Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội ‘mượn gió’ Vinfast để ‘bẻ măng’

Huyền Trang
- 15:17, 27/08/2023

(DNTO) - Vinfast sang Mỹ không chỉ là sự kiện nâng tầm thương hiệu Việt, mà còn là kỳ vọng thúc đẩy chuỗi cung ứng nội địa cho ngành sản xuất ô tô.

Vinfast sang Mỹ là động lực cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam ra biển lớn. Ảnh: T.L.

Vinfast sang Mỹ là động lực cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam ra biển lớn. Ảnh: T.L.

Muốn làm ăn lớn, phải có năng lực hút tiền

Việc Vinfast niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq mới đây đã gây bùng nổ truyền thông trong nước và quốc tế. Đánh giá sự kiện này, Ths. Nguyễn Thế Trung, chuyên gia tài chính, một trong ba người Việt Nam có chứng chỉ quan hệ cổ đông quốc tế, cho biết thực tế, Trung Quốc đã có khoảng gần 300 doanh nghiệp đã đi theo kiểu của Vinfast, tổng số vốn huy động được là hàng trăm tỷ USD, tổng vốn hóa của các công ty Trung Quốc cũng lên tới hơn 1.000 tỷ USD.

Bởi theo ông Trung, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được xếp vào thị trường cận biên. Như vậy khả năng hút vốn từ nước ngoài, những nguồn vốn quy mô vài chục, vài trăm triệu USD sẽ không thành vấn đề, nhưng với những dự án lớn, cần quy mô vốn lên tới vài tỷ USD thì rất khó. Do đó việc doanh nghiệp cần vốn lớn cân nhắc đi niêm yết nước ngoài là một khả năng cần xem xét.

Khi niêm yết, ông Trung cho biết, ngoài chuyện mua bán chứng khoán, nó thể hiện khả năng, năng lực cạnh tranh về nguồn vốn của doanh nghiệp. Nhìn số liệu bên trên thấy rõ ràng năng lực cạnh tranh vốn của các công ty Trung Quốc và các nước khác tốt hơn các công ty Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam muốn làm ăn lớn phải có năng lực, ngoài năng lực bán hàng, phải có năng lực cạnh tranh để hút dòng tiền.

“Trước đây kêu gọi đầu tư thông qua FDI, giờ phải đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn nước ngoài để hút nguồn vốn cạnh tranh, đó là cách làm mới. Hi vọng Vinfast là đầu đàn, sau đó sẽ có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và làm được như vậy”, ông Trung nhận định trong buổi ama thảo luận về Vinfast niêm yết trên Nasdaq mới đây.

‘Cá nhỏ’ nội địa có đủ sức bơi theo ‘cá lớn’ Vinfast?

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa có nhiều cơ hội trở thành nhà cung ứng của Vinfast. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa có nhiều cơ hội trở thành nhà cung ứng của Vinfast. Ảnh: T.L.

Tháng 4 vừa qua, VinFast đã chính thức xuất khẩu lô xe VF 8 thứ hai gồm 1.879 chiếc tới Mỹ và Canada. 6 tháng đầu năm, VinFast bán ra 11.638 ô tô điện.VinFast hiện đã sở hữu nhà máy với công suất 250.000 xe/năm và có thể nâng tối đa lên tới 300.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa của VinFast đạt 60%, theo số liệu được Vingroup công bố.

Theo Ths Nguyễn Thế Trung Ở Việt Nam đã có một đầu tàu về ngành ô tô như Vinfast đi ra nước ngoài, thì các doanh nghiệp khác sẽ có cơ hội tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng, trở thành nhà cung ứng cho Vinfast. Cơ hội Vinfast tạo ra cho những doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội tham gia chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất xe điện, mà trước kia không có.

“Chứng nhận ITF 16949 là tiêu chuẩn chung của ngành xe hơi mà Vinfast đang áp dụng. Muốn vào ngành xe hơi, các công ty vừa và nhỏ ở Việt Nam trong hệ sinh thái này là phải đạt tiêu chuẩn này. Nếu không có tiêu chuẩn sẽ không thể chơi chung với nhau được. Nếu thấy đây là một cơ hội lớn, thì làm sao phải phát triển, thúc đẩy hệ sinh thái. Ngay kể cả các chuyên gia nếu muốn cung cấp dịch vụ cho ngành xe hơi cũng phải đạt tiêu chuẩn này. Đây là tiêu chuẩn khá xa xỉ ở Việt Nam nên cũng hiếm có người đủ năng lực đào tạo ở Việt Nam”, ông Trung nói.

Theo Bộ Công thương, cả nước mới có khoảng 300 doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô. Trong đó có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và khoảng 250 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân, thùng xe, linh kiện, phụ tùng ôtô...

Con số này khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực. Ví dụ so với Thái Lan với gần 700 doanh nghiệp là nhà cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cấp 1, thì Việt Nam chỉ chưa đầy 100 doanh nghiệp. Với nhà cung cấp cấp 2, cấp 3, Thái Lan đã có trên 1.700 doanh nghiệp, còn Việt Nam dừng lại ở khoảng 150 doanh nghiệp.

Theo Ths. Nguyễn Thế Trung, khi nói đến câu chuyện những thành phần, cấu tạo của xe có thể được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam, hãy liên tưởng đến trường hợp của Samsung khi sản xuất điện thoại Samsung Galaxy Note 7. Khi đó, tổng số lượng điện thoại phát nổ vẫn đạt tiêu chí Six Sigma (hệ thống quản lý chất lượng để tìm ra lỗi), tức khoảng 1 triệu sản phẩm, có khoảng dưới 20 sản phẩm lỗi, nhưng đã gây khủng hoảng truyền thông.

“Tức về tiêu chí họ vẫn đạt, nhưng chỉ 20 sản phẩm phát nổ nó cũng tạo thành sự kiện lớn, mà qua đó Samsung họ quay ngược lại yêu cầu các nhà cung ứng phải thắt chặt chất lượng. Cuối cùng, từng thành phần trong chiếc điện thoại đều đạt Six Sigma thì cả điện thoại mới đạt Six Sigma”, ông Trung nhấn mạnh.

Trở lại với Vinfast cũng vậy, theo vị chuyên gia này, các nhà cung ứng của hãng cũng phải đạt tiêu chuẩn Six Sigma. Bởi với 1 chiếc xe hơi, theo tính toán của Six Sigma, rất nhiều cơ hội gây lỗi, trong khi xe ô tô Vinfast hiện vẫn có nhiều phần phải outsourcing (thuê ngoài).

“Vinfast đang có lợi thế về nhân sự. Nhân sự gồm nhân sự Vinfast, nhân sự trong ngành xe hơi và trong hệ sinh thái ngành xe hơi đang phục vụ cho Vinfast. Để xe bớt lỗi, các thành phần cấu thành của xe, nếu Vinfast outsourcing về cũng phải đạt tiêu chuẩn cao. Thứ hai là đội ngũ kĩ sư của các công ty này và các công ty của Vinfast cũng phải đạt các tiêu chuẩn nhất định”, ông Trung nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm