nghệ quản lí thông tin). Theo đó, tập đoàn cung cấp một hệ thống sản xuất để các kĩ sư Việt Nam có thể làm ra những sản phẩm ứng dụng ở khắp nơi.  “Những công ty này sẽ là đầu ra cho các startup chip Việt Nam trong thời gian tới”, ông Nghĩa nói.

Giỏi gì làm đó

Trước mắt các công ty nên tập trung vào các phân khúc chip mid-range và low-range mà nguồn lao động và hạ tầng của ta có thế mạnh. Ảnh: T.L.

Trước mắt các công ty nên tập trung vào các phân khúc chip mid-range và low-range mà nguồn lao động và hạ tầng của ta có thế mạnh. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa cho biết, trong bối cảnh bùng nổ của internet vạn vật, nhu cầu về các chip chuyên biệt sẽ ngày càng lớn. Chip chuyên biệt không nhất thiết phải dựa trên các công nghệ sản xuất mới nhất. Đây là xu thế và cơ hội cho các kĩ sư Việt Nam. Cụ thể, các kĩ sư Việt Nam hiện đang làm tại Renesas, Marvell, Qorvo cũng thực hiện xu thế đó.

Ngoài ra tính mở của công nghệ khiến các công nghệ thiết kế hiện nay trở nên phổ thông hơn, được cung cấp bởi các công ty như Cadence, Synopsys… Việc tiếp cận công nghệ dễ dàng hơn giúp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc đưa các ý tưởng thành sản phẩm.

“Cách tiếp cận là không phải tham gia ngành chip là phải có sản phẩm ngay. Chúng ta có thể đồng hành cùng các công ty, có thể tham gia vào hệ sinh thái của các công ty lớn hay tập trung vào các phân khúc chip mid-range và low-range khi các kĩ sư và dịch vụ về thiết kế chip của chúng ta rất cạnh tranh về mặt giá cả”, ông Nghĩa nói.

Dẫn chứng chỉ riêng một chiếc điện thoại thông minh có tới 165 thiết bị bán dẫn, ông ST Liew, Phó Chủ tịch Qualcomm, cho biết trong lĩnh vực này không một quốc gia nào có thể “làm tất, ăn cả”. Mỗi quốc gia có một thế mạnh sản xuất riêng nên Việt Nam cần lựa chọn khâu phù hợp để tham gia.

Cụ thể, theo các chuyên gia, Việt Nam có thể tiếp tục theo con đường thiết kế và đóng gói vi mạch bán dẫn đã có thế mạnh. Sau đó đẩy mạnh việc thu hút FDI, đặc biệt là các “ông lớn” trong lĩnh vực này để ngành bán dẫn Việt Nam có thể bước chân sâu hơn vào chuỗi giá trị. Trước hết sẽ tập trung vào công nghệ chế tạo vi mạch phổ biến để làm bàn đạp làm chủ công nghệ sản xuất vi mạch. Tiếp theo là thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp nội địa có khả năng sản xuất vi mạch để phục vụ thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu. 

Cơ hội không chờ mãi

Cơ hội rất lớn cho Việt Nam nếu mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 thành hiện thực. Ảnh: T.L.

Cơ hội rất lớn cho Việt Nam nếu mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 thành hiện thực. Ảnh: T.L.

Ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, cho biết trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh trước biến động, nhất là sau Covid-19, các quốc gia đều nỗ lực tái cân bằng chuỗi cung ứng để quản trị rủi ro tốt hơn. Phía Hoa Kỳ hiểu rằng để phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn quốc tế cần có sự hợp tác và không thể thiếu mắt xích là Việt Nam.

Đó là lý do thời gian qua có nhiều doanh nghiệp Mỹ đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam như Intel, Qualcomm, Marvell, Amkor. Cùng với đó, nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo hàng đầu nước này như ASU, Arizona cũng mở rộng hợp tác với phía Việt Nam để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

Hiện 75% lượng chip bán dẫn thế giới được sản xuất ở Đông Á và Đông Nam Á. Đây là cơ hội cho Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội này sẽ không mở ra mãi mãi nên Việt Nam phải nhanh chóng thúc đẩy đầu tư ngành bán dẫn.

"Ngành bán dẫn toàn cầu đang đối diện với tình trạng thiếu nhân tài trầm trọng. Vì vậy việc Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 là rất chuẩn xác, song mục tiêu này cần hiện thực hóa càng sớm càng tốt để bắt lấy cơ hội”, ông John Neuffer bày tỏ.

Mới đây, Qorvo cũng đề cập sẽ sản xuất và đóng gói tại Amkor. Ông Nghĩa nhận định cơ bản ở Việt Nam đã dần hình thành một hệ sinh thái từ thiết kế đến sản xuất và đóng gói. Đây là một cơ hội để phát triển hệ sinh thái bán dẫn địa phương.

Trong bối cảnh đó, cách tiếp cận với việc phát triển lĩnh vực vi mạch ở Việt Nam là phải có sự song hành. Vừa thu hút các doanh nghiệp FDI, đưa Việt Nam tiếp tục thành điểm đến của Đông Nam Á và thế giới, đồng thời cũng nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Trong đó, nội dung quan trọng nhất vẫn là đào tạo nhân lực.

Bên cạnh đó, theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT, cần nâng cao năng lực thiết kế bằng cách hình thành các trung tâm hỗ trợ thiết kế, với các phần mềm thiết kế dùng chung, công cụ kiểm thử… Nếu chúng ta xây dựng năng lực thiết kế tổng thể trên toàn quốc thì sẽ có một đội ngũ và năng lực thiết kế tăng rất nhanh. Ngoài ra, cũng phải chuẩn bị hệ thống hạ tầng. Hiện hệ thống điện ở Việt Nam hiện nay chưa đủ ổn định cho các hoạt động sản xuất. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
3 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
3 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm