Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinfast niêm yết: Chuyên gia nói đã ‘gây bão’ tại Mỹ nhưng cần cẩn trọng những ‘cú đấm’ từ Tesla

Huyền Trang
- 16:50, 21/08/2023

(DNTO) - Tiến sĩ Ngô Công Trường, Giám đốc mảng xe hơi tại Việt Nam của Hiệp hội chất lượng Hoa Kỳ ASQ, nói Vinfast đang có hiệu ứng khá tốt tại xứ cờ hoa, nhưng để cạnh tranh với các ‘ông lớn’ xe điện thì cần cải thiện cách truyền thông và tiếp cận người Mỹ.

Sự kiện Vinfast niêm yết trên Nasdaq đã làm giới chuyên gia, cộng đồng người Mỹ nói chung và thế giới nói riêng phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác. Ảnh: T.L.

Sự kiện Vinfast niêm yết trên Nasdaq đã làm giới chuyên gia, cộng đồng người Mỹ nói chung và thế giới nói riêng phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác. Ảnh: T.L.

Giới chuyên gia Mỹ ‘mắt tròn, mắt dẹt’ trước hãng ô tô Việt

TS Ngô Công Trường, Giám đốc mảng xe hơi tại Việt Nam của Hiệp hội chất lượng Hoa Kỳ ASQ, Top 40 chuyên gia xuất sắc nhất thế giới về vận hành xuất sắc (Operational Excellence) vừa chia sẻ trong buổi “Ama: độc quyền thảo luận về Vinfast niêm yết trên Nasdaq”, tối 20/8.

Theo ông Trường, hiện nay, các chuyên gia trong Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ (ASQ) rất ngạc nhiên kèm ngưỡng mộ với một công ty Việt Nam niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq Đây cũng không phải là sự kiện diễn ra thường xuyên và không nhiều công ty châu Á làm được việc này.  

“Rất nhiều chuyên gia người Mỹ trong các hiệp hội khác nhau như hiệp hội nhượng quyền, nhân sự, M&A…, khi tương tác với tôi đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và nhìn Việt Nam bằng ánh mắt khác. Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ có một nhóm ngành ô tô, gồm 20.000 chuyên gia trong đó, với 20 hãng xe lớn. Họ có đề xuất tôi chia sẻ nội dung này và tháng 9 tới tôi có chia sẻ lại nội dung về việc VinFast niêm yết với họ”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, nước đi tiên phong của Vinfast cũng là điểm thuận lợi dành cho doanh nghiệp Việt Nam sau này. Đặc biệt, việc xâm nhập vào ngành trọng điểm và rất khó là xe hơi đã cho thấy tinh thần dám nghĩ, dám làm của một doanh nghiệp Việt. Đó cũng là ước mơ của tất cả các quốc gia, không riêng gì Việt Nam. Trước đây, khi Mỹ, sau đó đến Nhật, Hàn và Trung Quốc cũng rất muốn phát triển công nghiệp ô tô. 

"Nếu làm điều khó mà thành công thì sẽ là một miếng pho mát rất lớn. Ở Silicon Valley, khi mình đưa ra một ý tưởng rất crazy (điên rồ), họ rất ủng hộ mình khởi nghiệp. Như vậy sau này mới tạo ra doanh nghiệp vĩ đại. Còn nếu nói ra ai cũng biết, ai cũng hiểu thì là chuyện bình thường. Ở đây chúng ta bình luận, mọi người cũng bình luận, nhưng tôi tin các nhà lãnh đạo Vinfast rất kiên định với mục tiêu vì sao họ chọn con đường khó. Ai cũng làm chuyện bình thường thì làm sao có chuyện phi thường", ông Trường nói.

Vinfast là “bậc thầy” về outsourcing nên sẽ khắc phục lỗi rất nhanh

Vinfast bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ. Ảnh: T.L.

Vinfast bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ. Ảnh: T.L.

Mặc dù trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và cả giới chuyên gia vẫn có cả những ý kiến tích cực và tiêu cực, nhưng theo ông Trường, về vấn đề kĩ thuật, để đưa ra một chiếc xe có thể chạy trên đường, Vinfast đã rất khôn ngoan khi áp dụng các công cụ Lean (sản xuất tinh gọn), Six Sigma (nâng cao chất lượng), Outsourcing (thuê ngoài).

Việc mọi người thắc mắc về chất lượng của xe Vinfast, theo ông Trường, nếu đã nghiên cứu về quản lý chất lượng đều hiểu việc sản xuất ra xe lỗi là chuyện bình thường. Tesla, Mercedes, Ford… cũng có những đợt thu hồi xe rất lớn. Vì vậy, mọi người nên công tâm về lỗi do sản phẩm, do hệ thống hay chỉ là do người dùng không thích thương hiệu. Vinfast là “bậc thầy” về outsourcing, nên họ sẽ outsourcing rất nhanh những điểm mà họ thiếu sót.

“Outsourcing không tốt là không đúng, đây là cách thức rất khôn ngoan để chế tạo. Cái gì bên ngoài làm tốt hơn thì thuê, mua lại. Ngay cả các công ty hàng đầu như Boing, Google, Nike hay Adidas cũng outsourcing các nhà máy. Tư duy làm từ A-Z đã lỗi thời và không đúng về mặt quản trị. Bây giờ đâu cần phải phát minh ra 4 bánh xe nữa, bánh xe của các hãng khác đều do công ty Michelin làm.

Rất nhiều chuyên gia trong những tuần qua bình luận về việc này thì nó rất đáng quan ngại. Tức ngay cả các chuyên gia cũng không hiểu outsourcing là một lợi thế cạnh tranh mà đi tư vấn thì doanh nghiệp rất dễ ‘hi sinh’. Google đâu cần làm chiếc xe, họ chỉ làm bộ điều khiển gắn lên mọi loại xe là thành xe tự lái. Tương lai của Testla cũng không làm xe mà chỉ làm pin điện gắn lên mọi loại xe là có thể đi tới hàng trăm km, mọi người hiểu sai về mô hình kinh doanh” ông Trường nói.

Đặc biệt trong quá trình xây dựng và hoạch định chiến lược của Vinfast, theo vị này, một trong những điều khiến cộng đồng chuyên gia và kể cả chính trị gia Mỹ ấn tượng là tính thực thi, đây là điều “lạ” với những nước châu Á. Tinh thần thực thi giúp doanh nghiệp “fail fast – learn fast” (thất bại nhanh – thành tựu nhanh).

“Không ai làm nhanh như Vinfast, nhưng nhanh một cách có bài bản, lộ trình. Họ làm được ngày hôm nay là đằng sau đội ngũ trên toàn cầu của họ đã thực thi rất khủng khiếp”, ông Trường nhận định.

Vinfast cần làm gì để “đấu” lại Tesla

Ngô Công trường

Theo TS Ngô Công Trường, hãng xe Việt Nam đã có một khởi đầu khá tốt trên đất Mỹ, nên tận dụng cơ hội này để “mượn gió bẻ măng”. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm phải cải thiện.

Thứ nhất, Vinfast nên tận dụng những người Việt thành công tại Mỹ, những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và người Mỹ nói chung để họ sử dụng xe Vinfast. Bởi giá xe của hãng này hiện định vị không rẻ, tầng lớp trung lưu mới mua được. Vì vậy cần có chiến lược truyền thông bài bản thông qua những người chuyên nghiệp.

Thứ hai, Vinfast phải có chiến lược khôn ngoan hơn, đi thẳng vào cộng đồng Mỹ, chứ không phải thông qua cộng đồng người Việt tại Mỹ. Việc Vinfast đang tập trung đánh vào cộng đồng Việt kiều như hiện nay ngược lại sẽ thành cản trở.

Thứ ba, đội ngũ bán hàng cần nâng cao để hiểu chân dung của người tiêu dùng nội địa. Ví dụ Vinfast vẫn đang bán xe màu đỏ, nhưng người Mỹ không thích màu đỏ, chỉ thích màu trung tính.

Thứ tư, về chính sách bán hàng. Tesla có đội ngũ bán hàng rất nhạy bén. Trước đây, Vinfast từng có động tác thuê chuyên gia bán hàng của Tesla về làm việc. Nhưng trong chiến lược bán hàng, ông Trường cho biết Vinfast vẫn đang đi sau Tesla không chỉ 1 nhịp mà tới 2-3 nhịp. Tesla tung ra những “cú đấm” rất mạnh mẽ như miễn thuế, giảm giá, đặt hàng… khiến cho các công ty xe điện sừng sỏ như Mercedes cũng điêu đứng. Vì vậy Vinfast cũng phải có chiến lược bán hàng khôn ngoan. 

Thứ năm, liên quan tới sản phẩm, chất lượng và quản lý sản xuất. Khi Vinfast xây dựng nhà máy mới, cần lưu ý tuyển dụng cả nhân sự người Mỹ, phải tạo văn hóa doanh nghiệp phù hợp với người lao động địa phương, để tạo cho người Mỹ cảm giác đây là công ty Mỹ, chuyên nghiệp. “Lót ổ không được thì con gà sẽ không chịu vào đẻ trứng”, ông Trường nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm