Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại bàng’ tiếp tục đến Việt Nam 'làm tổ'

Huyền Trang
- 08:35, 05/09/2023

(DNTO) - Sau 2 quý đầu trầm lắng, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sôi động trở lại, đặc biệt nhiều “đại bàng” tăng cường hoạt động hơn tại Việt Nam.

Tập đoàn Intel cho biết tiếp tục đầu tư tại Việt Nam vì những thành công đạt được trước đó. Ảnh: T.L.

Tập đoàn Intel cho biết tiếp tục đầu tư tại Việt Nam vì những thành công đạt được trước đó. Ảnh: T.L.

Sau khi cùng phái đoàn Mỹ sang Việt Nam vào tháng 3 vừa qua, chỉ sau 2 tháng, Boing đã chính thức khai trương văn phòng mới tại Hà Nội.

Tương tự, tập đoàn công nghệ Intel cũng cho biết sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới, sau khi đã thành công với các dự án 1,5 tỷ USD ở TP.HCM.

Cuối năm nay, Amkor – gã khổng lồ ngành công nghiệp bán dẫn, sẽ đưa nhà máy mới tại Bắc Ninh đi vào hoạt động. Dự án có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 500 triệu USD.

Quanta Computer (Đài Loan) đã kí kết với tỉnh Nam Định phát triển nhà máy sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi máy vi tính với tổng vốn đầu tư hơn 120 triệu USD.

Nhiều “đại bàng” khác cũng nhìn nhận Việt Nam là cứ điểm sản xuất thuận lợi trong bối cảnh biến động kinh tế, chính trị thế giới. Đó là lý do trong 8 tháng qua, đã có hơn 18 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 2 quý đầu năm, tổng số vốn FDI chỉ đạt hơn 13 tỷ 400 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, thì bắt đầu sang quý thứ 3 (tháng 7 và tháng 8) dòng vốn ngoại đã tăng thêm tới 5 tỷ USD, đưa tổng nguồn vốn FDI vào Việt Nam trong 8 tháng qua tăng hơn 8% so với cùng kỳ.

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho biết không ngạc nhiên trước con số trên vì trong bối cảnh dịch chuyển dòng vốn toàn cầu, Việt Nam vẫn là lựa chọn ưu tiên. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách của Việt Nam thời gian qua để thu hút vốn FDI đã phát huy hiệu quả.

Cụ thể, trong đại dịch Covid-19, khi các quốc gia hiểu rằng việc phụ thuộc vào một số căn cứ sản xuất rất rủi ro, Việt Nam lại thể hiện là quốc gia có chính sách đối phó với dịch bệnh một cách linh hoạt, trong bối cảnh vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế, tạo sức hấp dẫn để thu hút FDI.

Trong năm 2022, bất ổn địa chính trị toàn cầu đã khiến các dòng vốn đầu tư phải dịch chuyển để giảm thiểu rủi ro. Trong khi Việt Nam duy trì một yếu tố rất quan trọng đó là ổn định kinh tế vĩ mô, là một điểm cộng trong thu hút FDI. Việt Nam tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh bằng hoạt động cụ thể, cải cách thủ tục hành chính, được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang nghiên cứu xây dựng Luật Khu công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi đón

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang nghiên cứu xây dựng Luật Khu công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi đón "đại bàng". Ảnh: T.L.

Với góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, theo TS Vũ Đình Ánh, việc ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động trong thời gian vừa qua.

Đơn cử như nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ, đã phải trải qua thời kỳ lạm phát lên tới gần 10% vào năm 2022 và đã hơn 10 lần tăng lãi suất cơ bản để đối phó với lạm phát. Điều này tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và chính sách thắt chặt tiền tệ trong khủng hoảng cũng tác động đến chuyển dịch dòng vốn toàn cầu. Ở châu Âu cũng liên tục phải tăng lãi suất nhưng hiện vẫn rất cao. Đây là những dấu hiệu cho thấy sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, thậm chí suy thoái.

Bên cạnh lạm phát, các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến tỷ giá hối đoái, tức giá trị đồng tiền. Trong bối cảnh bất ổn kinh tế, một số nước ASEAN có biến động đồng tiền lên tới hàng chục %, thì Việt Nam vẫn giữ được tỷ giá hối đoái biến động 2%.

“Có thể nói đây là môi trường lý tưởng để thu hút đầu tư và đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới thì nó lại nổ lên như một trong những ưu điểm hàng đầu thu hút nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ từ các nước phát triển như Mỹ, EU, mà kể cả các nước trong khu vực”, ông Ánh nhận định.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang phải cạnh tranh rất gay gắt với các đối thủ trong và ngoài khu vực. Trong ASEAN, các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng tăng cường các chính sách “trải thảm” đón nhà đầu tư nước ngoài. Ở châu Á, Ấn Độ cũng đang nổi lên là cứ điểm thu hút FDI chất lượng cao.

Theo TS Vũ Đình Ánh, có rất nhiều thứ mà Việt Nam phải thay đổi để cạnh tranh trong việc thu hút dòng tiền. Nhưng quan trọng nhất, Việt Nam cần tận dụng lợi thế địa chính trị, vị trí địa lý chiến lược và phát huy ưu điểm trong chính sách cũng như những đầu vào cho các dự án đầu tư nước ngoài.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã và đang phối hợp với các địa phương, các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế. Đặc biệt, trong Luật Khu công nghiệp, Khu kinh tế đang được nghiên cứu đề xuất xây dựng để trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm