Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đừng chỉ nhìn vào lãi suất

Hoàng Yến
- 18:30, 16/08/2021

(DNTO) - Với mức lãi suất hấp dẫn thậm chí lên tới 13%/năm, trái phiếu doanh nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư nhận định là kênh đầu tư hấp dẫn ở hiện tại. Tuy nhiên, lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn khi việc xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp phát hành thời gian dài vừa qua vẫn chưa được chú trọng.

Chìa khóa ngăn chặn rủi ro

Trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành một kênh dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế nhất là trong bối cảnh hiện nay, dịch Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp cạn kiệt dòng tiền do những đợt giãn cách xã hội kéo dài tại nhiều địa phương trên cả nước.

Số liệu từ SSI cho thấy, nửa đầu năm nay cả nước ghi nhận 318 đợt phát hành trái phiếu của 169 doanh nghiệp. Tính bình quân, mỗi đợt phát hành có quy mô 657 tỷ đồng – cao hơn nhiều so với mức 207 tỷ đồng/đợt của năm 2020.

Còn theo FiinPro, riêng tháng 7 đã có 16.227 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ở thị trường trong nước, trong đó nhóm ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng phát hành lớn nhất đạt 12,02 nghìn tỷ đồng, theo sau là nhóm bất động sản với 3,33 tỷ đồng.

Thị trường phát triển nhanh, rủi ro đi kèm càng lớn khi mà thông tin các doanh nghiệp phát hành trái phiếu gần như rất ít bởi xếp hạng tín nhiệm với các doanh nghiệp này đã bị bỏ ngỏ một thời gian dài.

Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp", diễn ra hôm nay, 16/8, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho biết, hiện tại việc xếp hạng tín nhiệm với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu đang không bắt buộc, có cũng được mà không có cũng được. Tuy nhiên đây lại chính là chìa khóa ngăn chặn rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư riêng lẻ. Do vậy việc bắt buộc quy định này là vô cùng cần thiết.

Ông Hiếu dẫn chứng, ở nước ngoài mà cụ thể tại Mỹ, quy định này vô cùng quan trọng. "Không có trường hợp cá nhân tự mua, mà phải mua qua các tổ chức, hay công ty chứng khoán hoặc các quỹ. Các cơ quan này sẽ xem xét điều kiện tài chính của doanh nghiệp giúp nhà đầu tư", ông cho biết.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính, việc minh bạch thông tin giữa người bán và người mua là yếu tố quan trọng để thị trường phát triển. Đa phần người bán thường làm chủ thông tin, nhưng nếu doanh nghiệp không minh bạch thông tin sẽ dẫn đến sai lệch trong lập giá. Còn người mua nếu không nắm được chất lượng doanh nghiệp cũng sẽ không tham gia, vì vậy thị trường sẽ khó phát triển được.

Tuy nhiên cũng theo ông Độ, về ngắn hạn, nếu siết chặt việc công khai thông tin sẽ khiến ít doanh nghiệp có thể đáp ứng được, do đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn. "Tuy nhiền cần có cái nhìn dài hạn, bởi người tham gia có khẩu vị rủi ro không cao, cần sự an toàn", có vậy mới kéo họ ở lại lâu dài với thị trường, ông Độ nhận định.

Hiện tại Việt Nam mới có hai công ty xếp hạng tín nhiệm mới được cấp phép cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, là FiinRatings và Sài Gòn Thịnh Phát. Theo quy hoạch trong 10 năm tới, cả thị trường có tối đa 5 công ty xếp hạng tín nhiệm.

Việc ép tất cả các doanh nghiệp phát hành phải xếp hạng trong giai đoạn này sẽ gây quá tải cho các doanh nghiệp trên. Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT Fiin Ratings, "hiện chúng tôi không đủ năng lực. Nên xét độ chín muồi của thị trường khoảng 2 năm nữa là hợp lý".

Đứng ở một góc nhìn khác ông Thuân cho biết, xếp hạng doanh nghiệp, nếu để xác định điểm tín dụng của nhà phát hành thì không quá quan trọng. Tuy nhiên nó có tác dụng giúp nhà đầu tư và trái chủ tạo áp lực trách nhiệm cho lãnh đạo doanh nghiệp nhiều hơn. 

"Nếu là cổ đông một năm còn được họp một lần, được tiếp cận thông tin kênh đại chúng, còn trái chủ thì tiền bỏ ra 5 năm, 10 năm nên thiếu minh bạch, không có đầy đủ thông tin mà cứ nhìn lãi suất cao để đầu tư, thì một ngày tin nhắn điện thoại không "tin ting" nữa sẽ không biết kêu ai...", ông Thuân đặt vấn đề.

Chính sách vẫn chưa theo kịp thị trường

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, hiện có 3 vấn đề đang đặt ra với thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước. Đó là vấn đề công bằng thông tin, tính hiệu lực thực thi các vấn đề pháp lý liên quan, và cuối cùng là hiệu quả thị trường.

Ông Độ chỉ ra các nhược điểm của thị trường như thông tin vẫn còn thiếu sự công khai minh bạch giữa người bán và người mua, các chế tài xử phạt hiện vẫn chưa nghiêm minh, chưa theo đúng mức gây thiệt hại. Ngoài trong quá trình quản lý, cơ quan chức năng chưa  theo kịp tốc độ phát triển thị trường.

Lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro lớn.

Lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro lớn.

"Nếu chính phủ không điều tiết được sẽ dẫn đến dễ bị buông lỏng và quyền lợi người tham gia bị ảnh hưởng, không đảm bảo, có thể gây tranh cãi. Nếu không quản lý được thì dễ bị cấm. Nhưng nếu cấm thì các sản phẩm cung cấp không phát huy được tác dụng. Đây là thế lưỡng nan của Chính phủ. Chính phủ nên đi kịp thị trường. Nếu gặp vấn đề mới giải quyết sẽ bị chậm không theo kịp", ông Độ nói.

Tuy nhiên, cơ hội cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang rất cao, ông Độ nhận định.

Báo cáo từ Công ty chứng khoán SSI cho biết, hiện tại thị trường này đang đối mặt với nhiều khó khăn như dịch bệnh kéo dài đang khiến doanh nghiệp bất động sản gặp khó; thanh khoản xu hướng giảm, hoạt động đầu tư công đang chậm lại... Các yếu tố này làm tăng chi phí vốn do ứ đọng, ảnh hưởng đến kế hoạch dòng tiền trả nợ gốc, lãi trái phiếu của doanh nghiệp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm