Thứ năm, 16/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi buồn của doanh nghiệp Việt: Tiếp cận ‘ông lớn’ FDI nhưng bị từ chối khéo

Huyền Trang
- 14:23, 31/08/2023

(DNTO) - Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo Việt Nam vẫn còn rất vất vả để bước vào cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu của đối tác ngoại. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu của đối tác ngoại. Ảnh minh họa.

Phải học cách để chơi với các “ông lớn”

Hiện nay Hội Cơ Khí Bắc Giang có 40 doanh nghiệp hội viên cùng các đối tác như nhà máy Z183, Z129, Z131, Z113, Tập đoàn Thaco Trường Hải.

Các thành viên cũng như đối tác đã chế tạo được hàng phụ trợ cho nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như Seo Jin, Sam Sung, Toyota, vỏ máy biến áp từ 250MVA cung cấp cho HITACHI, thiết bị lò đốt rác xuất khẩu cho Mitsubitsi sang thị trường Nhật và các nước châu Á, các thiết bị cho nhà máy kính, xuất cho tập đoàn NSG sang các nước như Nhật, Malaysia, Braxin và Mỹ.

Tuy nhiên, ông Đinh Hồng Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội các doanh nghiệp cơ khí tỉnh Bắc Giang, cho biết các doanh nghiệp của Hiệp hội cũng rất khó khăn bởi hiện nay, Hội cơ khí tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần tiếp cận với các doanh nghiệp FDI với mục đích để chia sẻ trong công việc, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư xong đều bị từ chối khéo.

“Các doanh nghiệp FDI đang được hưởng nhiều ưu đãi, ngoài trách nhiệm lo công ăn việc làm cho người lao động, nộp thuế cho nhà nước, đóng góp một ít kinh phí mang tính xã hội cho địa phương không còn thứ gì khác. Nếu họ không được hưởng lợi, họ sẽ từ bỏ về nước hoặc đi một nước nào khác để lại hệ lụy cho địa phương là người lao động mất việc làm, kéo theo là những người phục vụ hậu cần xe cộ,cơm nước...”, ông Quân nói.

Cũng trong Hội nghị Giao ban với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hôm 31/8, Hội Cơ Khí Tỉnh Bắc Giang đề nghị cần có chính sách yêu cầu các doanh nghiệp FDI nôi địa hóa theo tỷ lệ % nhất định. Đây chính là điều để níu kéo các doanh nghiệp FDI khi họ hoạt động tại Việt Nam thì việc chuyển đi nơi khác sẽ khó hơn như hiện nay.

TS. Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng cho biết, nhiều khách hàng từ châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản đánh giá các doanh nghiệp Việt rất yếu về kỹ năng tìm kiếm khách hàng, ở cả các hình thức như hội chợ, triển lãm, trên trang thương mại điện tử hay qua các cơ quan xúc tiến thương mại…

“Họ không có mặt hàng truyền thống. Ví dụ công ty cơ khí Hà Nội, là doanh nghiệp đầu ngành, nhưng không có sản phẩm truyền thống thì rất khó thâm nhập thị trường. Hay doanh nghiệp Việt Nam không thể linh hoạt trong việc thay đổi kích cỡ size sản phẩm. Ví dụ Công Ty Cơ Khí Bùi Văn Ngọ, họ sản xuất các loại máy xay xát gạo rất tốt, mỗi năm xuất khẩu khoảng 4 triệu USD. Nhưng bảo họ làm kích thước to hơn thì họ không làm, vì họ ngại, ai mua thì họ bán thôi. Nếu làm thị trường châu Phi hay các thị trường mới thì một năm họ có thể xuất khẩu 15-20 triệu USD, nhưng lại thiếu thông tin thị trường, sợ đối tác lừa đảo”, ông Sáng nêu ví dụ.

Theo đại diện của VAMI, doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh vẫn ở yếu tố nhân công rẻ mạt. Nhưng so với hàng Trung Quốc, Ấn Độ, ngoài nhân công giá rẻ, họ tổ chức sản xuất tốt hơn ta. Công nghiệp hỗ trợ của họ được phân ra thành những mảng nhỏ, doanh nghiệp chuyên môn hóa từ máy móc, con người, đầu tư nghiên cứu. Chưa kể, một số sản phẩm Việt Nam chưa làm được như vật tư thiết bị, vẫn phải mua từ Trung Quốc, như vậy không cạnh tranh được với họ. Muốn cạnh tranh buộc phải giảm giá thành thuê nhân công.

“Vừa rồi tôi có dẫn một ông khách hàng Mỹ muốn tìm thiết bị trợ giúp cho việc tháo lắp ô tô, họ đặt khoảng 10.000 đơn hàng/năm. Đối tác Việt Nam chào hàng với giá 300 USD, nhưng Ấn Độ chỉ chào hàng 150 USD. Bây giờ chúng tôi đang cố gắng để làm được đơn hàng đó, vì như vậy mới có khả năng tham gia vào thị trường toàn cầu”, ông Sáng nêu ví dụ.

Dùng “chất xám” của FDI giúp doanh nghiệp nội địa “lớn”

Doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế nếu được hỗ trợ nâng cao năng lực và có đủ thông tin về thị trường. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế nếu được hỗ trợ nâng cao năng lực và có đủ thông tin về thị trường. Ảnh: T.L.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP (24,7%) vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 26,4% trong năm 2023. Trong các ngành công nghiệp, ngành cơ khí được xem là “xương sống”, có vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đề xuất các cơ quan chức năng kết nối các hiệp hội với các nhà sản xuất nước ngoài để phát triển sản xuất, kinh doanh xuất khẩu, với các thị trường chưa được quan tâm như châu Phi và Nam Mỹ.

Đề nghị được hỗ trợ việc tổng hợp các số liệu, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Bởi Cục Xúc tiến thương mại đã có báo cáo tổng hợp 6 tháng một lần hoặc thường niên, nhưng theo đại diện VAMI, báo cáo phải có ở dạng cổng thông tin điện tử, tức phải được cập nhật liên tục thì các doanh nghiệp mới có thể tận dụng thông tin. Còn để doanh nghiệp tự tìm kiếm rất khó và có thể không chính xác.

“Sau 6-7 năm triển khai chương trình công nghiệp hỗ trợ, nhưng hầu như không có tổng kết đã làm được gì, cái gì hot, cái gì thừa rồi không nên đầu tư nữa. Hay các doanh nghiệp nước ngoài cũng thế, chỗ nào chúng ta nên đầu tư vào hay chỗ nào thị trường cần. Kể cả các thông tin về tình hình tài chính kinh doanh của đối tác cũng không nắm được, dẫn đến việc doanh nghiệp không tự tin xuất khẩu. Có lúc sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn của họ, có chỗ lại sợ bị lừa, đặc biệt là thị trường châu Phi”, ông Sáng nêu thực tế.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết thời gian qua đã kết hợp với tập đoàn lớn như Samsung, Toyota hay các tổ chức như GIZ, Worldbank... đào tạo hàng trăm tư vấn viên và tiếp tục đến các địa phương để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp. Giai đoạn 2021-2023 đã nâng cấp cho 50 doanh nghiệp cơ khí, chế biến chế tạo nhỏ và vừa trong nước đạt tiêu chuẩn nhà máy thông minh theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

“Rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí ở miền Trung không có điều kiện tham gia tiếp tục đề nghị Cục làm việc với Samsung để gia hạn chương trình này. Cục đã làm việc với Samsung để đẩy mạnh chương trình và gia hạn từ 3-5 năm nữa. Cục Công nghiệp cũng ghi nhận ý kiến của các hiệp hội để mở rộng các triển lãm quốc tế ngành công nghiệp trong những năm tiếp theo”, ông Ngô Khải Hoàn nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Xem thêm