Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các Chính phủ ‘quay xe’ với tiền mã hóa

Huyền Trang
- 21:40, 25/03/2023

(DNTO) - Không còn thái độ ngờ vực hay chỉ trích, các nước đang cởi mở hơn trong việc đón nhận tiền mã hóa như một loại tài sản, bằng cách nỗ lực thiết lập các chính sách để định hướng hoạt động liên quan đến loại tiền này.

Thị trường tiền ảo đang được các Chính phủ cho vào tầm ngắm. Ảnh: T.L.

Thị trường tiền ảo đang được các Chính phủ cho vào tầm ngắm. Ảnh: T.L.

“Vẽ đường cho hươu chạy đúng”

Dữ liệu từ CoinMarketCap hôm 25/3 cho thấy cho thấy, trong 24 giờ qua, khối lượng giao dịch tiền điện tử toàn cầu lên tới hơn 50 tỷ USD. Trên thị trường tiền điện tử toàn cầu cũng đang có hơn 23.000 loại tiền được giao dịch.

Trong thời gian qua, thị trường tiền điện tử phát triển sôi động đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, vướng mắc về pháp lý khiến thị trường này gặp không ít sóng gió, và hệ quả đánh thẳng vào túi tiền của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền điện tử với xu hướng phát triển blockchain… là không thể chối cãi. Do đó, thay vì có thái độ gạt bỏ sự hiện diện của tiền điện tử, nhiều Chính phủ đang có hành động tích cực để đón nhận tiền điện tử và dùng công cụ chính sách để định hướng thị trường một cách đúng hướng.

Trong những tháng đầu năm 2023, Anh là quốc gia tích cực nhất trong việc ban hành các chính sách tiền số, với tham vọng trở thành trung tâm tiền mã hóa của thế giới. Cụ thể, nước này cho phép cung cấp stablecoin (loại tiền điện tử mã hóa neo giá trị vào một tài sản ổn định khác như vàng hoặc USD hay các tiền pháp định khác), cho mạng lưới 18.000 máy ATM trên khắp cả nước. Ngoài ra, Anh sẽ miễn thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài mua tiền mã hóa thông qua các nhà quản lý hoặc môi giới đầu tư địa phương.

Tại Pháp, Dự luật Thị trường tài sản tiền mã hóa (MiCA) dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Trong bài phát biểu hồi đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp cũng cho biết nước này cần cấp phép cho luật tiền mã hoá càng sớm càng tốt và không nên chờ đợi luật tiền mã hóa của EU.

Quốc hội Ý đã phê duyệt việc đánh thuế 26% đối với các khoản lợi nhuận trên 2000 Euro liên quan đến tiền mã hóa. Cơ quan Chứng khoán Israel đã đề xuất đặt “tài sản kỹ thuật số” tuân theo các quy định chứng khoán hiện hành, có khả năng xem tiền mã hóa là các khoản đầu tư tài chính do cơ quan này giám sát. Hàn Quốc cũng đang triển khai hệ thống theo dõi tiền số.

Đầu năm 2023 chứng kiến nhiều tuyên bố liên quan đến việc thí điểm, thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Tại Ấn Độ, chuỗi lớn nhất bán lẻ lớn nhất Reliance Retail cho phép thanh toán bằng CBDC. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa đồng tiền kỹ thuật số vào tính toán lượng tiền tệ đang lưu hành. Lào đã ra mắt dự án CBDC, Ukraine thí điểm tiền số trên mạng Stellar…

Có thể thấy, năm 2023 được xem là năm bản lề cho sự hình thành nền tảng pháp lý của blockchain, crypto. Sự tốc lực của các Chính phủ cũng mở ra tương lai phát triển một cách lành mạnh, minh bạch và ổn định của thị trường tiền mã hóa. Đây cũng là cách để Chính phủ các nước bảo vệ những đối tượng tham gia vào thị trường này. 

Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc

Việc thiếu khung khổ pháp lý là lỗ hổng để các tội phạm tiền mã hóa thực hiện các hành động phi pháp. Ảnh: T.L.

Việc thiếu khung khổ pháp lý là lỗ hổng để các tội phạm tiền mã hóa thực hiện các hành động phi pháp. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có hơn 16,6 triệu người sở hữu tiền mã hóa, là quốc gia đứng đầu thế giới về việc chấp nhận tiền điện tử trong hai năm liên tiếp 2021 và 2022. Ngoài ra, người Việt nắm giữ tiền điện tử lớn thứ hai ASEAN, sau Thái Lan. Những con số này cho thấy mức độ phủ sóng của tiền điện tử cũng như sự quan tâm của các nhà đầu tư với thị trường là rất lớn.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn chưa có khung khổ pháp lý để điều chỉnh hoạt động của thị trường crypto. Khi thị trường phát triển quá nhanh so với việc ban hành pháp lý, ắt sẽ mất ổn định. Chưa nói đến việc nhà nước thất thu một lượng lớn các loại thuế, phí, các đối tượng tham gia thị trường gặp nhiều rủi ro, việc thiếu khung khổ pháp lý cũng tạo môi trường cho các đối tượng rửa tiền, mua bán hàng cấm, tài trợ khủng bố... 

Ông Đào Tiến Phong, Luật sư, CEO hãng luật Investpush Legal cho biết trong Bản tin VBA số 3, sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số, trào lưu gamefi, defi, NFT, fintech ứng dụng blockchain… đã làm cho mọi quốc gia trên thế giới lúng túng do tốc độ phát triển quá nhanh và quá nhiều. Do vậy, năm 2023 là năm mà các chính phủ cần chạy đua thật nhanh để kịp thời có khung pháp lý điều chinh phù hợp nhằm tận dụng các ích lợi của nó và giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực khi chưa thể giám sát, quản lý.

“Chính phủ có thể xem xét cho thí điểm một cách hạn chế một số ứng dụng của blockchain và AI để đẩy nhanh quá trình làm sandbox (thử nghiệm chính sách cho một lĩnh vực cụ thể), ví dụ việc công nhận tạm thời và hạn chế tài sản số, NFT… Cần có sự thí điểm sớm từ đó mới có thể rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện khung pháp lý ngày một tốt và phù hợp với xu thế thời đại”, ông Phong nói.

Tin khác

Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
2 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tuần
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
1 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
1 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
2 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
3 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
3 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
4 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 tháng
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 tháng
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 tháng
Xem thêm