Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau việc doanh nghiệp Nhật Bản rốt ráo tìm nhà cung ứng từ Việt Nam

Huyền Trang
- 15:19, 09/08/2023

(DNTO) - Chất lượng nhà cung cấp còn yếu nên doanh nghiệp Nhật Bản đặt kỳ vọng vào Việt Nam, nơi có ngành công nghiệp hỗ trợ đang từng bước phát triển.

Doanh nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn từ phía đối tác Nhật Bản. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn từ phía đối tác Nhật Bản. Ảnh minh họa.

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14 (từ 9/8-11/8), với sự góp mặt của hơn 200 nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ và máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia.

Tham dự triển lãm lần này, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, có tổng cộng 50 doanh nghiệp tham gia trưng bày gian hàng, trong đó có 22 công ty Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam và tiếp tục muốn tìm kiếm các nhà cung cấp nội địa. 28 công ty Việt Nam mong muốn trở thành nhà cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Bởi theo ông Takeo Nakajima, một trong những khó khăn của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay là chất lượng các nhà cung cấp còn yếu. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp dù đã có tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, nhưng giá thành không đủ cạnh tranh, dẫn đến mất lợi thế. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản rất mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp tốt hơn, cạnh tranh về giá.

Ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Quỹ tài trợ của JETRO đang hỗ trợ các doanh nghiệp nước này thành lập các nhà máy sản xuất để củng cố chuỗi cung ứng. Trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam nhận được nhiều tài trợ nhất.

Bên cạnh đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đang có các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Các doanh nghiệp FDI từ Nhật Bản kỳ vọng việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp đối tác nội địa.

Cũng theo lãnh đạo Đại sứ quán Nhật Bản, mặc dù thế mạnh của Việt Nam là dệt may nhưng gần đây, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao như linh kiện điện tử, hay thậm chí sản xuất ôtô. Vì vậy, Phó Đại sứ cho rằng điều Việt Nam cần làm lúc này là củng cố vững chắc ngành công nghiệp hỗ trợ.

“Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung quan tâm tới Việt Nam, mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của họ. Nếu việc cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện của Việt Nam được ổn định sẽ giúp nguồn cung ứng được tăng cường linh hoạt, từ đó giảm chi phí, nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ,” ông Watanabe Shige chia sẻ.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm nhà cung ứng từ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm nhà cung ứng từ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nhưng chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế (chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo).

Thực tế, tăng trưởng GDP Việt Nam đang phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, mà xuất khẩu lại phụ thuộc lớn vào công nghiệp chế biến, chế tạo.Năm 2022, tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo nước ta chiếm 25,6% GDP, mặc dù đã tăng nhưng vẫn còn thấp so với quá trình công nghiệp hóa của nhiều nước. Mục tiêu của Việt Nam nâng tỷ trọng ngành lên 30% GDP vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh.

Đó là lý do Chính phủ đang tích cực triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, nhằm giúp doanh nghiệp Việt từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành ô tô, dệt may, da giày, điện tử.

“Việc gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp cận xu thế mới, công nghệ, kĩ thuật mới của thị trường, tạo đà cho ngành công nghiệp hỗ trợ chuyển mình mạnh mẽ và bền vững”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm