Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinfast niêm yết: Chuyên gia nói đã ‘gây bão’ tại Mỹ nhưng cần cẩn trọng những ‘cú đấm’ từ Tesla

Huyền Trang
- 16:50, 21/08/2023

(DNTO) - Tiến sĩ Ngô Công Trường, Giám đốc mảng xe hơi tại Việt Nam của Hiệp hội chất lượng Hoa Kỳ ASQ, nói Vinfast đang có hiệu ứng khá tốt tại xứ cờ hoa, nhưng để cạnh tranh với các ‘ông lớn’ xe điện thì cần cải thiện cách truyền thông và tiếp cận người Mỹ.

Sự kiện Vinfast niêm yết trên Nasdaq đã làm giới chuyên gia, cộng đồng người Mỹ nói chung và thế giới nói riêng phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác. Ảnh: T.L.

Sự kiện Vinfast niêm yết trên Nasdaq đã làm giới chuyên gia, cộng đồng người Mỹ nói chung và thế giới nói riêng phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác. Ảnh: T.L.

Giới chuyên gia Mỹ ‘mắt tròn, mắt dẹt’ trước hãng ô tô Việt

TS Ngô Công Trường, Giám đốc mảng xe hơi tại Việt Nam của Hiệp hội chất lượng Hoa Kỳ ASQ, Top 40 chuyên gia xuất sắc nhất thế giới về vận hành xuất sắc (Operational Excellence) vừa chia sẻ trong buổi “Ama: độc quyền thảo luận về Vinfast niêm yết trên Nasdaq”, tối 20/8.

Theo ông Trường, hiện nay, các chuyên gia trong Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ (ASQ) rất ngạc nhiên kèm ngưỡng mộ với một công ty Việt Nam niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq Đây cũng không phải là sự kiện diễn ra thường xuyên và không nhiều công ty châu Á làm được việc này.  

“Rất nhiều chuyên gia người Mỹ trong các hiệp hội khác nhau như hiệp hội nhượng quyền, nhân sự, M&A…, khi tương tác với tôi đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và nhìn Việt Nam bằng ánh mắt khác. Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ có một nhóm ngành ô tô, gồm 20.000 chuyên gia trong đó, với 20 hãng xe lớn. Họ có đề xuất tôi chia sẻ nội dung này và tháng 9 tới tôi có chia sẻ lại nội dung về việc VinFast niêm yết với họ”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, nước đi tiên phong của Vinfast cũng là điểm thuận lợi dành cho doanh nghiệp Việt Nam sau này. Đặc biệt, việc xâm nhập vào ngành trọng điểm và rất khó là xe hơi đã cho thấy tinh thần dám nghĩ, dám làm của một doanh nghiệp Việt. Đó cũng là ước mơ của tất cả các quốc gia, không riêng gì Việt Nam. Trước đây, khi Mỹ, sau đó đến Nhật, Hàn và Trung Quốc cũng rất muốn phát triển công nghiệp ô tô. 

"Nếu làm điều khó mà thành công thì sẽ là một miếng pho mát rất lớn. Ở Silicon Valley, khi mình đưa ra một ý tưởng rất crazy (điên rồ), họ rất ủng hộ mình khởi nghiệp. Như vậy sau này mới tạo ra doanh nghiệp vĩ đại. Còn nếu nói ra ai cũng biết, ai cũng hiểu thì là chuyện bình thường. Ở đây chúng ta bình luận, mọi người cũng bình luận, nhưng tôi tin các nhà lãnh đạo Vinfast rất kiên định với mục tiêu vì sao họ chọn con đường khó. Ai cũng làm chuyện bình thường thì làm sao có chuyện phi thường", ông Trường nói.

Vinfast là “bậc thầy” về outsourcing nên sẽ khắc phục lỗi rất nhanh

Vinfast bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ. Ảnh: T.L.

Vinfast bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ. Ảnh: T.L.

Mặc dù trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và cả giới chuyên gia vẫn có cả những ý kiến tích cực và tiêu cực, nhưng theo ông Trường, về vấn đề kĩ thuật, để đưa ra một chiếc xe có thể chạy trên đường, Vinfast đã rất khôn ngoan khi áp dụng các công cụ Lean (sản xuất tinh gọn), Six Sigma (nâng cao chất lượng), Outsourcing (thuê ngoài).

Việc mọi người thắc mắc về chất lượng của xe Vinfast, theo ông Trường, nếu đã nghiên cứu về quản lý chất lượng đều hiểu việc sản xuất ra xe lỗi là chuyện bình thường. Tesla, Mercedes, Ford… cũng có những đợt thu hồi xe rất lớn. Vì vậy, mọi người nên công tâm về lỗi do sản phẩm, do hệ thống hay chỉ là do người dùng không thích thương hiệu. Vinfast là “bậc thầy” về outsourcing, nên họ sẽ outsourcing rất nhanh những điểm mà họ thiếu sót.

“Outsourcing không tốt là không đúng, đây là cách thức rất khôn ngoan để chế tạo. Cái gì bên ngoài làm tốt hơn thì thuê, mua lại. Ngay cả các công ty hàng đầu như Boing, Google, Nike hay Adidas cũng outsourcing các nhà máy. Tư duy làm từ A-Z đã lỗi thời và không đúng về mặt quản trị. Bây giờ đâu cần phải phát minh ra 4 bánh xe nữa, bánh xe của các hãng khác đều do công ty Michelin làm.

Rất nhiều chuyên gia trong những tuần qua bình luận về việc này thì nó rất đáng quan ngại. Tức ngay cả các chuyên gia cũng không hiểu outsourcing là một lợi thế cạnh tranh mà đi tư vấn thì doanh nghiệp rất dễ ‘hi sinh’. Google đâu cần làm chiếc xe, họ chỉ làm bộ điều khiển gắn lên mọi loại xe là thành xe tự lái. Tương lai của Testla cũng không làm xe mà chỉ làm pin điện gắn lên mọi loại xe là có thể đi tới hàng trăm km, mọi người hiểu sai về mô hình kinh doanh” ông Trường nói.

Đặc biệt trong quá trình xây dựng và hoạch định chiến lược của Vinfast, theo vị này, một trong những điều khiến cộng đồng chuyên gia và kể cả chính trị gia Mỹ ấn tượng là tính thực thi, đây là điều “lạ” với những nước châu Á. Tinh thần thực thi giúp doanh nghiệp “fail fast – learn fast” (thất bại nhanh – thành tựu nhanh).

“Không ai làm nhanh như Vinfast, nhưng nhanh một cách có bài bản, lộ trình. Họ làm được ngày hôm nay là đằng sau đội ngũ trên toàn cầu của họ đã thực thi rất khủng khiếp”, ông Trường nhận định.

Vinfast cần làm gì để “đấu” lại Tesla

Ngô Công trường

Theo TS Ngô Công Trường, hãng xe Việt Nam đã có một khởi đầu khá tốt trên đất Mỹ, nên tận dụng cơ hội này để “mượn gió bẻ măng”. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm phải cải thiện.

Thứ nhất, Vinfast nên tận dụng những người Việt thành công tại Mỹ, những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và người Mỹ nói chung để họ sử dụng xe Vinfast. Bởi giá xe của hãng này hiện định vị không rẻ, tầng lớp trung lưu mới mua được. Vì vậy cần có chiến lược truyền thông bài bản thông qua những người chuyên nghiệp.

Thứ hai, Vinfast phải có chiến lược khôn ngoan hơn, đi thẳng vào cộng đồng Mỹ, chứ không phải thông qua cộng đồng người Việt tại Mỹ. Việc Vinfast đang tập trung đánh vào cộng đồng Việt kiều như hiện nay ngược lại sẽ thành cản trở.

Thứ ba, đội ngũ bán hàng cần nâng cao để hiểu chân dung của người tiêu dùng nội địa. Ví dụ Vinfast vẫn đang bán xe màu đỏ, nhưng người Mỹ không thích màu đỏ, chỉ thích màu trung tính.

Thứ tư, về chính sách bán hàng. Tesla có đội ngũ bán hàng rất nhạy bén. Trước đây, Vinfast từng có động tác thuê chuyên gia bán hàng của Tesla về làm việc. Nhưng trong chiến lược bán hàng, ông Trường cho biết Vinfast vẫn đang đi sau Tesla không chỉ 1 nhịp mà tới 2-3 nhịp. Tesla tung ra những “cú đấm” rất mạnh mẽ như miễn thuế, giảm giá, đặt hàng… khiến cho các công ty xe điện sừng sỏ như Mercedes cũng điêu đứng. Vì vậy Vinfast cũng phải có chiến lược bán hàng khôn ngoan. 

Thứ năm, liên quan tới sản phẩm, chất lượng và quản lý sản xuất. Khi Vinfast xây dựng nhà máy mới, cần lưu ý tuyển dụng cả nhân sự người Mỹ, phải tạo văn hóa doanh nghiệp phù hợp với người lao động địa phương, để tạo cho người Mỹ cảm giác đây là công ty Mỹ, chuyên nghiệp. “Lót ổ không được thì con gà sẽ không chịu vào đẻ trứng”, ông Trường nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
6 ngày
Xem thêm