Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: 'Ngân hàng phải cộng sinh cùng doanh nghiệp'

Thư Linh
- 12:30, 27/09/2021

(DNTO) - Theo Chủ tịch Vietravel, ngân hàng cần hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa, bởi câu chuyện của doanh nghiệp cũng chính là câu chuyện của ngân hàng, cả hai phải giải quyết cùng nhau, cùng chia sẻ để vượt qua đại dịch.

“Ngân hàng phải tính lại”

Dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đợt dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào kiệt quệ, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch. 

Phát biếu trong buổi đối thoại chuyên đề “Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), cay đắng cho biết, từ một doanh nghiệp tới 1.700 lao động, tới nay Vietravel chỉ còn khoảng 20 lao động cố gắng duy trì hoạt động công ty. Dịch bệnh đã kéo công ty đi lùi 13-14 năm về trước.

Không chỉ Vietravel nói riêng mà rất nhiều doanh nghiệp khác thuộc nhiều ngành nghề khác nhau đang cần một sự hỗ trợ lớn từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là phía ngân hàng. Tuy nhiên theo ông Kỳ, những chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel.

Ông Kỳ dẫn ví dụ: "Doanh nghiệp tạm gọi là trâu đi cày, khi nó ốm, mọi người đứng xung quanh. Người thì bảo cho ăn cỏ, người bảo cho uống nước, người bảo đắp chăn, nhưng không ai làm, người nào cũng sợ động vào là mất sức, chân tay bẩn, mấy người bàn xong thì kết quả con trâu chết". 

Hiện tại, phải làm sản xuất kinh doanh thì bạn mới biết được các doanh nghiệp khó khăn thế nào. Nguyên nhân khiến tăng tỷ lệ người mất trong đợt dịch bệnh vừa qua một phần đến từ việc thiếu oxy và người bệnh không được chuyển viện kịp thời. Doanh nghiệp cũng vậy, đa phần doanh nghiệp giải thể vừa qua là do "thiếu oxy", chính là dòng tiền suy cạn. "Vậy mà chúng ta cứ bàn cho nó bao nhiêu oxy, quan trọng nhất là lắp cho nó cái bình oxy trước đã. Chống dịch như chống giặc", ông Kỳ nhận định.

Ngân hàng là một doanh nghiệp và câu chuyện doanh nghiệp cũng là câu chuyện ngân hàng. Khi doanh nghiệp ăn nên làm ra vừa tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng cũng vừa trả lãi cho ngân hàng. Còn nếu doanh nghiệp không có doanh thu, không còn dòng tiền, làm sao trả lãi cho ngân hàng. "Con trâu đứng không nổi làm sao cứ bắt nó đứng dậy", ông Kỳ ví von.

Do đó, theo ông, ngân hàng và doanh nghiệp phải ngồi cùng lại với nhau, cùng nhau chia sẻ để vượt qua đại dịch, đừng để tình trạng "lúc cần thì bảo hai chúng ta là một, khi doanh nghiệp cần lại bảo tuy một là hai, như thế là không được, cần phải xem lại". Cũng theo ông, hiện vẫn còn ngân hàng còn chậm trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi Covid-19.

"Chính phủ phải coi doanh nghiệp là đối tác"

Dẫn câu chuyện của doanh nghiệp mình, ông Kỳ cho biết, với hơn 1.700 lao động mà không còn tiền để trả lương nhân viên, ông thấy như mình có lỗi. Vì vậy, theo ông doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ nhà nước thông qua các định chế, cơ chế, phương tiện để giúp doanh nghiệp.

"Chính phủ phải coi doanh nghiệp là đối tác, không nên coi là đối tượng. Thứ hai, người quản lý nhà nước hãy chọn cái gì tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân để làm chứ đừng chọn cái gì an toàn nhất cho mình", ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu Vietravel đặt vấn đề: "Tại sao không có động thái cứu doanh nghiệp?" khi mà tỷ lệ nợ công trên GDP là 56% trong năm nay, thặng dư ngân sách của chúng ta là 83.000 tỷ đồng, lạm phát 3,1%, dự trữ ngoại hối trên ba con số, tiền đồng Việt Nam đang mạnh lên. Và nếu Việt Nam sợ lạm phát như năm 2009 thì không hợp lý, bởi cách làm hiện nay đã khác xa rồi.

"Doanh nghiệp phát triển, đóng thuế, tăng thu cho Nhà nước. Cái được của nền kinh tế lớn, đời sống người dân cao lên, chi phí tiêu dùng tăng, tất cả đều tăng. Tuy nhiên, lúc này phải giải quyết nhiều về vấn đề tư tưởng", ông cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm