Thứ sáu, 04/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau việc doanh nghiệp Nhật Bản rốt ráo tìm nhà cung ứng từ Việt Nam

Huyền Trang
- 15:19, 09/08/2023

(DNTO) - Chất lượng nhà cung cấp còn yếu nên doanh nghiệp Nhật Bản đặt kỳ vọng vào Việt Nam, nơi có ngành công nghiệp hỗ trợ đang từng bước phát triển.

Doanh nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn từ phía đối tác Nhật Bản. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn từ phía đối tác Nhật Bản. Ảnh minh họa.

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14 (từ 9/8-11/8), với sự góp mặt của hơn 200 nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ và máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia.

Tham dự triển lãm lần này, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, có tổng cộng 50 doanh nghiệp tham gia trưng bày gian hàng, trong đó có 22 công ty Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam và tiếp tục muốn tìm kiếm các nhà cung cấp nội địa. 28 công ty Việt Nam mong muốn trở thành nhà cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Bởi theo ông Takeo Nakajima, một trong những khó khăn của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay là chất lượng các nhà cung cấp còn yếu. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp dù đã có tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, nhưng giá thành không đủ cạnh tranh, dẫn đến mất lợi thế. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản rất mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp tốt hơn, cạnh tranh về giá.

Ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Quỹ tài trợ của JETRO đang hỗ trợ các doanh nghiệp nước này thành lập các nhà máy sản xuất để củng cố chuỗi cung ứng. Trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam nhận được nhiều tài trợ nhất.

Bên cạnh đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đang có các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Các doanh nghiệp FDI từ Nhật Bản kỳ vọng việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp đối tác nội địa.

Cũng theo lãnh đạo Đại sứ quán Nhật Bản, mặc dù thế mạnh của Việt Nam là dệt may nhưng gần đây, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao như linh kiện điện tử, hay thậm chí sản xuất ôtô. Vì vậy, Phó Đại sứ cho rằng điều Việt Nam cần làm lúc này là củng cố vững chắc ngành công nghiệp hỗ trợ.

“Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung quan tâm tới Việt Nam, mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của họ. Nếu việc cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện của Việt Nam được ổn định sẽ giúp nguồn cung ứng được tăng cường linh hoạt, từ đó giảm chi phí, nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ,” ông Watanabe Shige chia sẻ.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm nhà cung ứng từ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm nhà cung ứng từ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nhưng chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế (chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo).

Thực tế, tăng trưởng GDP Việt Nam đang phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, mà xuất khẩu lại phụ thuộc lớn vào công nghiệp chế biến, chế tạo.Năm 2022, tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo nước ta chiếm 25,6% GDP, mặc dù đã tăng nhưng vẫn còn thấp so với quá trình công nghiệp hóa của nhiều nước. Mục tiêu của Việt Nam nâng tỷ trọng ngành lên 30% GDP vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh.

Đó là lý do Chính phủ đang tích cực triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, nhằm giúp doanh nghiệp Việt từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành ô tô, dệt may, da giày, điện tử.

“Việc gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp cận xu thế mới, công nghệ, kĩ thuật mới của thị trường, tạo đà cho ngành công nghiệp hỗ trợ chuyển mình mạnh mẽ và bền vững”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm