Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi buồn của doanh nghiệp Việt: Tiếp cận ‘ông lớn’ FDI nhưng bị từ chối khéo

Huyền Trang
- 14:23, 31/08/2023

(DNTO) - Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo Việt Nam vẫn còn rất vất vả để bước vào cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu của đối tác ngoại. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu của đối tác ngoại. Ảnh minh họa.

Phải học cách để chơi với các “ông lớn”

Hiện nay Hội Cơ Khí Bắc Giang có 40 doanh nghiệp hội viên cùng các đối tác như nhà máy Z183, Z129, Z131, Z113, Tập đoàn Thaco Trường Hải.

Các thành viên cũng như đối tác đã chế tạo được hàng phụ trợ cho nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như Seo Jin, Sam Sung, Toyota, vỏ máy biến áp từ 250MVA cung cấp cho HITACHI, thiết bị lò đốt rác xuất khẩu cho Mitsubitsi sang thị trường Nhật và các nước châu Á, các thiết bị cho nhà máy kính, xuất cho tập đoàn NSG sang các nước như Nhật, Malaysia, Braxin và Mỹ.

Tuy nhiên, ông Đinh Hồng Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội các doanh nghiệp cơ khí tỉnh Bắc Giang, cho biết các doanh nghiệp của Hiệp hội cũng rất khó khăn bởi hiện nay, Hội cơ khí tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần tiếp cận với các doanh nghiệp FDI với mục đích để chia sẻ trong công việc, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư xong đều bị từ chối khéo.

“Các doanh nghiệp FDI đang được hưởng nhiều ưu đãi, ngoài trách nhiệm lo công ăn việc làm cho người lao động, nộp thuế cho nhà nước, đóng góp một ít kinh phí mang tính xã hội cho địa phương không còn thứ gì khác. Nếu họ không được hưởng lợi, họ sẽ từ bỏ về nước hoặc đi một nước nào khác để lại hệ lụy cho địa phương là người lao động mất việc làm, kéo theo là những người phục vụ hậu cần xe cộ,cơm nước...”, ông Quân nói.

Cũng trong Hội nghị Giao ban với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hôm 31/8, Hội Cơ Khí Tỉnh Bắc Giang đề nghị cần có chính sách yêu cầu các doanh nghiệp FDI nôi địa hóa theo tỷ lệ % nhất định. Đây chính là điều để níu kéo các doanh nghiệp FDI khi họ hoạt động tại Việt Nam thì việc chuyển đi nơi khác sẽ khó hơn như hiện nay.

TS. Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng cho biết, nhiều khách hàng từ châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản đánh giá các doanh nghiệp Việt rất yếu về kỹ năng tìm kiếm khách hàng, ở cả các hình thức như hội chợ, triển lãm, trên trang thương mại điện tử hay qua các cơ quan xúc tiến thương mại…

“Họ không có mặt hàng truyền thống. Ví dụ công ty cơ khí Hà Nội, là doanh nghiệp đầu ngành, nhưng không có sản phẩm truyền thống thì rất khó thâm nhập thị trường. Hay doanh nghiệp Việt Nam không thể linh hoạt trong việc thay đổi kích cỡ size sản phẩm. Ví dụ Công Ty Cơ Khí Bùi Văn Ngọ, họ sản xuất các loại máy xay xát gạo rất tốt, mỗi năm xuất khẩu khoảng 4 triệu USD. Nhưng bảo họ làm kích thước to hơn thì họ không làm, vì họ ngại, ai mua thì họ bán thôi. Nếu làm thị trường châu Phi hay các thị trường mới thì một năm họ có thể xuất khẩu 15-20 triệu USD, nhưng lại thiếu thông tin thị trường, sợ đối tác lừa đảo”, ông Sáng nêu ví dụ.

Theo đại diện của VAMI, doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh vẫn ở yếu tố nhân công rẻ mạt. Nhưng so với hàng Trung Quốc, Ấn Độ, ngoài nhân công giá rẻ, họ tổ chức sản xuất tốt hơn ta. Công nghiệp hỗ trợ của họ được phân ra thành những mảng nhỏ, doanh nghiệp chuyên môn hóa từ máy móc, con người, đầu tư nghiên cứu. Chưa kể, một số sản phẩm Việt Nam chưa làm được như vật tư thiết bị, vẫn phải mua từ Trung Quốc, như vậy không cạnh tranh được với họ. Muốn cạnh tranh buộc phải giảm giá thành thuê nhân công.

“Vừa rồi tôi có dẫn một ông khách hàng Mỹ muốn tìm thiết bị trợ giúp cho việc tháo lắp ô tô, họ đặt khoảng 10.000 đơn hàng/năm. Đối tác Việt Nam chào hàng với giá 300 USD, nhưng Ấn Độ chỉ chào hàng 150 USD. Bây giờ chúng tôi đang cố gắng để làm được đơn hàng đó, vì như vậy mới có khả năng tham gia vào thị trường toàn cầu”, ông Sáng nêu ví dụ.

Dùng “chất xám” của FDI giúp doanh nghiệp nội địa “lớn”

Doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế nếu được hỗ trợ nâng cao năng lực và có đủ thông tin về thị trường. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế nếu được hỗ trợ nâng cao năng lực và có đủ thông tin về thị trường. Ảnh: T.L.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP (24,7%) vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 26,4% trong năm 2023. Trong các ngành công nghiệp, ngành cơ khí được xem là “xương sống”, có vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đề xuất các cơ quan chức năng kết nối các hiệp hội với các nhà sản xuất nước ngoài để phát triển sản xuất, kinh doanh xuất khẩu, với các thị trường chưa được quan tâm như châu Phi và Nam Mỹ.

Đề nghị được hỗ trợ việc tổng hợp các số liệu, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Bởi Cục Xúc tiến thương mại đã có báo cáo tổng hợp 6 tháng một lần hoặc thường niên, nhưng theo đại diện VAMI, báo cáo phải có ở dạng cổng thông tin điện tử, tức phải được cập nhật liên tục thì các doanh nghiệp mới có thể tận dụng thông tin. Còn để doanh nghiệp tự tìm kiếm rất khó và có thể không chính xác.

“Sau 6-7 năm triển khai chương trình công nghiệp hỗ trợ, nhưng hầu như không có tổng kết đã làm được gì, cái gì hot, cái gì thừa rồi không nên đầu tư nữa. Hay các doanh nghiệp nước ngoài cũng thế, chỗ nào chúng ta nên đầu tư vào hay chỗ nào thị trường cần. Kể cả các thông tin về tình hình tài chính kinh doanh của đối tác cũng không nắm được, dẫn đến việc doanh nghiệp không tự tin xuất khẩu. Có lúc sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn của họ, có chỗ lại sợ bị lừa, đặc biệt là thị trường châu Phi”, ông Sáng nêu thực tế.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết thời gian qua đã kết hợp với tập đoàn lớn như Samsung, Toyota hay các tổ chức như GIZ, Worldbank... đào tạo hàng trăm tư vấn viên và tiếp tục đến các địa phương để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp. Giai đoạn 2021-2023 đã nâng cấp cho 50 doanh nghiệp cơ khí, chế biến chế tạo nhỏ và vừa trong nước đạt tiêu chuẩn nhà máy thông minh theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

“Rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí ở miền Trung không có điều kiện tham gia tiếp tục đề nghị Cục làm việc với Samsung để gia hạn chương trình này. Cục đã làm việc với Samsung để đẩy mạnh chương trình và gia hạn từ 3-5 năm nữa. Cục Công nghiệp cũng ghi nhận ý kiến của các hiệp hội để mở rộng các triển lãm quốc tế ngành công nghiệp trong những năm tiếp theo”, ông Ngô Khải Hoàn nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm