Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các trải nghiệm của ngân hàng hiện chưa thoả mãn mong muốn của khách hàng

Hồng Gấm
- 19:45, 18/11/2021

(DNTO) - Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng thông qua những "điểm chạm" đắt giá sẽ giúp các ngân hàng củng cố niềm tin, gia tăng sự gắn bó và tạo ra giá trị gia tăng bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tài chính thông thường.

Tận dụng sức mạnh công nghệ để cải thiện sự hài lòng của khách hàng chính là động lực then chốt giúp ngân hàng săn lợi nhuận. Ảnh: TL.

Tận dụng sức mạnh công nghệ để cải thiện sự hài lòng của khách hàng chính là động lực then chốt giúp ngân hàng săn lợi nhuận. Ảnh: TL.

Thông qua các khảo sát về tài chính cá nhân tại Việt Nam của Công ty McKinsey, số người sử dụng dịch vụ ngân hàng số ở Việt Nam đã tăng lên gấp đôi, từ năm 2017 là 41%, đến năm 2021 đã lên tới 82%. Điều này có ý nghĩa rằng, quá trình số hóa dịch vụ đang diễn ra cực kỳ nhanh. Đồng nghĩa với việc khách hàng đang đặt kỳ vọng rất lớn vào sự tiện dụng, minh bạch khi sử dụng ngân hàng số.

Theo đó, các dịnh vụ tài chính cần "chạm" vào cuộc sống hàng ngày của khách hàng, nhất là cư dân số. Do đó, việc chuyển đổi thành một công ty công nghệ, cung cấp dịch vụ ngân hàng nhanh chóng là cơ hội bứt phá lên vị trí dẫn đầu nhằm đáp ứng xu thế về dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không rào cản, nhanh chóng chiều lòng khách hàng và xã hội, đó cũng chính là "cần câu" cơm cần tận dụng.

Đây là lý do dự báo về lợi ích của chuyển đổi số trong vòng 3 - 5 năm tới, có 82,5% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58,1% ngân hàng kỳ vọng hơn 60% khách hàng sử dụng kênh số và 44,4% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức hơn 50%.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra một mô hình phù hợp nhất để bổ sung giá trị và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên kênh số, tận dụng được toàn bộ tiềm năng của hệ sinh thái.

Chia sẻ tại toạ đàm: "Xây dựng kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số', ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban hiện đại hoá công nghệ ngành ngân hàng Vietcombank, cho rằng, hiện nay đa phần các trải nghiệm của các ngân hàng chưa thoả mãn được mong muốn của khách hàng.

"Hiện nay, khách hàng coi ngân hàng chỉ đơn thuần là nơi giao dịch, chuyển tiền, rút tiền, chứ họ không trung thành với ngân hàng của bạn, họ chỉ trung thành với các trải nghiệm mà ngân hàng bạn đưa ra. Vậy làm sao để khách hàng thực sự trung thành, gắn kết với ngân hàng"? ông Tuấn đặt câu hỏi.

Chinh phục khách hàng với những "điểm chạm" đắt giá

"Không có cách nào khác, phải để khách hàng hàng ngày sẽ sử dụng app của ngân hàng. Muốn vậy ngân hàng phải cung cấp cho khách hàng dịch vụ quản lí tài chính cá nhân tích hợp trên nền tảng duy nhất: từ thu nhập, chi tiêu, dòng tiền, kế hoạch chi tiêu..., qua đó có thể cung cấp cho người dùng tất cả mọi lĩnh vực mà họ quan tâm không chỉ đơn thuần là tài chính mà còn liên quan đến giao thông, bảo hiểm, giáo dục, đầu tư ..", ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay đa phần các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng tại Việt Nam mới dừng lại từng lĩnh vực cụ thể, tuy có kết nối với fintech nhưng rất manh mún. Theo đó, để khách hàng gắn kết với ngân hàng, phải gia tăng trải nghiệm của khách hàng, để kéo khách hàng đến gần hơn, tạo ra tệp khách hàng trung thành, khi đó họ sẽ là những người quảng cáo trung thực, công tâm nhất đối với dịch vụ của ngân hàng.

"Qua gia tăng trải nghiệm của khách hàng, họ sẽ thấy được tính nhất quán về chất lượng sản phẩm về dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho họ nhất quán, không xa so với quảng cáo. Tiếp đó, phải cá nhân hoá được dịch vụ và chăm sóc, để khách hàng thấy ngân hàng cực kỳ hiểu mình, đặt chân vào giao dịch đã biết mình muốn làm gì, giúp họ hài lòng thì không có lí do gì họ chuyển qua ngân hàng khác...", ông Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái số phải tạo nét riêng, tính độc đáo và cạnh tranh khác biệt so với các đối thủ cùng hệ thống để hút khách hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm điều hành, giúp nâng trải nghiệm khách hàng, tạo dấu ấn khác biệt so với cách đi của các ngân hàng truyền thống, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Tổng Giám Đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), cho hay, SHB đã áp dụng phương pháp luận cũng như đưa tư duy design thinking (tư duy thiết kế) vào chiến lược, đây cũng là một trong những phương pháp khá mới, đột phá, xoay quanh 4 giá trị cốt lõi.

"Thứ nhất, con người và sự tương tác thì quan trọng hơn là quy trình và công cụ; Thứ hai, giải pháp thì có giá trị tốt hơn là một bộ tài liệu đầy đủ; Thứ ba, hợp tác với khách hàng quan trọng hơn là chúng ta chỉ tập trung vào việc đàm phán một hợp đồng với khách hàng; Thứ tư, ứng phó và phản hồi với các thay đổi hơn là đi theo kế hoạch đã lập sẵn", ông Vinh nêu rõ.

Cụ thể, theo ông Vinh, phương pháp luận này đang được SHB đã đưa vào thử nghiệm để tạo tiền đề cũng như là để cho các hoạt động nhóm được linh hoạt hơn.

"Trước đây với phương pháp truyền thống, chúng ta vẫn sẽ tạo ra sản phẩm, nhưng không biết sản phẩm đó nó có thực sự hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không. Còn với phương pháp luận design này thì chúng ta hoàn toàn có thể thoả mãn những điểm "chạm" đắt giá cho khách hàng, bởi sự linh hoạt trong quá trình triển khai, luôn thay đổi để phù hợp, đồng thời, cũng tăng cường tính tương tác nhóm cũng như là giúp cho các bạn có thể có tư duy sáng tạo hơn", ông Vinh so sánh.

Ngoài ra, ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc  VPBank nhấn mạnh, cần thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, thậm chí cả dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Đơn cử như VPBank đã phát triển ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác. Khả năng này giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thoả mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. 

“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ dành được thị phần nhanh hơn, không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình,” lãnh đạo VPBank nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
5 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm