Ngành tài chính - ngân hàng và dư địa tăng trưởng cho năm 2022
Tiến Dũng
- 10:30, 07/11/2021
(DNTO) - Với vai trò đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, trong năm 2022 các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo kết quả kinh doanh, vừa thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.
Để hiểu hơn về cơ hội tăng trưởng của ngành tài chính ngân hàng trong năm 2022, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
Ngoài ra, bà còn tham gia thiết kế chương trình, viết tài liệu và giảng dạy các chuyên môn sâu trong lĩnh vực ngân hàng như Quản trị rủi ro, Thẩm định Tín dụng, Quản trị Ngân hàng Bán lẻ, Giám đốc Chi nhánh… cho các ngân hàng, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Chính sách Phát triển – Bộ KHĐT…
Phóng viên: Thưa bà, thời gian qua, các hoạt động đời sống - kinh doanh bị đình trệ đã khiến các doanh nghiệp gần như "đóng băng", mất đi các khoản doanh thu. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 14 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng vẫn khá khó tiếp cận sự hỗ trợ. Theo bà, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề nào nếu muốn nhận được những gói hỗ trợ này?
Bà Nguyễn Thị Nga (GĐ Khối Vận hành PVcomBank): Để tiếp cận gói hỗ trợ nói chung hay các khoản vay với lãi suất thấp, ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Thông tư 14, các doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch trả nợ, kế hoạch sử dụng vốn, phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Đây được xem là điều kiện cần để các tổ chức tín dụng có cơ sở đánh giá sát nhất về khả năng phục hồi, khả năng trả nợ sau khi hết thời hạn cơ cấu, qua đó có phương án hỗ trợ khách hàng được sớm nhất.
Ngoài việc đồng hành với khách hàng, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc thù, cũng cần có các giải pháp nhằm quản trị rủi ro mà một trong số đó là chất lượng tín dụng. Do đó, nếu khách hàng không có phương án kinh doanh hiệu quả, ngân hàng cũng khó có cơ sở để hỗ trợ.
* Quý III/2021 vừa qua, một số ngân hàng TMCP đã công bố báo cáo tài chính. Nhìn chung các ngân hàng đều có lợi nhuận trước thuế tăng. Trước tình hình GDP giảm sâu, đà tăng này khiến nhiều người bất ngờ. Xin bà cho biết nguyên nhân của việc lãi này từ đâu?
- Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới để phát triển hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu, một số khác vẫn còn nguồn tích lũy từ những năm trước để trả nợ cho ngân hàng. Nhờ vậy, ngân hàng vẫn duy trì được một phần lợi nhuận từ việc thu lãi các khoản vay.
Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã chuyển đổi cơ cấu lợi nhuận theo hướng tăng thu ngoài lãi, tập trung vào mảng dịch vụ và thu nhập từ phí – trong đó phải kể đến mảng doanh thu từ phí bảo hiểm và dịch vụ ngân hàng số… Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong bối cảnh dịch bệnh, người dân quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy đến, gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính của bản thân và gia đình, do đó, doanh thu từ bảo hiểm tăng đáng kể.
Mặt khác, các ngân hàng chuyển đổi số từ trong nội bộ, góp phần giúp tăng hiệu suất lao động, giảm chi phí hoạt động, qua đó đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.
Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
* Dịch bệnh rõ ràng đã tạo nên 1 cơ hội lớn cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, vậy các ngân hàng nói chung và PVcomBank đã tận dụng các cơ hội này thế nào để số hóa các hoạt động của mình, thưa bà?
- Dưới tác động của dịch COVID-19, tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ hơn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp đã coi đó là xu thế tất yếu chứ không chỉ là lựa chọn. Khi thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng số hóa, các kênh mua sắm, giao dịch, thanh toán… cũng cần chuyển dịch theo để phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai khi mà một thế hệ khách hàng trẻ tiềm năng đã hình thành. Họ chính là thế hệ Gen Z, Gen Alpha được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ và định hình thói quen mua sắm, tiêu dùng qua các kênh trực tuyến từ rất sớm.
PVcomBank cũng không nằm ngoài xu thế đó và ngân hàng số được coi là chiến lược trọng tâm, giúp giải quyết các trở ngại về khoảng cách, thời gian. Thay vì phải tới tận ngân hàng để mở tài khoản, gửi tiết kiệm, phải đi các showroom để mua tivi, tủ lạnh, xếp hàng để nộp tiền điện, nước, Internet…, giờ đây khách hàng không cần phải rời khỏi nhà mà vẫn thực hiện được mọi nhu cầu giao dịch nói trên chỉ với Ngân hàng số của PVcomBank mà hoàn toàn không mất phí.
Bên cạnh việc số hóa các sản phẩm truyền thống sang nền tảng ngân hàng số để đáp ứng và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tới đây, khách hàng có thể chuyển tiền quốc tế, đề xuất các khoản vay…mà không cần phải đến ngân hàng, PVcomBank còn đang triển khai một loạt các dự án số hóa quy trình tác nghiệp trong nội bộ như tự động hóa các khâu mở tài khoản, phê duyệt, giải ngân hồ sơ tín dụng…giúp phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm nguồn nhân lực.
* Như đã trao đổi trong lần phỏng vấn trước cùng Doanh Nhân Trẻ, bà cho rằng khó khăn tác động đến ngân hàng sẽ có độ trễ hơn so với doanh nghiệp. Vậy về phía PVcomBank có những chiến lược nào để giảm thiểu các tác động tài chính do dịch bệnh mang đến trong thời gian tới?
- Đối với khách hàng, PVcomBank sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Thông tư 14, giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ, tập trung cho kế hoạch phục hồi. Ngân hàng sẽ xây dựng các nhóm khách hàng mục tiêu, hệ sinh thái sản phẩm, tối ưu hóa dòng tiền của khách hàng, đẩy nhanh hơn nữa tiến trình số hóa để nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống, con người, như: Xây dựng hệ thống đánh giá công việc KPIs; xây dựng hệ thống đo lường và giám sát dịch vụ nội bộ SLA; xây dựng và áp dụng khung năng lực vào quản trị và phát triển nhân viên…
Ngân hàng cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị rủi ro hoạt động, tập trung các biện pháp nhằm quản lý chất lượng nợ, kiểm soát không để phát sinh nợ xấu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản… Mục tiêu cuối cùng là giảm được chi phí vốn, là cơ sở quan trọng để giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp.
Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.
* Cuối cùng, bà có đánh giá và dự báo nào về tình hình ngành tài chính – ngân hàng cho giai đoạn quý IV/2021 và năm 2022 sắp tới?
- Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine toàn dân, kinh tế dần mở cửa trở lại ở các “vùng xanh” cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Chúng ta hoàn toàn có kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn cho kinh tế nói chung, ngành tài chính ngân hàng nói riêng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đạt tỷ lệ tiêm chủng đến quý 2/2022 khoảng 70% dân số cả nước.
Trong bối cảnh đó, Thông tư 14 của NHNN được nhận định là giải pháp kịp thời không chỉ giúp các khách hàng giảm áp lực trả nợ, có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh mà còn giúp các ngân hàng không phải chịu cú sốc về tỷ lệ trích lập dự phòng, tạo điều kiện để duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực.
Nếu NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt hiện hành cho đến năm 2022, các ngân hàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chi phí vốn thấp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp được tốt hơn.
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.