Chủ nhật, 02/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành tài chính - ngân hàng và dư địa tăng trưởng cho năm 2022

Tiến Dũng
- 10:30, 07/11/2021

(DNTO) - Với vai trò đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, trong năm 2022 các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo kết quả kinh doanh, vừa thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

Để hiểu hơn về cơ hội tăng trưởng của ngành tài chính ngân hàng trong năm 2022, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

CEO_61948.1

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Ngoài ra, bà còn tham gia thiết kế chương trình, viết tài liệu và giảng dạy các chuyên môn sâu trong lĩnh vực ngân hàng như Quản trị rủi ro, Thẩm định Tín dụng, Quản trị Ngân hàng Bán lẻ, Giám đốc Chi nhánh… cho các ngân hàng, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Chính sách Phát triển – Bộ KHĐT…

Phóng viên: Thưa bà, thời gian qua, các hoạt động đời sống - kinh doanh bị đình trệ đã khiến các doanh nghiệp gần như "đóng băng", mất đi các khoản doanh thu. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 14 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng vẫn khá khó tiếp cận sự hỗ trợ. Theo bà, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề nào nếu muốn nhận được những gói hỗ trợ này?

Bà Nguyễn Thị Nga (GĐ Khối Vận hành PVcomBank): Để tiếp cận gói hỗ trợ nói chung hay các khoản vay với lãi suất thấp, ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Thông tư 14, các doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch trả nợ, kế hoạch sử dụng vốn, phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Đây được xem là điều kiện cần để các tổ chức tín dụng có cơ sở đánh giá sát nhất về khả năng phục hồi, khả năng trả nợ sau khi hết thời hạn cơ cấu, qua đó có phương án hỗ trợ khách hàng được sớm nhất.

Ngoài việc đồng hành với khách hàng, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc thù, cũng cần có các giải pháp nhằm quản trị rủi ro mà một trong số đó là chất lượng tín dụng. Do đó, nếu khách hàng không có phương án kinh doanh hiệu quả, ngân hàng cũng khó có cơ sở để hỗ trợ.

* Quý III/2021 vừa qua, một số ngân hàng TMCP đã công bố báo cáo tài chính. Nhìn chung các ngân hàng đều có lợi nhuận trước thuế tăng. Trước tình hình GDP giảm sâu, đà tăng này khiến nhiều người bất ngờ. Xin bà cho biết nguyên nhân của việc lãi này từ đâu?

Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới để phát triển hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu, một số khác vẫn còn nguồn tích lũy từ những năm trước để trả nợ cho ngân hàng. Nhờ vậy, ngân hàng vẫn duy trì được một phần lợi nhuận từ việc thu lãi các khoản vay.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã chuyển đổi cơ cấu lợi nhuận theo hướng tăng thu ngoài lãi, tập trung vào mảng dịch vụ và thu nhập từ phí – trong đó phải kể đến mảng doanh thu từ phí bảo hiểm và dịch vụ ngân hàng số… Điều này hoàn toàn hợp lý bởi trong bối cảnh dịch bệnh, người dân quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy đến, gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính của bản thân và gia đình, do đó, doanh thu từ bảo hiểm tăng đáng kể.

Mặt khác, các ngân hàng chuyển đổi số từ trong nội bộ, góp phần giúp tăng hiệu suất lao động, giảm chi phí hoạt động, qua đó đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Khối Vận hành kiêm Giám đốc Văn phòng Quản lý Dự án Ngân hàng PVcomBank.

Dịch bệnh rõ ràng đã tạo nên 1 cơ hội lớn cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, vậy các ngân hàng nói chung và PVcomBank đã tận dụng các cơ hội này thế nào để số hóa các hoạt động của mình, thưa bà?

- Dưới tác động của dịch COVID-19, tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ hơn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp đã coi đó là xu thế tất yếu chứ không chỉ là lựa chọn. Khi thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng số hóa, các kênh mua sắm, giao dịch, thanh toán… cũng cần chuyển dịch theo để phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai khi mà một thế hệ khách hàng trẻ tiềm năng đã hình thành. Họ chính là thế hệ Gen Z, Gen Alpha được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ và định hình thói quen mua sắm, tiêu dùng qua các kênh trực tuyến từ rất sớm.

PVcomBank cũng không nằm ngoài xu thế đó và ngân hàng số được coi là chiến lược trọng tâm, giúp giải quyết các trở ngại về khoảng cách, thời gian. Thay vì phải tới tận ngân hàng để mở tài khoản, gửi tiết kiệm, phải đi các showroom để mua tivi, tủ lạnh, xếp hàng để nộp tiền điện, nước, Internet…, giờ đây khách hàng không cần phải rời khỏi nhà mà vẫn thực hiện được mọi nhu cầu giao dịch nói trên chỉ với Ngân hàng số của PVcomBank mà hoàn toàn không mất phí.

Bên cạnh việc số hóa các sản phẩm truyền thống sang nền tảng ngân hàng số để đáp ứng và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tới đây, khách hàng có thể chuyển tiền quốc tế, đề xuất các khoản vay…mà không cần phải đến ngân hàng, PVcomBank còn đang triển khai một loạt các dự án số hóa quy trình tác nghiệp trong nội bộ như tự động hóa các khâu mở tài khoản, phê duyệt, giải ngân hồ sơ tín dụng…giúp phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm nguồn nhân lực.

Như đã trao đổi trong lần phỏng vấn trước cùng Doanh Nhân Trẻ, bà cho rằng khó khăn tác động đến ngân hàng sẽ có độ trễ hơn so với doanh nghiệp. Vậy về phía PVcomBank có những chiến lược nào để giảm thiểu các tác động tài chính do dịch bệnh mang đến trong thời gian tới?

- Đối với khách hàng, PVcomBank sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Thông tư 14, giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ, tập trung cho kế hoạch phục hồi. Ngân hàng sẽ xây dựng các nhóm khách hàng mục tiêu, hệ sinh thái sản phẩm, tối ưu hóa dòng tiền của khách hàng, đẩy nhanh hơn nữa tiến trình số hóa để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động, củng cố và nâng cao năng lực hệ thống, con người, như: Xây dựng hệ thống đánh giá công việc KPIs; xây dựng hệ thống đo lường và giám sát dịch vụ nội bộ SLA; xây dựng và áp dụng khung năng lực vào quản trị và phát triển nhân viên…

Ngân hàng cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị rủi ro hoạt động, tập trung các biện pháp nhằm quản lý chất lượng nợ, kiểm soát không để phát sinh nợ xấu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản… Mục tiêu cuối cùng là giảm được chi phí vốn, là cơ sở quan trọng để giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.

Với ngành ngân hàng, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược chung trong việc đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tiền tệ, mà đó còn là sự chuẩn bị cần thiết cho những tăng tốc trong tương lai.

Cuối cùng, bà có đánh giá và dự báo nào về tình hình ngành tài chính – ngân hàng cho giai đoạn quý IV/2021 và năm 2022 sắp tới?

- Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine toàn dân, kinh tế dần mở cửa trở lại ở các “vùng xanh” cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Chúng ta hoàn toàn có kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn cho kinh tế nói chung, ngành tài chính ngân hàng nói riêng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đạt tỷ lệ tiêm chủng đến quý 2/2022 khoảng 70% dân số cả nước.

Trong bối cảnh đó, Thông tư 14 của NHNN được nhận định là giải pháp kịp thời không chỉ giúp các khách hàng giảm áp lực trả nợ, có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh mà còn giúp các ngân hàng không phải chịu cú sốc về tỷ lệ trích lập dự phòng, tạo điều kiện để duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực.

Nếu NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt hiện hành cho đến năm 2022, các ngân hàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chi phí vốn thấp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp được tốt hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Xem thêm