Lối thoát nào giúp các doanh nghiệp vượt sóng dữ Covid?
(DNTO) - Đợt dịch bệnh lần thứ 4 tựa như một đòn giáng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vốn đang đuối sức rơi vào tình trạng kiệt quệ. Trước tình thế sống còn hiện nay, khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, doanh nghiệp Việt cần làm gì để vượt qua “sóng dữ”?
Hãy cùng nhau ra biển lớn
Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam về vấn đề này, PGS, TS Bùi Thị Minh Hồng, Trường Quản lý, Đại học Bath, Vương quốc Anh cho biết, hiện có 3 xu thế mà doanh nghiệp Việt cần nắm bắt.
Hãy hợp tác để cùng nhau phát triển thành các chuỗi giá trị lớn mang thương hiệu Việt thay vì cạnh tranh, triệt hạ lẫn nhau.
PGS, TS Bùi Thị Minh Hồng, Trường Quản lý, Đại học Bath, Vương quốc Anh
Thứ nhất, chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu mà nó là sự sống còn của các doanh nghiệp. Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gần đây đã chỉ ra điều này, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Doanh nghiệp nào hiểu biết về AI và các ứng dụng của nó trong kinh doanh, doanh nghiệp đó sẽ có thị phần, càng sớm càng lớn, càng sáng tạo càng nổi trội.
Thứ hai, các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khi Việt Nam đã ký được nhiều hiệp định thương mại song phương với các thị trường khó tính nhưng giá trị cao như Anh và châu Âu. Nhiều khách hàng quốc tế tin tưởng chuỗi cung ứng từ Việt Nam cũng một phần nhờ vào sự thành công của việc chống dịch năm 2020. Do đó, Việt Nam hãy chống dịch thật tốt và duy trì sản xuất nếu được.
Thứ ba, các doanh nghiệp Việt cần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hợp thành “đoàn thuyền lớn ra đại dương”. Hợp tác để cùng nhau phát triển thành các chuỗi giá trị lớn mang thương hiệu Việt thay vì cạnh tranh triệt hạ lẫn nhau.
Theo PGS. TS Bùi Thị Minh Hồng, nếu không may doanh nghiệp của bạn không thể hoạt động trong thời điểm này, hãy tận dụng thời gian vào mạng học hỏi, suy ngẫm và lên kế hoạch trở lại. Tuyệt đối không chán nản, vì không chỉ riêng bạn mà cả thế giới đang trải qua những tháng ngày khủng khiếp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy nhiều doanh nghiệp đã thành công vượt trội trong hoàn cảnh bi thương này.
“Miếng bánh thị trường là của các bạn nếu không ngừng học hỏi, sáng tạo và lấy đạo đức kinh doanh làm trọng. Trong thời đại số, mọi hành vi gian lận, xấu xí, độc hại đều dễ dàng bị phơi bày”, PGS. TS Bùi Thị Minh Hồng nhận định.
Hơn 6.000 doanh nghiệp rút lui trong tháng 8
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và tám tháng đầu năm nay vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, riêng trong tháng 8 có tới 6.441 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, con số này đã giảm 34,9% so với tháng trước và giảm 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 3.118 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 2.511 doanh nghiệp đang chờ giải thể và 812 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể.
“Sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 lần thứ tư cùng các đợt giãn cách liên tiếp đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các địa phương phía Nam”, Tổng cục Thống kê nhận định.
Nếu không may doanh nghiệp của bạn không thể hoạt động trong thời điểm này, hãy tận dụng thời gian vào mạng học hỏi, suy ngẫm và lên kế hoạch trở lại. Tuyệt đối không chán nản.
PGS, TS Bùi Thị Minh Hồng, Trường Quản lý, Đại học Bath, Vương quốc Anh
Tính chung 8 tháng đầu năm, cả nước có 85,5 nghìn doanh nghiệp dừng cuộc chơi, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó riêng TP.HCM có 24 nghìn doanh nghiệp, chiếm 28,1%. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 43,2 nghìn, chiếm 50,5% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Những con số trên là sự minh chứng cho sức tàn phá nặng nề của cơn bão mang tên Covid-19 đối với hoạt động kinh tế xã hội của cả nước, đặc biệt là đợt dịch bệnh lần thứ 4 này.
Một cơ thể ốm luôn cần chăm sóc cũng như thời gian để có thể hồi phục. Với các doanh nghiệp cũng vậy, hơn lúc nào hết, mỗi doanh nghiệp cần bản lĩnh, nghị lực cũng như lý trí để vượt qua giai đoạn khó khăn này.