Ngành tài chính - ngân hàng và dư địa tăng trưởng cho năm 2022
Tiến Dũng
- 10:30, 07/11/2021
(DNTO) - Với vai trò đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, trong năm 2022 các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo kết quả kinh doanh, vừa thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.
Để hiểu hơn về cơ hội tăng trưởng của ngành tài chính ngân hàng trong năm 2022, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
Ngoài ra, bà còn tham gia thiết kế chương trình, viết tài liệu và giảng dạy các chuyên môn sâu trong lĩnh vực ngân hàng như Quản trị rủi ro, Thẩm định Tín dụng, Quản trị Ngân hàng Bán lẻ, Giám đốc Chi nhánh… cho các ngân hàng, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Chính sách Phát triển – Bộ KHĐT…
Phóng viên: Thưa bà, thời gian qua, các hoạt động đời sống - kinh doanh bị đình trệ đã khiến các doanh nghiệp gần như "đóng băng", mất đi các khoản doanh thu. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 14 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng vẫn khá khó tiếp cận sự hỗ trợ. Theo bà, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề nào nếu muốn nhận được những gói hỗ trợ này?
Bà Nguyễn Thị Nga (GĐ Khối Vận hành PVcomBank): Để tiếp cận gói hỗ trợ nói chung hay các khoản vay với lãi suất thấp, ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Thông tư 14, các doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch trả nợ, kế hoạch sử dụng vốn, phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Đây được xem là điều kiện cần để các tổ chức tín dụng có cơ sở đánh giá sát nhất về khả năng phục hồi, khả năng trả nợ sau khi hết thời hạn cơ cấu, qua đó có phương án hỗ trợ khách hàng được sớm nhất.
Ngoài việc đồng hành với khách hàng, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc thù, cũng cần có các giải pháp nhằm quản trị rủi ro mà một trong số đó là chất lượng tín dụng. Do đó, nếu khách hàng không có phương án kinh doanh hiệu quả, ngân hàng cũng khó có cơ sở để hỗ trợ.
* Quý III/2021 vừa qua, một số ngân hàng TMCP đã công bố báo cáo tài chính. Nhìn chung các ngân hàng đều có lợi nhuận trước thuế tăng. Trước tình hình GDP giảm sâu, đà tăng này khiến nhiều người bất ngờ. Xin bà cho biết nguyên nhân của việc lãi này từ đâu?
- Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới để phát triển hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu, một số khác vẫn còn nguồn tích lũy từ những năm trước để trả nợ cho ngân hàng. Nhờ vậy, ngân hàng vẫn duy trì được một phần lợi nhuận từ việc thu lãi các khoản vay.
Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã chuyển đổi cơ cấu lợi nhuận theo hướng tăng thu ngoài lãi, tập trung vào mảng dịch vụ và thu nhập từ phí – trong đó phải kể đến mảng doanh thu từ phí bảo hiểm và dịch vụ ngân hàng số… Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong bối cảnh dịch bệnh, người dân quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy đến, gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính của bản thân và gia đình, do đó, doanh thu từ bảo hiểm tăng đáng kể.
Mặt khác, các ngân hàng chuyển đổi số từ trong nội bộ, góp phần giúp tăng hiệu suất lao động, giảm chi phí hoạt động, qua đó đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.
Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.
* Dịch bệnh rõ ràng đã tạo nên 1 cơ hội lớn cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, vậy các ngân hàng nói chung và PVcomBank đã tận dụng các cơ hội này thế nào để số hóa các hoạt động của mình, thưa bà?
- Dưới tác động của dịch COVID-19, tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ hơn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp đã coi đó là xu thế tất yếu chứ không chỉ là lựa chọn. Khi thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng số hóa, các kênh mua sắm, giao dịch, thanh toán… cũng cần chuyển dịch theo để phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai khi mà một thế hệ khách hàng trẻ tiềm năng đã hình thành. Họ chính là thế hệ Gen Z, Gen Alpha được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ và định hình thói quen mua sắm, tiêu dùng qua các kênh trực tuyến từ rất sớm.
PVcomBank cũng không nằm ngoài xu thế đó và ngân hàng số được coi là chiến lược trọng tâm, giúp giải quyết các trở ngại về khoảng cách, thời gian. Thay vì phải tới tận ngân hàng để mở tài khoản, gửi tiết kiệm, phải đi các showroom để mua tivi, tủ lạnh, xếp hàng để nộp tiền điện, nước, Internet…, giờ đây khách hàng không cần phải rời khỏi nhà mà vẫn thực hiện được mọi nhu cầu giao dịch nói trên chỉ với Ngân hàng số của PVcomBank mà hoàn toàn không mất phí.
Bên cạnh việc số hóa các sản phẩm truyền thống sang nền tảng ngân hàng số để đáp ứng và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tới đây, khách hàng có thể chuyển tiền quốc tế, đề xuất các khoản vay…mà không cần phải đến ngân hàng, PVcomBank còn đang triển khai một loạt các dự án số hóa quy trình tác nghiệp trong nội bộ như tự động hóa các khâu mở tài khoản, phê duyệt, giải ngân hồ sơ tín dụng…giúp phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm nguồn nhân lực.
* Như đã trao đổi trong lần phỏng vấn trước cùng Doanh Nhân Trẻ, bà cho rằng khó khăn tác động đến ngân hàng sẽ có độ trễ hơn so với doanh nghiệp. Vậy về phía PVcomBank có những chiến lược nào để giảm thiểu các tác động tài chính do dịch bệnh mang đến trong thời gian tới?
- Đối với khách hàng, PVcomBank sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Thông tư 14, giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ, tập trung cho kế hoạch phục hồi. Ngân hàng sẽ xây dựng các nhóm khách hàng mục tiêu, hệ sinh thái sản phẩm, tối ưu hóa dòng tiền của khách hàng, đẩy nhanh hơn nữa tiến trình số hóa để nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống, con người, như: Xây dựng hệ thống đánh giá công việc KPIs; xây dựng hệ thống đo lường và giám sát dịch vụ nội bộ SLA; xây dựng và áp dụng khung năng lực vào quản trị và phát triển nhân viên…
Ngân hàng cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị rủi ro hoạt động, tập trung các biện pháp nhằm quản lý chất lượng nợ, kiểm soát không để phát sinh nợ xấu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản… Mục tiêu cuối cùng là giảm được chi phí vốn, là cơ sở quan trọng để giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp.
Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.
* Cuối cùng, bà có đánh giá và dự báo nào về tình hình ngành tài chính – ngân hàng cho giai đoạn quý IV/2021 và năm 2022 sắp tới?
- Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine toàn dân, kinh tế dần mở cửa trở lại ở các “vùng xanh” cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Chúng ta hoàn toàn có kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn cho kinh tế nói chung, ngành tài chính ngân hàng nói riêng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đạt tỷ lệ tiêm chủng đến quý 2/2022 khoảng 70% dân số cả nước.
Trong bối cảnh đó, Thông tư 14 của NHNN được nhận định là giải pháp kịp thời không chỉ giúp các khách hàng giảm áp lực trả nợ, có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh mà còn giúp các ngân hàng không phải chịu cú sốc về tỷ lệ trích lập dự phòng, tạo điều kiện để duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực.
Nếu NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt hiện hành cho đến năm 2022, các ngân hàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chi phí vốn thấp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp được tốt hơn.
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.