Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành tài chính - ngân hàng và dư địa tăng trưởng cho năm 2022

Tiến Dũng
- 10:30, 07/11/2021

(DNTO) - Với vai trò đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, trong năm 2022 các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo kết quả kinh doanh, vừa thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

Để hiểu hơn về cơ hội tăng trưởng của ngành tài chính ngân hàng trong năm 2022, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

CEO_61948.1

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Ngoài ra, bà còn tham gia thiết kế chương trình, viết tài liệu và giảng dạy các chuyên môn sâu trong lĩnh vực ngân hàng như Quản trị rủi ro, Thẩm định Tín dụng, Quản trị Ngân hàng Bán lẻ, Giám đốc Chi nhánh… cho các ngân hàng, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Chính sách Phát triển – Bộ KHĐT…

Phóng viên: Thưa bà, thời gian qua, các hoạt động đời sống - kinh doanh bị đình trệ đã khiến các doanh nghiệp gần như "đóng băng", mất đi các khoản doanh thu. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 14 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng vẫn khá khó tiếp cận sự hỗ trợ. Theo bà, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề nào nếu muốn nhận được những gói hỗ trợ này?

Bà Nguyễn Thị Nga (GĐ Khối Vận hành PVcomBank): Để tiếp cận gói hỗ trợ nói chung hay các khoản vay với lãi suất thấp, ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Thông tư 14, các doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch trả nợ, kế hoạch sử dụng vốn, phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Đây được xem là điều kiện cần để các tổ chức tín dụng có cơ sở đánh giá sát nhất về khả năng phục hồi, khả năng trả nợ sau khi hết thời hạn cơ cấu, qua đó có phương án hỗ trợ khách hàng được sớm nhất.

Ngoài việc đồng hành với khách hàng, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc thù, cũng cần có các giải pháp nhằm quản trị rủi ro mà một trong số đó là chất lượng tín dụng. Do đó, nếu khách hàng không có phương án kinh doanh hiệu quả, ngân hàng cũng khó có cơ sở để hỗ trợ.

* Quý III/2021 vừa qua, một số ngân hàng TMCP đã công bố báo cáo tài chính. Nhìn chung các ngân hàng đều có lợi nhuận trước thuế tăng. Trước tình hình GDP giảm sâu, đà tăng này khiến nhiều người bất ngờ. Xin bà cho biết nguyên nhân của việc lãi này từ đâu?

Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới để phát triển hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu, một số khác vẫn còn nguồn tích lũy từ những năm trước để trả nợ cho ngân hàng. Nhờ vậy, ngân hàng vẫn duy trì được một phần lợi nhuận từ việc thu lãi các khoản vay.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã chuyển đổi cơ cấu lợi nhuận theo hướng tăng thu ngoài lãi, tập trung vào mảng dịch vụ và thu nhập từ phí – trong đó phải kể đến mảng doanh thu từ phí bảo hiểm và dịch vụ ngân hàng số… Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong bối cảnh dịch bệnh, người dân quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy đến, gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính của bản thân và gia đình, do đó, doanh thu từ bảo hiểm tăng đáng kể.

Mặt khác, các ngân hàng chuyển đổi số từ trong nội bộ, góp phần giúp tăng hiệu suất lao động, giảm chi phí hoạt động, qua đó đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Dịch bệnh rõ ràng đã tạo nên 1 cơ hội lớn cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, vậy các ngân hàng nói chung và PVcomBank đã tận dụng các cơ hội này thế nào để số hóa các hoạt động của mình, thưa bà?

- Dưới tác động của dịch COVID-19, tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ hơn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp đã coi đó là xu thế tất yếu chứ không chỉ là lựa chọn. Khi thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng số hóa, các kênh mua sắm, giao dịch, thanh toán… cũng cần chuyển dịch theo để phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai khi mà một thế hệ khách hàng trẻ tiềm năng đã hình thành. Họ chính là thế hệ Gen Z, Gen Alpha được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ và định hình thói quen mua sắm, tiêu dùng qua các kênh trực tuyến từ rất sớm.

PVcomBank cũng không nằm ngoài xu thế đó và ngân hàng số được coi là chiến lược trọng tâm, giúp giải quyết các trở ngại về khoảng cách, thời gian. Thay vì phải tới tận ngân hàng để mở tài khoản, gửi tiết kiệm, phải đi các showroom để mua tivi, tủ lạnh, xếp hàng để nộp tiền điện, nước, Internet…, giờ đây khách hàng không cần phải rời khỏi nhà mà vẫn thực hiện được mọi nhu cầu giao dịch nói trên chỉ với Ngân hàng số của PVcomBank mà hoàn toàn không mất phí.

Bên cạnh việc số hóa các sản phẩm truyền thống sang nền tảng ngân hàng số để đáp ứng và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tới đây, khách hàng có thể chuyển tiền quốc tế, đề xuất các khoản vay…mà không cần phải đến ngân hàng, PVcomBank còn đang triển khai một loạt các dự án số hóa quy trình tác nghiệp trong nội bộ như tự động hóa các khâu mở tài khoản, phê duyệt, giải ngân hồ sơ tín dụng…giúp phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm nguồn nhân lực.

Như đã trao đổi trong lần phỏng vấn trước cùng Doanh Nhân Trẻ, bà cho rằng khó khăn tác động đến ngân hàng sẽ có độ trễ hơn so với doanh nghiệp. Vậy về phía PVcomBank có những chiến lược nào để giảm thiểu các tác động tài chính do dịch bệnh mang đến trong thời gian tới?

- Đối với khách hàng, PVcomBank sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Thông tư 14, giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ, tập trung cho kế hoạch phục hồi. Ngân hàng sẽ xây dựng các nhóm khách hàng mục tiêu, hệ sinh thái sản phẩm, tối ưu hóa dòng tiền của khách hàng, đẩy nhanh hơn nữa tiến trình số hóa để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống, con người, như: Xây dựng hệ thống đánh giá công việc KPIs; xây dựng hệ thống đo lường và giám sát dịch vụ nội bộ SLA; xây dựng và áp dụng khung năng lực vào quản trị và phát triển nhân viên…

Ngân hàng cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị rủi ro hoạt động, tập trung các biện pháp nhằm quản lý chất lượng nợ, kiểm soát không để phát sinh nợ xấu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản… Mục tiêu cuối cùng là giảm được chi phí vốn, là cơ sở quan trọng để giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.

Cuối cùng, bà có đánh giá và dự báo nào về tình hình ngành tài chính – ngân hàng cho giai đoạn quý IV/2021 và năm 2022 sắp tới?

- Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine toàn dân, kinh tế dần mở cửa trở lại ở các “vùng xanh” cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Chúng ta hoàn toàn có kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn cho kinh tế nói chung, ngành tài chính ngân hàng nói riêng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đạt tỷ lệ tiêm chủng đến quý 2/2022 khoảng 70% dân số cả nước.

Trong bối cảnh đó, Thông tư 14 của NHNN được nhận định là giải pháp kịp thời không chỉ giúp các khách hàng giảm áp lực trả nợ, có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh mà còn giúp các ngân hàng không phải chịu cú sốc về tỷ lệ trích lập dự phòng, tạo điều kiện để duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực.

Nếu NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt hiện hành cho đến năm 2022, các ngân hàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chi phí vốn thấp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp được tốt hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm