Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại bàng’ sản xuất chip từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc… ồ ạt đến Việt Nam

Huyền Trang
- 17:57, 29/09/2023

(DNTO) - Việt Nam đứng thứ 3 châu Á trong xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ. Đặc biệt, đã có con chip 100% do Việt Nam làm chủ và sản xuất từ khâu thiết kế đến khâu cuối cùng.

 

Năng lực sản xuất chip của Việt Nam đã lên tầm cao mới. Ảnh: T.L.

Năng lực sản xuất chip của Việt Nam đã lên tầm cao mới. Ảnh: T.L.

Việt Nam đã có tên trên bản đồ chế tạo chip

Ngày 29/9, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam diễn ra, thảo luận về việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam. Nước ta hoàn toàn đủ thế mạnh phát triển ngành công nghiệp này khi hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi, nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo uy tín với lượng nhân sự dồi dào kỹ thuật công nghệ dồi dào; nhiều doanh nghiệp nội địa lớn có nguồn lực phát triển ngành bán dẫn như: Viettel, VNPT, FPT, CMC…

“Cách đây 2 tuần, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhấn mạnh việc hợp tác về đổi mới sáng tạo và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là một nội dung quan trọng. Trong đó đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam khi đã và đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc...”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đang trên đà phát triển và thu hút nhiều “đại bàng”, bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI) ví Việt Nam như “ngọn hải đăng” của sự ổn định và tăng trưởng khi đã thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng vượt trội trong năm 2022, bất chấp những thách thức toàn cầu.

Đặc biệt, việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam cũng nâng cao vị thế của Việt Nam trong hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á và toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) Nguyễn Văn Khoa cho biết sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ với nhiều doanh nghiệp công nghệ Mỹ, việc những “ông lớn” ngành chip đã có mặt tại Việt Nam, một số khác tìm hiểu cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nội địa, là bước tiến mới, mở cơ hội để các doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường nghìn tỷ USD.

Việt Nam đã có tên trên bản đồ chế tạo chip toàn cầu. Chip sản xuất từ Việt Nam chiếm hơn 10% tổng lượng chip nhập khẩu của Mỹ, đứng thứ 3 châu Á (sau Malaysia và Đài Loan) nếu xét về doanh số. Đặc biệt, có con chip 100% do người Việt Nam làm chủ và sản xuất từ khâu thiết kế đến khâu cuối cùng, theo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đó là lý do nhiều “đại bàng” chọn Việt Nam làm điểm dừng chân trong chuỗi cung ứng chip. Intel - 1 trong 3 nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới đầu tư 4 tỉ USD mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM.

Các “ông lớn” bán dẫn khác từ Mỹ như Amkor cũng dự kiến khánh thành nhà máy tại Bắc Ninh trong tháng 10 tới. Synopsys, Marvell cũng đã có kế hoạch hợp tác hoặc đầu tư xây dựng trung tâm ươm mầm và thiết kế bán dẫn (công đoạn quan trọng nhất trong sản xuất chip, gồm thiết kế, sản xuất và đóng gói).

Tập đoàn Hana Micron Vina (Hàn Quốc) xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam (Bắc Giang). Các tập đoàn bán dẫn từ Đức cũng đang có kế hoạch sản xuất linh kiện bán dẫn tại Việt Nam.

“Sự phát triển công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đang sôi động, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, nhất là công nghệ máy tính, AI, chip bán dẫn”, ông Khoa nhấn mạnh.

Cơ chế “VIP” cho ngành bán dẫn

Intel là một trong những

Intel là một trong những "đại bàng" hăng hái khi mở rộng sản xuất chip ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ rằng muốn phát triển lĩnh vực bán dẫn thì cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn để thu hút “đại bàng”.

Chính phủ Việt Nam đã giao các bộ ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu có 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030. Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và 3 khu công nghệ cao tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, sẵn sàng “trải thảm” đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

“Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cũng nhìn nhận, thông qua Hội nghị, một hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn của khu vực Đông Nam Á được hình thành. Đây là một khu vực có văn hóa tương đồng, dân số trẻ, trình độ công nghệ đang tăng lên…, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng chip toàn cầu, tạo đột phá phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn thế giới đang có những biến đổi không ngừng đỏi hỏi các quốc gia ASEAN và Việt Nam cần nhanh chóng thích nghi để tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể các quốc gia ASEAN cần sớm xác định thế mạnh của mình và phân vai những công đoạn có thể tham gia trong chuỗi giá trị.

“Trong khu vực, Singapore cùng Malaysia, Thái Lan có lợi thế về nền tảng công nghệ và hạ tầng, Việt Nam có nhiều ưu thế về mặt nhân lực, theo đánh giá của khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Vì vậy các nước ASEAN cần có kế hoạch phối hợp hành động tổng thể”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

 Việt Nam đặt tham vọng trở thành trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của khu vực và thế giới. Thứ trưởng Dũng cho biết để làm được điều này, cần có sự chung tay hành động của Chính phủ, các hiệp hội, các tổ chức, doanh nghiệp bán dẫn và nhất là các trường đại học công nghệ trong và ngoài nước.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
5 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
6 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xem thêm